Đọc bài này xong em thấy giật mình.

grandis0801

Xe tăng
Biển số
OF-334464
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
1,252
Động cơ
286,446 Mã lực
Oánh vào đó là cấm kỵ. Giống như chơi bom hạt nhân vậy. Cả thế giới nó sẽ ko chơi nữa. Trừ Mỹ là đã từng làm và ko sao thôi
Đó là công khai, nhưng không công khai mà làm cho kiểu như vỡ tự nhiên thì... Cái trò này có bọn nào đó nó rành lắm cụ ợ
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,444
Động cơ
203,854 Mã lực
Hằng trăm kỹ sư mất 23 năm để khảo sát địa chất mà cụ phán chán hẳn.
Năm 2011 trên đó lúc mới tích nước động đất nhỏ em hưởng suốt toàn 2, đến 3,5 nhẹ hều, rung rung cái nhà trong vòng vài s. Động đất đa số do sụt lún ở lòng hồ khi tích nước, chẳng ảnh hưởng gì đến đập cả. Có tối còn ăn 4 trận dần quen. Đến năm 2017 em bỏ s.la về thì tiệt 2,3 năm chẳng có trận nào.
 

Trần Cua

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-489752
Ngày cấp bằng
19/2/17
Số km
787
Động cơ
194,880 Mã lực
Đã dốt còn bày đặt bi bô chửi như thật.
Nhiều cụ ở đây cứ lôi thể tích chia cho diện tích để tính chiều cao ngập như mưa vậy? Thủy điện Sơn La vỡ thì Hòa Bình cũng có thể vỡ nốt, gàng tỷ m3 nước sẽ đổ xuống từ độ cao khoảng 100m và Tp Hòa Bình đương nhiên sẽ ngập trên 60m. Dòng nước lũ cao di chuyển về HN dù có xòe ra thì cũng khiến Hà Nội ngập trên 10m, càng ra biển thì ngập càng thấp do có thời gian để nước lan tỏa xòe quạt.
Phải hiểu về hiệu ứng cột nước tức thời chứ đâu phải mưa mà chia đều thể tích chứ.
Cột nước tức thời gọi là NGẬP à?
Thế khi trời mưa có tính cột nước tức thời không? Lúc ấy thì ngập bao nhiêu trăm mét hở nhà khoa học?
 

hiepngo.nd

Xe buýt
Biển số
OF-358877
Ngày cấp bằng
18/3/15
Số km
560
Động cơ
265,434 Mã lực
Đã dốt còn bày đặt bi bô chửi như thật.
Nhiều cụ ở đây cứ lôi thể tích chia cho diện tích để tính chiều cao ngập như mưa vậy? Thủy điện Sơn La vỡ thì Hòa Bình cũng có thể vỡ nốt, gàng tỷ m3 nước sẽ đổ xuống từ độ cao khoảng 100m và Tp Hòa Bình đương nhiên sẽ ngập trên 60m. Dòng nước lũ cao di chuyển về HN dù có xòe ra thì cũng khiến Hà Nội ngập trên 10m, càng ra biển thì ngập càng thấp do có thời gian để nước lan tỏa xòe quạt.
Phải hiểu về hiệu ứng cột nước tức thời chứ đâu phải mưa mà chia đều thể tích chứ.
Làm như tất cả hồ nó ụp xuống 1 lúc không bằng, thành phố hòa bình 150km2 tất cả lượng nước ở hồ chứa ụp xuống cùng 1 lúc mới ngập 60m2. Còn chuyện tính toán ngập như nào nó có quá nhiều yếu tố, các cụ cũng ko đủ trình để phán đâu.
 

vidiachat

Đi bộ
Biển số
OF-580683
Ngày cấp bằng
22/7/18
Số km
3
Động cơ
138,320 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
Giải mã bí ẩn về quá trình tìm nơi đặt đập thủy điện Sơn La

27/07/2018 10:10 GMT+7
Nếu đập Sơn La vỡ, chiếc xe tăng 40 tấn ở Sơn Tây sẽ bị thổi bay như lá vàng. Sau 30 phút, toàn đồng bằng Bắc Bộ chìm sâu 4-60m, cướp đi sinh mạng 15 triệu người'.

Những chuyện chưa từng biết đằng sau đập thủy điện Hòa Bình và Sơn La
Công ty Việt Nam thi công thủy điện vỡ đập ở Lào: Liên quan gì đến thảm họa
Vỡ đập thủy điện Lào: Bom nước khổng lồ và tác động đến Việt Nam
'Nếu đập Sơn La vỡ, chiếc xe tăng 40 tấn ở Sơn Tây sẽ bị thổi bay như lá vàng. Sau 30 phút, toàn đồng bằng Bắc Bộ chìm sâu 4-60m, cướp đi sinh mạng 15 triệu người'- phát biểu của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội ông Nguyễn Văn Khá năm 2002, khi dự án thủy điện Sơn La được đưa ra Quốc hội.

Phát biểu của ông Khá vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo. Tuy nhiên, nếu hiểu về đập thủy điện này ở góc độ của những người làm địa chất, thì có thể yên tâm một cách tuyệt đối.

Kỳ công tìm nơi xây thủy điện

Ngày công trình thủy điện Sơn La khởi công là ngày vô cùng trọng đại. Nhưng đó cũng là ngày các kỹ sư địa chất chấm dứt công việc ròng rã suốt mấy chục năm của mình.

Những kỹ sư địa chất là những người đứng sau bức rèm sân khấu. Chẳng ai biết họ đã bỏ ra mấy chục năm trời, cả tuổi trẻ, đi dọc triền sông mấy trăm km mới tìm ra được cái nơi đặt công trình thủy điện vĩ đại này.

Hồi thủy điện Hòa Bình khởi công, năm 1982, thì các kỹ sư địa chất như Huỳnh Phong, Nguyễn Văn Nhân, Nguyễn Văn Tuân, Bùi Khôi Hùng… thuộc Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I, cũng rời Hòa Bình.


Kỹ sư Huỳnh Phong (phải) và Nguyễn Văn Nhân (giữa), những người mất 20 năm để tìm ra nơi đặt thủy điện Sơn La an toàn tuyệt đối.
Họ vào Tây Nguyên khảo sát xây dựng thủy điện Yaly, Sê San 3, Sê San 4, Plây Crông, vào Đông Nam Bộ khảo sát thủy điện Trị An. Vùng Tây Bắc thì khảo sát không thiếu sông nào, tìm ra vô số địa điểm ngăn sông đắp đập.

Tuy nhiên, với lứa kỹ sư kỳ cựu của Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I này, thì thủy điện Sơn La thực sự là dấu ấn lớn nhất cuộc đời họ. Với các thủy điện khác, họ chỉ mất vài năm là khảo sát xong, nhưng thủy điện Sơn La đã ngốn mất 23 năm ròng.

Từng ấy năm là không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, cả máu xương những người khảo sát địa chất đã đổ xuống con sông mà anh em địa chất gọi là “Ma-cà-rồng” này.


Thủy điện Sơn La.
Những năm 80 của thế kỷ trước, đường lên Mường La thực sự khủng khiếp. Để đi từ Hà Nội lên đến Mường La phải mất trọn 3 ngày. Từ Mường La vào các bản làng dọc sông Đà, cho đến tận thượng nguồn con sông này, chỉ còn cách cuốc bộ.

Các kỹ sư địa chất đi đâu, là cả một phòng thí nghiệm đi theo. Vô vàn những thứ máy móc, thiết bị, toàn là cục sắt, cục chì nặng chịch. Hãi hùng nhất là những chiếc máy khoan SKB của Liên Xô nặng đến 5 tấn. Các loại máy khoan hạng nhẹ khác cũng nặng trên dưới một tấn.

Máy móc nặng như vậy, mà đường sá thì không có, nên quả là khủng khiếp. Anh em phải tháo rời máy, rồi vận chuyển như kiểu kéo pháo lên núi. Với những thiết bị nặng thì phải mở đường mới mang lên được.

Nhiều chỗ núi hẹp, phải bắn cáp vào hai đỉnh núi, rồi cả người và dụng cụ trượt trên không trung vô cùng nguy hiểm.


Thủy điện Sơn La hồi xây dựng.
Công việc của các chuyên gia địa chất là khoan vào lòng núi, khoan xuống lòng sông để phân tích địa tầng, đất đá, rồi phân tích, lập bản đồ địa chất.

Những cán bộ địa chất cũng phải cắm mốc đo mực nước cao nhất, thấp nhất của lòng hồ.

Để hình dung công việc của những cán bộ địa chất làm công việc âm thầm này, ta chỉ nhìn vào hồ thủy điện Sơn La hiện hữu từ vệ tinh.

Chân đập là xã Ít Ong của huyện Mường La, thì cách đó 240km, tận đất Lai Châu mới là cuối hồ. Tính ra, cái hồ thủy điện Sơn La có chu vi cả ngàn km.

Điều đó có nghĩa, những kỹ sư địa chất phải làm việc tỉ mẩn trên một diện tích có chu vi tới cả ngàn km. Công việc của họ không chỉ là cắm mốc, mà phải xem xét từng hòn đá, khe núi, con suối.


Đập thủy điện Sơn La là một khối bê tông khổng lồ, bất chấp lũ dữ và động đất.
Họ phải chui vào từng hang động để tính toán mức độ thất thoát nước, lưu trữ nước. Họ phải khoan thủng chi chít từng ngọn núi để xác định hang ngầm, vết nứt, để tìm biện pháp xử lý. Chỉ cần bỏ sót vài hang ngầm, có thể khiến mực nước thủy điện Sơn La hao hụt và khiến một vùng nào đó ngập lụt trắng băng.

Để làm được từng ấy công việc, suốt hơn 20 năm ròng, có đến 200 công nhân, kỹ sư địa chất làm việc. Lúc cao điểm, có tới 500 lính địa chất tỏa đi dọc sông Đà, lên tận biên giới làm việc miệt mài.

Mặc dù công việc của họ vô cùng vất vả như vậy, nhưng chỉ cần một ý kiến tranh cãi, hay một dấu hỏi được đặt ra, đặc biệt là vấn đề nguy hiểm liên quan đến đập, là những kỹ sư địa chất lại làm lại từ đầu, nhằm làm sáng tỏ vấn đề. Mạng sống của cả triệu con người dưới hạ du phụ thuộc một phần rất lớn vào sự cẩn trọng của những kỹ sư địa chất.


Những cửa xả ít khi phải sử dụng, bởi hồ chứa rất lớn, độ an toàn đập rất cao.
Các nhà khoa học Pháp, Trung Quốc đã phải chào thua sông Đà vì nó có bề dày phong hóa quá lớn, tức là lớp đá dưới lòng sông đang chịu ảnh hưởng của thời gian, điều kiện thời tiết...
Em cũng là dân dc tuổi nghề dc gần 20 năm tuổi of đc mấy ngày thôi ạ. Công trình TĐ em trực tiếp đi ks khoảng 20 cái thôi ạ. Nhưng lại không có duyên với ct Sơn Là Mấy bác trong bài báo này em có dịp diện kiến rồi ạ. Nói về nghề thì vô cùng cực khổ. Mà xiền cũng chả có đâu a. Còn bài báo chỉ nói về yếu tố địa chất thôi, nó cũng chỉ là một yếu tố trong rất nhiều yếu tố chọn vị trí đặt đập thôi ạ. Còn nhiều yếu tố nữa ạ. Còn về chuyện vỡ thì theo em thì rất khó, vì khi thiết kế vận hành người ta tính toán cả rồi, khi vượt mực nước dâng cao cho phép người ta xả, còn yếu tố động đất thì người ta cũng quan trắc tính toán qua rất nhiều năm, và thiết kế hệ số an toàn chịu dc nó.
 

mongchieuxua1412

Xe buýt
Biển số
OF-545102
Ngày cấp bằng
9/12/17
Số km
740
Động cơ
166,017 Mã lực
Tuổi
35
Lấy đơn vị mét khối mà chia cho được mét vuông thì em nghĩ cụ cũng phải học sinh giỏi cấp tỉnh bậc tiểu học. Đổi đơn vị mét khối qua mét vuông để chia rồi lại từ mét vuông về mét thường thêm vào 2 số 0, 0,6m --> 60m, còn sai gì nữa ? Chưa kể đâu phải cả cái Bắc Bộ nó bằng phẳng như bàn cờ ? mà nước nó ngập đều được ?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,751
Động cơ
186,645 Mã lực
Lấy đơn vị mét khối mà chia cho được mét vuông thì em nghĩ cụ cũng phải học sinh giỏi cấp tỉnh bậc tiểu học. Đổi đơn vị mét khối qua mét vuông để chia rồi lại từ mét vuông về mét thường thêm vào 2 số 0, 0,6m --> 60m, còn sai gì nữa ? Chưa kể đâu phải cả cái Bắc Bộ nó bằng phẳng như bàn cờ ? mà nước nó ngập đều được ?
Ngày xưa cụ học toán cô giáo bỏ đi lấy chồng à: Thể tích(V)= Diện tích đáy(S) x Chiều cao(h) <=> h = V/S = 9tỷ/16tỷ = 0.56m
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,455
Động cơ
536,284 Mã lực
Em chắc chắn số liệu của bài báo có vấn đề.
Dung tích tối đa của hồ chứa là: 9,5 tỷ m3 nước = 9.500.000.000 m3
Đồng bằng Bắc bộ rộng 16.000km2 = 16.000.000.000m2.
Toàn bộ khối nước đó đổ xuống thì sẽ bị ngập:
9.500.000.000:16.000.000.000 = 0,6m
Lấy đâu ra mà từ 4-60m



Không phải quá lo thế cụ chủ nhé :))
Ngập hơn nửa mét thì Hà Nội ngập đầy!!!
Em xem mạng thays có những vụ vỡ đập,mức độ thiệt hại về người lên đến hàng vài ngàn là có đấy.
 

Móng Cái 102

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565124
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
490
Động cơ
151,486 Mã lực
Cụ có hiểu gì về quân sự không mà phán kinh thế.
1. TQ nó chưa có máy bay ném bom rải thảm kiểu B52 nhé, còn cường kích cắt bom thì ko lọt nổi lưới lửa phòng không.
2. TQ nó cũng chả có bom chính xác 50 cân Anh mà kể cả có thì vài ngàn quả may ra mới ăn được cái đập thủy điện SL nhé. Mỹ ngày xưa nó cũng quảng cáo cắt bom từng nóc nhà ở HN đấy, xong thiệt hại nó đâu đến như quảng cáo.
3. Cụ tưởng rải bom thường nó chính xác lắm đấy à, chính xác thì đã chẳng có chuyện bv Bạch Mai với phố Khâm Thiên ăn đòn. Chưa kể lưới lửa phòng không nó cho vãi linh hồn ra mà đòi căn chính xác.
4. Ném bom vào khu phi quân sự, thế giới nó chẳng chửi cho mát mặt, đây lại liên quan đến sự sống của dân thường thì thằng thiệt hơn chưa biết thằng nào, chưa kể nhà nó đập còn to hơn, thích thi đua ném tên lửa vào đập thì xem thằng nào ăn đòn nặng hơn.
Sáng rồi cụ tỉnh dậy đi, nhớ đánh răng rửa mặt cho tỉnh táo ;))
e chỉ nói thế mà cụ nặng lời vậy.vậy thì e cho cụ biết là năm nay 2018 rồi ko phải năm xưa nhé.nếu đánh nhau tq nó thích là nó làm.chứ ko phải là sợ này sợ nọ.nó đánh đc vn thì chả sợ thằng nào lên tiếng cả.cụ nghĩ vn ngon lành lắm ấy mà đòi trả đũa nó.cụ nên nghĩ chuẩn đừng so sánh này nọ.khi đánh nhau là bất chấp để giành chiến thắng nhé.nhất là tư duy như tq và vn
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,313 Mã lực
Em xem mạng thays có những vụ vỡ đập,mức độ thiệt hại về người lên đến hàng vài ngàn là có đấy.
Vâng, vài ngàn chỉ không phảy không không không vài của 15tr cụ ạ :))
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,455
Động cơ
536,284 Mã lực
Ông cụ vợ nhà em cũng góp sức thi công ở thủy điện Sơn La. Cụ bảo lượng cát vàng và bê tông phải tính bằng vài triệu khối
Đập Sơn la dùng tro bay của nhà máy nhiệt điện Phả lại làm phụ gia chống thấm cho bê tông ,nên chất lượng rất tốt.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Em xem mạng thays có những vụ vỡ đập,mức độ thiệt hại về người lên đến hàng vài ngàn là có đấy.
Vài ngàn thì đúng rùi.
Vài ngàn lên vài triệu đã khẳm
Vài ngàn lên 15 triệu thì đại ng u ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top