Động cơ xăng không có buzi, nổ được kô ?

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trưa nay may mắn ngồi cạnh một ông hiểu biết ít nhiều về ô tô , E có nhời về chuyện buzi này và được ống kia nói luôn có cái động cơ xăng mà kô có buzi đấy , hè hè , chả bít ai lẩm cẩm.
 

xephaoma

Xe đạp
Biển số
OF-4982
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
32
Động cơ
546,220 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh đâu đây
em thấy các bác tranh luân nghê quá mà lý ro lào cũng thấy hay theo em bugi cũng giống như 1 trạm biến áp điện vậy không có bugi xe nổ thế nào dc
các bác thử bẻ cái trấu ở đầu bugi ra rồi lắp lại xem có nổ o. chứ đừng nói xe o bugi mà nổ dc
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Có khi bác Land phải định nghĩa lại bugi là gì? Nếu bác định nghĩa Bugi là thiết bị phóng tia lửa điện thì dạng Bugi dùng sợi đốt, đốt nóng như trong động cơ mô hình có phải là bugi ko?
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
động cơ xăng ko có bu gi và điện cao áp đánh lửa thì làm sao đốtcháy được xăng , e tặng ngay 10 triệu đồng VND hoặc ơn thế nữa cho bác nào tìm ra được Dc xăng k cần bugi ----- lại còn 1 ông bốc phét xe T5 nhấc ra vẫn nở chứ , bảo ông ấy làm lại em tặng luôn 10 triệu VND luôn


DC Diezen ko dùng lửa mà dùng áp suất cực lớn , do bơm cao áp bơm dầu vào xilanh
Sai rồi bác ơi...Nó nổ là do pittons nén không khí dưới áp suất rất cao..Khi này dầu Diezl được phun vào dưới dạng sương mù và tự bớc cháy gây nổ...Bơm cao áp chỉ đơn giản là thắng được áp suất rất cao của buồng đốt để phun dầu vào dạng sương mù....không như bác nói ''dùng áp suất cực lớn , do bơm cao áp bơm dầu vào xilanh'' đâu
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai rồi bác ơi...Nó nổ là do pittons nén không khí dưới áp suất rất cao..Khi này dầu Diezl được phun vào dưới dạng sương mù và tự bớc cháy gây nổ...Bơm cao áp chỉ đơn giản là thắng được áp suất rất cao của buồng đốt để phun dầu vào dạng sương mù....không như bác nói ''dùng áp suất cực lớn , do bơm cao áp bơm dầu vào xilanh'' đâu
Sao bác TDT lại nói ra như thế , E là E thấy bác ấy đúng , mà đúng nhất cái khoản 10chai kia kìa . :D

@ Lengkeng ,Cứ gọi Bugi là hệ thống đánh lửa nhở :D , cái kia chỉ gọi là nến sấy thôi . Đấy bác ủng hộ E rồi đấy nhá ,khéo quá :)) .
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Thế thì có câu trả lời rồi còn gì nữa :D

Thật ra trong khi chơi máy bay mô hình... Có những lúc động cơ còn nóng bọn em dí đề vào đề là nó nổ ngay... Ko cần phải đốt nóng bugi để mồi ;)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế thì có câu trả lời rồi còn gì nữa :D

Thật ra trong khi chơi máy bay mô hình... Có những lúc động cơ còn nóng bọn em dí đề vào đề là nó nổ ngay... Ko cần phải đốt nóng bugi để mồi ;)
Nhưng mà bác MK cũng chơi mô hình có thứ hạng mà đâu có chịu , hơn nữa nhiên liệu mô hình và xăng có giống nhau kô?

Bác ấy muốn phải có cái ĐC ô tô chạy xăng mà kô chế tạo Buzi thì mới chịu cơ :D
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Đ/cơ mô hình nó có nhiều loại mà. ví dụ cái này có bougie nè




Còn cái này không có nè:




Tất nhiên nói có bougie thì ngầm hiểu là không đánh lửa được "không có hệ thống đánh lửa". Loại không có bougie nó cũng có 1 chi tiết tạm gọi là bougie. Nhưng nó chỉ giống như 1 điện trở. Khi khỏi động các bác nối nó với nguồn điện làm nó nóng lên. lúc đó các bác khởi động. khi máy nổ rồi thì ngắt nguồn điện đi. lúc đó nó không đánh lửa nữa. coi như không có bougie.

Còn nếu bác nào cắc cớ nói nó có bougie. thì ngay động cơ diesel cũng có cái bougie xông máy vậy.

Em chưa thấy cái động cơ xăng nào trên ô tô và xe máy lại không có bougie cả.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác AMD lại dẫn ảnh về nhá , kô ảnh , kô trích dẫn , bằng nội công của bản thân nó mới fun . :))
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Bác AMD lại dẫn ảnh về nhá , kô ảnh , kô trích dẫn , bằng nội công của bản thân nó mới fun . :))
Cũng phải. nhiều khi rõ quá forums mất vui. bác hỉ!!!! Chiều bác vậy.:))

Nếu không dùng bougie hoàn toàn nổ máy được. Trong động cơ diesel có loại buồng đốt gọi là Cầu Giữ Nhiệt. Nó là 1 khối kim loại nằm trong buồng đốt. nó luôn được giữ nóng "không làm mát cái cầu giữ nhiệt này". Nhờ nó mà khi phun nhiên liệu vào quá trình cháy diễn ra dễ dàng hơn.

Nếu động cơ xăng cũng có cầu giữ nhiêt này đồng thời tăng tỉ số nén lên cao thì nhiên liệu hoàn toàn có thể bị kích nổ. Tất nhiên hoạt động của động cơ này rất kém. vì nó cháy lung tung chẳng có thời điểm cụ thể nào cả. hơn nữa laoij này không chạy được ở vận tốc thấp "chế độ không tải" như các loại đ/cơ dùng bougie khác. vì ở vận tốc thấp có sự mất áp suất nén do xy lanh và piston không kín tuyệt đối. hơn nữa nén chậm quá nhiệt độ của khí nén nó truyền ra ngoài nên sẽ khó nổ máy.
Vậy được chưa bác :D
 

Blueman

Đi bộ
Biển số
OF-445
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
3
Động cơ
579,730 Mã lực
động cơ xăng ko có bu gi và điện cao áp đánh lửa thì làm sao đốtcháy được xăng , e tặng ngay 10 triệu đồng VND hoặc ơn thế nữa cho bác nào tìm ra được Dc xăng k cần bugi ----- lại còn 1 ông bốc phét xe T5 nhấc ra vẫn nở chứ , bảo ông ấy làm lại em tặng luôn 10 triệu VND luôn
DC Diezen ko dùng lửa mà dùng áp suất cực lớn , do bơm cao áp bơm dầu vào xilanh
Bác ạ, trường hợp của em là thấy sao em nói lại vậy thôi. Bốc phét với bác thì em được cái gì ạ. Em không biết nói ra có thừa không: xe vespa là xe 2 thì, cái chuyện mà nó hút nén, nổ xả thì đơn giản hơn nhiều so động cơ 4 thì bác ạ. Các bác chơi máy bay mô hình cũng đã gặp trường hợp này rồi ạ. Còn trường hợp bác bes thì em chưa chứng kiến nhưng em cũng không dám nói là bác ấy bốc phét đâu bác ạ.
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Bác ạ, trường hợp của em là thấy sao em nói lại vậy thôi. Bốc phét với bác thì em được cái gì ạ. Em không biết nói ra có thừa không: xe vespa là xe 2 thì, cái chuyện mà nó hút nén, nổ xả thì đơn giản hơn nhiều so động cơ 4 thì bác ạ. Các bác chơi máy bay mô hình cũng đã gặp trường hợp này rồi ạ. Còn trường hợp bác bes thì em chưa chứng kiến nhưng em cũng không dám nói là bác ấy bốc phét đâu bác ạ.
Cái này tôi hoàn toàn tin bác đấy.
Bây giờ xe xịn rồi , xăng dầu cũng đầy đủ nên cái chuyện này khó xẩy ra. Trước đây mấy cái honda 67. dân chơi toàn đôn dên với xoáy nòng thì cái chuyện tắt máy vẫn nổ là thường thôi. chẳng có gì là lạ cả.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng phải. nhiều khi rõ quá forums mất vui. bác hỉ!!!! Chiều bác vậy.:))

Nếu không dùng bougie hoàn toàn nổ máy được. Trong động cơ diesel có loại buồng đốt gọi là Cầu Giữ Nhiệt. Nó là 1 khối kim loại nằm trong buồng đốt. nó luôn được giữ nóng "không làm mát cái cầu giữ nhiệt này". Nhờ nó mà khi phun nhiên liệu vào quá trình cháy diễn ra dễ dàng hơn.

Nếu động cơ xăng cũng có cầu giữ nhiêt này đồng thời tăng tỉ số nén lên cao thì nhiên liệu hoàn toàn có thể bị kích nổ. Tất nhiên hoạt động của động cơ này rất kém. vì nó cháy lung tung chẳng có thời điểm cụ thể nào cả. hơn nữa laoij này không chạy được ở vận tốc thấp "chế độ không tải" như các loại đ/cơ dùng bougie khác. vì ở vận tốc thấp có sự mất áp suất nén do xy lanh và piston không kín tuyệt đối. hơn nữa nén chậm quá nhiệt độ của khí nén nó truyền ra ngoài nên sẽ khó nổ máy.
Vậy được chưa bác :D
Đoạn viết này của bác E quí như vàng còn nhà MK thì lại ghét bác lắm đấy :))

Ở bên trên E cũng đưa ra giả thiết là thay đổi cơ chế nạp hòa khí . Áp dụng ngay nguyên lý nạp của ĐC diesel, phun thẳng xăng áp suất cao vào buồng đốt , gặp nến sấy hay khí nén nóng sẽ tự cháy đâu cần buzi nhở ? Mà phun trực tiếp thì làm gì còn hiện tượng kích nổ như dùng hòa khí nữa đâu ?
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Mấy bác này cứ "cãi nhau" mà kg chịu đọc lại bài cũ.
Đây , bài của em post lên OF từ 01/07/2006 lật. Mời các nhấp chuột vào đây. Mà lười thì đọc luôn dưới đây nhưng nhớ vote cho em một phát nhé :D :D

Vào cuối năm 2005, Công ty Nghiên cứu khoa học Sonex bang Maryland của Hoa Kỳ đã công bố công nghệ Sonex GDI. Phát minh này đã biến động cơ xăng phun xăng trực tiếp dùng bu-gi để đốt cháy cưỡng bức khí hỗn hợp thành loại động cơ làm việc theo nguyên tắc nhiên liệu tự cháy như động cơ diesel.
Nguyên lý của công nghệ Sonex GDI là: nhiên liệu sau khi phun vào buồng cháy có dạng đặc biệt sẽ được kích thích tự cháy tại khoang buồng cháy phụ. Sau đó hỗn hợp cháy sẽ được phun mồi vào buồng cháy chính để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp ở buồng cháy chính vào thời điểm chính xác như đánh lửa của bu-gi. Hệ thống kiểm soát tự cháy SCAI (Sonex Controlled Auto Ignition) sẽ điều khiển và khống chế hoàn toàn quá trình truyền sóng và lan toả của màng lửa từ các khoang buồng cháy phụ trên đỉnh piston vào buồng cháy chính để đốt cháy hoàn toàn khí hỗn hợp.
Buồng cháy của động cơ Sonex GDI có kết cấu hết sức đặc biệt. Tuy là động cơ xăng nhưng buồng cháy chính lại ở dạng ômêga (do phần trên đỉnh piston có cấu tạo như piston của động cơ diesel). Trên mặt đỉnh piston có 6 lỗ thông với khoang vành rỗng bao quanh buồng cháy chính. Vách buồng cháy chính có 4 lỗ nhỏ thông với khoang vành rỗng. Khoang vành rỗng đóng vai trò là buồng cháy phụ có chứa hợp chất kích hoạt sự cháy của nhiên liệu. Khi nhiên liệu phun vào buồng cháy chính, một phần nhỏ của nhiên liệu sẽ đi qua 4 lỗ nhỏ vào buồng cháy phụ. Sau khi được kích hoạt, nhiên liệu tự cháy đi qua 6 lỗ lớn trên đỉnh piston phun vào buồng cháy chính để đốt cháy toàn bộ khí hỗn hợp chưa cháy ở đây.
Như vậy động cơ xăng không còn cần đến bu-gi để đánh lửa đốt cháy cưỡng bức mà nhiên liệu đã tự cháy nhờ hợp chất kích hoạt trong buồn cháy phụ. Đấy là đặc điểm lớn nhất của công nghệ Sonex GDI. Ưu điểm nổi bật của công nghệ này là đã tăng được hiệu suất nhiệt của động cơ xăng và tiết kiệm được đến 25%-30% lượng tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu lượng khí xả độc hại - giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, hợp chất dùng dể kích hoạt quá trình tự cháy của xăng hiện chưa được công bố. Vì vậy, công nghệ Sonex GDI vẫn chỉ là công nghệ kiểu “concept” mà thôi.
Kếtluận: Các nhà sản xuất bu-gi vẫn sống phẻ cho đến khi các loại động cơ xăng “kiểu cũ” đi vào dĩ vãng. (kg biết sau bao nhiêu năm nữa? )

Theo ôtôxemáyVN tháng 7/2006 (có xào nấu lại chút đỉnh).
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Bác ghi là có xào nấu chút đỉnh, làm em khó nghĩ quá :)) . Bác cho em cái link đi. à đừng chơi Enlish nhá. em đọc mấy ngày cũng chưa hiểu hết đâu.

Theo em thì cái bản chất của động cơ GDI nó thế này cơ.
bác cũng biết là ở động cơ xăng nếu hòa khí ít xăng quá hay nhiều xăng quá thì quá trình cháy cũng không diễn ra được. Tỉ lệ chuẩn khoảng 1/15
Như vậy để tiếp kiện nl sao cho động cơ vẫn có thể nổ máy được khi hòa khí quá ít nl thì họ làm thế này.
- quá trình nạp vẫn là nạp không khí như động cơ diesel.
- cuối quá trình nén, lúc đó người ta phun 1 lượng nl nhỏ vào ngay đầu bougie. khi đó có thể nl sẽ tự cháy "trở thành giống động cơ diesel". Nếu nl không cháy được thì lúc đó bougie cũng đánh lửa để đốt cháy nl. vì lúc đó ngay chỗ bougie hòa khí sẽ đậm xăng, quá trình cháy có thể diễn ra. còn nếu với 1 lượng nl như vậy mà cho cả cái xy lanh thì ít xăng quá không cháy đươc.
Như vậy thì với 1 lượng nhiên liệu nhỏ. người ta cũng có thể làm cho động cơ nổ máy được. và đương nhiên sẽ tiết kiệm nl ở mức cao.

Em phải về. bữa khác hầu chuyện các bác |-) :P
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hoãn chưa vote cho bác Gấu vì bác lại xào bài mà kô chịu bàn luận , mổ xẻ như bọn em . Bác làm đến rụp 1 phát kết luận ngay là có cái động cơ xăng kô buzi đấy thế thì chả còn gì là diễn đàn sất .

Nhưng dẫu sao vẫn phải vote bác vì MK gặp quả này chát quá , kô tranh hùng với thằng cha Viện Sonex bang Maryland của Hoa Kỳ được.

Bây giờ thì bác đứng về phe E nhể ?
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ cá cược này coi như xí xóa. Các bác nào thấy bài hay hình ở đâu thì pót lên giùm bọn em .

Hi hi, Minhkhoi dạo này quyên password vào OF rồi , sáng nay bác ấy lại định cá tiếp 1 vụ nữa nhưng cả Land và OffRoad lại xúm vào can, sợ lại giống tiếp cái vụ này.

E có bức hình động cơ dưới đây, nếu bác MK dòm thấy hỏi luôn là Diesel hay xăng nhé , bác nào đoán được hộ nhà MK cứ vô tư.

 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@MK , sao kô dám nói luôn là xăng hay Die ? lại mắc bện ăn cá rồi , E kô dám cá nữa đâu , chỉ hỏi xem bác bảo là gì thôi , câu giờ vừa vừa nhé :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top