Em bổ sung và chỉnh sửa chút để mọi người hiểu rõ hơn tí ạ:
ECU giống như cái bộ não của xe, nó điều khiển mọi thứ liên quan đến điện tử của xe. Hầu như các xe hiện đại bây giờ đều fun xăng điện tử (ngày chưa là dùng chế-hòa-khí), chân ga điện tử, đóng mở van, rồi theo dõi tỷ số nén của turbo (với xe có turbo), rồi theo dõi các cảm biến hệ thống trên xe, ... nên việc fun xăng với lượng bao nhiêu, thời điểm nào, đóng mở van sớm muộn ra sao đều thông qua ECU với các thông số được nhà sản xuất lập trình sẵn ở mức hoạt động an toàn và tiết kiệm xăng nhất (xe dân dụng). Các anh tài máu độ xe, máu đua, máu tốc độ mới nghiên cứu để remap lại hoạt động của ECU để sao cho xe đạt được công suất cao nhất mà không cần tính đến việc tiết kiệm nhiên liệu hay tuổi thọ của xe. Họ bằng mọi cách chỉ cần xe có công suất cao nhất (để đua cho máu ạ
), nên việc chỉ tune ECU em nghĩ cũng có khả năng nâng công suất lên được 30% (nhất là với những xe có dung tích lớn, có turbo thì việc tune ECU càng hiệu quả).
Nói về việc xe có turbo và không có turbo thì:
Xe không có turbo vẫn tune ECU được, và vẫn có thể lắp turbo nữa cũng được, chỉ có tốt hơn mà thôi (dân ghiền tốc độ thì chỉ cần tốc độ thôi, cần quái gì cái xác xe, he he). Em độ được ECU rồi thì vẫn cứ muốn độ thêm turbo (cũng chả gây ồn nhiều hơn đâu cụ Sen ơi ^_^).
Thường thì khi xe độ turbo (từ N/A lên turbo hoặc từ turbo nhỏ lên turbo to) thì đều cần phải tune lại ECU để xe hoạt động chuẩn xác và hiệu quả hơn ạ, và lúc đó việc gây trễ chân ga như cụ Sen nói cũng sẽ được khắc phục ngay (nhiều xe còn chơi turbo kép, 1 nhỏ, 1 to để hạn chế việc trễ chân ga đấy ạ).
Do vậy, có thể nói là ECU và turbo là 2 phạm trù khác nhau, nhưng nó cũng động chạm đến nhau khá nhiều. Tune ECU sẽ giúp turbo hiệu quả hơn, và tune Turbo thì sẽ phải điều chỉnh lại ECU cho phù hợp với Turbo mới.
Các cụ có bổ sung, hiệu đính gì thì cùng chia sẻ với mọi người đi ạ! ^_^