[Funland] DN xây dựng - Nỗi khổ triển miên

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
E viết bằng dt nên thỉnh thoảng mất dấu. Do tận dụng lúc rảnh ngồi xe đi họp sở ban ngành và bộ nên tranh thủ post bài hầu các cụ thôi.
GĐ QLDA lại phải đi họp Sở Ban Ngành và Bộ cơ hả cụ, tưởng ở công trường quản lý Tư vấn, Nhà thầu thôi chứ. Đi thế này thì thời gian đâu mà kiểm soát chất lượng tiến độ :)
 

wanderersg

Xe tăng
Biển số
OF-312654
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,362
Động cơ
293,339 Mã lực
Nơi ở
viet nam
GĐ QLDA lại phải đi họp Sở Ban Ngành và Bộ cơ hả cụ, tưởng ở công trường quản lý Tư vấn, Nhà thầu thôi chứ. Đi thế này thì thời gian đâu mà kiểm soát chất lượng tiến độ :)
Mình ôm cả cụ ơi., lương cao nên fai ôm cả chuyên môn lẫn pháp lý chứ ko tách ra rieng pt dự án va qlda.Còn dưới còn có a e chuyen môn phụ trách site cdt/ va tvgs nữa . Còn cụ cứ xoáy lung tung thế thì e cũng xin phép ko quote còm cụ vè sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

volvo.XC90

Xe tăng
Biển số
OF-759340
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
1,689
Động cơ
17,680 Mã lực
Chắc cụ làm QLDA cho Tây lương cao hẳn rồi khỏi cần màu mè cứ đúng mà làm, mà chắc cụ dùng tiếng tây nhiều hay sao mà tiếng Việt dấu má chữ cụp chữ xòe thế.
Vấn đề thớt là của nhà thầu mảng xây dựng mà cụ cứ kháy mấy ông xd đang làm thuê cho chủ đầu tư khác vai thì ích gì=))=))=))
 

t_t_7love

Xe tải
Biển số
OF-711301
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
479
Động cơ
92,783 Mã lực
Tuổi
35
Những cái ê trề, bạc bẽo chả có từ nào diễn tả đủ cả. Mấy bài báo chưa nói hết lên được đâu, giờ chỉ mong nhận được công trình của mấy anh Nhật bổn hay mấy anh Tây lông còn mong nhanh thu hồi tiền dù lỗ hay lãi nhưn ôi thôi nhưng mật ít ruồi nhiều đánh nhau vỡ đầu, gá nào cũng làm cái gì đưa ra cũng phải chấp nhận. Làm cho ta thì lúc vui chén chú chén anh đấy nhưng mà ngày nào lấy được tiền, quỳ xuống van xin hỡi ôi nó trông gai
Nhật bổn hay Tây Tàu gì thì may ra cũng chỉ béo mấy a Thầu chính, chứ thầu phụ cũng chết sạc cụ ạ. E từng chứng kiến việc các anh trong BQL, GS nâng khống giá trị hạng mục đến 8 lần mà em khiếp ạ.( Công trình của Nhật, nhà thầu Vi nơ cô nơc )
 

Lucky

Xe tăng
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
1,881
Động cơ
567,189 Mã lực
Trước đây, đã có một nhân vật tầm cỡ, nay đang ngồi tù, đã từng đưa ra quan điểm: không chọn nhà thầu giá thấp nhất, mà chọn nhà thầu có giá tối ưu. Nôm na là công khai giá sàn (Dự toán) ông nào vượt (dự toán) thấp nhất thì trúng.
Loại trừ các "thủ thuật" của cả bên mới thầu, và bên đấu thầu, về lý thuyết, ông lập ra dự toán (tạm gọi là giá tối ưu), mà ông đấu thầu làm dưới giá đó, thì chỉ có 2 khả năng, 1 là dự toán chưa tối ưu, 2 là giá bỏ thầu có vấn đề.
Từ lý thuyết và thực tiễn, với tất cả các mặt hàng, cạnh tranh về giá chỉ là chiến thuật, áp dụng trong thời điểm nhất định, chứ không phải cứ cạnh tranh về giá trong thời gian hàng chục năm.
Có 3 yếu tố liên quan mật thiết với nhau là GIÁ - CHẤT LƯỢNG - LỢI NHUẬN, Cạnh tranh về giá (bỏ thầu giá thấp), nếu giữ nguyên chất lượng, thì chỉ có cách giảm lợi nhuận. Giảm lợi nhuận trong hàng chục năm, là điều không thể.
Trong bài báo, ông Hiệp cũng nêu trường hợp của coteccon và newcotecon.
Chúng ta gặp 2 vấn đề là tham nhũng và lãng phí, trong đó nguy hiểm nhất là lãng phí. Ví dụ đơn giản nhất là các dự án hàng tỷ usd mà chúng ta để kéo dài hàng chục năm mà hạ tầng giao thông thì liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế nên thiệt hại là kinh khủng, chúng ta lãng phí khi xây các công trình mà 1,2 năm đã lỗi thời, rồi các công trình vô thưởng vô phạt nghĩ ra để kịp giải ngân vốn, nhiều khi chỉ vì muốn tham nhũng 1 đồng mà phải lãng phí cả tỷ đồng.
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,378
Động cơ
463,140 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Đến ngưỡng tầm 40 tuổi là bỏ nghề xây dựng & cầu đường nhiều, lúc đó mới khôn ra được chút
40t quen chân đi khó bỏ lắm cụ. Em trước hơn 30t là e té luôn. Thà làm nv vp hay làm nghề khác có lương luôn, ko bị nợ còn hơn làm sếp công trường. E thời đầu về mất 1 tgian mới quen được. Đi ctruong quần áo luộm thuộm, rượu, thuốc. Ngủ gầm máy đào, chan cơm nc mưa...
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,477
Động cơ
623,300 Mã lực
Quá khổ ấy chứ cụ ạ, cứ cái j liên quan đến anh ... kiểm định là ... khổ lên khổ xuống rồi. Mà công trình xây dựng thì lại liên quan rất nhiều đến nó, nhất là cái anh ... pccc.
Cái bọn đội lốt LLVT này là 1 vấn nạn lớn. Đội giá cứ gọi là 500% là ít.
 

29S2929

Xe tăng
Biển số
OF-3407
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
1,315
Động cơ
569,634 Mã lực
Tuổi
43
Rao bán cổ phiếu thì toàn khoe ký mấy nghìn tỷ nọ tỷ kia , lợi nhuận nọ kia , chủ đầu tư tin tưởng.
Sau đó thì lỗ , cơ chế , chủ đầu tư mất dạy v.v.Nói chung một số làm nghề thâth còn một số cũng làm màu bán cổ phiếu lùa gà là chính.
 

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,927
Động cơ
230,314 Mã lực
Tuổi
27
Một trong những điều vô lý nhất là quy định trách nhiệm đầu tiên và cuối cùng về chất lượng công trình thuộc về nhà thầu. Trong khi đó, nhà thầu trình, TVGS kiểm tra, hoặc duyệt, hoặc trình CĐT duyệt, sau đó, có HĐNT cơ sở, HĐNT NN, khi có vấn đề chất lượng, thì mỗi ông nhà thầu tèo.
Đằng nào ông NT cũng chịu trách nhiệm từ A đến Z, thì sinh ra mấy ông kia làm gì.
Giờ cho làm hết theo mô hình EPC, nhà thầu làm hết, rồi HĐNT NN vào nghiệm thu là xong. Kiểm toán cũng vậy, kiểu gì ông nhà thầu cũng làm việc với kiểm toán, cho luôn ông KTNN vào.
Như vậy chỉ còn 3 ông thôi, nhà thầu, HĐNTNN và KTNN.
Cả ông TVGS hiện trường cũng phải giám sát trong quá trình thi công, đằng này vẫn kiểu mời ra nghiệm thu mới chỉ lỗi nọ chai lặt vặt, trong lúc thi công thì ẩn chỗ nào
 

Coxetang

Xe tải
Biển số
OF-811744
Ngày cấp bằng
1/5/22
Số km
407
Động cơ
7,480 Mã lực
Tuổi
34
Lúc hbc x2 bác ko thấy nói gì
 

wanderersg

Xe tăng
Biển số
OF-312654
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,362
Động cơ
293,339 Mã lực
Nơi ở
viet nam
Cả ông TVGS hiện trường cũng phải giám sát trong quá trình thi công, đằng này vẫn kiểu mời ra nghiệm thu mới chỉ lỗi nọ chai lặt vặt, trong lúc thi công thì ẩn chỗ nào
Thế làm sai bptc va shopdrawing ,tc quy chuan duọc duyệt hay sao mà nó bắt bẻ dược cụ? Nhà thầu cứng nó vặn luon tvgs. Bản chất các ong nhà thầu cũng tận dụng nhan lực tận răng, người thì mỏng, chất lượng nhân sự thì kém nên toàn lỗi này lỗi nọ.
 

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,927
Động cơ
230,314 Mã lực
Tuổi
27
Thế làm sai bptc va shopdrawing ,tc quy chuan duọc duyệt hay sao mà nó bắt bẻ dược cụ? Nhà thầu cứng nó vặn luon tvgs. Bản chất các ong nhà thầu cũng tận dụng nhan lực tận răng, người thì mỏng, chất lượng nhân sự thì kém nên toàn lỗi này lỗi nọ.
Giá thầu đừng có ép giảm giá rồi xuống dưới từng bộ phận ko kiểu gợi ý đớp % kèm hồ sơ xong đến đâu khép đến đấy, tiền thanh toán giai đoạn sòng phẳng thì nhân lực nó đầy ra thôi cụ
 

wanderersg

Xe tăng
Biển số
OF-312654
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,362
Động cơ
293,339 Mã lực
Nơi ở
viet nam
Giá thầu đừng có ép giảm giá rồi xuống dưới từng bộ phận ko kiểu gợi ý đớp % kèm hồ sơ xong đến đâu khép đến đấy, tiền thanh toán giai đoạn sòng phẳng thì nhân lực nó đầy ra thôi cụ
Khó lắm cụ. Giá thầu thì đấu giá cạnh tranh ngay từ đầu bản chất nhà thầu lúc nào cũng đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Đưa đề xuất toàn hàng lởm thay thế mà cứ kêu tương đương. Nhân lực mỏng, tạn dụng 1 kỹ sư kiêm 2-3 đầu việc. Lấy gì mà không lỗi.
Bên mình cứ đến kỳ tạm ứng là thanh toán sòng phẳng chả có vđ gì % hay làm khó mà cứ suốt ngày fai lôi mấy van đề nhân lực mà cũng ko cải thiện gì duọc mấy. Không fai tiền bạc đều là nhà thầu nó cho quân đông ngay đâu. Nó cam kết mốc đầu mốc cuối các mốc trọng vẫn giữ thì cdt/tvgs chỉ biết theo dõi nó hang ngày và hàng tuần rồi lôi ra phang nhau thôi.
Đa phần nhà thầu nó chạy song song nhiều dự án 1 lúc nên vđ quản lý dòng tiền và nhân lực ko khéo là ảnh hưởng đén các dự án ngay.
Còn chiếm dụng vốn thì ong cdt nào cũng có tư tưởng đó cả thôi, ko tránh dược. Chỉ có nhà thầu làm xd thì nên xđ tình huống và rủi ro đánh giá trước thì mới nên nhảy vào .
 
Chỉnh sửa cuối:

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,927
Động cơ
230,314 Mã lực
Tuổi
27
Khó lắm cụ. Giá thầu thì đấu giá cạnh tranh ngay từ đầu bản chất nhà thầu lúc nào cũng đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Đưa đề xuất toàn hàng lởm thay thế mà cứ kêu tương đương. Nhân lực mỏng, tạn dụng 1 kỹ sư kiêm 2-3 đầu việc. Lấy gì mà không lỗi.
Bên mình cứ đến kỳ tạm ứng là thanh toán sòng phẳng chả có vđ gì % hay làm khó mà cứ suốt ngày fai lôi mấy van đề nhân lực mà cũng ko cải thiện gì duọc mấy. Không fai tiền bạc đều là nhà thầu nó cho quân đông ngay đâu. Đa phần nhà thầu nó chạy song song nhiều dự án 1 lúc nên vđ quản lý dòng tiền và nhân lực ko khéo là ảnh hưởng đén các dự án ngay.
Còn chiếm dụng vốn thì ong cdt nào cũng có tư tưởng đó cả thôi, ko tránh dược. Chỉ có nhà thầu làm xd thì nên xđ tình huống và rủi ro đánh giá trước thì mới nên nhảy vào .
Đến như cụ gđ bql lương trăm củ mà đến tháng lương chậm về chục ngày còn vắt tay lên trán hỏi tại sao thì DN làm XD trên đe dưới búa rèn cho nhíp cũng thành dao lam
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nhà thầu nhỏ thì thường kém hiểu biết về pháp lý thấy giá ngon nhắm mắt lao vào trong khi cái HĐ của CĐT lớn nó cài cắm quá nhiều các điều khoản mà CĐT có quyền ép nhà thầu bằng chết. Khi xảy ra tranh chấp thì nhà thầu nhỏ cũng không đủ lực để chiến đấu lâu dài với CĐT. Nói chung là muôn vàn cái khổ. Cụ nào ở đây mà đã đọc qua 1 HĐ thi công của Vin thì sẽ biết, hở ra là phạt, chậm trễ 1 tí nó đưa nhà thầu khác vào làm rồi tính giá trên trời bắt nhà thầu phải chịu. Nghiệm thu quyết toán thì đủ thứ không đạt để không ký hồ sơ
đâu cũng vậy ở bất cứ lĩnh vực nào
hãng lớn tay bo với hãng lớn
còn bọn nhỏ thì chỉ có làm hợp đồng lại từ hãng lớn .
 

OTheAh

Xe tăng
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
1,807
Động cơ
-18,861 Mã lực
Những cái ê trề, bạc bẽo chả có từ nào diễn tả đủ cả. Mấy bài báo chưa nói hết lên được đâu, giờ chỉ mong nhận được công trình của mấy anh Nhật bổn hay mấy anh Tây lông còn mong nhanh thu hồi tiền dù lỗ hay lãi nhưn ôi thôi nhưng mật ít ruồi nhiều đánh nhau vỡ đầu, gá nào cũng làm cái gì đưa ra cũng phải chấp nhận. Làm cho ta thì lúc vui chén chú chén anh đấy nhưng mà ngày nào lấy được tiền, quỳ xuống van xin hỡi ôi nó trông gai
H khó khăn e làm mảng ở ngoài nhỏ mà cũng rất cẩn thận ko là bị chiếm dụng vốn ngay, mệt lắm
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
25,192
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Đọc ndung thowts em thấy nghề nài ... thees chứ nị
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,370
Động cơ
101,605 Mã lực
H khó khăn e làm mảng ở ngoài nhỏ mà cũng rất cẩn thận ko là bị chiếm dụng vốn ngay, mệt lắm
Cụ may mắn chưa bị chiếm dụng vốn hay nói khác đi là cụ quá giỏi để ko bị chiếm dụng vốn, giờ nhà thầu khác gì cho chủ đầu tư hay tổng thầu vay không lãi suất đâu hả cụ mặc dù vẫn đang rách tả tơi nợ trước nợ sau, cái gì cắm được là cắm vào ngân hàng hết cả rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top