Đọc bài này xong em thấy giật mình.

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,331
Động cơ
1,392,403 Mã lực
Muốn tính chính xác thì trước tiên phải có đầy đủ dữ liệu địa hình khu vực hạ du được số hoá đầy đủ, giả thiết các trường hợp Đập bị phá huỷ ... rất nhiều dữ liệu nữa được đưa vào phần mềm tính toán trên mô phỏng 3D, phức tạp, tốn kém hàng Chục tỷ cụ ơi ! :)
Vâng, để sang năm em làm đề tài TS về vấn đề này rồi pót phục vụ cụ luôn thể.:)
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,138
Động cơ
685,653 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Em công nhận các cụ ấy khảo sát công phu, tính toán hết các phương án ; nhưng với đá vôi vùng tây bắc, hiện tượng Karst khiến cả dãy núi chuyển mình cũng có thể xảy ra
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
4,245
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Làm gì dám cụ, hậu quả chưa biết nhưng hành động coi như ném bom hạt nhân.
Thực ra cái đập nó như quả núi, muốn gây thảm họa thì nó phải vỡ hẳn tức là phải hàng trăm hàng nghìn quả tên lửa trúng chứ vài quả không ăn thua, nó vỡ nhưng không tan hoang được.
Cần gì bom cho tốn kém. TQ nó huy động toàn dân xếp hàng vạch chym ra đái ở thượng nguồn trong 5p, mình không xả kịp là vỡ đập như chơi.
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
8,082
Động cơ
377,998 Mã lực
chỉ cần 1 củ đô la để đc đi định cư ở ca na da thì giết sạch cá ở biển thái bình dương các quan cũng dám làm cccm cứ trống mắt lên mà xem :D chứ đừng tin các quan lên lớp về đạo đức người cắt mênh :))
 

Chúa tể rừng xanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458298
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
5,871
Động cơ
248,280 Mã lực
Giải mã bí ẩn về quá trình tìm nơi đặt đập thủy điện Sơn La
27/07/2018 10:10 GMT+7
Nếu đập Sơn La vỡ, chiếc xe tăng 40 tấn ở Sơn Tây sẽ bị thổi bay như lá vàng. Sau 30 phút, toàn đồng bằng Bắc Bộ chìm sâu 4-60m, cướp đi sinh mạng 15 triệu người'.

Những chuyện chưa từng biết đằng sau đập thủy điện Hòa Bình và Sơn La
Công ty Việt Nam thi công thủy điện vỡ đập ở Lào: Liên quan gì đến thảm họa
Vỡ đập thủy điện Lào: Bom nước khổng lồ và tác động đến Việt Nam
'Nếu đập Sơn La vỡ, chiếc xe tăng 40 tấn ở Sơn Tây sẽ bị thổi bay như lá vàng. Sau 30 phút, toàn đồng bằng Bắc Bộ chìm sâu 4-60m, cướp đi sinh mạng 15 triệu người'- phát biểu của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội ông Nguyễn Văn Khá năm 2002, khi dự án thủy điện Sơn La được đưa ra Quốc hội.

Phát biểu của ông Khá vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo. Tuy nhiên, nếu hiểu về đập thủy điện này ở góc độ của những người làm địa chất, thì có thể yên tâm một cách tuyệt đối.

Kỳ công tìm nơi xây thủy điện

Ngày công trình thủy điện Sơn La khởi công là ngày vô cùng trọng đại. Nhưng đó cũng là ngày các kỹ sư địa chất chấm dứt công việc ròng rã suốt mấy chục năm của mình.

Những kỹ sư địa chất là những người đứng sau bức rèm sân khấu. Chẳng ai biết họ đã bỏ ra mấy chục năm trời, cả tuổi trẻ, đi dọc triền sông mấy trăm km mới tìm ra được cái nơi đặt công trình thủy điện vĩ đại này.

Hồi thủy điện Hòa Bình khởi công, năm 1982, thì các kỹ sư địa chất như Huỳnh Phong, Nguyễn Văn Nhân, Nguyễn Văn Tuân, Bùi Khôi Hùng… thuộc Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I, cũng rời Hòa Bình.


Kỹ sư Huỳnh Phong (phải) và Nguyễn Văn Nhân (giữa), những người mất 20 năm để tìm ra nơi đặt thủy điện Sơn La an toàn tuyệt đối.
Họ vào Tây Nguyên khảo sát xây dựng thủy điện Yaly, Sê San 3, Sê San 4, Plây Crông, vào Đông Nam Bộ khảo sát thủy điện Trị An. Vùng Tây Bắc thì khảo sát không thiếu sông nào, tìm ra vô số địa điểm ngăn sông đắp đập.

Tuy nhiên, với lứa kỹ sư kỳ cựu của Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I này, thì thủy điện Sơn La thực sự là dấu ấn lớn nhất cuộc đời họ. Với các thủy điện khác, họ chỉ mất vài năm là khảo sát xong, nhưng thủy điện Sơn La đã ngốn mất 23 năm ròng.

Từng ấy năm là không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, cả máu xương những người khảo sát địa chất đã đổ xuống con sông mà anh em địa chất gọi là “Ma-cà-rồng” này.


Thủy điện Sơn La.
Những năm 80 của thế kỷ trước, đường lên Mường La thực sự khủng khiếp. Để đi từ Hà Nội lên đến Mường La phải mất trọn 3 ngày. Từ Mường La vào các bản làng dọc sông Đà, cho đến tận thượng nguồn con sông này, chỉ còn cách cuốc bộ.

Các kỹ sư địa chất đi đâu, là cả một phòng thí nghiệm đi theo. Vô vàn những thứ máy móc, thiết bị, toàn là cục sắt, cục chì nặng chịch. Hãi hùng nhất là những chiếc máy khoan SKB của Liên Xô nặng đến 5 tấn. Các loại máy khoan hạng nhẹ khác cũng nặng trên dưới một tấn.

Máy móc nặng như vậy, mà đường sá thì không có, nên quả là khủng khiếp. Anh em phải tháo rời máy, rồi vận chuyển như kiểu kéo pháo lên núi. Với những thiết bị nặng thì phải mở đường mới mang lên được.

Nhiều chỗ núi hẹp, phải bắn cáp vào hai đỉnh núi, rồi cả người và dụng cụ trượt trên không trung vô cùng nguy hiểm.


Thủy điện Sơn La hồi xây dựng.
Công việc của các chuyên gia địa chất là khoan vào lòng núi, khoan xuống lòng sông để phân tích địa tầng, đất đá, rồi phân tích, lập bản đồ địa chất.

Những cán bộ địa chất cũng phải cắm mốc đo mực nước cao nhất, thấp nhất của lòng hồ.

Để hình dung công việc của những cán bộ địa chất làm công việc âm thầm này, ta chỉ nhìn vào hồ thủy điện Sơn La hiện hữu từ vệ tinh.

Chân đập là xã Ít Ong của huyện Mường La, thì cách đó 240km, tận đất Lai Châu mới là cuối hồ. Tính ra, cái hồ thủy điện Sơn La có chu vi cả ngàn km.

Điều đó có nghĩa, những kỹ sư địa chất phải làm việc tỉ mẩn trên một diện tích có chu vi tới cả ngàn km. Công việc của họ không chỉ là cắm mốc, mà phải xem xét từng hòn đá, khe núi, con suối.


Đập thủy điện Sơn La là một khối bê tông khổng lồ, bất chấp lũ dữ và động đất.
Họ phải chui vào từng hang động để tính toán mức độ thất thoát nước, lưu trữ nước. Họ phải khoan thủng chi chít từng ngọn núi để xác định hang ngầm, vết nứt, để tìm biện pháp xử lý. Chỉ cần bỏ sót vài hang ngầm, có thể khiến mực nước thủy điện Sơn La hao hụt và khiến một vùng nào đó ngập lụt trắng băng.

Để làm được từng ấy công việc, suốt hơn 20 năm ròng, có đến 200 công nhân, kỹ sư địa chất làm việc. Lúc cao điểm, có tới 500 lính địa chất tỏa đi dọc sông Đà, lên tận biên giới làm việc miệt mài.

Mặc dù công việc của họ vô cùng vất vả như vậy, nhưng chỉ cần một ý kiến tranh cãi, hay một dấu hỏi được đặt ra, đặc biệt là vấn đề nguy hiểm liên quan đến đập, là những kỹ sư địa chất lại làm lại từ đầu, nhằm làm sáng tỏ vấn đề. Mạng sống của cả triệu con người dưới hạ du phụ thuộc một phần rất lớn vào sự cẩn trọng của những kỹ sư địa chất.


Những cửa xả ít khi phải sử dụng, bởi hồ chứa rất lớn, độ an toàn đập rất cao.
Các nhà khoa học Pháp, Trung Quốc đã phải chào thua sông Đà vì nó có bề dày phong hóa quá lớn, tức là lớp đá dưới lòng sông đang chịu ảnh hưởng của thời gian, điều kiện thời tiết...
Nhiều thằng xoắn hơn mình
 

QMintech

Xe điện
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
2,021
Động cơ
203,633 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Em đọc xong, hỏi anh gù 2 câu, mở excel đặt mấy con số và một phép tính chia.
Tổng cộng hết chừng nửa phút thì cũng thấy như cụ dưới này.
Đệt mệ mấy thằng nhà báo
Em thêm câu nữa, mỗi năm bùn hoá thì dung tích nước chứa giảm đi khá nhiều thế nên cứ yên tâm đê :)
 

nomnom

Xe tăng
Biển số
OF-481935
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
1,282
Động cơ
209,621 Mã lực
Tuổi
79
Em đã từng vào thăm quan thủy điện sơn la,và em chợt nhận ra nó cũng giống thủy điện hoà bình nơi mà em cũng từng thăm quan trước đấy:D:P
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,845
Động cơ
1,066,021 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Nhiều nước tới mức toàn bộ đồng bằng Bắc Bộ bị ngập từ 4 đến 60m á??? Em chẳng tin.
 

bagac_fun

Xe điện
Biển số
OF-407384
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
2,384
Động cơ
242,927 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Em chắc chắn số liệu của bài báo có vấn đề.
Dung tích tối đa của hồ chứa là: 9,5 tỷ m3 nước = 9.500.000.000 m3
Đồng bằng Bắc bộ rộng 16.000km2 = 16.000.000.000m2.
Toàn bộ khối nước đó đổ xuống thì sẽ bị ngập:
9.500.000.000:16.000.000.000 = 0,6m
Lấy đâu ra mà từ 4-60m



Không phải quá lo thế cụ chủ nhé :))
Ngập hơn nửa mét thì Hà Nội ngập đầy!!!
Cụ ko tính lực đẩy của khối nước đó ah? Giống như cái xe công nặng 50 tấn húc vào cái chợ đóng người đó
Kinh khủng lắm
 

solomon2016

Xe buýt
Biển số
OF-426302
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
560
Động cơ
220,515 Mã lực
Nơi ở
Ở đợ trần gian
Em hỏi thật chứ không tổ lái tổ liếc gì nhé. Nhỡ có uýnh lộn thì bùm 1 cái vỡ đập là đi cả đám à?
về nguyên tắc là không đánh vào các hồ đập, cơ sở hạ tầng dân sinh.
Nhưng thực tế thì có mò vào đến nơi mà đánh không mới quan trọng
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,859
Động cơ
544,820 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
767
Động cơ
125,369 Mã lực
Nước ra đến biển là hòa rồi. Nên về lý thuyết thì bất cứ nước trong đất liền kiểu gì xuống đồng bằng cũng chỉ đến mặt đê là hết cỡ.
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,859
Động cơ
544,820 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
"Nhất thuỷ, nhì hoả": em dùng nước trị hoả nên em mạnh hơn cả hai thằng này nhé, hihihi
 
Biển số
OF-527155
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,787
Động cơ
667,317 Mã lực
Chục dòng đầu theo lão bố nhà báo có mô li phê quá lên không. Méo giề xe tăng 40 tấn trôi dư chiếc lá và 15 trẹo người mất mạng.
Thằng lều báo nó ngu mới viết thế, thứ nhất là 30 phút mà nước ngập cả đồng bằng Bắc bộ thì vận tốc nước phải gần 1000km/h :)) Còn xe tăng 40 tấn trôi như chiếc lá thì hoạ có mà rơi vào dòng thác đổ từ độ cao hàng trăm mét :))
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,331
Động cơ
1,392,403 Mã lực
Cụ ko tính lực đẩy của khối nước đó ah? Giống như cái xe công nặng 50 tấn húc vào cái chợ đóng người đó
Kinh khủng lắm
Vâng, để tiện thể sang năm em làm Tiến sỹ sẽ đưa ý kiến của cụ vào đề tài ạ. Lúc ý cụ đừng bảo em đạo ý tưởng đấy. :))
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Báo viết như mứt, vỡ đập, thời gian để nước tràn về đến HN phải mất ít nhất 1 ngày, 30 phút cái CCC.
 

Xedap4banh2

Xe tăng
Biển số
OF-547103
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
1,435
Động cơ
244,849 Mã lực
e hỏi câu này, các cụ có đồn là trên này có bức thư gửi cho đời sau hay 20 năm sau phải không ạ?
 

URAL CCCP

Xe ba gác
Biển số
OF-488891
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
24,988
Động cơ
400,836 Mã lực
Nơi ở
Г.Витебск - БССР - СССР
e hỏi câu này, các cụ có đồn là trên này có bức thư gửi cho đời sau hay 20 năm sau phải không ạ?
Bức thư gửi cho thế hệ sau 100 năm là ở thuỷ điện Hoà bình lão ợ.
 

khoai_tay

Xe hơi
Biển số
OF-106303
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
139
Động cơ
395,210 Mã lực
liệu có phải sau vụ bên người anh em Laos thì phải có tuyến bài này để định hướng truyền thông các cụ? HIc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top