[Funland] Doanh nghiệp vừa và nhỏ - sự thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn ngắn hạn, chộp giật - luận bàn chút ạ

stylish_farmer

Xe hơi
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-293716
Ngày cấp bằng
25/9/13
Số km
110
Động cơ
317,386 Mã lực
Xét trên tổng thể hơn thì từ dân trí, môi trường và thị trường nó ảnh hưởng lẫn nhau. Chộp giật vẫn sống đc thì do cả nguồn cung và cầu. Uy tín khó mà thất tín vẫn sống là dân trí còn thấp. Rồi hệ thống pháp luật hay quản lý vĩ mô kém. Một cái chắc chắn là bơi ra biển sẽ rất khó ạ.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
770
Động cơ
73,552 Mã lực
Bẩm các cụ, covid rảnh quá đem chủ đề về tác phong tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp vừa và nhỏ ra mời các cụ thông não cho e với.
- Trong hơn 10 năm công tác từng làm trong công ty xây dựng doanh thu 3000 tỉ/ năm đến việc giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ các ae kinh doanh buôn bán tự do. E gặp ae chuyên nghiệp ít quá từ tác phong, tầm nhìn và hướng đi e đều thấy rất nhiều vấn đề cực kỳ đơn giản và cơ bản. Nay ra làm kinh doanh tự do ko biết khôn ra hay mắc chứng dở mà nhìn đâu cũng thấy củ chuối chủ bất bình :D e xin tóm lược vài điểm yếu để các cụ chém giúp e
Về doanh nghiệp tư nhân
+ Ít anh em áp dụng hệ thống quản lý thống nhất từ chất lượng đến con người, văn hoá và môi trường làm việc kìm hãm lẫn nhau, khó tiến xa đc.
+ Ít chú trọng vào đào tạo nâng cao tay nghề anh em, ko mấy khi kiểm tra đánh giá năng lực và hiểm hơn là kinh nghiệm bài học của người đi trước ko tổng hợp đủ để truyền dạy cho lớp kế cận
Về ae buôn bán
+ Quá chộp giật lấy lợi ích đặt quá cao chấp nhận hi sinh luôn cả uy tín, chất lượng sản phẩm ngày càng lởm ít ae hướng xây dựng thương hiệu
+ Chậm cập nhật công nghệ 4.0 buôn bán vẫn giữ phong cách truyền thống
+ Ảo tưởng sức mạnh khi gặp thời, nhưng bị động và ngây thơ khi thất thế
+ Ít khi có khái niệm nhờ tư vấn từ xây dựng, công nghệ thưởng tự mò tự lỗ tự tử :D....
Em trình bày thế có cụ nào hiểu ko ạ, e từ trước tới nay ko hút cần, nhưng hay ngủ gật thôi, có sao mong các cụ chỉ giáo.
Và chúng nó dek đáng để thương trong giai đoạn Covid này cụ chủ phỏng ?
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,270 Mã lực
Bác đang nói về mấy cái được gọi là dn xây dựng.

Ở ta thì cái trò xây dựng nó mang một sắc thái hoàn toàn khác so với thế giới. Nhất là từ khi cái trò nhà cửa tinh hoa của đám cò đất ra đời....hệ thống xd trong 30 năm nay kể từ thời kỳ đổi mới nó giống cơ cấu của một cái Washing machine hơn là một nghành công nghiệp. Nghành này nói là xây & dựng nhưng thực chất demolish là chính.

Chính vì thế từ cdt công, tư, ngoại.....đều mong muốn hệ thống các c.ty xd gọn nhẹ về chi phí nhất có thể, đại khái như kiểu mày hãy làm bột giặt & nước xả thôi.....còn tao sẽ căn cứ vào lượng đồ cần giặt để đổ vào máy bao nhiêu. ;))

Thế nên quả thực là nó cũng oan cho mấy cái tay thợ xây trước giờ quen nhận khoán đếm công & nhận trách nhiệm + trả tiền bồi thường thay ai đó khi sập giáo....nay chỉ vì tờ invoice mí sự đẩy trách nhiệm khi có biến..... mà phải đưa chân làm giám đốc & tổng giám đốc. :(

Theo em, đất nước này xây thế là quá đủ rồi, làm việc khác thôi....đến khi Dê Đê Pê đầu người của chúng ta đạt nước phát triển vào năm 2045 thì xây tiếp là hợp lý. Lúc đó hy vọng là bác thớt sẽ không phải lập thớt nữa....:))

Còn nếu bác thức thời hơn & muốn nói về doanh nghiệp nhỏ thì có thể tham khảo Đức-Nhật & cả Tầu nữa....cho dù dân ta thì vẫn thích cái sự tô son trát phấn nhưng cũng nên hé mắt nhìn xung quanh xem cuộc đời nó trang điểm thế nào rồi hẵng về trang điểm cho mình cũng chưa muộn. :)) Gì chứ mấy cái giấy tựa Ai-Dô giờ 30 triệu chứ mấy, có phải đắt đỏ như đận năm 2k đâu. :))
 

Vietjuve

Xe buýt
Biển số
OF-529977
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
569
Động cơ
174,038 Mã lực
Nói thật với các cụ, em thuộc dạng siêu nhỏ. Tất cả các khâu đòi hỏi chuyên nghiệp, áp 4.0 em đều thuê cty làm dvu từ kế toán, hải quan đến các dịch vụ hồ sơ. Cũng muốn tìm nvien giỏi vào các vị trí trên nhưng khó tìm, tìm được thì mình ko đủ đãi ngộ giữ người. Một phần là NN chủ trương lùa ktế tư nhân,cá thể cho lên công ty hết nên cụ mới ra ngõ gặp giám đốc
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Thế chủ thớt có tin rằng số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ làm đúng tác phong, tầm nhìn và hướng đi như cụ dậy chết nhiều hơn và chết nặng hơn những ông chủ có 40 tỷ mà chủ thớt chê không?

Tầm nhìn - hay chính xác hơn là góc bắt buộc phải nhìn của thằng chủ doanh nghiệp dù là siêu nhỏ nó vẫn rộng hơn tầm nhìn của một ông nhân viên cho tập đoàn quy mô, cái này thì vĩnh viễn cụ không hiểu được nếu không tự làm chủ doanh nghiệp, kể cả lương cụ cao đến đâu
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,965
Động cơ
140,582 Mã lực
Tuổi
38
Em cũng là một trong nhưng thằng siêu nhỏ đó đây doanh thu năm cũng vài chục củ , có mấy điều em thấy vướng nên doanh nghiệp nó mãi vậy ít khi lớn hẳn
1- do bản chất của người Việt trọng lợi ích ngắn hạn mà bỏ qua lợi ích dài hạn .
2- do các điều luật để quản lý doanh nghiệp chồng chéo đẻ ra đủ thằng làm tiền doanh nghiệp , việc hỗ trợ doanh nghiệp chỉ có trên tivi thực tế thì hạch sách mệt mỏi hở ra là phạt ,bank thì chỉ cho vay khi có đất còn nhà xưởng máy móc thì cho vay rất ít .
3 - do trình độ của đa số lao động của VN ở trình độ thấp ít chịu khó nâng cao tay nghề nếu siết kỷ luật thì bỏ sạch chẳng ai làm thích làm tự do và lương phải cao hơn khả năng .
4 do các doanh nghiệp nhà nước ,sân sau thân hữu họ bóp méo thị trường ăn chia % nên các doanh nghiệp làm thật thì lợi nhuận đa phần nhỏ ra chịu rủi ro rất cao khi chỉ làm phụ nên cũng ít người dám đầu tư bài bản có cơ hội thì lập doanh nghiệp làm khó quá thì bỏ .

Thực sự trong đầu của nhiều chủ công ty nhỏ ở VN cũng đều mong muốn làm ăn bài bản áp dụng công nghệ vào kinh doanh nhưng đúng là làm vậy thì cũng chẳng có gì nâng cao khả năng thành công của doanh nghiệp cả và môi trường thay đổi thì cũng chết như nhau .
 

HUMMER H2 SUV

Xe container
Biển số
OF-20860
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
6,199
Động cơ
526,925 Mã lực
Nơi ở
OF-BVC - Buồn Vui Chia Sẻ
Cụ mà khen nhiều thì giờ VN ta đã hóa rồng rồi.
Mà em hỏi chút: "...củ chuối chủ bất bình..." nghĩa là gì vậy cụ?
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,469
Động cơ
266,838 Mã lực
Làm vì đam mê thôi, từ trên xuống dưới đều lướt sóng, thầu thì thông, làm chuyên nghiệp khác gì mang tiền nhà ra đốt. Một người liên quan ngành XD gần 40 năm cho hay
 
Chỉnh sửa cuối:

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,942
Động cơ
230,263 Mã lực
Tuổi
27
Điểm chung: đói, áp lực cơm áo gạo tiền, ích kỷ và không chia sẻ, chỉ sợ thằng # hơn mình
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,971
Động cơ
345,033 Mã lực
Em xí 1 chỗ để hóng chuyện.
 

Mraaa

Xe tăng
Biển số
OF-81725
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
1,195
Động cơ
428,001 Mã lực
Đã gọi là nhỏ thì lo ăn còn chưa xong thì nói gì đến quy trình với tầm nhìn. Mục tiêu cao nhất là hoàn thành công việc nhanh nhất để giảm chi phí. Ối doanh nghiệp nếu áp đủ quy trình vào thì nguyên việc setup xong cho đủ là hết tiền.

Cụ cứ khinh người ta, cụ thử nuôi 10 người xem còn tư duy nói phét không?

Cụ đã ko hiểu 4.0 là gì mà cũng gán vào như hay lắm. Cả cái VN này chưa chắc có sản phẩm nào 4.0 đúng nghĩa đâu, nên đừng nói bừa bãi để tỏ ra mình khôn.
 

Dan123

Xe hơi
Biển số
OF-785811
Ngày cấp bằng
28/7/21
Số km
189
Động cơ
27,342 Mã lực
Tuổi
34
giờ em thấy thay đổi nhiều và quá nhiều rồi các cụ ạ, trước những năm 2010 mới kinh
 

Dan123

Xe hơi
Biển số
OF-785811
Ngày cấp bằng
28/7/21
Số km
189
Động cơ
27,342 Mã lực
Tuổi
34
Làm vì đam mê thôi, từ trên xuống dưới đều lướt sóng, thầu thì thông, làm chuyên nghiệp khác gì mang tiền nhà ra đốt. Một người liên quan ngành XD gần 40 năm cho hay
bao vụ liên quan làm cầu đường chết sặc tiết Cụ nhỉ
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,402
Động cơ
255,630 Mã lực
Thế chủ thớt có tin rằng số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ làm đúng tác phong, tầm nhìn và hướng đi như cụ dậy chết nhiều hơn và chết nặng hơn những ông chủ có 40 tỷ mà chủ thớt chê không?

Tầm nhìn - hay chính xác hơn là góc bắt buộc phải nhìn của thằng chủ doanh nghiệp dù là siêu nhỏ nó vẫn rộng hơn tầm nhìn của một ông nhân viên cho tập đoàn quy mô, cái này thì vĩnh viễn cụ không hiểu được nếu không tự làm chủ doanh nghiệp, kể cả lương cụ cao đến đâu
Nói theo bác thì tầm nhìn của Tổng giám đốc Ngân hàng vẫn ngắn hơn bà chủ tiệm tạp hóa nhỏ?

 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,867
Động cơ
257,988 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Trong quản trị có một khái niệm cost vs. benefit nghĩa là cần xác định hiệu quả vs. chi phí bỏ ra. Em nghĩ nhiều khi doanh nghiệp tư nhân họ cũng hiểu các mặt hạn chế của mình nhưng cân nhắc hiệu quả và lợi ích thì lại tặc lưỡi bỏ qua.

Tất nhiên, cũng nhiều trường hợp doanh nghiệp tư nhân phất lên nhờ quan hệ. Những người như vậy nhận ra dễ lắm, thường là nói chuyện rất khéo với người ngoài nhưng khá độc tài với nhân viên.
 

doccocuukiem

Xe điện
Biển số
OF-485979
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
3,235
Động cơ
141,336 Mã lực
Bẩm các cụ, covid rảnh quá đem chủ đề về tác phong tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp vừa và nhỏ ra mời các cụ thông não cho e với.
- Trong hơn 10 năm công tác từng làm trong công ty xây dựng doanh thu 3000 tỉ/ năm đến việc giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ các ae kinh doanh buôn bán tự do. E gặp ae chuyên nghiệp ít quá từ tác phong, tầm nhìn và hướng đi e đều thấy rất nhiều vấn đề cực kỳ đơn giản và cơ bản. Nay ra làm kinh doanh tự do ko biết khôn ra hay mắc chứng dở mà nhìn đâu cũng thấy củ chuối chủ bất bình :D e xin tóm lược vài điểm yếu để các cụ chém giúp e
Về doanh nghiệp tư nhân
+ Ít anh em áp dụng hệ thống quản lý thống nhất từ chất lượng đến con người, văn hoá và môi trường làm việc kìm hãm lẫn nhau, khó tiến xa đc.
+ Ít chú trọng vào đào tạo nâng cao tay nghề anh em, ko mấy khi kiểm tra đánh giá năng lực và hiểm hơn là kinh nghiệm bài học của người đi trước ko tổng hợp đủ để truyền dạy cho lớp kế cận
Về ae buôn bán
+ Quá chộp giật lấy lợi ích đặt quá cao chấp nhận hi sinh luôn cả uy tín, chất lượng sản phẩm ngày càng lởm ít ae hướng xây dựng thương hiệu
+ Chậm cập nhật công nghệ 4.0 buôn bán vẫn giữ phong cách truyền thống
+ Ảo tưởng sức mạnh khi gặp thời, nhưng bị động và ngây thơ khi thất thế
+ Ít khi có khái niệm nhờ tư vấn từ xây dựng, công nghệ thưởng tự mò tự lỗ tự tử :D....
Em trình bày thế có cụ nào hiểu ko ạ, e từ trước tới nay ko hút cần, nhưng hay ngủ gật thôi, có sao mong các cụ chỉ giáo.
Thôi E xin, doanh nghiệp nào chả như nhau. May mà nó tầm nhìn ngắn hạn nó ăn mỏng người khác còn sống được. Chứ bản tính tham lam chộp giật mà lại còn có thêm tầm nhìn dài hạn thì chắc mình nó ăn hết, thiên hạ chỉ còn nước cạp đất
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,647 Mã lực
Thế chủ thớt có tin rằng số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ làm đúng tác phong, tầm nhìn và hướng đi như cụ dậy chết nhiều hơn và chết nặng hơn những ông chủ có 40 tỷ mà chủ thớt chê không?

Tầm nhìn - hay chính xác hơn là góc bắt buộc phải nhìn của thằng chủ doanh nghiệp dù là siêu nhỏ nó vẫn rộng hơn tầm nhìn của một ông nhân viên cho tập đoàn quy mô, cái này thì vĩnh viễn cụ không hiểu được nếu không tự làm chủ doanh nghiệp, kể cả lương cụ cao đến đâu
Thực ra bây giờ giới tinh hoa học nước ngoài, được đào tạo bài bản về nhiều.
Em có cái nhà chỉ cho thuê mỗi 1 phòng tầng 1, diện tích chỉ khoảng 50m2.
Người thuê cũ chuyên đồ nữ trang, sau hơn 1 năm covid không tồn tại được. thu về đăng lên thì rất nhiều người đến, vì vị trí ngay trước 1 cái chợ cổ, lớn của hà nội rất thuận tiện.
Nhưng chọn cho 1 đôi v/c trẻ (du học về) kinh doanh thực phẩm nhập khẩu.
Vốn họ có vẻ dồi dào, vào nhận và trả tiền ngay. Nhưng đến tháng sau chưa thấy làm gì, hỏi được trả lời đang thuê thiết kế, tháng sau nữa vẫn chưa làm, nói thiết kế chưa hợp phải làm lại. Tháng này thì không thuê được thợ vì covid...
Bà xã bảo họ đang bỏ lỡ cơ hội tốt nhất khi xung quanh đang rất cần hàng, nhưng em nói lại là hỏi họ, nếu cần hỗ trợ cho họ tiền nhà mấy tháng không hoạt động, còn thanh niên bây giờ chỉ làm ăn chính quy, bài bản, thực hiện đầy đủ 4.1, thấy chưa đủ quy củ họ chưa làm đâu!
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Không biết có liên quan gì đến quá khứ không nhỉ . Ví dụ như chiến tranh , thiên tai đói khổ cả thế kỷ nó cũng thành cái nếp trong suy nghĩ , không dám tính kế hoạch dài hơi , sai đến đâu sửa đến đó .
Campuchia có Angkor, Indonesia có Borobudur… ta thì ko có công trình gì hoành tráng nhỉ cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top