[Funland] Định hướng nào cho đội thích học toán mà lại ghét tiếng Anh

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,668
Động cơ
578,752 Mã lực
Em không biết “giỏi tư duy” có khác với “thông minh” không. Nhưng em nghĩ muốn giỏi thì trước tiên cần phải có chút thông minh đã sau đó là đến chăm chỉ. Học tiếng Việt giỏi - nghĩa là dùng từ, hành văn tốt thì cũng phải có trí tuệ, ngoại ngữ cũng vậy.
Em học toán, lý thì làng nhàng nhưng ngoại ngữ, hoá thì OK. Riêng môn hoá năm lớp 9 em được học một cô giáo tuyệt vời, cô làm em cực thích môn hoá. Lên cấp 3 em học hoá nhàn như đi chơi, chấp hết các kiểu bài kiểm tra ở lớp. Bạn thân em năm cấp 3 yêu đương bị cô chủ nhiệm dạy Hoá cấm đoán, ghét nó đến mức cô ép nó chuyển trường năm lớp 12. Em chơi thân với nó nên suốt ngày bị cô gọi lên bảng bắt giải bài. Khổ nỗi em lần nào cũng vượt qua thử thách của cô nhẹ nhàng nên cô chả làm gì em được, hi hi,,,
Quan điểm của em là "giỏi tư duy" hơi khác với "thông minh". Không đánh đồng được.
Ví dụ em có 2 đứa bạn: 1 đứa tư duy tốt và 1 đứa thông minh. Em vẫn thích đứa tư duy tốt hơn đứa thông minh. 1 đứa tư duy tốt học hỏi được rất nhiều điều từ nó.
Nôm na là tư duy có thể luyện tập và trau dổi để tiến bộ, còn thông minh nhiều khi nó là 1 tố chất ở 1 phạm vi nào đó.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,668
Động cơ
578,752 Mã lực
Tư duy cụ thể ra sao em còn chả rõ, nhưng thông minh thì em thấy có nhiều loại
Giỏi những môn tự nhiên Toán, Lý, Hoá thì trí thông minh Logic - Toán học cao.
Giỏi ngoại ngữ - trí thông minh ngôn ngữ cao.
Giỏi âm nhạc - trí thông minh âm nhạc cao

.....
Ông Jack Ma học Toán thì dốt đặc, đi thì lần đầu được 1/100 , nhưng học giỏi tiếng Anh , người ta vẫn thành công trong kinh doanh trở thành tỷ phú. Trong khi nhiều thiên tài cả trong quá khứ, lẫn hiện tại vẫn phải sống trong cảnh nghèo đói.

Các vĩ nhân được đánh giá thông minh nhất trong lịch sử nhân loại thì trong đó số lượng hoạ sĩ, nhà điêu khắc, nhà văn cũng chiếm số lượng đông đảo chả kém gì các nhà phát minh.
2 cái đen đen của cụ như em thì thấy không xếp đó vào thông minh. Nó là dạng năng khiếu hoặc đơn giản là trau dồi mà thành.
Ngôn ngữ, âm nhạc, mĩ thuật nó xếp vào môn năng khiếu thì đúng hơn. Thật khiên cưỡng khi cố ghép nó vào thông minh để cho bằng Toán, Lý, Hóa.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,807
Động cơ
2,442,956 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Học tiếng Anh chỉ cần đúng cách, đúng hướng thì hết cấp 2 là nghe nói đọc tạm xài, riêng vụ viết phải học bài bản. Em chuột bạch 2 bạn nhà em và đều khá ổn. Cụ chủ đừng xoáy vào ngữ pháp, nhanh chán. Bản chất ngôn ngữ là có môi trường. Mình ở VN thì tự tạo môi trường thôi. Bọn nhà em từ nhỏ ko xem ti vi, quảng cáo...như trẻ con nhà khác mà cho xem toàn bộ phim hoạt hình kinh điển của Disney, rồi Dreamwork để giải trí, lớn hơn thì xem phim rạp chỉ phụ đề, ko thuyết minh, nghe đĩa Xuân Mai của VN và các đĩa bài hát tiếng Anh. Tầm lớp 3, 4 bắt đầu nghe audio truyện tiếng Anh bằng loa ống bơ,loa bluetooth, sách đọc cứ nxb, hãng uy tín mà xài, như National Geo chẳng hạn... Lúc đầu là learn to read rồi dần dần read to learn. Gọi là học nhưng lại là 1 dạng giải trí.
Con cụ chủ đã lớp 5, nhiều cụ đã nói rồi đó ạ, mua sách khoa học tiếng Anh, toán tiếng Anh, cụ tìm audio truyện trinh thám, viễn tưởng, hài hước...tiếng Anh cho cu cậu nghe. Thích rồi thì tự khắc nó vào đầu 1 cách tự nhiên thôi, sau cuối cấp 2 hẵng cần 1, 2 lớp ngữ pháp bài bản để viết lách cho chuẩn chỉnh. Một sự đầu tư nhẹ nhàng, mưa dầm thấm lâu mà chẳng tốn kém là mấy so với học ILA, BC... Nhà em chưa bao giờ bước chân đến trung tâm tiếng Anh nào vì em lười đưa đón và tiếc tiền lắm ạ.
cảm ơn cụ, e sẽ thử vài cách các cụ mợ bày xem thế nào. Riêng vụ nghe nhiều thì e chứng kiến vài trường hợp đeo cái loa nho nhỏ trc ngực, nghe quanh trong nhà rồi, kiểu dc "tắm" trong ngôn ngữ, các bạn đó ham học, có năng khiếu và đã dc nhiều kết quả
Em vào hóng kiến thức cao nhân. Em cũng ghét Tiếng anh kinh khủng vì toàn 2 với 3đ... Toán thì cũng không qua nổi điểm 6 😭 Nhưng KHTN thì toàn trên 8:D không biết phát triển hướng xã hội hay tự nhiên:))
mời "chú" học sinh vào tìm phương pháp phù hợp về áp dụng :))
Học ngoại ngữ phải chăm chỉ Cụ ơi. Có tố chất thì tốt, không thì cứ cần cù, không như mấy môn khoa học tự nhiên đòi hỏi nhiều tư duy.
Em nói em dốt nhưng em có lười đâu, ít nhất phải làm hết bài và học thuộc tất cả từ mới, bài khóa, câu mẫu, ngữ pháp (có thể không hiểu ngay thì lúc nào đó sẽ hiểu).
Cách của em là học thuộc tất cả Cụ nhé, dù lúc đó em không thích TA nhưng em biết đó là cách tốt nhất với em để được điểm cao nhất trong khả năng và em tự giác học. Còn bọn F1 bây giờ lấy lý do không thích để không học thì bó tay. F1 nhà em cũng có những môn như thế: không học kỹ kiến thức cơ bản -> không hiểu -> điểm kém -> không thích giáo viên và môn học -> bao biện lý do để tiếp tục không học -> không hiểu... cứ cái vòng luẩn quẩn như thế và nó ngụy biện là không thích, không có năng khiếu môn đó. :(
thằng nhà e thì chưa đổ tại, cũng chưa lý do gì lắm nhưng e bày cho nó cách lượm nhặt, sử dụng từ mới để biến thành ngôn ngữ của mình thì nó cũng hời hợt lắm. Và mình cũng chỉ đồng hành dc ở phần nào đó thôi chứ k làm thay dc
Môn này cần kiên trì thôi cụ.
1. Cụ lấy 3 quyển ngữ pháp "English grammar in use" ra mỗi ngày học và làm 1 bài
2. Mỗi ngày lấy giấy note ghi 3-5 từ mới dán đâu đó hết tuần đọc lại một lượt.
3. Đọc và luyện đọc kí âm cho đến khi thuộc.
4. Nghe Youtube "6 minute English BBC" hàng ngày. Nghe đến độ hiểu 90% thì chuyển sang "BBC new"
....
4 gạch đầu dòng trên hết khoảng 1h, hoàn toàn miễn phí. Kiên trì trong 1 năm - 2 năm nền tiếng Anh của cụ sẽ khác hẳn. Sau đấy chắc là nên học một khóa tập trung độ 6 tháng là xong tiếng Anh. Quan trọng là kiên trì.
p/s: À cụ đừng quan tâm hôm nay tiến bộ cái gì khi thực hiện 4 cái gạch đầu dòng trên, quan trọng là làm hằng ngày.
Phương pháp cơ bản là thế nhưng mấy anh con chị con thường chỉ theo 1 thời gian lại quay xe hoặc lười, ngại. Để e thử áp dụng thi đua khen thưởng = lego như 1 số cụ mợ đang tư vấn xem ông con có hào hứng hơn k
Khá là mệt mỏi Cụ ạ.

Một phần vì cuộc sống với bọn nó bây giờ tương đối dễ dàng, lại có nhiều lựa chọn nếu thất bại. Một phần vì bố mẹ, thầy cô cũng sẵn sàng nhượng bộ khi chúng nó thiếu hợp tác. Nói chung quyền trẻ em lên cao cũng có mặt trái, tính tự giác, tự lập kém.

Em bây giờ hầu như không dạy F1 cái gì cụ thể, cũng chẳng yêu cầu gì lắm. Em chỉ bảo nhà nghèo nên muốn sau này sướng thì phải có tiền, muốn có tiền thì bây giờ phải học. Nếu có vấn đề gì khó khăn thay vì than vãn, đổ tại thì tìm cách giải quyết.
Em với vợ cũng bảo giờ con là chủ thể, phải chủ động hoàn toàn chứ k ai làm hộ dc. Giác ngộ thấm nhuần lắm rồi nhưng nhiều khi vào việc lại kiểu con thích. Cũng k dám ép gì mạnh, nhưng dc cái xanh chín quân tử, bài nào về sai hỏng chưa đạt kì vọng cũng nhìn ngó chứ k đổ tại ạ :))
giống bố rồi, chỉ thích học tiếng EM
Đâu có cụ, cụ nói thế oan cho bố nó, bố nó thích cả tiếng chị, cháu, cô miễn là khác giới :))
thật ra đọc cmt của mợ thớt là muốn trải đệm cho con sau này đi du học nhẹ nhàng . cơ mà wrong hết sức. Lực học của du hs viet cơ bản là bố tướng rồi. ko cần ép thêm làm gì. chỉ cần dạy kỹ năng sống độc lập cho bé là được rồi . vd Như biết làm đồ ăn sáng biết tính toán đi chợ trong 1 tuần sử dụng ngân sách tháng.Nếu ở ktx thì chỉ con cách dùng máy giặt. Nhiêu đó là đủ.
K đâu cụ, nhà e k định hướng du học, vì nếu định hướng du học thì ngoại ngữ phải có lộ trình từ sớm từ xa và đa phần sẽ học trường khác ngoài công lập
Ghét thì vẫn phải học tiếng Anh thôi cụ, nó là xu hướng và sự chuẩn bị hành trang cho môi trường Đai học và công việc sau này, chưa nói chuyện đi học nước ngoài, nếu kém môn này sẽ thiệt thòi.... Cu thứ 2 nhà em hiện ĐH năm thứ nhất, toàn bộ giáo viên giảng bài bằng tiếng Anh
Đúng rồi cụ ạ, k thể ngược xu hướng dc vì càng về sau yêu cầu, đòi hỏi về ngoại ngữ nó sẽ ngày càng cao lên và gần như mặc định. K có hoặc nắm k nét thì sẽ vất vả trong quá trình học cũng như làm việc
Giỏi Toán, Lý, Hóa nó có thể xếp vào giỏi tư duy.
Còn giỏi ngoại ngữ (tiếng Anh) thì chưa chắc. Vì nó cũng tương tự như môn tiếng Việt của mình chẳng qua 1 cái là tiếng mẹ đẻ, 1 cái là ngôn ngữ của nước khác.
E thấy cấp 1 thì toán cũng là học từ nền tảng cơ bản, khi nâng cao lên thì đa phần cũng theo phương pháp dc dạy, làm lâu thành kĩ năng và lồng ghép chút sáng tạo chứ cũng chưa cao siêu lắm. Ngoại ngữ thì giai đoạn này tích lũy dc từ mới, ghi nhớ, học thuộc, bắt dc đọc theo chuẩn thì cơ bản là chủ động, tự tin rồi chứ giỏi hẳn thì phải vào môi trường, phải sử dụng sau này mới có thể kết luận thêm dc
Tầm chục năm nữa, kỹ năng Tiếng Anh nó kiểu phổ cập như là kỹ năng tin học văn phòng ấy. Có khi nhà tuyển dụng còn chả quan tâm là ứng viên có chứng chỉ này, chứng chỉ kia. Kiểu mặc định là ứng viên nói được tiếng Anh rồi.
Để đạt dc như cụ nói thì e nghĩ % chiếm cũng chưa nhiều dc, diễn ra ở nhóm hs sv dc tôi luyện từ bé chứ đa số thì vẫn khó
nó thích học là may rồi cụ ơi. Đừng kỳ vọng quá gây áp lực cho nó.
Còn nếu vẫn muốn nó tiếp xúc tí một vs tiếng Anh thì nên cho đi học kiểu tiếng anh giao tiếp thôi, kết hợp đc vs Toán càng tốt. Hoặc cụ có tí tiếng Anh thì 2 bố con chém gió những câu đơn giản hằng ngày dần dần đi. độ vài năm nó đủ từ vựng thì kiểu gì mà chả biết tiếng Anh lưng lửng
đã ko thích tiếng Anh mà cố học ngữ pháp thì chả vào đầu đc đâu.
Vâng nhà e cũng k gây áp lực gì đâu cụ ạ, tại quan sát nó thế nên cũng muốn tìm cách tối ưu thôi chứ giờ chúng nó học cũng vất vả rồi mà còn áp lực nữa thì phản tác dụng ngay
học thuộc đi cụ, mỗi ngày học thuộc 1 đoạn văn ngắn ngắn thôi, nó sẽ ko nhàm chán mà qua đó sẽ nhớ từ vựng, biết cách dùng ngữ pháp, biết cách phối hợp câu từ. em mỗi ngày lôi 1 bài báo trên CNN ra google dịch xong học thuộc đoạn đó, viết ra giấy, học từ mới luôn, cách này em thấy hay mà hiệu quả nhất, ko hề nhàm chán, mà lại thú vị. con cụ thì chắc cho học thuộc các bài hội thoại trong sách phù hợp với trình độ. từ ngày học theo cách này em thấy tiếng anh lên hắn,
Em cảm ơn cụ, để e thử tìm và cho nó làm xem thế nào
Cháu nghiệm từ mấy đứa con, cháu trong nhà thì thấy là không thích học TA là do bản thân cu F1 nhà cụ bị mất gốc, không có kiến thức cơ bản hoặc kiến thức cơ bản không chắc nên sinh ra không thích học lâu ngày thành "chán ghét"
Ngay như đứa cháu ruột của cháu, lên lớp 6, lớp 7 rồi mà kiến thức cơ bản không nắm vững, ngại học TA nhưng cũng may Vợ cháu là GV dạy lại từ đầu cũng mất đôi tháng thì tạm ổn ngay.

Về F1 nhà cụ lớp 5 mà Tiếng Anh chưa vững thì khó thi các trường điểm của Quận vì thi trường này phải học tốt 3 môn Toán, Tiếng Anh và T Việt và chiến đấu khá vất vả. Cụ nên định hướng để cháu rà lại, nắm vững kiến thức cơ bản và đưa cháu vào học cùng các bạn NGANG TRÌNH ĐỘ để cháu đỡ thấy lạc lõng và hứng thú với môn học.
Thằng nhà e thì cũng chưa đến mức mất gốc nhưng nó k hào hứng như toán nên e hơi sốt ruột. Học thêm thì cũng có test sàng lọc đầu vào để học cũng các bạn ngang trình độ rồi cụ ạ. Thi thì đúng là đang lo nhất là TA, làm đề nhiều câu nó làm dc nhưng mức độ tự tin thì vẫn đang hơi thiếu
Hay cụ/mợ kiểm cho nó một bạn giỏi anh văn nhưng kém toán cho 2 đứa học chung. Học từ bạn và học đua với bạn nó mới có hứng thú.
Trên lớp nhóm nó chơi cùng thì cũng hầu như đủ cả cụ ạ, có bạn còn giỏi tất cả các môn. Nhưng mấy lần offline cuối tuần thì đa phần ăn chơi là chính chứ học nhóm cũng ít. Vào cuối cấp thì mỗi bạn 1 lịch nên tụ lại với nhau cũng hơi khó
Em thấy cu con nhà em hồi học mẫu giáo cho nó học cái chương trình Grapeseed được xem hoạt hình, chơi trò chơi nên nó nhẹ nhàng kiểu chơi chơi. Khi nó không sợ tiếng anh thì nó dễ vào đầu hơn. Chứ như em hồi xưa học tiếng anh muộn rồi ghi nhớ nhiều nên ngại, sợ.
Grapeseed đợt e cũng ngó rồi, nhưng hơi cách nhỡ trong lịch học, gom nhóm vì cách học này ở mình nó chưa đồng bộ kiểu mở ở trung tâm rồi nhìn lịch học và đến học. Grapeseed này nếu bạn nào theo dc từ sớm thì sẽ ổn vì nó ngấm dần, đến khi học ngoại ngữ bắt buộc ở trường sẽ có số vốn kha khá để dùng rồi
Em nghĩ nên tạo động lực để hướng F1 tự học vì TA này chủ yếu là tự rèn luyện bên cạnh các khóa học bổ sung. Em đang kích thằng cu nhà em giỏi TA để sang học cấp 3 vs mấy thằng em họ ở bển, nhưng mà vẫn lười lắm :(
E cũng đang tìm cách kích thích, khích lệ. Thằng nhà e thì cũng quyết tâm để sang năm thi rồi nhưng chưa biết thế nào, vẫn cưỡi ngựa xem hoa lắm đây. Để e thử áp dụng cách các cụ mợ trên này xem có hiệu quả hơn k
Cụ quá lạc quan, em thật. Cụ nhìn điểm bình quân thi TNTH của môn tiếng Anh 5 năm gần đây nhất thì rõ ngay ạ.
E thấy trong quá trình đi làm thì số người sử dụng dc thành thạo, chủ động ngoại ngữ dc cũng chỉ mới chiếm tỉ lệ thấp và cũng chỉ diễn ra ở phạm vi hẹp chứ chưa phổ biến dc. Lý do thì có thể nhìn nhanh là học ngoại ngữ ở mình vẫn nặng về học gạo, học bằng cách nhớ lý thuyết rồi bê vào bài để làm cho đúng. Làm đúng xong thì học thuộc từ, cấu trúc thôi chứ để biến nó thành của mình là vẫn thiếu. Đó là thiếu tương tác, thiếu nghe nói, thiếu giao tiếp. Thời trc k ít người học điểm cao nhưng gặp Tây là tịt, mình với Tây giao tiếp k dc "sâu", chỉ quanh quẩn dăm ba cấu trúc hoặc thậm thì tay bo các từ đơn giản chứ k nói lâu nói nhiều dc. Còn vào chuyên ngành thì e nghĩ cũng còn vấp váp, thiếu và yếu
Thằng nhà e thì lớp 6 nhưng tình trạng cũng giống hệt vậy, toán tự học từ cơ bản đến nâng cao xem Youtube về toán đọc thêm sách về toán học bài nào mẹ bảo phải dùng kien thức lớp lớn hơn mới giải đc cũng tự mày mò xoay xở đọc thêm giải theo mẹ bảo ( tất nhiên đơn giản thôi) mà tiếng Anh thì vô vọng có nhưng cấu trúc câu mẹ dạy rồi thậm chí 5 6 lần thế mà vài hôm sau hỏi lại như mới. Cũng động viên phân tích đủ kiểu mà chưa thấy ánh sáng ở đâu.
Mợ thử áp dụng các phương pháp các cụ mợ trên này đưa ra xem có gì phù hợp với nó k. Giờ mình đồng hành, động viên, khích lệ và kì vọng thôi chứ cũng chả còn cách nào nữa cả. Mình sốt ruột nhưng có khi chúng nó nhởn nhơ lắm :))
Học tiếng anh cần nhiều từ mới, mỗi ngày thuê cu cậu dịch 1 đoạn báo tiếng anh lấy tiền thì sẽ giỏi lên lúc nào ko biết.
Vâng để e áp dụng thử, ông con này thì k thèm tiền nên e thuê = lego xem có khá khẩm, cải thiện và thêm hứng thú k
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,807
Động cơ
2,442,956 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quan điểm của em là "giỏi tư duy" hơi khác với "thông minh". Không đánh đồng được.
Ví dụ em có 2 đứa bạn: 1 đứa tư duy tốt và 1 đứa thông minh. Em vẫn thích đứa tư duy tốt hơn đứa thông minh. 1 đứa tư duy tốt học hỏi được rất nhiều điều từ nó.
Nôm na là tư duy có thể luyện tập và trau dổi để tiến bộ, còn thông minh nhiều khi nó là 1 tố chất ở 1 phạm vi nào đó.
Em hiêut thì tư duy tốt đại loại nó nắm dc tốt phương pháp, cách tiếp cận và đưa ra dc giải pháp trong nhiều môn học, nhiều tình huống. Còn thông minh thì cũng tốt nhưng nó thiên về đột biến hơn, có thể tình huống A ông thông minh giải quyết dc nhanh hơn nhưng ông tư duy tốt sẽ giải quyết dc thêm tình huống BCD nào đó nhưng với tốc độ và độ sáng tạo chậm hơn
 

hanoipho83

Xe tải
Biển số
OF-205266
Ngày cấp bằng
8/8/13
Số km
281
Động cơ
321,260 Mã lực
Cá nhân cháu vẫn đánh giá những người học giỏi toán, cách tư duy mạch lạc làm việc cũng hiệu quả hơn, còn tiếng anh chỉ là công cụ thôi, cái này cần chăm chỉ là có thể học được mức khá rồi.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,464
Động cơ
199,263 Mã lực
Tuổi
49
e bày cho nó cách lượm nhặt, sử dụng từ mới để biến thành ngôn ngữ của mình thì nó cũng hời hợt lắm.
Thế Cụ lại yêu cầu hơi cao đấy.
Hoặc mình muốn bọn F1 phải thích môn học nào đó cũng là yêu cầu cao.

Nó chỉ thích khi tự nó thấy thích thôi. Mà bọn nào đã thích thì nó chả cần ai thúc giục rồi.

Kinh nghiệm của em cho thấy phải dành đủ thời gian học một cách nghiêm túc, vậy là đạt mức khá rồi. Ngoài học thuộc từ, câu, ngữ pháp, bài khóa thì phải làm rất nhiều bài tập Cụ ạ.

Ngoại ngữ mà học cho vui, học lớt phớt như một số cụ mợ bảo mà vẫn nghe nói như người bản địa thì các F1 đó có năng khiếu rồi. Ở đây ta bàn phương pháp cho bọn bình thường ấy.

Em cũng chẳng nói hay được, may mà nhà em có giáo viên tiếng Anh cấp 2. Em cho F1 học nhóm TA dưới 10 cháu từ hơn 5 tuổi (giáo trình Family and Friends), đến lớp 4 cũng tá hỏa vì con lơ ngơ ngữ pháp quá nên cho nghỉ chuyển sang giáo viên nhà. Bác dạy nhõn 2 đứa chần đi chần lại suốt 2 năm mới ngấm được tí cơ bản vào đầu. Vào lớp 6 là bọn nó học xong chương trình lớp 8 rồi. Từ đó mới học nâng cao lên.
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,845
Động cơ
248,294 Mã lực
Để đạt dc như cụ nói thì e nghĩ % chiếm cũng chưa nhiều dc, diễn ra ở nhóm hs sv dc tôi luyện từ bé chứ đa số thì vẫn khó

E thấy trong quá trình đi làm thì số người sử dụng dc thành thạo, chủ động ngoại ngữ dc cũng chỉ mới chiếm tỉ lệ thấp và cũng chỉ diễn ra ở phạm vi hẹp chứ chưa phổ biến dc. Lý do thì có thể nhìn nhanh là học ngoại ngữ ở mình vẫn nặng về học gạo, học bằng cách nhớ lý thuyết rồi bê vào bài để làm cho đúng. Làm đúng xong thì học thuộc từ, cấu trúc thôi chứ để biến nó thành của mình là vẫn thiếu. Đó là thiếu tương tác, thiếu nghe nói, thiếu giao tiếp. Thời trc k ít người học điểm cao nhưng gặp Tây là tịt, mình với Tây giao tiếp k dc "sâu", chỉ quanh quẩn dăm ba cấu trúc hoặc thậm thì tay bo các từ đơn giản chứ k nói lâu nói nhiều dc. Còn vào chuyên ngành thì e nghĩ cũng còn vấp váp, thiếu và yếu
Đồng ý với GS. Những người học điểm cao TA đã gặp khó khăn trên thực tế như vậy thử hỏi những người học điểm thấp thì sao. Đạt được những gì như cụ kia nói thì tỷ lệ thấp nếu như không nói là cực thấp.
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,963
Động cơ
152,918 Mã lực
Cụ quá lạc quan, em thật. Cụ nhìn điểm bình quân thi TNTH của môn tiếng Anh 5 năm gần đây nhất thì rõ ngay ạ.
Cụ ấy ko lạc quan đâu. Thời e, e đoán chắc cỡ khoảng 5-7% TA tốt. Nhưng h tỷ lệ đó phải cỡ 20-25% hoặc có thể hơn. Thế nên muốn xin việc thì đương nhiên m phải ít nhất nằm trong số NN tốt. Ko ít trường hợp h các cháu biết từ 2 ngoại ngữ trở lên.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,686
Động cơ
5,183,082 Mã lực
Quan điểm của em là "giỏi tư duy" hơi khác với "thông minh". Không đánh đồng được.
Ví dụ em có 2 đứa bạn: 1 đứa tư duy tốt và 1 đứa thông minh. Em vẫn thích đứa tư duy tốt hơn đứa thông minh. 1 đứa tư duy tốt học hỏi được rất nhiều điều từ nó.
Nôm na là tư duy có thể luyện tập và trau dổi để tiến bộ, còn thông minh nhiều khi nó là 1 tố chất ở 1 phạm vi nào đó.
Thông minh là một tính từ, chỉ sự sắc bén và trí lực tốt trong việc tiếp thu và nhận thức của não bộ. Tư duy là một phạm trù, là sản phẩm cao nhất của vật chất được tổ chức một cách đặc biệt của bộ não con người :))
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,668
Động cơ
578,752 Mã lực

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,042
Động cơ
67,328 Mã lực
Tỉ lệ người Việt Nam đọc thông viết thạo tiếng Việt cao không - rất cao. Vậy tức là cũng từng đấy người Việt có khả năng học tiếng Anh. Miễn là kiên trì, các cụ nuôi con thì bao lâu nó bật ra từ đầu tiên (tức là 1 từ) thế cứ thế mà suy tiếng Anh thôi. Trẻ con Việt Nam cần gì biết ngữ pháp tiếng Việt trước khi nói tiếng Việt đâu. Còn Toán nó là phạm trù tương đối trừu tượng nên tốc độ và khả năng tiếp thu nó khác nhau khá xa (Đại khái là có những con CPU tập lệnh nó không hoặc hỗ trợ thấp khả năng tính toán kiểu Celeron) còn ngôn ngữ thì cứ thả vào môi trường mật độ và cường độ càng cao thì càng nhanh biết thôi có gì đâu. Sau khi nó nghe được, nói được thì hệ thống hóa nó lại bằng hệ thống ngữ pháp là xong. Lý thuyết là như vậy (À em thuộc lí thuyết nhưng tiếng Anh em vẫn rất ngu :D )
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,686
Động cơ
5,183,082 Mã lực
Chuyên gia về triết học đây rồi :-*
Trong thực tế cuộc sống, người có tư duy tốt sẽ thành công hơn người thông minh nhiều cụ ah. Nói một cách nôm na thông minh nó là tính khía cạnh, tư duy nó là sự tổng hợp, bao quát các vấn đề trên cơ sở nền tảng của cái khía cạnh kia!
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,733
Động cơ
406,814 Mã lực
Giỏi Toán, Lý, Hóa nó có thể xếp vào giỏi tư duy.
Còn giỏi ngoại ngữ (tiếng Anh) thì chưa chắc. Vì nó cũng tương tự như môn tiếng Việt của mình chẳng qua 1 cái là tiếng mẹ đẻ, 1 cái là ngôn ngữ của nước khác.
Đồng ý với Cụ. Chắc tại e dốt toán nên hay để ý( để ý kiểu ngưỡng mộ ) những người giỏi toán. Thấy họ giỏi nhiều thứ khác.
Thậm chí họ giỏi những thứ nghe qua chả liên quan gì như âm nhạc . Thường những người học nhạc( muộn) ngán nhất vụ hòa âm thì những người học bên e giỏi toán họ " nuốt" ngon lành.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,608
Động cơ
293,739 Mã lực
Do nó đang phải học ngữ pháp theo cách ngớ ngẩn ở lớp nên nó ghét thôi cụ. Thay vì bắt nó học thuộc đống công thức ngớ ngẩn đó thì cụ hãy tự hướng dẫn (nếu có khả năng)/ thuê người dạy/ cho đi học trung tâm để con cụ được học ngôn ngữ chứ không phải học đống ngữ pháp kiểu ngớ ngẩn trên lớp kia.
Hồi em đi học ..có đứa môn gì cũng dốt nhưng riêng ngoại ngữ , sinh ..thì nó khinh cả lớp 🤣
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,042
Động cơ
67,328 Mã lực
Cụ ấy ko lạc quan đâu. Thời e, e đoán chắc cỡ khoảng 5-7% TA tốt. Nhưng h tỷ lệ đó phải cỡ 20-25% hoặc có thể hơn. Thế nên muốn xin việc thì đương nhiên m phải ít nhất nằm trong số NN tốt. Ko ít trường hợp h các cháu biết từ 2 ngoại ngữ trở lên.
25% thì không đến đâu cụ. Tỉ lệ học sinh Hà Nội đạt 6.5 Ielts nhẽ cũng không đến 25% đâu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
Đồng ý với GS. Những người học điểm cao TA đã gặp khó khăn trên thực tế như vậy thử hỏi những người học điểm thấp thì sao. Đạt được những gì như cụ kia nói thì tỷ lệ thấp nếu như không nói là cực thấp.
Không hoàn toàn, nhưng có nhiều người trong lớp học ngoại ngữ điểm kiểm tra đạt không cao, nhưng hoạt bát, chịu giao tiếp, chịu khó nói,... khi ra ngoài tiếp xúc với dân bản xứ vẫn hơn nhiều người đạt điểm cao trong cùng lớp.
Nhận xét này của em là qua 2 lớp học tiếng ở bên kia (em học ở 2 nước khác nhau, nên cũng phải 2 lần học tiếng). Đó là 2 lớp tụi em phải học qua để vào học đại học. Phần lớn người trong lớp gặp nhau thường xuyên ở bên ấy trong cả quá trình ở nước ngoài.
Quay lại nội dung của topic, thì em thấy để thật giỏi về ngôn ngữ chắc chưa, vì còn cần năng khiếu về ngôn ngữ, nhưng để học rồi nói được trôi chảy thì người giỏi toán thường cũng học ngoại ngữ rất dễ!
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,686
Động cơ
5,183,082 Mã lực
25% thì không đến đâu cụ. Tỉ lệ học sinh Hà Nội đạt 6.5 Ielts nhẽ cũng không đến 25% đâu.
Em mù tịt về TA nên không biết thế nào, không hiểu sao mọi người hay nhắc cái ielts này thế. Nhà em thấy mấy đứa nó nói tiếng anh cũng tốt, kết quả học tập cũng tốt, ra trường đi làm cũng vào chỗ đòi hỏi có trình độ tiếng anh trong giao tiếp như ngành hàng không mà suốt trong các giai đoạn chuyển cấp hay vào đại học chưa bao giờ thấy chúng nó thi lấy cái chứng chỉ ielts này nhỉ :((
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,042
Động cơ
67,328 Mã lực
Em mù tịt về TA nên không biết thế nào, không hiểu sao mọi người hay nhắc cái ielts này thế. Nhà em thấy mấy đứa nó nói tiếng anh cũng tốt, kết quả học tập cũng tốt, ra trường đi làm cũng vào chỗ đòi hỏi có trình độ tiếng anh trong giao tiếp như ngành hàng không mà suốt trong các giai đoạn chuyển cấp hay vào đại học chưa bao giờ thấy chúng nó thi lấy cái chứng chỉ ielts này nhỉ :((
Nó là chứng chỉ tiếng Anh có uy tín thôi cụ. Vì nó dùng rộng rãi trong du học và gần đây các trường Đại học dùng nó như một yếu tố tuyển sinh + làm truyền thông tốt nên nó nổi. Nếu trường hay cơ quan không yêu cầu thì không nên thi làm gì vì chi phí cao và có thời hạn ngắn (2 năm), với lại nó cũng có nhiều mẹo không phản ánh hết trình độ thực tế đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top