@ BMW: ấy cụ đừng nóng
em không có ý gì khác ngoài việc vì em làm có tí kỹ thuật nên muốn mọi việc được thuyết phục từ góc độ kỹ thuật chứ không cảm tính kiểu trung quốc là giỏi võ nhất, nga là uống rượu giỏi nhất, đức làm ô tô tốt nhất . . . về đề tài remap ECU, Dyno . . . không phải hôm nay mới có mà ở OF hoặc OS bàn tới nó mấy năm nay rồi
Nói đến ECU thì có vẻ kỳ bí nhưng thực ra nó cũng chỉ điều hành cho những cơ phận khác hoạt động vói nhau ăn ý hơn chứ bản thân nó không tạo ra "công suất". Khi chế tạo động cơ tất nhiên người ta không để nó chạy ở MAX, mà chỉ ở "tối ưu", bằng cách can thiệp qua ECU mình chuyển động cơ từ "tối ưu" sang MAX, tuy nhiên cái đoạn từ tối ưu sang MAX không phải là nhiều đáng kế, bởi nhà sản xuất cũng phải cân đối giữa "ổn định" và "hiệu quả", không chỉ có ổn định không mà được, thị trường với hàng tỉ người dùng và hàng ngàn nhà sản xuất tạo sức ép lên mỗi sản phẩm (bằng chứng là các quảng cáo xe hơi mới luôn chú trọng tới
sức ngựa"
Muốn sự tăng công suất đáng kể thì phải độ chính vào những thứ tạo ra "công suất" như xi lanh, piston, hòa khí (gồm cả gió và xăng) . . chứ không chỉ ECU mà xong - ý em là như thế.
Có một vấn đề quan yếu là ECU chỉ kiểm soát được lượng xăng phun vào mà không kiểm soát lượng khí nạp, trong khi "hòa khí" - cái cốt lõi tạo ra công suất cho động cơ - là bao gồm cả xăng và không khi, nếu chỉ tác động đến xăng thì khác gì có hai chân mà chỉ cho đi giày thể thao xịn cho một chân, dù giầy xịn đến mấy cũng bị lệch không thế phát huy được, hoặc không đáng kể, hoặc lợi bất cập hại
Việc ECU chỉ kiểm soát lượng xăng phun vào xilanh qua tác vụ đóng mở kim phun, ngoài ra không hề kiểm soát được lượng không khí nạp thì đã rõ. Phản ứng cháy giữa xăng và oxy là một phản ứng hóa học có công thức chặt chẽ, một lượng phân tử oxy nhất định chỉ được kết hợp với một lượng phân tử xăng cố định, tỉ lệ vàng được tính là 14,7:1 (không khí/xăng)
Tỉ lệ này có thể dao động khác nhau ở nơi lạnh (không khí đặc hơn) và nơi nóng (loãng hơn) nhưng nó đã được ECU hiệu chỉnh liên tục bằng tín hiệu truyền về từ cảm biến oxy lắp đặt ở ống xả, căn cứ vào lượng oxy dư trong khí xả để ECU bơm thêm hoặc bớt xăng cho kỳ nổ sau
Việc đánh lừa ECU để bơm thêm xăng có thể làm cho hòa khí cháy "nhanh hơn" chứ hầu như không tạo ra thể tích khí sau chaý lớn hơn (hoặc không đáng kể), bỏ qua các tác hại với động cơ thì việc gia tăng công suất này thực sự không nhiều, hoặc chỉ cảm giác được do tự sướng vì mất tiền và mất công độ xe
Từ thực tế là độ riêng mình ECU mang lại tác dụng không có "tính thực tiễn cao" ngừoi ta mới làm ra hệ thống nén khí trước khi nạp đơn hoặc kép (compressor)