Có 2 nguyên nhân chính:
1. Tiết kiệm chi phí. Có 3 lọai truyền động từ động cơ đến bánh xe. FWD, RWD, AWD (hoặc 4WD). Lái 2 bánh trước, lái 2 bánh sau, lái tất cả 4 bánh. Chi phí sản xuất từ cao nhất đến thấp như sau: AWD > RWD > FWD.
Hộp số tự động AT càng nhiều cấp số thì càng cồng kềnh và càng dài.
Hộp số tự động AT 4 cấp có thể gắn vào khoang máy của xe FWD nhưng hộp số tự động 6, 7 cấp số trở lên thì không thể gắn vào khoang máy của xe FWD vì hộp số quá dài, không có đủ chỗ gắn. Bắt buộc phải gắn vào xe RWD thì mới đủ chỗ.
Hộp số CVT đã xuất hiện như vị cứu tinh.
Hộp số CVT nhỏ gọn hơn hộp số tự động AT rất nhiều. Chi phí sản xuất hộp số CVT cũng rẻ hơn chi phí sản xuất hộp số tự động AT.
Bản thân các hãng xe hơi ban đầu cũng bị mờ mắt vì kích cỡ nhỏ gọn của hộp số CVT. Thế là a lê hấp, các hãng xe hơi thi nhau gắn tràn lan hộp số CVT lên tất cả các dòng xe, tập trung sản xuất thật nhiều xe FWD, hạn chế sản xuất xe RWD và xe AWD. Mờ mắt vì lợi nhuận khổng lồ do hộp số CVT đem lại tức thì.
2. Bản thân các hãng xe hơi cũng không biết trên thực tế hộp số CVT có độ bền và độ đáng tin cậy như thế nào nên họ đã lợi dụng cơ hội take chance thử nghiệm luôn. Gắn lên trước tính sau, sai đâu sửa đó, từ từ hoàn thiện sau.
Gần 20 năm trước, năm 2000 bắt đầu bùng nổ hộp số CVT. Lúc đó những hãng xe hơi đi đầu gắn hộp số CVT lên các dòng xe cũng không biết độ bền và độ tin cậy của hộp số CVT hoạt động trên thực tế như thế nào. Họ chỉ chạy đua với nhau để cắt giảm chi phí hộp số và cố tỏ ra là hãng đi tiên phong công nghệ mới. Kết quả là người tiêu dùng lãnh đủ vì bị đem ra làm thí nghiệm mà không biết mình đang bị các hãng xe hơi thí nghiệm.
Gần 20 năm sau, năm 2018 ưu khuyết điểm của hộp số CVT đã được kiểm chứng trên thực tế. Hộp số CVT không đáng tin cậy bằng hộp số tự động AT và yếu hơn hộp số tự động AT.
Hộp số CVT chỉ thích hợp dùng cho các động cơ từ 1.6 L trở xuống. Nếu cố dùng hộp số CVT cho động cơ 2.0 L thì xe vẫn chạy được nhưng chỉ chở được một mình tài xế. Nếu xe 2.0 L CVT chở đầy người và leo núi thì yếu như sên.