Topic này bình loạn kinh thật
khéo Toy & Ford phải trao thưởng danh hiệu Idol cho người nào hoành tráng nhất mới công bằng. Mình thấy mấy bạn Toy fan như max & isuzu ... nói hơi quá, 0 biết đã ở Mỹ & châu âu chưa hay dc bao lâu vì nói thật nếu các bạn nói như vậy ở phương Tây sẽ nhân dc cái nhìn & đánh giá như cái tên Vietnam trên bản đồ thế giới vậy. Ford hay Toy thực ra đều hướng tới đối tượng người tiêu dùng phổ thông nên 0 thể nói ai đẳng cấp hơn ai dc, còn nếu thực sự phải phân tích thì Ford là tổ tiên trong ngành ô tô & Henry Ford là biểu tượng, 1 phần lịch sử tạo nên nước Mỹ ngày nay nên chưa ai so sánh kiểu đó bao giờ ngoài những antifan mà cái này thì thương hiệu nào cũng có
Để nói công bằng thì mình dùng chính vị giáo sư Pháp dạy môn Brand design & management nói về xe Nhật thế này, xe nhật mà Toy là ví dụ trở nên phổ biến toàn cầu nhờ mấy chục năm tạo dựng dc danh tiếng về an toàn, chất lượng (bền) & hợp túi tiền với người tiêu dùng phổ thông như là phương tiện đi lại đơn thuần còn Ford & các hãng phương Tây quan niệm ô tô là niềm đam mê, thú vui. Đó là lý do vì sao 0 chỉ ở VN mà trên toàn thế giới Toy bán dc nhiều xe nhất & giữ giá nhất khi bán lại xe cũ nhờ công sức mấy chục năm tạo nên quan niệm này trong tâm trí người tiêu dùng. Các hãng xe phương Tây về sau cũng phải hướng tới tiêu chí này nên về bản chất thì 0 có sự khác nhau nhiều về chất lượng, chỉ là mỗi thương hiệu có điểm mạnh riêng để bù trừ thôi.
Quay trở lại thị trường VN thì hiện tại mình đang ở Châu âu nên 0 nắm rõ nhưng có 1 điều chắc chắn là dù hãng nào thì sự khác biệt về chất lượng cũng 0 nhiều bởi uy tín là điều 0 hãng nào dám vì mấy đồng lợi nhuận ở 1 thị trường nhỏ như VN mà hạ thấp thương hiệu đã gây dựng cả trăm năm. Nhưng mình thấy các bạn Ford nói có lý khi dùng tiêu chí giá thành, chất lượng để so sánh việc nên mua Ford hay Toy hơn. Quan niệm tiêu dùng người VN mình cũng như rất nhiều cái khác vốn 0 hợp lý trong xã hội là 1 thực tế mà phải nhiều năm nữa mới thay đổi dc. Người tiêu dùng phải biết hướng các nhà sản xuất phục vụ tốt nhất, đưa ra giá thành hợp lý nhất chứ 0 nên để các công ty lái thị trường theo ý muốn của họ để thu lại lợi nhuận bất hợp lý cho cùng 1 dòng sản phẩm hay đối tượng khách hàng. Nói 1 cách khác thì chính quan niệm & tư duy của người VN hiện nay đang là nhân tố chủ yếu khiến giá Toy vượt quá xa giá trị thật, điều 0 thể có ở các nước phát triển
Ngoài lề 1 chút & các bác Ford cũng khoái trí là ở Mỹ hay các nước châu âu thì khi bạn đi Toy = công nhân, viên chức rất bình thường còn nếu bạn đi xe Mỹ, Đức, Pháp, Ý, Anh ... thì 0 ai đoán bạn làm nghề gì, chức vụ cao hay thấp, thành đạt hay 0 bởi mọi cái đều có thể (b)