Mấy bác có ai biết về tàu thủy? Động cơ tàu thủy có xài bộ ly hộp như xe ô tô không vậy?
SAI !!Theo em nghe lỏm được thì chả có cái động cơ nào mà không dùng bộ li hợp cả, với tàu thuỷ ít ra nó cũng có số lùi và số tiến đới.. vì vậy không thể không có bộ li hợp nhá!
Em toàn làm việc với động cơ của tàu hỏa và tàu thuỷ, đúng là không có ly hợp thật các bác ạ
Em cứ thắc mắc mãi là sao lại phải dùng máy diezen kéo máy phát điện, rồi máy phát điện chạy mô tơ điện. Làm như thế thì có lợi ích gì hả các bác? Em thấy như thế tổn hao lớn hơn thôi.+ Tầu hoả động cơ diezel: dùng diezel kéo máy phát điện => máy phát điện kéo motor điện => motor điện kéo trục bánh xe. Như vậy việc tăng giảm tốc độ tuỳ thuộc vào điện phát ra mạnh hay yếu.... Vì dùng motor điện kéo trục bánh xe nên một số loại tầu hoả chạy điện còn lắp motor đến từng toa => kéo mạnh hơn.
Em ví dụ nhé:Em cứ thắc mắc mãi là sao lại phải dùng máy diezen kéo máy phát điện, rồi máy phát điện chạy mô tơ điện. Làm như thế thì có lợi ích gì hả các bác? Em thấy như thế tổn hao lớn hơn thôi.
Sao không cho động cơ diezen kéo luôn tàu cho rồi ạ?
Em cũng thấy không hợp lý bác ạ, nếu như trường hợp tàu hỏa của bác nói thì biến mô thuỷ lực hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này chứ cần gì phải có động cơ điện cho nó tốn tiền, khà khà, để em nghĩ thêm tí tại sao lại dùng động cơ điện nhé, lâu quá quên rồi hề hềpolar bear>>>
Em ví dụ nhé:
Cái quạt điện đang quay với vận tốc A m/s. Bác lấy tay hãm cánh quạt lại => Quạt chỉ ù ù chứ không bị cháy ngay lập tức. Nhưng nếu quạt được lắp thẳng vào một động cơ nổ và cùng quay với vận tốc đó. Bác tóm cánh quạt thì:
+ Một là động cơ chết luôn (quá tải => chết động cơ).
+ Hai là (khả năng xẩy ra nhiều hơn) là tay bác kg giữ nổi cánh quạt.
Dựa trên nguyên lý này người ta sử dụng động cơ điện để thay thế bộ ly hợp đối với tầu hoả hay tầu thuỷ có trọng lượng quá lớn (và sẽ có lực quán tính cực kỳ lớn) như đã nói ở trên.
Ví dụ về lực quán tính của tầu thuỷ để bác thấy:
Tầu thuỷ trọng tải cỡ vài nghìn tấn trở lên, nếu thấy nhau cả km mà kg bẻ lái ngay thì 2 cái sẽ tông vào nhau. Lý do là vì lực quán tính quá lớn, trong môi trường nước, bánh lái quá nhỏ nên kg có khả năng thay đổi hướng tầu ngay lập tức như đối với xe hơi nên dù bẻ lái nhưng tầu vẫn đi thẳng... ).
Dạ vâng, ảnh để mai em post, hình như em cũng có chụp một ít dưới khoang máy rồi bác ạCaterpillar>>>
Em có vài lần đi cùng hội Ve chai (Weichai) chui xuống xem cái động cơ nhưng chả xem bộ số của nó thế nào cả, bác có cái ảnh nào chụp cho em xem với. Em ko xem được phần truyền động của nó vì nhìn cái động cơ to quá đã vãi hết ra quần rồi bác ạ
Bác cứ hỏi mấy ông thuyền trưởng tầu biển sẽ có câu trả lời.. giống em .To Polar bear: Tàu thuỷ tuy to nhưng vẫn ăn lái chứ không đến nỗi như bác nói đâu nhé. Chẳng qua nó chịu ảnh hưởng nhiều yếu tố khác như dòng chảy, gió nên không thể chắc chắn hướng tàu sẽ thay đổi đúng như góc bẻ lái.