Thảo luận Độ Công Suất dành cho Beginners

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
tình hình là em khá bận bịu. cuối tuần sẽ có bài tiếp hehe.
@ all: em post theo thứ tự từ beginner - intermediate - xong mới tới advance. mấy món Force induction sẽ từ từ xuất hiện. hehehehe
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,749
Động cơ
565,663 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Bài viết hay lắm bác phát huy nhé, độ thế này mới là độ chứ ba cái lăng nhăng ngoại hình làm làm gì cho phí tiền(quan điểm của em thôi nhé) :), ở VN mình đồ độ cho engine chưa có mấy và cũng ít bác dám độ.
Em đang chờ xem phần intermediate với advance của bác đây, phần beginner rất dễ hiểu.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Ok heheh phần beginner vẫn còn khá nhiều. post hết luôn rồi qua tiếp mấy phần kia
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
thứ 6 này project due rồi. tối thứ 7 sẽ có bài. các bác không cảm. học kiến trúc hơi mệt óc hehehe
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
đọc xong 3 trang đấy em thấy 2 điều:
trích nguyên văn bác Hailua:
"1/tăng áp suất đường nạp trước họng nạp thay vì 1 át mốt phe thì nén không khí lại cho lên thành 2 át mốt phe ( giống như ngõ ra của máy nén khí vậy ) trên các xe Mer họ xài cái này kêu bằng dòng xe Kompresseur là vậy

2/ Tăng lưu lượng khí thổi vào họng nạp bằng 1 cái quạt gió cao tốc_ áp dụng cho các dòng xe mà họ ghi là Tuộc bô ( lưu ý, cái quạt gió cao tốc này họ tận dụng dòng khí xả để làm quay cánh tuốc bin"

cụ này lẫn lộn lung tung giữa Turbocharge and supercharge. Cả 2 cái này đều dùng turbin để nén khí. Kompressor của MB thực chất là 1 loại Supercharge. điểm khác nhau duy nhất là nguồn lực để vận hành turbin (cái này đi sâu vào nhức đầu lắm) hiều đơn giản là Supercharge dùng belt còn turbocharge dùng khí thải.

Ok còn cái Turbonator đấy đúng là tăng công suất thật nhưng sẽ 0 cao. có 2 vấn đề:
1 - loại bỏ air filter thì sẽ giảm được restriction ==> khí hút vào dễ hơn ==> tăng công suất + tiết kiệm nhiên liệu. However, sau 1 thời gian dài sử dụng vì 0 có air filter, máy sẽ hút khí bẩn (bụi bẩn) và nhiều hơi nước (air filter thường tẩm dầu để lọc hơi nước) ==> đóng cặn bên trong máy. ==> đi chừng vài năm là sẽ khổ với nó
2- nhìn hình thì hình như bác này gỡ luôn cái Mass air flow censor (chống chỉ định: không bao giờ đc làm vậy) cái censor này giởi tính hiệu đến ECU để ECU điều chỉnh lượng xăng fun bên trong động cơ. Gỡ luôn có thể làm sai lệch dòng tín hiệu này ==> ECU 0 điều chỉnh đúng tỉ lệ O2/xăng ==> ít xăng hơn bình thường ==> giảm nhiên liệu tiêu thụ ==> giảm công suất.

túm váy lại là em cũng 0 rõ bác ấy độ cái gì nữa. chỉ nhìn hình rồi suy ra thôi. nhưng theo tổng quang thì 0 nên độ như thế. muốn độ intake thì độ Cold air intake hoặc Short ram intake (xem lại mấy trang đầu của topic này)

Hy vọng bác hiểu cái Vietnamese chắp vá của em
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
Không phải vậy đâu bác ơi, không phải tháo bầu lọc gì hết mà các bác ấy chỉ lắp thêm Turbonator vào thôi, như trong hình sau đó lắp trả lại tất chứ không có tháo cái gì ra hết bác ạ.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hờ hờ nếu gắn thêm cái turbonator gì đấy vào thì em chẳng thấy tăng công suất đâu cả. ống intake người ta thiết kế là sao cho càng mượt mà càng tốt (để cho khí dễ lưu thông) nếu gắn cái của nợ đấy vào rồi lại gắn bầu lọc gió vào thì chỉ có tổ cản trở dòng khí mà thôi. Vì ít khí vào máy hơn ==> ECU sẽ chỉnh lại làm cho xăng fun ra cũng ít hơn ==> giảm công suất và giảm luôn lượng nhiên liệu tiêu hao
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
Nói như bác thì người ta "bóp cổ" cái họng gió đơn giản hơn à, đằng này lại làm thành như kiểu cánh quạt làm chi? Đôi khi có những cái người ta thấy có tác dụng nhưng không thể giải thích được.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
chính xác. Bóp cổ họng gió. nghĩ đơn giản đi bác. bao nhiêu chiếc xe độ em xem qua trên đời này. chưa có chiếc nào có cái của nợ như vậy. nguyên tắc hoạt động em hiểu. nó gần giống với throttle body spacer (bài viết tới). nhưng thiết kế cái kiểu đấy thì chỉ tăng restriction thôi. em đảm bảo 120% với bác là cái turbonator 0 thể nào làm tăng công suất đc. em đã đưa ra giải thích cho câu nói đó. còn các cụ thấy có ai đưa ra đc lý do vì sao nó tăng công suất chưa???? :)) thử nghiệm cũng đơn giản thôi. bác thử lấy cái máy hút bụi rồi gắn turbonator vào là biết liền. đầu vào sẽ hút mạnh hơn (vì họng gió bị bóp cổ) tuy nhiên sau cú bóp cổ đấy họng gió lại mở thông thoáng ==> mất áp suất bên trong intake manifold.(b).
 
Chỉnh sửa cuối:

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
1 chút research em mò được cái video này hahahah bác xem thử dân ở mẽo test cái turbonator (còn gọi là minicharger hay tornado fuel saver)

[video=youtube;yRxTwzOvS7Q]http://www.youtube.com/watch?v=yRxTwzOvS7Q&feature=fvw[/video]
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
bác ạ ý kiến em đã cho hết rồi đấy. mấy cái này dân độ xe chuyên nghiệp bên đây chê còn hơn gì nữa. FOX new cũng đã thử nghiệm rồi đấy. bác 0 tin em chịu. vả lại. 1 điều hiển nhiên là các bác độ xe ở vn đem ra so sánh với kĩ sư thiết kế chính hãng. trình độ và học vấn 1 trời 1 vực. sao bác lại đi tin mấy cái món vô ích này làm gì. độ xe chuyên nghiệp 0 phải là tháo đồ vào gắn đồ vô mà có cả 1 núi những kiến thức, kinh nghiệm, và khoa học theo sau nữa. Cái turbonator này có từ những năm 50 rồi ngày xưa nó gọi là minicharger (vì năm 50 Turbo chưa có), nếu thực sự hoạt động tốt thì 60 năm qua sao chẵng thấy tiếng tăm gì chỉ toàn là nghi vấn 0 rõ rệt. :21: .tốt nhất là 0 nên gắn vào làm gì hư hỏng phát đổ nợ vào thân. Còn vấn đề hao tốn nhiên hiệu. có nhiều trường hợp làm xe ít nhao nhiên liệu. Trong trường hợp turbonator em nghĩ là vì nó bóp cổ intake ==> ECU nhận đc tín hiệu thiếu không khí ==> fun ít xăng hơn ==> công suất giảm và ít hao nhiên liệu. chạy thế này trong 1 thời gian dài sẽ rất có hại cho máy
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Tiếp này

CATALYTIC CONVERTER




khí thải trước khi được thải qua bộ exhaust sẽ phải đi qua headers (sẽ đề cập sau) rồi tới CAT. công dụng của bộ CAT là lọc bớt khí bẩn trước khi thải ra ngoài. Vì công dụng lọc khí bẩn nên CAT là chổ nghẽn khí thải nhất trong hệ thống xả. Thay stock CAT bằng HIGH FLOW CAT hay TEST PIPE (sẽ đề cập sau) sẽ giúp thải khí tốt hơn. theo công thức "ăn nhìu = ị nhìu và ị nhìu = ăn nhìu hơn" thì độ CAT sẽ giúp tăng từ 7 đến gần 20hp tùy xe.

Ok
HIGH FLOW CAT (HFC):




có bộ phận giảm khí thải, ít ồn. có 2 loại
-Ceramic core là dạng thông dụng thường thấy ở xe stock. rẻ tiền nhưng chất lượng và restriction cao hơn. Giá thành rẽ
-Metallic core: Đắt xẳt ra miếng (1 cặp HFC cho xe em hết hơn 1k :mad: chưa dám mua luôn) nhưng flow tốt hơn, âm thanh hay hơn và chất lượng cao.

Khi độ High Flow Cat:
-Xe sẽ ồn hơn khá nhiều so với stock. Vì thế mà trong bài độ exhaust em bảo là kiếm cái nào êm nhất để sau này độ Cat với Headers vào thì âm thanh cũng 0 phá hàng xóm :)).
-Nên mua HFC hàng xịn. vì hàng dỏm tản nhiệt 0 tốt ==> nứt, hư cảm biếng Oxygen, Check engine light, hay vô số vấn đề khác

Các hãng SX: hầu hết các hãng sx exhaust độ đều sx High Flow Cat. ngoài ra còn có các đại gia như Random Technology, Magnaflow, Catco, Power Enterprise...

(còn típ)
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
bác ạ ý kiến em đã cho hết rồi đấy. mấy cái này dân độ xe chuyên nghiệp bên đây chê còn hơn gì nữa. FOX new cũng đã thử nghiệm rồi đấy. bác 0 tin em chịu.
Thì em chỉ đưa ra để học hỏi trao đổi thôi mà bác! Trình em có cái gì để mà không tin hay tin? Những thông tin bác đưa quá hữu ích, thanks pác!
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
TEST PIPE




Test pipe là 1 đoạn ống xả thẳng thay thế toàn bộ phần Catalystic Converter. Vì Cat là bộ phận lọc khí thải ==> nó là chổ nghẽn nhất của toàn bộ hệ thống xả. Thay thế Cat bằng test pipe sẽ giúp khí thải thoát ra dễ dàng hơn ==> tăng công suất. Tuy nhiên khi thay thế cat bằng test pipe sẽ có 1 số vấn đề sau:
-Bị Engine Check Light vì O2 censor đọc thông số khí thải mà test pipe không thể lọc được ==> gởi thông tin đến ECU làm ECU tưởng rằng xe có vấn đề. Check Engine Light vì Test pipe có thể giải quyết bằng O2 Simulator (cũng còn tùy xe nên em sẽ 0 đi sâu vào vấn đề này)
-ô nhiễm môi trường: khí thải 0 lọc đương nhiên là sẽ làm ô nhiễm môi trường. ngoài ra mùi khí thải cũng tăng lên (khá nồng nặc). Cũng vì điều này mà test pipe bị xem là bất hợp pháp trên đường phố
-pô to: Test pipe làm tần suất âm thanh của xe tăng rõ rệt (gần như xe đua chuyên nghiệp). điều này làm khó chịu ở nhiều người. ngoài ra tiếng pô xe còn bị "nát"/"bể"
(raspy)
-pô phun khói đen cũng là điều thường thấy vì khí thả 0 được lọc. ==> bác nào chạy xe trắng ráng chùi bumber 1 lần 1 ngày :))
test pipe có 2 loại nữa:
RESONATED và NON RESONATED 2 loại này khác nhau duy nhất 1 điểm là resonated test pipe có 1 đoạn phồng lên dùng để lọc những âm thanh 0 hay như raspy (giúp tiếng pô ít bị bể/nát hơn. Tuy nhiên nó chỉ giảm thiểu khả năng thôi chứ 0 triệt được 100%) còn Non resonated 0 có đoạn này.


Cũng như Exhaust system, TEST PIPE và HIGH FLOW CAT có đường kính càng to thì âm thanh sẽ càng sâu, ấm hơn. tuy nhiên, đường kính to quá cũng 0 tốt cho máy vì mất áp suất hệ thống thải
 
Chỉnh sửa cuối:

av-tuning

Đi bộ
Biển số
OF-49056
Ngày cấp bằng
20/10/09
Số km
7
Động cơ
458,170 Mã lực
Em xin đóng góp thêm cách tăng công suất đơn giản = gắn electric supercharger
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
cái electric Supercharger đấy 0 work bác ạ. độ vào chỉ tổ mang họa vào thân
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,868 Mã lực
Tuổi
56
Rất hay :41:, bác học động cơ - ô tô bên bển ah?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top