Thảo luận Độ Công Suất dành cho Beginners

Richievn

Xe máy
Biển số
OF-38284
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
73
Động cơ
471,530 Mã lực
Em tưởng IM thì chỉ có ported and polisshed thoi chứ. Mà mấy đời sau này nó làm bằng nhựa thì có khác gì không bác?
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,830
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Hay hôm nào rảnh em với cụ vác qua nhờ bác xerac doa cái bím cái đi. không cần cái kia đâu. Đợt này em bận quá, nên chưa qua đấy được. :)
Em không tìm được bộ bím mới, đâm ra hơi ngại doa cái stock. Em thấy cái nấm kia mấy thằng Tàu khen phết, chả hiểu.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
IM bằng nhựa thì không ported & polished được đâu cụ ạ. Cấu trúc IM có thể ảnh hưởng (tăng hoặc giảm) đến HP ạ! :)

Em tưởng IM thì chỉ có ported and polisshed thoi chứ. Mà mấy đời sau này nó làm bằng nhựa thì có khác gì không bác?
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Doa thoải mái cụ ơi, không hỏng được đâu. Tuy tay em to nhưng cái throttle body nó cũng cứng lắm! :D

Em không tìm được bộ bím mới, đâm ra hơi ngại doa cái stock. Em thấy cái nấm kia mấy thằng Tàu khen phết, chả hiểu.
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,830
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Chào các cụ, em vừa đi công tác Hongkong về, em thấy bên đó toàn chạy BMW, Mercedes, Audi, hầu như không thấy xe Hàn, Toyota thì rất ít. Mà xe bên đó độ ống xả khá nhiều, có nhiều em BMW 325i đời cũ chạy nhìn và nghe phê thế, tự dưng lại thấy chán cái anh Lac CDX Hàn xẻng này :))

Nhân tiện các cao thủ cho em hỏi, thông thường trời càng nóng thì nhiệt độ air intake càng cao. Bình thường để cách nhiệt air intake thì có bọc cách nhiệt và tấm cách nhiệt. Tuy nhiên, em còn thấy bọn Tây gỡ bỏ ống nước làm mát ở bướm ga và nối thẳng với nhau luôn, không cho chạy qua thân bướm ga nữa. Lý do là nhiệt độ nước làm mát rất nóng, khi chạy quanh thân bướm ga sẽ làm nóng không khí hút vào máy. Cách này thấy chúng nó report là tăng được công suất máy. Em thấy cách làm này có vẻ khả thi và định làm trong tuần này. Cụ Inter và các cao thủ đã thử cách này bao giờ chưa?
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Em biết cách này lâu rồi cụ ạ. Đường nước chạy qua Throttle body vốn chỉ là để làm nóng máy nhanh trong giai đoạn khởi động nguội (cụ thấy khi sáng dậy mới khởi động bao giờ vòng tua máy cũng rất cao rồi hạ dần xuống) bằng cách cho đường nước chạy qua một cuộn cảm biến nhiệt bằng đồng trong thân throttle body. Khi máy đã đủ nóng (nước nóng lên) thì vòng tua sẽ hạ dần xuống.
Đúng là nếu xe chạy lâu thì đường nước này sẽ làm throttle body nóng hơn, nhưng cũng chả hơn nhiều vì throttle body nằm sát vách intake manifold - cũng chả mát mẻ gì, với lại khí nạp đi qua throttle body rất nhanh nên cũng không ảnh hưởng nhiều đâu ạ. Cụ ngắt kết nối đường nước này cũng được, tuy nhiên trong nhiều trường hợp nó sẽ làm việc engine warm up không chính xác (nhất là vào mùa đông), và nếu chạy ngay khi engine chưa đủ nóng sẽ khá là không tốt ạ.

Chào các cụ, em vừa đi công tác Hongkong về, em thấy bên đó toàn chạy BMW, Mercedes, Audi, hầu như không thấy xe Hàn, Toyota thì rất ít. Mà xe bên đó độ ống xả khá nhiều, có nhiều em BMW 325i đời cũ chạy nhìn và nghe phê thế, tự dưng lại thấy chán cái anh Lac CDX Hàn xẻng này :))

Nhân tiện các cao thủ cho em hỏi, thông thường trời càng nóng thì nhiệt độ air intake càng cao. Bình thường để cách nhiệt air intake thì có bọc cách nhiệt và tấm cách nhiệt. Tuy nhiên, em còn thấy bọn Tây gỡ bỏ ống nước làm mát ở bướm ga và nối thẳng với nhau luôn, không cho chạy qua thân bướm ga nữa. Lý do là nhiệt độ nước làm mát rất nóng, khi chạy quanh thân bướm ga sẽ làm nóng không khí hút vào máy. Cách này thấy chúng nó report là tăng được công suất máy. Em thấy cách làm này có vẻ khả thi và định làm trong tuần này. Cụ Inter và các cao thủ đã thử cách này bao giờ chưa?
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,830
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Em biết cách này lâu rồi cụ ạ. Đường nước chạy qua Throttle body vốn chỉ là để làm nóng máy nhanh trong giai đoạn khởi động nguội (cụ thấy khi sáng dậy mới khởi động bao giờ vòng tua máy cũng rất cao rồi hạ dần xuống) bằng cách cho đường nước chạy qua một cuộn cảm biến nhiệt bằng đồng trong thân throttle body. Khi máy đã đủ nóng (nước nóng lên) thì vòng tua sẽ hạ dần xuống.
Đúng là nếu xe chạy lâu thì đường nước này sẽ làm throttle body nóng hơn, nhưng cũng chả hơn nhiều vì throttle body nằm sát vách intake manifold - cũng chả mát mẻ gì, với lại khí nạp đi qua throttle body rất nhanh nên cũng không ảnh hưởng nhiều đâu ạ. Cụ ngắt kết nối đường nước này cũng được, tuy nhiên trong nhiều trường hợp nó sẽ làm việc engine warm up không chính xác (nhất là vào mùa đông), và nếu chạy ngay khi engine chưa đủ nóng sẽ khá là không tốt ạ.
Em mới tra cứu thêm thì thấy bọn Tây cũng nói như cụ nên em thôi ko làm vụ này nữa. Cụ inter cái gì cũng biết nhỉ, cảm ơn cụ.
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
474
Động cơ
524,630 Mã lực
Em mới tra cứu thêm thì thấy bọn Tây cũng nói như cụ nên em thôi ko làm vụ này nữa. Cụ inter cái gì cũng biết nhỉ, cảm ơn cụ.
Em bé này chuyên sửa chữa máy bay mà cụ, mấy cái 4b đơn giản í mà :D
 

a9no1

Xe đạp
Biển số
OF-124357
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
35
Động cơ
379,750 Mã lực
em là em ghiền mấy món này lắm
 

tienbeo89

Xe máy
Biển số
OF-113204
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
63
Động cơ
388,930 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Em mới đọc sơ qua bài này đã thấy nản lắm rồi. hình như bài này của bác chỉ có tác dụng với mấy ông máy to còn em đi kia morning thì chắc hết hi vọng.
 

Bugatti.

Xe buýt
Biển số
OF-146018
Ngày cấp bằng
17/6/12
Số km
513
Động cơ
366,091 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Vote cho bác deplao89, bài viết rất khoa học từ cơ bản đến nâng cao, ưu nhược điểm và hình ảnh rõ ràng. Mở ra 1 chân trời mới cho những con gà như em :)
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
664
Động cơ
543,959 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lúc đấy phải để râu dài dài xong xăm trổ chi chít :)) nhìn là đã thấy tăng mấy chục HP rồi bác nhỉ =))
deplao : có piggy bác ạ em cũng đang băn khoăn cái vấn đề này đây cái này lắp vào thì đơn giản nhưng hình như phải làm gì đó qua computer bác nhỉ, mà ở vn cứ làm gì qua computer là coi như chịu :))
Cho em hỏi piggy là gì ạ??
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
664
Động cơ
543,959 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ok, cũng như cái tựa đề, đây là bài em viết dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về vấn đề này. Có muôn vàn cách để tăng công suất cho 1 chiếc xe và không xe nào giống xe nào. Thế nên, em chỉ post những món căn bản nhất. Engine Swap, Engine Rebuild........... những thứ rắc rối ấy em nghĩ ở Vn mình chưa ai có điều kiện và nhu cầu cũng như chưa thợ nào đủ kinh nghiệm + đồ nghề để làm. Suy ra, bài viết này em chủ yếu đề cập tới những món bolt-on đơn giản và Minor Modifications thôi

Đầu tiên độ xe thường được phân ra làm nhiều stage. Tuy nhiên, tranh cãi về biên giới giữa những stage này vẫn chưa đc rõ nên em xin post dựa theo kinh nghiệm.

Lưu ý: thông số HP em post ở đây là crank HP có nghĩa là công suất tối đa xe tạo ra ở Flywheel. trong thực tế khi đem xe đi Dyno, con số trên dyno là WHP(Wheel HP). WHP luôn thấp hơn Crank HP vì trong quá trình truyền động xuống bánh xe, khoảng chừng 15=>20% HP bị mất do ma sát vv

Món đầu tiên, rẽ nhất + đơn giản nhất, (Crank) HP tăng: 5==>15hp tùy xe

1/ Air Intake.
Đây là 1 món độ rẽ tiền và đơn giản. Tuy nhiên, công suất lại tăng khá tốt. ==> món đầu tiên cho những ai bắt đầu độ xe. Nguyên tắc hoạt động của air intake khá đơn giản: Tăng lượng O2 hút vào. Vì engine xe hoạt động tựa như 1 cái máy hút bụi, có 2 cách để tăng lượng O2: hút khí lạnh và hút thật nhiều khí. vì 2 cách này mới có 2 loại intake khác nhau:
a/ Cold Air Intake:


Cold Air Intake (CAI) được thiết kế để lấy khí lạnh từ bên ngoài khoang máy. vì khí lạnh chứa nhiều O2 hơn (khí giãn ra khi nóng lên). Tuy nhiên, loại CAI này có nhược điểm là chiếm diện tích khoang máy vì ống đi dài và có nhiều góc cua. Chính vì ống dẫn khí dài nên 1 số xe yếu như Matiz khi gắn CAI sẽ 0 tăng HP mà có khả năng giảm HP vì máy phải hoạt động nhiều hơn để hút khí. Air filter của CAI thường được đặt khá thấp ngoài khoang máy nên trong điều kiện khí hậu ngập lụt như VN, CAI có khả năng hút luôn nước vào máy ==> :mad: :))
Chào bác deplao89 và các bác khác! Em đã đọc từ đầu đến cuối và thấm rất nhiều. Em muốn hỏi bác một cách độ khác, mong bác chỉ giáo: Em muốn độ sao cho xe giảm tiêu hao nhiên liệu mà giữ nguyên công suất, hoặc tăng moment ở tốc độ động cơ thấp để tiết kiệm. Em không mê topspeed vì ở nhà mình không chạy được nhanh ạ
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Em xin phép được giúp cụ theo những hiểu biết của em:
Để vừa tăng torque, vừa tăng HP mà lại giảm tiêu hao nhiên liệu thì phương án tối ưu nhất là độ lightweight (giảm cân) cho xe ạ. Cụ thử bỏ tất cả những gì nặng và không cần thiết trên xe đi, thay các chi tiết nặng bằng vật liệu nhẹ hơn (ví dụ thay capô, nắp cốp, cánh cửa, ... từ tôn sắt, thành carbon, hoặc nhôm, hợp kim nhẹ; thay ống xả từ thép không gỉ thành titanium, ...). Nói chung có nhiều cách để lightweight và theo em nó là phương pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề của cụ!

Chào bác deplao89 và các bác khác! Em đã đọc từ đầu đến cuối và thấm rất nhiều. Em muốn hỏi bác một cách độ khác, mong bác chỉ giáo: Em muốn độ sao cho xe giảm tiêu hao nhiên liệu mà giữ nguyên công suất, hoặc tăng moment ở tốc độ động cơ thấp để tiết kiệm. Em không mê topspeed vì ở nhà mình không chạy được nhanh ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top