Cứ ngồi nói phét, CVT là cái loại hộp số giẻ rách nhất trong các loại hộp số còn tồn tại trên xe hơi cho đến ngày nay. Vì cấu tạo đơn giản, giá thành SX nó rẻ mạt nên chỉ có bọn Nhật lùn keo kiệt bủn xỉn vẫn còn trang bị hẳn lên những con xe hạng C, D để móc túi người tiêu dùng (trừ Mazda). Còn các hãng xe Âu, Mỹ - mà cụ thể hãng cuối cùng là Audi đã vứt cái thể loại CVT này vào sọt rác năm 2014 vì vướng nhiều lùm xùm kiện tụng của khách hàng liên quan đến nhược điểm và độ bền của nó. Cứ chê bọn Hàn xẻng nhưng chúng nó còn lâu mới bẩn bựa bằng bọn Nhật lùn vì nó chỉ lắp CVT trên những con xe hạng lông dành cho bà già đi chợ. Giờ này ông nào còn ngồi nâng bi cho CVT thì chỉ có 1 là Sale đói thối mồm, hoặc là người dùng đã chót mua phải xe của cái hãng nó đã bóp d.á.i mình.
Gì mà cay nghiệt thế cụ? Cụ không thích CVT thì cứ AT mà chạy. Có ai cấm đâu. Nói thì cũng phải có sách mách có chứng chứ ngồi nói bọn tư bản bẩn bựa. Tư bản thì phải bẩn bựa rồi, vì tư bản mà không bẩn bựa thì lợi nhuận nó kiếm ở đâu. Khách hàng bị đụng quyền lợi cũng có phải gà đâu, một là không mua, hai là có lỗi là kiện cho phá sản đó chứ lừa sao được khách hàng. Nói có người nâng bi cho CVT thì tất nhiên cũng có người nâng bi cho AT. Nói khách hàng bị CVT bóp d.á.i thì cũng có người bị AT bóp cái đó. Đâu có gì phải cay nghiệt.
Phải nói rõ thế này mới là công bằng:
CVT do chịu lực dây đai nên nó không thể chịu lực tốt bằng bánh răng như AT. Chính vì thế nó chỉ lắp trên các dòng xe công suất bé. Nó có ưu điểm là tiết kiệm và chuyển số mượt. Ai yêu thì thích, không yêu thì mời tiếp tục dùng AT. CVT có nhược điểm như thế thì hãng nào dám chơi với nó phải nắm được công nghệ thiết kế luyện kim phải tốt. Ngoài ra còn vấn đề slogan. Nhật chịu chơi CVT vì Nhật không đấu với Đức về khoản xe sang, bốc khỏe mà là khoản tiết kiệm. Đức, Mỹ không làm CVT vì xe Đức, Mỹ là phải khỏe, sang, hầm hố. Khỏe, sang, hầm hố thì không cần tập trung vào tiết kiệm, vậy thì làm CVT làm gì.
Nhưng phải nói thật là sản xuất được CVT không lỗi thì không phải dễ. CVT không phải hãng nào cũng làm ngon. Trước đây Nissan bị kiện tùm lum tà la vì lỗi CVT nhiều dòng xe từ 2009-2021, đến 2022 vẫn chưa giải quyết xong. Audi làm CVT cũng lỗi loạn buộc phải từ bỏ năm 2014 (Theo ý cụ thì Audi chê và vứt sọt rác hay là làm không nổi?). Hyundai làm CVT các đời 2019-2020 cũng lỗi loạn, nhưng giờ đã khắc phục được rồi.
Thế giới đánh giá chất lượng CVT của các hãng dựa vào số lỗi và phản ánh của khách hàng theo thứ tự:
1. Honda
2. Toyota
3. Subaru
4. Hyundai/Kia
5. Nissan
Honda và Toyota thì CVT hầu như là không lỗi. Chất lượng CVT của hai hãng này coi như tương đương, hơn kém nhau tí và được đánh giá tốt nhất. Subaru thì có lỗi với những xe 2013-2017 nhưng hãng đã tăng bảo hành CVT lên 10 năm, những năm gần đây CVT của Subaru đã rất tốt, ít gặp vấn đề. Hyundai/Kia với xe CVT sản xuất 2019/2020 thì hầu như đều gặp lỗi khi chạy đến 2 vạn km, nhưng từ nửa cuối 2020 họ thay đổi công nghệ và CVT của Hyundai đã bền tốt hơn rất nhiều. Riêng Nissan làm CVT từ 2002 nhưng nhiều dòng xe của Nissan gặp lỗi, và cho đến nay Nissan vẫn đang bị khách hàng kiện ầm ĩ.
Tuổi thọ của CVT theo thiết kế là hết đời xe nhưng còn tùy người sử dụng. Điểm yếu của CVT chính là dây đai. Nhưng AT cũng không phải không hỏng, AT vẫn đầy lỗi. Cụ nào cứ thích lút cán thì AT hay CVT đều thay sớm. Số liệu về lỗi AT thì gần đây nhất, T6/2022 Ford Mỹ triệu hồi 2,9 triệu xe đời 2013-2021 vì lỗi kẹt bạc trượt gây khó chuyển số AT. T8/2022 Mercedes Úc cũng triệu hồi các dòng A-Class 2019 vì lỗi chảy dầu hộp số dễ bắt lửa. 13/10/2022 Hyundai Mỹ triệu hồi 60.000 xe đời 2021-2022 vì lỗi bơm dầu hộp số AT. Đó là chỉ tính riêng năm nay đó cụ.