Em nghĩ cụ nhầm lẫn nhẹ, người đời không biết không tu Phật thì miệng lưỡi thế gian làm sao ngăn được. Nếu Ngộ Báu thể hiện rõ là đời, theo đời thì có thể chỉ trích. Nhưng Ngộ Báu là người cư sĩ giữ bát quan trai giới thì phải theo giới luật, không chỉ trích tăng.
Cụ nhìn Jack và ông Hùng thì thấy, 2 người này ở Thái lâu nên khi hỏi ý kiến là nói thẳng "em có biết gì đâu", "con thấy con làm phiền sư quá thì xin phép con rút", hoàn toàn không ý kiến gì về sư. Việt Nam ta thì tinh thần phê và tự phê rất cao
, nên Ngộ Báu cho mình có quyền phán xét sư vì anh ta không theo đạo, chưa giữ giới. Giới thì mỗi cá nhân tự quyết định, như hồi đó em đi quy y thì ông hòa thượng có nói giờ thầy niệm mà thấy giữ được giới nào thì niệm thầm tôi đồng ý, còn không thì im. Nên nói sư nhỏ phạm giới cũng không đúng, tại mình không biết.
Theo tình hình đoàn có lẽ là sư Tuệ đã quyết định thỏa thuận đi cho hết đến biên giới Ấn. Nếu đến Ấn Độ mà tình hình trong đoàn vẫn không có sự đồng thuận thì các người tình nguyện sẽ rút.
Qua phỏng vấn thấy sư vẫn chưa rõ ràng lắm, sư muốn dễ dàng phương tiện qua biên giới và Ngộ Báu cũng bơm thổi để sư cũng dễ dàng phương tiện, nhưng như thế thì phật tử Việt Nam ùn ùn kéo tới cũng khó đi, không đi khất thực được. Đây là cái mâu thuẫn. Nổi tiếng thì sẽ bị phiền toái, còn không nổi tiếng thì khó đi.
Hy vọng qua Myanmar sẽ ít đi phật tử Việt Nam và các sư có thể trải nghiệm cảm giác không biết tiếng, không người hỗ trợ, không YouTuber quay mà đi ở nước lạ là thế nào. Tôi có xem video của Nhân gà về một vị sư từ Nga về tu, sư này qua Mỹ xong qua Miến nhưng mà được 6 tháng bỏ về do không biết tiếng, khất thực không được hay là bị rắc rối gì đó.