Trở lại chuyện Nhật chế tạo động cơ máy bay
1. Một sự thật có thể được coi là kỳ tích khi Nhật đã chế tạo được động cơ phản lực ngay năm 1944. Động cơ phản lực turbojet này có tên Ne-20, đã được lắp lên máy bay và tham chiến nhưng đã quá muộn.
Động cơ Turbojet IHI Ne-20 (1944). Có khoảng 50 bản đã được chế tạo.
2. Những năm 1970 và đặc biệt 1980, Knhiều công ty công nghiệp nặng của Nhật tìm cách chế tạo động cơ máy bay. Có kết quả thực sự là các công ty Kawasaki, Mitsubushi, Honda, đều liên doanh hoặc cộng tác với Mỹ (GE Honda, GE Kawasaki...)
3. Nhật đã thực sự làm được động cơ turbonfan hiện đại với công ty JAEC (Japan Aero Engine Corporation), thực chất là liên doanh một số công ty công nghiệp Nhật. Có điều đây vẫn có vết sạn vì tham gia liên doanh có cả Rolls-Royce.
Động cơ V2500 của JAEC được lắp lên một số máy bay A320 và A321.
4. Gọi là "thuần Nhật" chỉ có IHI, công ty đã kiên trì theo đuổi mảng động cơ máy bay suốt từ những năm 1930. Thành công đầu tiên với động cơ hiện đại là động cơ Harima F3 (1981) cho máy bay huấn luyện. Sau đó là XF5 cho máy bay tàng hình X2 (2006) của Mitsubishi.
ĐỘng cơ turbofan IHI XF5 cho Mitsubishi X2
Trong tình hình bùng nổ nhu cầu máy bay thương mại gần đây, IHI đag đẩy mạnh phát triển động cơ máy bay dân dụng và tuyên bố sẽ chào hàng các mẫu động cơ dân dụng chi phí thấp trước năm 2030.