Cụm từ "tinh chỉnh động cơ" mới nghe thì ghê gớm, người nói thì cũng có phần sang mồm. Thực ra với các hãng xe nó là công việc bình thường và bắt buộc. Em ví dụ, Toyota có động cơ 3.5. Động cơ này dùng cho Camry3.5Q, Avalon, ES350 và GS350. Tuy cùng là sedan nhưng các xe thuộc các phân khúc khác nhau. Để nghiên cứu hoàn thiện và phát triển một động cơ đòi hỏi cần rất nhiều tiền bạc và thời gian, đồng thời mỗi động cơ sẽ đi kèm theo đó là rất nhiều chi tiết dự phòng cho thay thế, sửa chữa. Do vậy, để tối ưu bài toán kinh tế, với một động cơ dùng chung cho nhiều phân khúc thì bắt buộc hãng phải tinh chỉnh. Cụ thể, họ dùng máy tính (ECU) can thiệp để thay đổi tỉ lệ trộn NL:KK, thay đổi chu kỳ đóng/mở các xupap,.... (thực tế chỉ thay đổi rất ít giá trị thông số thôi và nó được dùng với từ 'tinh' là hoàn toàn phù hợp) việc này sẽ giúp cải thiện hiệu suất động cơ, tương ứng với các phân khúc mà động cơ đó sẽ được sử dụng. Ngoài ra, với cùng động cơ đó, sử dụng trên các dòng xe khác nhau, để cải thiện khả năng vận hành, người ta sẽ sử dụng các hộp số khác nhau, hoặc cùng một hộp số người ta sẽ can thiệp (qua ECU) bằng cách thay đổi thời điểm chuyển số,... giúp xe vận hành êm ái, chân ga nhạy hơn,... và nó cũng góp phần tác động ngược lại đến hiệu suất động cơ (cụ thể là hiệu suất sử dụng nhiên liệu). Với cùng động cơ 2.7 của Toyota dùng trên các mẫu Fortuner, Highlander hay Prado thì nguyên lý cũng tương tự. Với động cơ chỉ dùng cho một mẫu xe, trong quá trình nghiên cứu, thông thường là bao giờ nhà sản xuất họ cũng phải xác định được hiệu suất (bao gồm cả công suất) tối ưu, nhưng ngay khi sử dụng lần đầu họ sẽ không để ở mức tối ưu, sau khoảng một nửa vòng đời của dòng xe, nhà sản xuất sẽ tung ra bản facelift kèm theo đó là tiến hành 'tinh chỉnh động cơ' để tăng hiệu suất, vấn đề tăng bao nhiêu, có tăng tối đa hay không thì tùy thuộc chiến lược của hãng. Như vậy, việc 'tinh chỉnh động cơ' thực chất chẳng phải là ghê gớm, và nó gần như là bắt buộc với các hãng xe lớn. Quay trở lại với động cơ BMW, bản thân động cơ BMW luôn có hiệu suất cao hàng đầu (với dòng xe thương mại) thì việc 'tinh chỉnh' để nó thêm một lần nữa 'hàng đầu' (được hiểu gần như là nhất) để bán ra bên ngoài thì có gì đó sai sai.