Cái khu VIP mà cụ nói là Nhà khách VIP A ah, bên đó chỉ đón tiễn cán bộ cấp cao của Nhà nước (hàm từ Bộ trưởng trở lên là được phục vụ) hoặc các đoàn khách, chương trình cấp Quốc gia thôi ah. Còn lại là thu phí dịch vụ đối với các đoàn khách nếu có nhu cầu. Còn tất cả hàm từ Thứ trưởng trở lên thì mời qua Nhà ga hành khách T1, đi VIP B nhé. Chính vì thế nó mới có cái làn 1 dành cho xe ưu tiên.
Còn cái câu thứ 2, em chưa hiểu cụ hỏi gì, nhưng nôm la là trong quy định của ICAO (Hiệp hội hàng không thế giới) thì ga hành khách nó gọi là Terminal, tiếng Việt cứ gọi là Nhà ga hành khách ah (đi hay đến nhốt hết vào đây ah). Còn ga hàng hóa thì là Cargo Terminal cho dễ phân biệt.
Cuối tuần em cũng mạn đàm về 3 cái làn cho xe vào đón khách tại khu vực sân đỗ ô tô của T1 cùng các cụ ah.
- Trước kia (<2010) thì chỉ có 2 làn: Làn trong thì đông đủ từ vip tới dân; làn ngoài là của Taxi được nhượng quyền. Tới đầu 2010, làm Phương án chia lại, làn trong chỉ cho Taxi, làn ngoài dành cho tất cả. Oái oăm thay, một ngày đẹp trời có VIP ra HN họp Quốc Hội, cụ í phải đi qua làn taxi suýt nữa bị tông, thế là rút alo cho Mr.xxx kêu chú làm thế không được bla bla.... Một tháng sau thì sếp trên Cục duyệt PA như bây giờ.
Ưu điểm: Giải quyết bài toán xung đột giao thông giữa khách, taxi và cả vip; quản lý dễ dàng hơn
Hạn chế: Hệ thống biển chưa khoa học, khó quan sát nên các bác tài chưa quen dễ san làn.
Bên Cảng đang gấp rút đầu tư hệ thống kiểm soát 1 chạm ở sân đỗ đấy các cụ ah. Sẽ tính tiền gửi xe theo block giống như các TTTM đấy, ai mà vứt xe 1 ngày là cũng TO tiền đấy nhé
- Các cụ cứ kêu là cắm biển không đúng quy định là chưa chính xác ah. Khi lập PA quy hoạch giao thông này, bên chủ quản cũng đã mời các bên có liên quan (Phòng CSGT của CA Huyện SS, Đồn CA NB, v.v.v) để đóng góp ý kiến hết rồi ah. Vấn đề là Luật hàng không nó cũng quy định, khu vực chỉ giới của Nhà ga thì chủ quản được phép quy hoạch luồng tuyến giao thông sao cho phù hợp với điều kiện khai thác. Hệ thống biển báo giao thông đúng Luật GTĐB là ok thôi.
Còn việc các cụ đi san làn mà bị mấy chú áo xanh bắt, các cụ cứ cãi thôi. Các chú đấy là ở Đồn CANB chứ không phải là bên ANHK nhé, và chỉ được phép nhắc nhở các tài đi cho đúng làn thôi ah, không được phép bắt bớ, phạt vì san làn như xxx. Còn bên ANHK cũng chỉ được phép nhắc nhở,cụ nào mà bị túm rồi 50/50 cứ quay phim, chụp ảnh lại rồi send cho bên Điều hành Cảng hoặc Cảng vụ HKMB là chú ý lĩnh án ngay.
Em đọc 7 trang, thấy có cụ nào đó kêu đ/c GĐ Cảng được ăn chia từ việc túm người sai làn là oan quá ah, các cụ chém bừa chẳng có căn cứ gì cả. Cảng không liên quan tới việc bắt bớ, xử lý hành chính hay vòi vĩnh dân đâu ah, tất cả là bên Đồn CANB thuộc CA Huyện SS đấy.
- Về các vấn đề cơ sở hạ tầng nhà ga: Các cụ thông cảm với bên chủ quản nhé, ga thì xây cho 6Tr khách, cuối năm nay con số khách thông cảng sẽ vào khoảng 11tr thì có trời mà cứu được ah. Tất cả nguồn lực về con người, tài sản, cơ sở hạ tầng gần như đã sử dụng tối đa rồi. Giờ chỉ trông chờ 2 cái dự án đang triển khai là mở rộng T1 (thêm 5tr khách trong thời gian DA ga T2 hoàn thành) và xây dựng Ga T2 (trên giấy tờ là 34 tháng kể từ tháng 10 năm 2011, thực tế mà đúng kế hoạch các cụ cứ chặt đầu em đi).
Em làm trên NB nên có nhiều điều mắt thấy, tai nghe, âu cũng là người Việt, có người này người khác. Trước khi trách người cũng nên xem lại mình. Nhiều tình huống bọn em chứng kiến, nó vừa buồn, vừa thương vừa thấy tội và cả trách nữa.
Em hơi dài dòng, các cụ đừng gạch đá em nhé.
Chúc các cụ cuối tuần vui vẻ.