[Funland] Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,025
Động cơ
202,545 Mã lực
Tuổi
38
Thông tin trên mạng là những gì Achan Báu muốn cho chúng ta thấy, còn sự thật như thế nào thì khó nói lắm. Một 1/2 cái bánh mỳ là bánh mỳ, 1/2 sự thật không phải là sự thật.
Truyền thông nằm trong tay Achan Báu, cccm đừng quên Achan Báu là tiến sỹ tâm lý, là người “có trí thông minh ngôn ngữ” (một cách nói khác của từ lươn lẹo) theo định nghĩa của cụ ruou_nep_40 thì chúng ô ép cứ phải cẩn thận với thông tin từ Achan Báu, vì có thể thông tin đó chưa chắc đã phản ánh đầy đủ nội dung sự việc.
E thấy Khổng Minh "chiến" với Vương 4 Đồ thì cũng dựa vào dàng tướng/ quân phía sau. Burma là 1 cái j rất khác so với Thái, Lào thì như sân sau rồi.
 

antumyen

Xe máy
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
89
Động cơ
37,715 Mã lực
Em thêm 1 post nữa về giới cũng là của thiền sư Duy Lực, mình xem rồi mình coi lại video sư Minh Tuệ có nói về điều này, khởi niệm là đã phạm.


Hỏi: Con có vài điều nghi vấn về Giới luật: Theo Giới luật, tội Ba-la-di là tội tứ khí, bị vứt bỏ ra ngoài Phật pháp. nhưng con còn nghi điều này: Trên danh nghĩa, tội Ba-la-di của Tỳ-kheo là có làm rồi mới phạm, còn về giới Bồ Tát, tội Ba-la-di khi khởi niệm là đã có tội. Vậy xin thưa Sư phụ, chỗ làm có khác, nhưng chỗ thọ tội báo có đồng hay không? Nếu khác thì danh nghĩa phải khác; nếu đồng thì chắc chúng con không thể lãnh thọ nỗi Giới Bồ Tát?

Đáp: Ngũ giới của cư sĩ, mười giới của Sa-di, đến 250 giới của tỳ-kheo, 348 giới của tỳ-kheo-ni, tất cả đều là giới Thanh văn, còn giới Bồ tát là giới Đại thừa.

Đức Phật chế ra giới Thanh văn để kềm chế cho thân chẳng phạm rồi mới đến tâm chẳng phạm.
Giới Tiểu thừa gọi là Tác phạm, tức có làm mới phạm; giới Đại thừa gồm hai phần: có phần thì tác là phạm, có phần thì chẳng tác là phạm; (tức cần phải làm, không làm thì phạm), gọi là chỉ trì và tác trì. Ví dụ muốn ăn cắp cái tách này, theo Tiểu thừa thì: tay đã chạm vào cái tách, thấy có người đến bèn rút tay lại, chưa phạm. Nếu cầm cái tách lên rời chỗ cũ rồi mới phạm. Còn giới Bồ tát Đại thừa thì ngay khi khởi tâm muốn ăn cắp là đã phạm rồi, nên gọi là giới tâm địa.

Tất cả Phật pháp đều nói về tâm, gọi là nhất thiết duy tâm tạo, tâm mình khắp không gian thời gian, nay tôi đề cử một sự thật: Dân số ở nước Mỹ gần 3 tỷ, mỗi công dân đều có một thẻ an sinh xã hội, kể cả tôi, dù tôi chưa phải thuộc quốc tịch Mỹ. Tất cả công dân đều có hồ sơ lý lịch trên máy vi tính, khi bị phạt vi cảnh, lý do bị phạt được ghi nhận vào đó; nếu người bị phạt chưa nộp tiền phạt cũng được ghi nhận vào đó, kể cả những giấy phạt do Tòa án gởi đến bao nhiêu lần, thời gian nào v.v…đều ghi vào hồ sơ. Khi muốn xin việc làm, các công ty đều dựa trên hồ sơ lý lịch để đánh giá, dù chỉ vi phạm một lỗi lầm nhỏ hoặc thiếu nợ mười đồng cũng không được nhận việc làm… Trên đây chỉ là một ví dụ về những máy móc do sức tâm kỳ diệu của con người chế tạo ra, đó chỉ là một phần thật nhỏ của sức tâm mà thôi.

Vì nay chúng ta còn chưa tin tự tâm của mình có đủ thứ năng lực, lại hướng ngoại tìm cầu để cho tấm thân này được sung sướng, lo cho gia đình vợ con v.v… Nhưng sự thật ngài Lai Quả có bài “Cứu tâm,” tôi đã dịch trong cuốn Góp Nhặt Lời Phật Tổ và Thánh Hiền. Nói đến cứu tâm: Thân này làm tội, đến chết rồi cái thân cũng mất, Diêm Vương buộc tội là buộc cái tâm. Thân này làm, mà tâm cứ lo cho thân, cuối cùng khiến tâm bị liên lụy, làm oan cho tâm, nên phải cứu tâm của mình.

Đức Phật chế ra giới luật là để chúng ta tập dần từ 5 giới, 10 giới, đến 250 giới, từ chỗ thân chẳng phạm, dần đến tâm cũng chẳng phạm, gọi là Tam đàn Đại giới: Tiểu thừa, Đại thừa truyền một lượt, thọ giới Sa-di rồi thọ luôn giới Tỳ-kheo, giới Bồ tát. Ở Trung Quốc, một giới đàn kéo dài năm mươi ba ngày; sau khi thọ giới Sa-di, phải có thời gian tu tập cho quen, rồi mới thọ giới Tỳ-kheo. 250 giới, giảng từng điều một cho thật rõ, chẳng những giảng thật kỹ, về 100 điều oai nghi, về cách ăn uống, từ tư thế cầm chén, đũa, cho đến khi ăn quá đường, muốn uống nước đầy chén hay phân nữa, phải ra dấu như thế nào … Cả mấy trăm người cùng ăn chẳng phát ra một tiếng động; cho đến đi tiêu tiểu, tư thế nằm nghỉ v.v… oai nghi đi đứng nằm ngồi đều dạy kỹ càng. Sở dĩ tỉ mĩ như thế là vì tập khí con người rất sâu, phải sửa dần từ giới Tiểu thừa đến giới Đại thừa.

Thời nay chia làm giới tiệm lập và đốn lập: 5 giới, 10 giới, 250 giới, đến 348 giới thuộc giới tiệm, muốn thọ 10 giới phải qua 5 giới, muốn thọ 250 giới phải qua 10 giới, từng bước tiến lên không được vượt bậc. Còn đốn lập là thình lình ; như Bát quan trai và giới Bồ tát, khỏi cần qua các giới.
Ví dụ cư sĩ có thể thọ giới Bồ tát, người chưa qui y cũng có thể thọ Bát quan trai. Mặc dù nói chưa qui y, nhưng bất cứ thọ giới gì cũng có qua Tam qui y. Cho nên những giới luật do Phật chế ra rất tỉ mỉ, mặc dù tên gọi đủ thứ sai biệt, nhưng ý vốn chẳng khác, tất cả đều muốn đối trị bệnh của tâm chúng ta. Khi bệnh của tâm hết thì bệnh của thân cũng hết luôn.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
6,205
Động cơ
781,605 Mã lực
Qua câu chuyện gần đây thì cháu thấy các Thầy còn kiếp nạn trên đường đến đất phật
Không có các bạn TNV đi cùng, đường gian nan gấp mấy lần nữa
 

Cavaho

Xe tăng
Biển số
OF-530671
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
1,845
Động cơ
316,849 Mã lực
Tuổi
44
Lơ mơ lại được xem phim anh Báo đời giống như bà hằng hót trong lai chim.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,025
Động cơ
202,545 Mã lực
Tuổi
38
Qua câu chuyện gần đây thì cháu thấy các Thầy còn kiếp nạn trên đường đến đất phật
Không có các bạn TNV đi cùng, đường gian nan gấp mấy lần nữa
Hok có a Lam thì có a Hùng. Nếu thật là bậc chân tu thì sao phải sợ.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,025
Động cơ
202,545 Mã lực
Tuổi
38
Càng ngày càng giống 無間道 /Infernal Affairs 😭 😭 😭 😭
Sư phải tìm/ hiểu đc "con bài" trong tăng đoàn, wa ngã Burma cũng là 1 cách 🤔🤔🤔🤔
 

Mũi tên vàng

Xe máy
Biển số
OF-821126
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
67
Động cơ
2,505 Mã lực
Tuổi
45
.....
E có ông a trước làm bsy bên Lào có đến chữa cho các sư ở chùa bj đi ngoài. Do đi khất thực + ăn bốc + đồ ăn bj nhiễm khuẩn -> bị đi ngoài. Các sư cũng ok, coi đấy là duyên thôi.
"Duyên thôi" mà sao phải bác sĩ đến chữa cụ nhỉ? Sao không để tự khỏi để được thuận theo tự nhiên.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
369
Động cơ
54,659 Mã lực
Thật ra ít người quan tâm hơn, ít đăng fb, youtube hơn thì sẽ tốt cho các sư hơn chứ.
Ko bị phân tâm, ảnh hưởng.
Em không nghĩ vậy.

Người xưa có câu: Thứ 1 là tu tại gia, Thứ 2 tu chợ thứ 3 tu chùa.

Em thấy câu chuyện "show truyền hình thực tế" này chính là "tu chợ", khó hơn tu chùa, ẩn tu.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
369
Động cơ
54,659 Mã lực
Cụ Minh Tuệ thì em đã nói ở nhiều tầng trước rồi: nói nhiều sớm muộn cũng vấp đĩa. Có thể cụ ấy không vấp với lời Phật dạy nhưng trong tư duy người đời là vấp. Nhưng dù vấp hay không vấp, em vẫn quý cụ Tuệ. Em cũng vẫn quý cụ Báu. Quý đầu tiên vì phát nguyện, quyết tâm.

Đạo và Đời rất khó hài hoà harmonized; thực ra Đạo và Đời đang đánh nhau trong mỗi con người OFer chứ không chỉ là mâu thuẫn bên ngoài như giữa cụ Minh Tuệ và cụ Báu. Em lại hóng tiếp :) mâu thuẫn đó được hoá giải, harmonized thế nào, hay không thể harmonized? đường ai nấy đi.
 

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
654
Động cơ
712,458 Mã lực
ANh Báu mới bắt đầu tu tập như đứa trẻ bắt đầu biết nhận thức nên có muôn vàn câu hỏi vì sao , tại sao.. muốn giải thích mọi việc theo logic sách vở mới học. Nên có những cái không hợp logic là anh thắc mắc.
Đó cũng là nhẽ thường.
Mặt khác anh lại có kinh nghiệm của người sống đời nên cũng có logic của người từng trải.
Gộp 2 cái lại nên trong anh chất chứa mâu thuẫn. Cũng như Tôn Ngộ Không mấy lần giận dỗi bỏ về Hoa Quả Sơn vậy ..
Quá trình giác ngộ của anh là một case hay điển hình -
Và em thấy ở đây Bát giới thì chính là các sư nhỏ (chứ không phải Giáp), giống như Bát giới các sư nhỏ vẫn còn chưa giữ giới hoàn toàn và có tâm trạng riêng mong muốn riêng trong việc tu tập .
Thế mới thấy cụ Ngô Thừa Ân thánh thật, từ thởi nảo, thời nào mà mô tả những mâu thuẫn, tâm trạng của một đoàn người cùng hoạt động chung trong một mục đích đến giờ vẫn thấm thía.
Tài đến thế là cùng ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
369
Động cơ
54,659 Mã lực
ANh Báu mới bắt đầu tu tập như đứa trẻ bắt đầu biết nhận thức nên có muôn vàn câu hỏi vì sao , tại sao.. muốn giải thích mọi việc theo logic sách vở mới học. Nên có những cái không hợp logic là anh thắc mắc.
Đó cũng là nhẽ thường.
Mặt khác anh lại có kinh nghiệm của người sống đời nên cũng có logic của người từng trải.
Gộp 2 cái lại nên trong anh chất chứa mâu thuẫn. Cũng như Tôn Ngộ Không mấy lần giận dỗi bỏ về Hoa Quả Sơn vậy ..
Quá trình giác ngộ của anh là một case hay điển hình -
Và em thấy ở đây Bát giới thì chính là các sư nhỏ (chứ không phải Giáp), giống như Bát giới các sư nhỏ vẫn còn chưa giữ giới hoàn toàn và có tâm trạng riêng mong muốn riêng trong việc tu tập .
Thế mới thấy cụ Ngô Thừa Ân thánh thật, từ thời nào thời nào mà mô tả những mâu thuẫn, tâm trạng của một đoàn người cùng hoạt động chung trong một mục đích đến giờ vẫn thấm thía.
Tài đến thế là cùng ...
Em quan niệm thế này: Càng từng trải Đời càng khó học Đạo :) như bóc củ hành, phải bóc hết những vỏ hành (nghiệp) những kinh nghiệm và định kiến, càng bóc càng cay mắt mà vẫn cứ bóc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top