[Funland] DN xây dựng - Nỗi khổ triển miên

volvo.XC90

Xe tăng
Biển số
OF-759340
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
1,689
Động cơ
17,680 Mã lực
Bản chất ben mình kiểm soát tất cả như là 1 layer sau cùng ve mặt Qlda chuyên môn luôn của CDT-->tvgs/qlda--> nhà thầu.
Lớp TVGs mà sai thì yêu cầu họ làm chuẩn lại.
Lớp nhà thầu làm ẩu thì cứ --> tvgs review --> đến lớp cdt review kiểm soát lại.
nói chung cũng khá mệt khi ông tvgs va nha thẩu lởm
Đừng bắt giảm giá chào hay cut 🌹 và thanh toán đúng hẹn thì ko thấy lởm nữa đâu
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Cách đây chục năm em cũng làm nhà thầu, tham gia làm hồ sơ thầu rồi mở thầu cũng nhiều. Trong qui chế chấm thầu, yếu tố giá em nhớ chỉ chiếm khoảng 20÷30% tổng số điểm để xét đạt hay không đạt, còn lại là năng lực (nhân lực, thiết bị, kinh ngiệm, tài chính,....). Cái này em thấy hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, ngay sau khi mở thầu kết thúc (chưa cần biết kết quả chấm thầu), các nhà thầu đã biết 99% khả năng trúng hay là trượt sau khi so sánh giá của mình với các đơn vị khác cùng tham gia. Nên cạnh tranh về giá là điều đầu tiên đơn vị nào cũng nghĩ đến. Thành ra các nhà thầu tự làm khó mình.
Ngày trước em có đọc một bài báo (cũng lá cải thôi), họ nói rằng bên TQ các doanh nghiệp (nói chung, không riêng gì xây dựng) đi trước họ luôn có trách nhiệm dìu dắt các doanh nghiệp ra đời sau (họ sẵn sàng nhường khách nhỏ, phù hợp với doanh nghiệp mới, còn họ đi tìm kiếm những khách hàng lớn hơn, quá trình điều tiết này có sự tham dự của cơ quan quản lý NN). Thiết nghĩ ở mình theo em cũng vậy, các doanh nghiệp lớn nên trọn các gói phù hợp, các gói nhỏ hơn nên nhường các doanh nghiệp nhỏ hơn.
Nói đến đây, chắc có cụ lại nói "thị trường (thương trường) là chiến trường, ai mạnh hơn thì sống". Đúng, nói vậy cũng không sai, nhưng cứ cạnh tranh kiểu sát ván về giá thì kết quả ai cũng nhìn thấy rồi, to hay bé rồi cũng toi cả.
 

xichhoptau

Xe tăng
Biển số
OF-532417
Ngày cấp bằng
15/9/17
Số km
1,103
Động cơ
178,020 Mã lực
Cách đây chục năm em cũng làm nhà thầu, tham gia làm hồ sơ thầu rồi mở thầu cũng nhiều. Trong qui chế chấm thầu, yếu tố giá em nhớ chỉ chiếm khoảng 20÷30% tổng số điểm để xét đạt hay không đạt, còn lại là năng lực (nhân lực, thiết bị, kinh ngiệm, tài chính,....). Cái này em thấy hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, ngay sau khi mở thầu kết thúc (chưa cần biết kết quả chấm thầu), các nhà thầu đã biết 99% khả năng trúng hay là trượt sau khi so sánh giá của mình với các đơn vị khác cùng tham gia. Nên cạnh tranh về giá là điều đầu tiên đơn vị nào cũng nghĩ đến. Thành ra các nhà thầu tự làm khó mình.
Ngày trước em có đọc một bài báo (cũng lá cải thôi), họ nói rằng bên TQ các doanh nghiệp (nói chung, không riêng gì xây dựng) đi trước họ luôn có trách nhiệm dìu dắt các doanh nghiệp ra đời sau (họ sẵn sàng nhường khách nhỏ, phù hợp với doanh nghiệp mới, còn họ đi tìm kiếm những khách hàng lớn hơn, quá trình điều tiết này có sự tham dự của cơ quan quản lý NN). Thiết nghĩ ở mình theo em cũng vậy, các doanh nghiệp lớn nên trọn các gói phù hợp, các gói nhỏ hơn nên nhường các doanh nghiệp nhỏ hơn.
Nói đến đây, chắc có cụ lại nói "thị trường (thương trường) là chiến trường, ai mạnh hơn thì sống". Đúng, nói vậy cũng không sai, nhưng cứ cạnh tranh kiểu sát ván về giá thì kết quả ai cũng nhìn thấy rồi, to hay bé rồi cũng toi cả.
có môt thực trạng là các nhà thầu VN toàn lườm nhau rồi tìm mọi cách, mọi trò để trúng thầu. Chứ không ông nào nhường ông nào để rồi chết chung.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,474
Động cơ
662,328 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đồng cảm với cụ. Em cũng dính tí nên quá hiểu.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,690
Động cơ
139,721 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
“Trời mưa con c hó chạy vào, mấy thằng xd chạy lao ra đường”. Túm váy lại là làm xd em thấy vất vả hơn các ngành khác, nhất là làm thi công - kĩ thuật từ việc học cũng vất hơn.
Thời em XD, GT khoa cầu đường rất hót :)
 

QN. Trần Tài

Xe máy
Biển số
OF-451151
Ngày cấp bằng
6/9/16
Số km
52
Động cơ
207,591 Mã lực
Tuổi
38
Bác này nói đúng, trong ae OFF có cụ nào làm CĐT, Ban QLDA, Tổng Thầu hay TVGS ... mà không nhận money thì hiện nguyên hình cho em lậy 1 lậy
báo cáo em Ban QLDA không nhận tiền mặt ạ :D:D:D:D;;);;);;);;);;)
 

Realty 2021

Xe tăng
Biển số
OF-748134
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
1,394
Động cơ
29,900 Mã lực
Thợ xây năm nay tăng giá lên thêm 20% cũng là phải thôi, lương tối thiểu còn tăng 7% và giá thực phẩm ăn uống hàng ngày còn tăng nữa mà. Bao thuốc thăng long thợ xây mua lẻ còn tăng 30% (năm trước mua 1 bao 10k, giờ mua 13k)
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,573
Động cơ
231,954 Mã lực
Doanh nghiệp xây dựng khổ nhất trong các loại doanh nghiệp, quá nhiều cửa, mà cửa nào cũng phải chi, tối thiểu 5%.

Ông này xây cái chung cư chỗ em, chén mất cái sảnh của cư dân, nên giờ ở Biệt thự gần đó mà gặp cư dân không dám ngẩng mặt lên! Cứ khi trờ mưa, các con đón xe vất vả, thì bố mẹ các cháu lại bán than! Tại cụ Mứt chén sảnh!
 

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,948
Động cơ
230,271 Mã lực
Tuổi
27
Đi làm Xây dựng ngoài hiện trường giờ vất lắm, toàn hít bụi mịn cát xi măng, quần áo lấm lem dầm mưa dãi nằng, ăn uống tạm bợ, nguy cơ mất an toàn lao động như trượt ngã giáo điện giật dẫm phải đinh vật rơi trên cao, được bữa liên hoan thì bia rượu karaoke ms vô tội vạ sau toàn hại sức khỏe, tiền lương cứng thì cũng chẳng cao, lúc đi lấy tiền cứ như đi xin chưa kể hay bị quỵt tiền
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
có môt thực trạng là các nhà thầu VN toàn lườm nhau rồi tìm mọi cách, mọi trò để trúng thầu. Chứ không ông nào nhường ông nào để rồi chết chung.
Vâng, cụ.
Chưa nói đến vấn đề cạnh tranh địa bàn, khoảng cách nữa. Em ví dụ, ông ngoài bắc ký được gói 5, 7 chục tỷ trong Nam, tầm này thi công nhanh cũng vài tháng, họp tiến độ dăm lần, mà họp thì phải bét là phó tổng đi, chi phí vé máy bay, khách sạn cho sếp cũng không ít. Chiều ngược lại, có ông trong nam cũng ký gói tầm đấy tiền nhưng lại ngoài bắc, các chi phí phát sinh cũng tương tự, cuối cùng dồn cả vào hiệu quả cuối cùng. Trong khi ông ở bắc hoàn toàn làm được dự án ngoài bắc và ông trong nam thừa sức làm tốt gói trong nam, với cùng giá thầu không đổi, nhưng chi phí tiết kiệm rất nhiều. Mà có hiệu quả mới tái đầu tư để nâng cao năng lực rồi mới nghĩ đến những thứ lớn hơn được.
 

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Thực ra do thầu phụ nhỏ anh em muốn nhận để có việc cho anh em làm dẫn đến cdt hay bắt nạt ..
Nhà thầu nhỏ thì thường kém hiểu biết về pháp lý thấy giá ngon nhắm mắt lao vào trong khi cái HĐ của CĐT lớn nó cài cắm quá nhiều các điều khoản mà CĐT có quyền ép nhà thầu bằng chết. Khi xảy ra tranh chấp thì nhà thầu nhỏ cũng không đủ lực để chiến đấu lâu dài với CĐT. Nói chung là muôn vàn cái khổ. Cụ nào ở đây mà đã đọc qua 1 HĐ thi công của Vin thì sẽ biết, hở ra là phạt, chậm trễ 1 tí nó đưa nhà thầu khác vào làm rồi tính giá trên trời bắt nhà thầu phải chịu. Nghiệm thu quyết toán thì đủ thứ không đạt để không ký hồ sơ
 

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,948
Động cơ
230,271 Mã lực
Tuổi
27
Nhà thầu nhỏ thì thường kém hiểu biết về pháp lý thấy giá ngon nhắm mắt lao vào trong khi cái HĐ của CĐT lớn nó cài cắm quá nhiều các điều khoản mà CĐT có quyền ép nhà thầu bằng chết. Khi xảy ra tranh chấp thì nhà thầu nhỏ cũng không đủ lực để chiến đấu lâu dài với CĐT. Nói chung là muôn vàn cái khổ. Cụ nào ở đây mà đã đọc qua 1 HĐ thi công của Vin thì sẽ biết, hở ra là phạt, chậm trễ 1 tí nó đưa nhà thầu khác vào làm rồi tính giá trên trời bắt nhà thầu phải chịu. Nghiệm thu quyết toán thì đủ thứ không đạt để không ký hồ sơ
Đến cơ khí chính xác còn phải đệm long đen, iPhone nó còn đệm gioăng mà cái giống nghiệm thu xây dựng biết rõ mặt bằng thị trường thợ toàn phổ thông cứ áp tiêu chuẩn phải nét để dìm chết nhau, toàn lấy cớ trì hoãn thanh toán hoặc lấy cớ trừ phạt tiền
 

nemesian

Xe buýt
Biển số
OF-187652
Ngày cấp bằng
31/3/13
Số km
931
Động cơ
1,892,304 Mã lực
5% là dư nào. phải hơn chứ nhỉ.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Trước đây, đã có một nhân vật tầm cỡ, nay đang ngồi tù, đã từng đưa ra quan điểm: không chọn nhà thầu giá thấp nhất, mà chọn nhà thầu có giá tối ưu. Nôm na là công khai giá sàn, ông nào vượt thấp nhất thì trúng.
Loại trừ các "thủ thuật" của cả bên mới thầu, và bên đấu thầu, về lý thuyết, ông lập ra dự toán (tạm gọi là giá tối ưu), mà ông đấu thầu làm dưới giá đó, thì chỉ có 2 khả năng, 1 là dự toán chưa tối ưu, 2 là giá bỏ thầu có vấn đề.
Từ lý thuyết và thực tiễn, với tất cả các mặt hàng, cạnh tranh về giá chỉ là chiến thuật, áp dụng trong thời điểm nhất định, chứ không phải cứ cạnh tranh về giá trong thời gian hàng chục năm. Trong bài báo, ông Hiệp cũng nêu trường hợp của coteccon và newcotecon.
Vâng, không phải ai cũng vượt qua trở ngại về giá như hai ví dụ ông Hiệp nêu. Hầu hết vẫn bị ám ảnh về giá.
Em cũng có một khách hàng kinh doanh thiết bị nhập khẩu (họ cung cấp phần thiết bị nhập khẩu, em cấp một phần nhỏ trong số thiết bị gia công trong nước để lắp ráp đồng bộ) họ cũng nói thẳng không cạnh tranh về giá, và họ cũng làm ăn rất tốt (rất nhiều đơn vị nhái tên của họ để bán hàng). Phần em cung cấp cho họ, về cơ bản họ cũng không quan tâm đến giá (đương nhiên em không thể lợi dụng để báo giá trên trời được), chỉ quan trọng là thời gian giao hàng, tiền họ thậm chí nếu em nói "cháu đang bí" họ sẵn sàng ứng trước 100% (tuy nhiên chỉ với hợp đồng giá trị cỡ vài chục tr thôi).
 

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,948
Động cơ
230,271 Mã lực
Tuổi
27
Bên mình cdt von tu nhan đây..ko hề có chuyện money moneo nhé.cụ làm như dễ đớp tiền của ngoại lắm. Thuê tvgs/ nha thàu và cdt kiểm soát 3 bên lẫn nhau. Làm cứ chuẩn là thanh toán giải ngân bt,ko hề có tí làm khó nhau cái gì.
Nhưng toàn ép giảm giá khi chào thầu, % cho BQL vẫn có thì việc mới trôi, chưa kể trò meo đang thi công thì điều chuyển thay thế nhân sự chủ chốt BQL
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top