Đọc thớt cũ - cần xem lại về kỹ thuật chạy xe AT.

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Thưa các cụ!
Vô tình em xem thớt: Kỹ thuật lái xe số tự động (AT)-đăng ngày 20/08/2010.
- Trên quan điểm cùng chia sẻ để có cơ hội học hỏi thêm kiến thức kinh nghiệm chạy xe đúng kỹ thuật & an toàn. Nhằm hạn chế tối đa những rủi ro-mất mát không đáng có.
- Không có ý định PR bản thân & mong muốn cùng cụ chủ thớt-các cụ cùng quan tâm vấn đề này xem xét lại để cùng nhau rút kinh nghiệm.
Em xin phép cóp nguyên văn mục 1.

1. KỸ THUẬT LÁI XE AT LÊN DỐC.
Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.

Theo chủ quan của em: Cụ chủ sai cơ bản về nguyên lý vận hành hộp số tự động. Dẫn đến sai về thao tác vận hành xe AT khi lên dốc.
Mời các cụ kinh nghiệm về chạy xe & các cụ chuyên và hiểu biết về kỹ thuật-sửa chữa xe AT cho ý kiến.
 

haison77

Xe buýt
Biển số
OF-27964
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
602
Động cơ
490,390 Mã lực
Ơ? Sai thế nào ạ? E chả thấy. Cụ giải thích cho e mở mang đi.
 

Cu_Bi

Xe buýt
Biển số
OF-172672
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
507
Động cơ
347,450 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cho ý kiếm luôn đi để cháu còn học tập.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Ô........ vấn đề quantrongj liên quan đến kỹ thuật vận hành an toàn & đúng kỹ thuật xe AT - em nghĩ chắc nhiều cụ phải & nên quan tâm!
Và em biết chắc chắn OF rất nhiều cao thủ chạy xe & kỹ sư ô tô - mà chẳng thấy ý kiến gì?
Trao đổi mà - chứ có phải thắng thua đâu?
Em đã từng trao đổi với LX buýt: 1 người LX 30 năm trong nghề & 1 người mới có GPLX-tôi tôn trọng như nhau-không có sự phân biệt, Các anh đừng nghĩ rằng các anh 30 năm trong nghề là không phải học cái gì nữa!
 

cutit90

Xe hơi
Biển số
OF-180807
Ngày cấp bằng
18/2/13
Số km
167
Động cơ
337,970 Mã lực
em vào hóng các cao thủ.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Cụ thả tiếp đi, xem sai dư nào? Chứ cái chuồng gà của em nhớ ko nhầm thì manual nó ghi lên dốc cứ D mà phang, chả phải số má gì.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Vâng! Em xin tiếp tục.
Em xin cứ dùng từ dân dã cho đơn giản-dễ hiểu.
1. Bề ngoài:
Cần số hiển thị P-R-N-D-3-2-L đại khái như vậy (Mỗi xe loại 1 khác).
Số tiến - xét về mặt logic-nếu số D có thể đi được mọi địa hình thì thêm vài ba số tiến nữa để làm gì? XIn các cụ đừng hiểu là nó chuyên dùng để xuống dốc!
Lên còn chưa xong-đã lo xuống?
2. Vận hành
- Nhiều cụ đã có hơn 1 lần chạy xe AT - đạp phanh-vào số D-nhả phanh từ từ xe đã chuyển động - miết nhẹ ga-xe lướt êm ái - khi vòng tua máy đạt được mức nhất định-xe tự động nhảy số - xe "hơi" giật nhẹ (Đối với hôpk số thường-hộp số vô cấp sẽ triệt tiêu độ giật) - cảm giác lái thật dễ chịu-xe lướt hơn & tiếng máy sẽ nhẹ hơn-xe đã trong tình trạng số cao hơn-đồng nghĩa với việc động cơ sẽ yếu hơn.
- Khi lên dốc: Rõ ràng ta phải đạp mạnh ga - vòng tua máy vọt lên - đồng nghĩa xe sẽ tự động sang số => Động cơ sẽ yếu đi.
Thôi em chỉ nói thế thôi - Các cụ sẽ tự cảm nhận!
Em và cụ chủ thớt không hề biết nhau nên không có quan hệ về tình cảm-tiền bạc-công việc....... => không va chạm quyền lợi.....
Trong thớt cụ chủ có khá nhiều chỗ chưa được hợp lý lắm - Nếu có điều kiện em sẽ cùng trao đổi làm rõ!
Với mong muốn chúng ta hiểu thêm-hiểu đúng - Nếu em có sai xót thì cũng là cơ hội để học hỏi thêm.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,424
Động cơ
496,714 Mã lực
Em thì em thấy nếu đã để 3 thì ga có to mấy nó cũng vẫn là số 3 ko nhảy số. Tóm lại D là tự động thì đương nhiên rồi nhưng khi có nhu cầu đi chậm và số thấp thì có thể chuyển 3,2 hay L, có phải ko các cụ nhỉ?
 

thanglx1010

Xe tải
Biển số
OF-134308
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
482
Động cơ
375,265 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Vâng! Em xin tiếp tục.
Em xin cứ dùng từ dân dã cho đơn giản-dễ hiểu.
1. Bề ngoài:
Cần số hiển thị P-R-N-D-3-2-L đại khái như vậy (Mỗi xe loại 1 khác).
Số tiến - xét về mặt logic-nếu số D có thể đi được mọi địa hình thì thêm vài ba số tiến nữa để làm gì? XIn các cụ đừng hiểu là nó chuyên dùng để xuống dốc!
Lên còn chưa xong-đã lo xuống?
2. Vận hành
- Nhiều cụ đã có hơn 1 lần chạy xe AT - đạp phanh-vào số D-nhả phanh từ từ xe đã chuyển động - miết nhẹ ga-xe lướt êm ái - khi vòng tua máy đạt được mức nhất định-xe tự động nhảy số - xe "hơi" giật nhẹ (Đối với hôpk số thường-hộp số vô cấp sẽ triệt tiêu độ giật) - cảm giác lái thật dễ chịu-xe lướt hơn & tiếng máy sẽ nhẹ hơn-xe đã trong tình trạng số cao hơn-đồng nghĩa với việc động cơ sẽ yếu hơn.
- Khi lên dốc: Rõ ràng ta phải đạp mạnh ga - vòng tua máy vọt lên - đồng nghĩa xe sẽ tự động sang số => Động cơ sẽ yếu đi.
Thôi em chỉ nói thế thôi - Các cụ sẽ tự cảm nhận!
Em và cụ chủ thớt không hề biết nhau nên không có quan hệ về tình cảm-tiền bạc-công việc....... => không va chạm quyền lợi.....
Trong thớt cụ chủ có khá nhiều chỗ chưa được hợp lý lắm - Nếu có điều kiện em sẽ cùng trao đổi làm rõ!
Với mong muốn chúng ta hiểu thêm-hiểu đúng - Nếu em có sai xót thì cũng là cơ hội để học hỏi thêm.
E ủn cụ viết tiếp đi ạ.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng! Em xin tiếp tục.
Em xin cứ dùng từ dân dã cho đơn giản-dễ hiểu.
1. Bề ngoài:
Cần số hiển thị P-R-N-D-3-2-L đại khái như vậy (Mỗi xe loại 1 khác).
Số tiến - xét về mặt logic-nếu số D có thể đi được mọi địa hình thì thêm vài ba số tiến nữa để làm gì? XIn các cụ đừng hiểu là nó chuyên dùng để xuống dốc!
Lên còn chưa xong-đã lo xuống?
2. Vận hành
- Nhiều cụ đã có hơn 1 lần chạy xe AT - đạp phanh-vào số D-nhả phanh từ từ xe đã chuyển động - miết nhẹ ga-xe lướt êm ái - khi vòng tua máy đạt được mức nhất định-xe tự động nhảy số - xe "hơi" giật nhẹ (Đối với hôpk số thường-hộp số vô cấp sẽ triệt tiêu độ giật) - cảm giác lái thật dễ chịu-xe lướt hơn & tiếng máy sẽ nhẹ hơn-xe đã trong tình trạng số cao hơn-đồng nghĩa với việc động cơ sẽ yếu hơn.
- Khi lên dốc: Rõ ràng ta phải đạp mạnh ga - vòng tua máy vọt lên - đồng nghĩa xe sẽ tự động sang số => Động cơ sẽ yếu đi.
Thôi em chỉ nói thế thôi - Các cụ sẽ tự cảm nhận!
Em và cụ chủ thớt không hề biết nhau nên không có quan hệ về tình cảm-tiền bạc-công việc....... => không va chạm quyền lợi.....
Trong thớt cụ chủ có khá nhiều chỗ chưa được hợp lý lắm - Nếu có điều kiện em sẽ cùng trao đổi làm rõ!
Với mong muốn chúng ta hiểu thêm-hiểu đúng - Nếu em có sai xót thì cũng là cơ hội để học hỏi thêm.
Cụ phân tính chung chung, chưa thuyết phục những người lái xe AT như em khi lên dốc tại sao phải dùng manual. Vòng tua máy vọt lên chưa thể khẳng định xe đã tự lên số, nó còn phụ thuộc vào momen tại thời điểm đó lớn hay bé, chốt lại vẫn D là đủ
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,367
Động cơ
505,860 Mã lực
em vào học hỏi kỹ thuật ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang chạy MT, nhưng cũng có thời gian hơn 1 năm chạy AT, có leo một số đèo thì thấy, khi xuống dốc, các cụ bắt buộc phải về số L1 hoặc L2.. tùy độ dốc, còn lên dốc thì cũng nên để số thấp hơn mà không nên để D, xe cảm giác chắc chắn hơn (trừ phi dốc ngắn tẹo). Điều này là một số tài liệu hướng dẫn sử dụng có đề cập. Ngay cách đây mấy tháng, bọn em đi lên đền Thượng Ba vì. em chạy MT ko vấn đề gì, anh bạn em chạy Ford AT mới mua được hơn 1 tháng. Được nửa đường (chỗ vườn Quốc gia) xe anh bạn đèn nháy loạn xạ, phải dừng lại. Em bảo, anh chuyển về số thấp hơn mà chạy đừng để D, thế là ngon lành cành đào luôn. Anh bạn bảo: tụi show cũng nói lên dốc chỉ cần D, thế mà vậy đấy !
 

Greenwood

Xe buýt
Biển số
OF-127616
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
583
Động cơ
382,320 Mã lực
Em chạy AT, nhưng cũng thích đèo dốc, kinh nghiệm thực tế em thấy lên để D chạy cũng chả sao, nhưng máy hơi ỳ. Xuống thì tuyệt đối em để số 2 hoặc 3, thi thoảng đệm phanh giữ tốc độ 20-40km/h. Nếu để tự động cụ phải đạp phanh liên tục không thì xe nó đổ dốc ầm ầm, haiz lắm...
Em chạy vài đèo dài 20-40km, lên hay xuống đều không để D, tùy cảm giác mà về số. Các cụ có để ý nhiều đèo theo hướng đổ đèo có các đường lánh nạn cho xe mất phanh không? Sao đường bằng không có nhể, hay hình như là ở trên đèo phanh nó tự nhiên lăn ra hỏng???
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,906
Động cơ
605,998 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em đi đường lên xuống dốc hàng ngày. Trước đây lên dốc thường sử dụng 1,2,3 nhưng sau thấy không cần thiết nên chỉ dùng D. Xuống dốc thì dùng 1,2,3 để hạn chế phanh.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chạy AT, nhưng cũng thích đèo dốc, kinh nghiệm thực tế em thấy lên để D chạy cũng chả sao, nhưng máy hơi ỳ. Xuống thì tuyệt đối em để số 2 hoặc 3, thi thoảng đệm phanh giữ tốc độ 20-40km/h. Nếu để tự động cụ phải đạp phanh liên tục không thì xe nó đổ dốc ầm ầm, haiz lắm...
Em chạy vài đèo dài 20-40km, lên hay xuống đều không để D, tùy cảm giác mà về số. Các cụ có để ý nhiều đèo theo hướng đổ đèo có các đường lánh nạn cho xe mất phanh không? Sao đường bằng không có nhể, hay hình như là ở trên đèo phanh nó tự nhiên lăn ra hỏng???
Đường đồng bằng nói chung ko cần đường lánh nạn bởi vì: thường đường thẳng, ko cua liên tục, ko dốc, nếu xe mất phanh thì chỉ chờ trôi hết đà thôi, chứ làm đường lánh lạn thì biết bao nhiêu cho đủ (đất đai lại đắt đỏ), chưa kể lao vào đường lánh lạn cũng có nguy cơ đâm vào các phương tiện khác. Còn đường đèo dốc, nếu mất phanh thì tốc độ tăng lũy tiến cụ ạ, phải có cái gì để húc vào thì mới mong giảm tốc, đường cứu nạn là 1 giải pháp. Nếu ko có đường cứu nạn thì đành cà vào taluy dương (như một số trường hợp các cụ từng được nghe).
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi đường lên xuống dốc hàng ngày. Trước đây lên dốc thường sử dụng 1,2,3 nhưng sau thấy không cần thiết nên chỉ dùng D. Xuống dốc thì dùng 1,2,3 để hạn chế phanh.
Vấn đề là cụ đi dốc nào. Nếu đèo dốc dài nhiều km thì theo em, nên đi số thấp hơn D kể cả khi lên dốc. Tất nhiên mỗi xe cơ chế mỗi khác, nhưng cụ thử leo đền Thượng hoặc Tam đảo mà xem. Để số L thấy chắc hơn hẳn.
 

new bee

Xe tải
Biển số
OF-81701
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
380
Động cơ
417,929 Mã lực
Em không hiểu cụ chủ thớt sẽ tiếp tục giải thích như thế nào. Em chỉ thấy manual nó nói cứ để D mà lên. Em cứ thế mà làm theo thôi ợ. Chả nhẽ nhà sx lại không bằng cảm tính của cụ :)
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,906
Động cơ
605,998 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vấn đề là cụ đi dốc nào. Nếu đèo dốc dài nhiều km thì theo em, nên đi số thấp hơn D kể cả khi lên dốc. Tất nhiên mỗi xe cơ chế mỗi khác, nhưng cụ thử leo đền Thượng hoặc Tam đảo mà xem. Để số L thấy chắc hơn hẳn.
Tam đảo và đền Thượng em đã đi.Chỗ nào dốc quá thì chủ động kickdown. Tức là nhả ga ra rồi nhấn mạnh xe sẽ chuyển số thấp ngay.
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,718
Động cơ
389,710 Mã lực
E để D cả lên và xuống đèo Ngang, đèo Hải Vân, đèo Cả...thấy bình thường. E chạy Mondeo 2.5 V6 2007, đi xuyên Việt đủ người và đầy đồ.
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,818
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Leo dốc cao mà nhiều cua gấp, để D máy nó gào nghe buốt ruột lắm cụ ơi :( :( :( leo những dốc như Ba Vì, Tam Đảo em cứ về L2 bò lên thôi :) :) :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top