[Funland] DN xây dựng - Nỗi khổ triển miên

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Chúng ta gặp 2 vấn đề là tham nhũng và lãng phí, trong đó nguy hiểm nhất là lãng phí. Ví dụ đơn giản nhất là các dự án hàng tỷ usd mà chúng ta để kéo dài hàng chục năm mà hạ tầng giao thông thì liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế nên thiệt hại là kinh khủng, chúng ta lãng phí khi xây các công trình mà 1,2 năm đã lỗi thời, rồi các công trình vô thưởng vô phạt nghĩ ra để kịp giải ngân vốn, nhiều khi chỉ vì muốn tham nhũng 1 đồng mà phải lãng phí cả tỷ đồng.
Lãng phí cũng là do tham nhũng mà ra.
Ví dụ làm một con đường biết chắc khâu GPMB không khả thi vì giá đền bù thấp, nhưng chúng vẫn quyết tâm khởi công và làm xôi đỗ mặc kệ cho chậm tiến độ chục năm và tắc nghẽn giao thông.
Nguyên nhân là vì nhiệm kỳ có mấy năm, ký duyệt để ăn % còn có xong hay không mặc kệ nhiệm kỳ tiếp theo.
Hãy nhòm các dự án tàu điện thì biết.
 

victory911

Xe tải
Biển số
OF-142026
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
298
Động cơ
325,911 Mã lực
Một trong những điều vô lý nhất là quy định trách nhiệm đầu tiên và cuối cùng về chất lượng công trình thuộc về nhà thầu. Trong khi đó, nhà thầu trình, TVGS kiểm tra, hoặc duyệt, hoặc trình CĐT duyệt, sau đó, có HĐNT cơ sở, HĐNT NN, khi có vấn đề chất lượng, thì mỗi ông nhà thầu tèo.
Đằng nào ông NT cũng chịu trách nhiệm từ A đến Z, thì sinh ra mấy ông kia làm gì.
Giờ cho làm hết theo mô hình EPC, nhà thầu làm hết, rồi HĐNT NN vào nghiệm thu là xong. Kiểm toán cũng vậy, kiểu gì ông nhà thầu cũng làm việc với kiểm toán, cho luôn ông KTNN vào.
Như vậy chỉ còn 3 ông thôi, nhà thầu, HĐNTNN và KTNN.
Hình như bên Japan thì chỉ có mô hình Bộ giao thông hạ tầng gì gì đó ( Bộ TNMT + Bộ GTVT+ Bộ xây dựng gộp lại), tư vấn dự án và nhà thầu thi công. Nên cũng đỡ rất nhiều chi phí quản lí. Tư vấn dự án bên đó rất có quyền lực nên nhà thầu nghe răm rắp.
 

OTheAh

Xe tăng
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
1,808
Động cơ
-18,740 Mã lực
Cụ may mắn chưa bị chiếm dụng vốn hay nói khác đi là cụ quá giỏi để ko bị chiếm dụng vốn, giờ nhà thầu khác gì cho chủ đầu tư hay tổng thầu vay không lãi suất đâu hả cụ mặc dù vẫn đang rách tả tơi nợ trước nợ sau, cái gì cắm được là cắm vào ngân hàng hết cả rồi
E cò con thôi :))
 

pk2018

Xe tải
Biển số
OF-558217
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
498
Động cơ
22,698 Mã lực
bạn e 10 người làm xây dựng đến 9 người bỏ nghề rồi.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,772
Động cơ
89,413 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tham nhũng di căn cố đế tận xương tủy rồi, nhà thầu xây dựng chỉ có chết thôi. Lợi nhuận như Coteccons Hòa Bình đặt ra 4%, nghe là đã thấy thảm rồi, thu hồi nợ có đạt được 96% ko? Doanh nghiệp xây dựng chỉ có đi vay đắp vào thôi, chứ thu hồi nợ sao kịp.
Em bỏ mảng dự án, công trình lớn lâu lắm rồi. Giờ chỉ thích đi làm cho khách trực tiếp, làm sao sáng làm tối thu tiền, dăm triệu ba triệu cũng được chứ ham hố chi vài tỉ hay vài chục tỉ.
Cụ giống ông bạn em thế, dính đôi vụ nên cũng nản chí rồi, giờ chỉ nhận những gói nhỏ tiền tươi, mà chủ yếu cũng để duy trì cho ae công nhân. Giờ lấy nghề tay trái để sống.
 

up_and_down

Xe tải
Biển số
OF-710947
Ngày cấp bằng
20/12/19
Số km
297
Động cơ
84,527 Mã lực
Em cũng có tý dính đến kỹ thuật nên hiểu. Hoa hồng bao giờ cũng là hoa đẹp nhất. Các cụ cứ như e bỏ mệ việc đó đi thì thằng nào chết trước. 8 năm trước e chán em bỏ luôn nghề về quê chăn lợn, nuôi chó, có gì ăn nấy đỡ đau đầu feedback, xin xỏ.... Nhiều lúc chúng nó củ hành có khi bố mình ở nhà còn không được phục vụ như thế
Em vodka cho cụ thành người tử tể. Anh em ở lại cũng đều nhẩm: 'ai cho tôi lương thiện'.
 

mat mo chan cham

Xe tải
Biển số
OF-624685
Ngày cấp bằng
18/3/19
Số km
361
Động cơ
116,414 Mã lực
E thấy thảm nhất là các doanh nghiệp giao thông nhà nước, các tổng công ty lớn oai hùng 1 thời giờ toàn là công ty con của các công ty tư nhân
 

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Một trong những điều vô lý nhất là quy định trách nhiệm đầu tiên và cuối cùng về chất lượng công trình thuộc về nhà thầu. Trong khi đó, nhà thầu trình, TVGS kiểm tra, hoặc duyệt, hoặc trình CĐT duyệt, sau đó, có HĐNT cơ sở, HĐNT NN, khi có vấn đề chất lượng, thì mỗi ông nhà thầu tèo.
Đằng nào ông NT cũng chịu trách nhiệm từ A đến Z, thì sinh ra mấy ông kia làm gì.
Giờ cho làm hết theo mô hình EPC, nhà thầu làm hết, rồi HĐNT NN vào nghiệm thu là xong. Kiểm toán cũng vậy, kiểu gì ông nhà thầu cũng làm việc với kiểm toán, cho luôn ông KTNN vào.
Như vậy chỉ còn 3 ông thôi, nhà thầu, HĐNTNN và KTNN.
Ai bảo cụ là TVGS, Ban QLDA vô can. Khi có vấn đề về chất lượng công trình thì 2 thằng Nhà thầu và TVGS lĩnh đủ vì pháp luật đã quy định trách nhiệm của Nhà thầu và TVGS đối với chất lượng công trình. Thằng Ban QLDA sẽ liên đới kiểu thiêu trách nhiệm gây hậu quả (nếu ăn chia rút ruột thì lại là chuyện khác) vì nó đã thuê TVGS giám sát rồi, nếu mà nó cũng chịu trách nhiệm chính về chất lượng thì thuê TVGS làm cái gì, tự nó giám sát rồi ăn tiền giám sát cho xong. Còn Hội đồng NT nó chỉ là bước đánh giá cuối cùng trước khi công trình đưa vào sử dụng thôi đội đấy ko tham gia trong quá trình thi công sao chịu trách nhiệm được
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
695
Động cơ
132,938 Mã lực
Tuổi
27
chú tư vấn ăn lương 9tr rồi giám sát chất lượng, kí khối lượng cho cụ?
Anh Ban qlda ăn lương 8tr để thu xếp dự án, đấu thầu, chạy vốn cho cụ?
bác ủy ban ăn lương 7 tr nghiệm thu, cấp vốn cho cụ?
chị kiểm toán ăn lương 6tr phê duyệt quyết toán cho cụ?
thôi thì mỗi người tí ti. nó là cơ chế rồi
Doanh nghiệp xây dựng thầu công trình vốn tư nhân vẫn sống khỏe re. Thường những thằng yếu kém không cạnh tranh nổi mới phải hối lộ đi đêm để có việc mà làm chứ những Cty xây dựng uy tín đâu cần hối lộ ai. Chết cái bọn sống dựa vào quan hệ, quen làm vốn Ngân sách hay ODA giờ bị soi về tiến độ hay chất lượng là chết thôi ....
 

KUBIKA

Xe buýt
Biển số
OF-40036
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
576
Động cơ
478,830 Mã lực
Doanh nghiệp xây dựng thầu công trình vốn tư nhân vẫn sống khỏe re. Thường những thằng yếu kém không cạnh tranh nổi mới phải hối lộ đi đêm để có việc mà làm chứ những Cty xây dựng uy tín đâu cần hối lộ ai. Chết cái bọn sống dựa vào quan hệ, quen làm vốn Ngân sách hay ODA giờ bị soi về tiến độ hay chất lượng là chết thôi ....
Nói phét nói nhỏ thôi cụ ơi
 

bmtbuon

Xe buýt
Biển số
OF-87529
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
565
Động cơ
410,077 Mã lực
Nơi ở
đã từng daklak
Cái bọn đội lốt LLVT này là 1 vấn nạn lớn. Đội giá cứ gọi là 500% là ít.
Hàng toàn nước lạ mà kêu nhập châu âu, bán cái van, vòi, đầu báo... nhìn như vậy thôi mà lợi nhuận cao, chưa kể công trình xong mà không nghiệm thu được pcc thì vẫn cưa ngâm đó không đưa vào sử dụng được. Nhưng thường các anh LTVT lại có sân sau đi cung cấp các sản phẩm PCCC trời ơi.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
695
Động cơ
132,938 Mã lực
Tuổi
27
Nói phét nói nhỏ thôi cụ ơi
Sao phải nói phét , toàn thằng mang danh Tổng nọ tổng chai , nghe rõ oai , thực tế nợ như chúa chổm, vốn thì đi vay là chính, nhân lực thì có vài kỹ sư chủ chốt còn toàn thuê bọn nông nhàn. Bao năm tôi làm dự án ODA thấy cứ thằng nào vừa lĩnh tạm ứng xong mà sắm ngay xe lếch xù là biết làm ăn như mứt. Thực chất cái ngành xây dựng mà sống bằng quan hệ với sân sau thì sớm muộn cũng chết thôi.....
 

KUBIKA

Xe buýt
Biển số
OF-40036
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
576
Động cơ
478,830 Mã lực
Sao phải nói phét , toàn thằng mang danh Tổng nọ tổng chai , nghe rõ oai , thực tế nợ như chúa chổm, vốn thì đi vay là chính, nhân lực thì có vài kỹ sư chủ chốt còn toàn thuê bọn nông nhàn. Bao năm tôi làm dự án ODA thấy cứ thằng nào vừa lĩnh tạm ứng xong mà sắm ngay xe lếch xù là biết làm ăn như mứt. Thực chất cái ngành xây dựng mà sống bằng quan hệ với sân sau thì sớm muộn cũng chết thôi.....
Nó không đi Lếch xù ai cho nó vay ai cho nó mua nợ. Nó mua xe lếch xù rồi nó dí lại vào ngân hàng vay ra chứ mất gì đâu.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
695
Động cơ
132,938 Mã lực
Tuổi
27
Nó không đi Lếch xù ai cho nó vay ai cho nó mua nợ. Nó mua xe lếch xù rồi nó dí lại vào ngân hàng vay ra chứ mất gì đâu.
Xã hội mình ngày càng tốt lên thì những thể loại vớ vỉn như thế sẽ không thể tồn tại được. DN xây dựng phải sống bằng uy tín và năng lực bản thân . Mấy thằng sống bằng sân sau hay quan hệ chỉ làm méo mó thị trường và tạo ra những công trình kém chất lượng mà thôi.....
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,724
Động cơ
346,574 Mã lực
Doanh nghiệp xây dựng thầu công trình vốn tư nhân vẫn sống khỏe re. Thường những thằng yếu kém không cạnh tranh nổi mới phải hối lộ đi đêm để có việc mà làm chứ những Cty xây dựng uy tín đâu cần hối lộ ai. Chết cái bọn sống dựa vào quan hệ, quen làm vốn Ngân sách hay ODA giờ bị soi về tiến độ hay chất lượng là chết thôi ....
Chẳng phải vô lý khi mà rất nhiều doanh nghiệp xây dựng to có, bé có vẫn lao vào các dự án vốn ngân sách dù phải chạy chọt, lo lót, lại quả ... đâu cụ. Lý do là dự án vốn ngân sách thường là tiền to, đơn giá tốt, lại sắp xếp được mục nọ mục kia. Chứ vốn tư nhân thì khó nhằn hơn nhiều. Đơn giá sát tận xương (và thường là không được tính trượt giá), tiến độ thì gấp, nghiệm thu thanh toán còn hành tỏi hơn dự án vốn ngân sách nhiều. Chưa kể khối ông chủ đầu tư tư nhân ở mình cũng đa phần là loại bèo bọt, hay chiếm dụng vốn, chây ì thanh toán.
 

wanderersg

Xe tăng
Biển số
OF-312654
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,428
Động cơ
293,358 Mã lực
Nơi ở
viet nam
Xã hội mình ngày càng tốt lên thì những thể loại vớ vỉn như thế sẽ không thể tồn tại được. DN xây dựng phải sống bằng uy tín và năng lực bản thân . Mấy thằng sống bằng sân sau hay quan hệ chỉ làm méo mó thị trường và tạo ra những công trình kém chất lượng mà thôi.....
E thấy đa phần các cụ làm vốn ngân sách vào bán than . Chứ như ben e vốn fdi khi làm thầu mời hết tất cả các nhà thầu hạng A/B theo đề xuất tư vấn và cdt.thêm đó làm phương án pre-qualification( sơ loại) thì ông nào có năng lực thực sự mới duọc lọt sơ loại. Rồi bắt đầu làm thêm 2-3 vòng , mỗi vòng lại interview làm rõ đủ hết các vđ từ kỹ thuật, tài chính, thanh toán, hđ theo FIdic...v..v Nói chung chả cần quan hệ ,hay hoa hồng hoa đỏ gì nếu các tiêu chi đáp ứng dược.
 

nidea

Xe tăng
Biển số
OF-452072
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,680
Động cơ
76,946 Mã lực
Nhà thầu làm vốn ngân sách không lãi được 30% trở lên thì chỉ có ăn cám vì đi qua các cửa cũng mất 20-25% rồi, chính vì thế nên mới có tình trạng nâng giá khống, bớt khối lượng, gian dối vật tư. Làm vốn tư nhân thì ít hơn nhưng cạnh tranh rất khốc liệt, nhà thầu nhỏ mà vào những CĐT lớn như Vin, Sun, FLC thì đa phần bị ép cho thua thiệt.
Môi trường xây dựng ở VN nó rất là thiếu công bằng, minh bạch nên người làm xây dựng quá vất vả
Ở đâu cái lợi nhuận đấy cho cụ thế? Làm vốn ngân sách, đơn giá theo định mức mà cụ cho 30% lãi?
 

nidea

Xe tăng
Biển số
OF-452072
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,680
Động cơ
76,946 Mã lực
Chẳng phải vô lý khi mà rất nhiều doanh nghiệp xây dựng to có, bé có vẫn lao vào các dự án vốn ngân sách dù phải chạy chọt, lo lót, lại quả ... đâu cụ. Lý do là dự án vốn ngân sách thường là tiền to, đơn giá tốt, lại sắp xếp được mục nọ mục kia. Chứ vốn tư nhân thì khó nhằn hơn nhiều. Đơn giá sát tận xương (và thường là không được tính trượt giá), tiến độ thì gấp, nghiệm thu thanh toán còn hành tỏi hơn dự án vốn ngân sách nhiều. Chưa kể khối ông chủ đầu tư tư nhân ở mình cũng đa phần là loại bèo bọt, hay chiếm dụng vốn, chây ì thanh toán.
Em nghĩ cụ nhầm. Vốn ngân sách đơn giá mới sát sườn, có điều nó làm khống cái khác. Đơn giá vống lên để kiểm toán nó xử à?
 

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Ở đâu cái lợi nhuận đấy cho cụ thế? Làm vốn ngân sách, đơn giá theo định mức mà cụ cho 30% lãi?
Đơn giá theo định mức làm chuẩn chỉ không lãi được như thế thì phải nghĩ cách, tay to thì can thiệp ngay từ thiết kế để nó thiết kế thừa ra, bốc dự toán khống lên rồi đến lúc thi công thì bớt xén, tính tăng khối lượng. Tay không đủ to thì phải liệu cơm gắp mắm, tráo trộn vật tư làm gian dối, cũng khai gian khối lượng (nhưng ko được nhiều). Còn ko nghĩ cách gì để lãi được như thế thì mang tiền nhà đi mà đắp vào thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top