Học tiếng Anh chỉ cần đúng cách, đúng hướng thì hết cấp 2 là nghe nói đọc tạm xài, riêng vụ viết phải học bài bản. Em chuột bạch 2 bạn nhà em và đều khá ổn. Cụ chủ đừng xoáy vào ngữ pháp, nhanh chán. Bản chất ngôn ngữ là có môi trường. Mình ở VN thì tự tạo môi trường thôi. Bọn nhà em từ nhỏ ko xem ti vi, quảng cáo...như trẻ con nhà khác mà cho xem toàn bộ phim hoạt hình kinh điển của Disney, rồi Dreamwork để giải trí, lớn hơn thì xem phim rạp chỉ phụ đề, ko thuyết minh, nghe đĩa Xuân Mai của VN và các đĩa bài hát tiếng Anh. Tầm lớp 3, 4 bắt đầu nghe audio truyện tiếng Anh bằng loa ống bơ,loa bluetooth, sách đọc cứ nxb, hãng uy tín mà xài, như National Geo chẳng hạn... Lúc đầu là learn to read rồi dần dần read to learn. Gọi là học nhưng lại là 1 dạng giải trí.
Con cụ chủ đã lớp 5, nhiều cụ đã nói rồi đó ạ, mua sách khoa học tiếng Anh, toán tiếng Anh, cụ tìm audio truyện trinh thám, viễn tưởng, hài hước...tiếng Anh cho cu cậu nghe. Thích rồi thì tự khắc nó vào đầu 1 cách tự nhiên thôi, sau cuối cấp 2 hẵng cần 1, 2 lớp ngữ pháp bài bản để viết lách cho chuẩn chỉnh. Một sự đầu tư nhẹ nhàng, mưa dầm thấm lâu mà chẳng tốn kém là mấy so với học ILA, BC... Nhà em chưa bao giờ bước chân đến trung tâm tiếng Anh nào vì em lười đưa đón và tiếc tiền lắm ạ.
cảm ơn cụ, e sẽ thử vài cách các cụ mợ bày xem thế nào. Riêng vụ nghe nhiều thì e chứng kiến vài trường hợp đeo cái loa nho nhỏ trc ngực, nghe quanh trong nhà rồi, kiểu dc "tắm" trong ngôn ngữ, các bạn đó ham học, có năng khiếu và đã dc nhiều kết quả
Em vào hóng kiến thức cao nhân. Em cũng ghét Tiếng anh kinh khủng vì toàn 2 với 3đ... Toán thì cũng không qua nổi điểm 6
Nhưng KHTN thì toàn trên 8
không biết phát triển hướng xã hội hay tự nhiên
mời "chú" học sinh vào tìm phương pháp phù hợp về áp dụng
Học ngoại ngữ phải chăm chỉ Cụ ơi. Có tố chất thì tốt, không thì cứ cần cù, không như mấy môn khoa học tự nhiên đòi hỏi nhiều tư duy.
Em nói em dốt nhưng em có lười đâu, ít nhất phải làm hết bài và học thuộc tất cả từ mới, bài khóa, câu mẫu, ngữ pháp (có thể không hiểu ngay thì lúc nào đó sẽ hiểu).
Cách của em là học thuộc tất cả Cụ nhé, dù lúc đó em không thích TA nhưng em biết đó là cách tốt nhất với em để được điểm cao nhất trong khả năng và em tự giác học. Còn bọn F1 bây giờ lấy lý do không thích để không học thì bó tay. F1 nhà em cũng có những môn như thế: không học kỹ kiến thức cơ bản -> không hiểu -> điểm kém -> không thích giáo viên và môn học -> bao biện lý do để tiếp tục không học -> không hiểu... cứ cái vòng luẩn quẩn như thế và nó ngụy biện là không thích, không có năng khiếu môn đó.
thằng nhà e thì chưa đổ tại, cũng chưa lý do gì lắm nhưng e bày cho nó cách lượm nhặt, sử dụng từ mới để biến thành ngôn ngữ của mình thì nó cũng hời hợt lắm. Và mình cũng chỉ đồng hành dc ở phần nào đó thôi chứ k làm thay dc
Môn này cần kiên trì thôi cụ.
1. Cụ lấy 3 quyển ngữ pháp "English grammar in use" ra mỗi ngày học và làm 1 bài
2. Mỗi ngày lấy giấy note ghi 3-5 từ mới dán đâu đó hết tuần đọc lại một lượt.
3. Đọc và luyện đọc kí âm cho đến khi thuộc.
4. Nghe Youtube "6 minute English BBC" hàng ngày. Nghe đến độ hiểu 90% thì chuyển sang "BBC new"
....
4 gạch đầu dòng trên hết khoảng 1h, hoàn toàn miễn phí. Kiên trì trong 1 năm - 2 năm nền tiếng Anh của cụ sẽ khác hẳn. Sau đấy chắc là nên học một khóa tập trung độ 6 tháng là xong tiếng Anh. Quan trọng là kiên trì.
p/s: À cụ đừng quan tâm hôm nay tiến bộ cái gì khi thực hiện 4 cái gạch đầu dòng trên, quan trọng là làm hằng ngày.
Phương pháp cơ bản là thế nhưng mấy anh con chị con thường chỉ theo 1 thời gian lại quay xe hoặc lười, ngại. Để e thử áp dụng thi đua khen thưởng = lego như 1 số cụ mợ đang tư vấn xem ông con có hào hứng hơn k
Khá là mệt mỏi Cụ ạ.
Một phần vì cuộc sống với bọn nó bây giờ tương đối dễ dàng, lại có nhiều lựa chọn nếu thất bại. Một phần vì bố mẹ, thầy cô cũng sẵn sàng nhượng bộ khi chúng nó thiếu hợp tác. Nói chung quyền trẻ em lên cao cũng có mặt trái, tính tự giác, tự lập kém.
Em bây giờ hầu như không dạy F1 cái gì cụ thể, cũng chẳng yêu cầu gì lắm. Em chỉ bảo nhà nghèo nên muốn sau này sướng thì phải có tiền, muốn có tiền thì bây giờ phải học. Nếu có vấn đề gì khó khăn thay vì than vãn, đổ tại thì tìm cách giải quyết.
Em với vợ cũng bảo giờ con là chủ thể, phải chủ động hoàn toàn chứ k ai làm hộ dc. Giác ngộ thấm nhuần lắm rồi nhưng nhiều khi vào việc lại kiểu con thích. Cũng k dám ép gì mạnh, nhưng dc cái xanh chín quân tử, bài nào về sai hỏng chưa đạt kì vọng cũng nhìn ngó chứ k đổ tại ạ
giống bố rồi, chỉ thích học tiếng EM
Đâu có cụ, cụ nói thế oan cho bố nó, bố nó thích cả tiếng chị, cháu, cô miễn là khác giới
thật ra đọc cmt của mợ thớt là muốn trải đệm cho con sau này đi du học nhẹ nhàng . cơ mà wrong hết sức. Lực học của du hs viet cơ bản là bố tướng rồi. ko cần ép thêm làm gì. chỉ cần dạy kỹ năng sống độc lập cho bé là được rồi . vd Như biết làm đồ ăn sáng biết tính toán đi chợ trong 1 tuần sử dụng ngân sách tháng.Nếu ở ktx thì chỉ con cách dùng máy giặt. Nhiêu đó là đủ.
K đâu cụ, nhà e k định hướng du học, vì nếu định hướng du học thì ngoại ngữ phải có lộ trình từ sớm từ xa và đa phần sẽ học trường khác ngoài công lập
Ghét thì vẫn phải học tiếng Anh thôi cụ, nó là xu hướng và sự chuẩn bị hành trang cho môi trường Đai học và công việc sau này, chưa nói chuyện đi học nước ngoài, nếu kém môn này sẽ thiệt thòi.... Cu thứ 2 nhà em hiện ĐH năm thứ nhất, toàn bộ giáo viên giảng bài bằng tiếng Anh
Đúng rồi cụ ạ, k thể ngược xu hướng dc vì càng về sau yêu cầu, đòi hỏi về ngoại ngữ nó sẽ ngày càng cao lên và gần như mặc định. K có hoặc nắm k nét thì sẽ vất vả trong quá trình học cũng như làm việc
Giỏi Toán, Lý, Hóa nó có thể xếp vào giỏi tư duy.
Còn giỏi ngoại ngữ (tiếng Anh) thì chưa chắc. Vì nó cũng tương tự như môn tiếng Việt của mình chẳng qua 1 cái là tiếng mẹ đẻ, 1 cái là ngôn ngữ của nước khác.
E thấy cấp 1 thì toán cũng là học từ nền tảng cơ bản, khi nâng cao lên thì đa phần cũng theo phương pháp dc dạy, làm lâu thành kĩ năng và lồng ghép chút sáng tạo chứ cũng chưa cao siêu lắm. Ngoại ngữ thì giai đoạn này tích lũy dc từ mới, ghi nhớ, học thuộc, bắt dc đọc theo chuẩn thì cơ bản là chủ động, tự tin rồi chứ giỏi hẳn thì phải vào môi trường, phải sử dụng sau này mới có thể kết luận thêm dc
Tầm chục năm nữa, kỹ năng Tiếng Anh nó kiểu phổ cập như là kỹ năng tin học văn phòng ấy. Có khi nhà tuyển dụng còn chả quan tâm là ứng viên có chứng chỉ này, chứng chỉ kia. Kiểu mặc định là ứng viên nói được tiếng Anh rồi.
Để đạt dc như cụ nói thì e nghĩ % chiếm cũng chưa nhiều dc, diễn ra ở nhóm hs sv dc tôi luyện từ bé chứ đa số thì vẫn khó
nó thích học là may rồi cụ ơi. Đừng kỳ vọng quá gây áp lực cho nó.
Còn nếu vẫn muốn nó tiếp xúc tí một vs tiếng Anh thì nên cho đi học kiểu tiếng anh giao tiếp thôi, kết hợp đc vs Toán càng tốt. Hoặc cụ có tí tiếng Anh thì 2 bố con chém gió những câu đơn giản hằng ngày dần dần đi. độ vài năm nó đủ từ vựng thì kiểu gì mà chả biết tiếng Anh lưng lửng
đã ko thích tiếng Anh mà cố học ngữ pháp thì chả vào đầu đc đâu.
Vâng nhà e cũng k gây áp lực gì đâu cụ ạ, tại quan sát nó thế nên cũng muốn tìm cách tối ưu thôi chứ giờ chúng nó học cũng vất vả rồi mà còn áp lực nữa thì phản tác dụng ngay
học thuộc đi cụ, mỗi ngày học thuộc 1 đoạn văn ngắn ngắn thôi, nó sẽ ko nhàm chán mà qua đó sẽ nhớ từ vựng, biết cách dùng ngữ pháp, biết cách phối hợp câu từ. em mỗi ngày lôi 1 bài báo trên CNN ra google dịch xong học thuộc đoạn đó, viết ra giấy, học từ mới luôn, cách này em thấy hay mà hiệu quả nhất, ko hề nhàm chán, mà lại thú vị. con cụ thì chắc cho học thuộc các bài hội thoại trong sách phù hợp với trình độ. từ ngày học theo cách này em thấy tiếng anh lên hắn,
Em cảm ơn cụ, để e thử tìm và cho nó làm xem thế nào
Cháu nghiệm từ mấy đứa con, cháu trong nhà thì thấy là không thích học TA là do bản thân cu F1 nhà cụ bị mất gốc, không có kiến thức cơ bản hoặc kiến thức cơ bản không chắc nên sinh ra không thích học lâu ngày thành "chán ghét"
Ngay như đứa cháu ruột của cháu, lên lớp 6, lớp 7 rồi mà kiến thức cơ bản không nắm vững, ngại học TA nhưng cũng may Vợ cháu là GV dạy lại từ đầu cũng mất đôi tháng thì tạm ổn ngay.
Về F1 nhà cụ lớp 5 mà Tiếng Anh chưa vững thì khó thi các trường điểm của Quận vì thi trường này phải học tốt 3 môn Toán, Tiếng Anh và T Việt và chiến đấu khá vất vả. Cụ nên định hướng để cháu rà lại, nắm vững kiến thức cơ bản và đưa cháu vào học cùng các bạn NGANG TRÌNH ĐỘ để cháu đỡ thấy lạc lõng và hứng thú với môn học.
Thằng nhà e thì cũng chưa đến mức mất gốc nhưng nó k hào hứng như toán nên e hơi sốt ruột. Học thêm thì cũng có test sàng lọc đầu vào để học cũng các bạn ngang trình độ rồi cụ ạ. Thi thì đúng là đang lo nhất là TA, làm đề nhiều câu nó làm dc nhưng mức độ tự tin thì vẫn đang hơi thiếu
Hay cụ/mợ kiểm cho nó một bạn giỏi anh văn nhưng kém toán cho 2 đứa học chung. Học từ bạn và học đua với bạn nó mới có hứng thú.
Trên lớp nhóm nó chơi cùng thì cũng hầu như đủ cả cụ ạ, có bạn còn giỏi tất cả các môn. Nhưng mấy lần offline cuối tuần thì đa phần ăn chơi là chính chứ học nhóm cũng ít. Vào cuối cấp thì mỗi bạn 1 lịch nên tụ lại với nhau cũng hơi khó
Em thấy cu con nhà em hồi học mẫu giáo cho nó học cái chương trình Grapeseed được xem hoạt hình, chơi trò chơi nên nó nhẹ nhàng kiểu chơi chơi. Khi nó không sợ tiếng anh thì nó dễ vào đầu hơn. Chứ như em hồi xưa học tiếng anh muộn rồi ghi nhớ nhiều nên ngại, sợ.
Grapeseed đợt e cũng ngó rồi, nhưng hơi cách nhỡ trong lịch học, gom nhóm vì cách học này ở mình nó chưa đồng bộ kiểu mở ở trung tâm rồi nhìn lịch học và đến học. Grapeseed này nếu bạn nào theo dc từ sớm thì sẽ ổn vì nó ngấm dần, đến khi học ngoại ngữ bắt buộc ở trường sẽ có số vốn kha khá để dùng rồi
Em nghĩ nên tạo động lực để hướng F1 tự học vì TA này chủ yếu là tự rèn luyện bên cạnh các khóa học bổ sung. Em đang kích thằng cu nhà em giỏi TA để sang học cấp 3 vs mấy thằng em họ ở bển, nhưng mà vẫn lười lắm
E cũng đang tìm cách kích thích, khích lệ. Thằng nhà e thì cũng quyết tâm để sang năm thi rồi nhưng chưa biết thế nào, vẫn cưỡi ngựa xem hoa lắm đây. Để e thử áp dụng cách các cụ mợ trên này xem có hiệu quả hơn k
Cụ quá lạc quan, em thật. Cụ nhìn điểm bình quân thi TNTH của môn tiếng Anh 5 năm gần đây nhất thì rõ ngay ạ.
E thấy trong quá trình đi làm thì số người sử dụng dc thành thạo, chủ động ngoại ngữ dc cũng chỉ mới chiếm tỉ lệ thấp và cũng chỉ diễn ra ở phạm vi hẹp chứ chưa phổ biến dc. Lý do thì có thể nhìn nhanh là học ngoại ngữ ở mình vẫn nặng về học gạo, học bằng cách nhớ lý thuyết rồi bê vào bài để làm cho đúng. Làm đúng xong thì học thuộc từ, cấu trúc thôi chứ để biến nó thành của mình là vẫn thiếu. Đó là thiếu tương tác, thiếu nghe nói, thiếu giao tiếp. Thời trc k ít người học điểm cao nhưng gặp Tây là tịt, mình với Tây giao tiếp k dc "sâu", chỉ quanh quẩn dăm ba cấu trúc hoặc thậm thì tay bo các từ đơn giản chứ k nói lâu nói nhiều dc. Còn vào chuyên ngành thì e nghĩ cũng còn vấp váp, thiếu và yếu
Thằng nhà e thì lớp 6 nhưng tình trạng cũng giống hệt vậy, toán tự học từ cơ bản đến nâng cao xem Youtube về toán đọc thêm sách về toán học bài nào mẹ bảo phải dùng kien thức lớp lớn hơn mới giải đc cũng tự mày mò xoay xở đọc thêm giải theo mẹ bảo ( tất nhiên đơn giản thôi) mà tiếng Anh thì vô vọng có nhưng cấu trúc câu mẹ dạy rồi thậm chí 5 6 lần thế mà vài hôm sau hỏi lại như mới. Cũng động viên phân tích đủ kiểu mà chưa thấy ánh sáng ở đâu.
Mợ thử áp dụng các phương pháp các cụ mợ trên này đưa ra xem có gì phù hợp với nó k. Giờ mình đồng hành, động viên, khích lệ và kì vọng thôi chứ cũng chả còn cách nào nữa cả. Mình sốt ruột nhưng có khi chúng nó nhởn nhơ lắm
Học tiếng anh cần nhiều từ mới, mỗi ngày thuê cu cậu dịch 1 đoạn báo tiếng anh lấy tiền thì sẽ giỏi lên lúc nào ko biết.
Vâng để e áp dụng thử, ông con này thì k thèm tiền nên e thuê = lego xem có khá khẩm, cải thiện và thêm hứng thú k