[Funland] Định cư trời Tây - có phải là giấc mơ

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,211
Động cơ
482,004 Mã lực
Nơi ở
..
Giấc mơ thì có 2 dạng: "giấc mộng đẹp - ác mộng" và "có thể thành hiện thực - giấc mơ mãi là giấc mơ"
Hôm vừa rồi em có gặp trên Quán cf một bài viết của một cụ về chuyện định cư ở nước ngoài. Thực ra mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một chí hướng, chẳng ai giống ai. Nói như các cụ ta "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh" mình không nên áp đặt cái tôi của mình mà phán xét, lời khuyên hay đánh giá cuộc đời của người khác. Tuy nhiên, em cứ ngẫm nghĩ mãi rồi quyết định viết ra bài viết này. Vừa để chia sẻ, vừa để giãi bày cũng như là một câu chuyện các cụ đọc để giết thời gian.

Em có cô bạn thân, có thể được coi là thành đạt ở Việt Nam, cũng làm sếp trong một tập đoàn lớn, chồng có công ty riêng tuy nhỏ nhưng cũng đủ lo cho gia đình cuộc sống thoải mái về kinh tế, có của ăn của để. Gia đình họ là hình mẫu lý tưởng cho nhóm bạn bè cả về kinh tế lẫn sự ấm êm hạnh phúc. Đùng một cái nghe tin họ ly dị, rồi cô bạn em nhanh chóng kết hôn với một ngoại kiều Úc và theo chồng mới sang đó định cư. Chồng cô ấy không lâu sau đó cũng xuất ngoại theo diện kết hôn và đích đến cũng là nước Úc. Hơn 2 năm sau hai đứa con cũng lần lượt được cha mẹ đón qua đoàn tụ. Trước khi đưa hai con qua, cô ấy mời bạn bè hàn huyên tâm sự, lúc đó em mới được biết, họ đã ly hôn và làm kết hôn giả để cả nhà được đi qua Úc. Em hỏi cô ấy, có hài lòng với quyết định của mình không, cô ấy lắc đầu, mắt ngấn nước nói nhỏ: “Thôi coi như hy sinh vì con”.
Câu chuyện của cô ấy cũng đã lâu nhưng nó vẫn khiến em không thôi đặt dấu hỏi, liệu quyết định của họ là Đúng hay Sai ? Cho đến khi chính em bước chân vào làm người trong cuộc, sống đời tha hương.

Em lấy chồng Pháp, sinh sống cùng chồng ở Việt Nam nhiều năm trước khi quyết định qua Pháp sống và đã có gần 4 năm sinh sống ở Pháp. Thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để em vỡ ra nhiều điều. Nước Pháp hay bất cứ một nước phương Tây nào cũng không phải là thiên đường như bao người nghĩ. Ở đó có đủ chua cay, đủ thử thách và không dành cho những ai mong manh yếu đuối.
Cũng phải nói rõ, em chỉ đưa ra những nhận định của mình từ cuộc sống thực tế ở Pháp chứ không dám lạm bàn đến cuộc sống ở các nơi khác, nhưng em tin sẽ có những tương đồng nhất định.
- Khi mới qua Pháp, ngay sau khi đi làm các thủ tục giấy tờ cho việc tạm trú thì lập tức được chính quyền (thông qua văn phòng quản lý các vấn đề về người nước ngoài) cho đi khám sức khỏe, cho đi học phổ cập kiến thức căn bản về văn hoá, xã hội, luật pháp của nước sở tại và sau đó tuỳ vào trình độ tiếng Pháp đến đâu mà được sắp xếp cho đi học tiếng, trung bình khoảng 2 khoá học kéo dài từ 150 đến 300 giờ.
- Khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ định cư mỗi người sẽ được cấp một thẻ bảo hiểm tế, thẻ này mỗi khi đi khám bệnh, mua thuốc theo toa chỉ cần đưa thẻ ra để quẹt máy và có giá trị thanh toán như thẻ ngân hàng nhưng chỉ dành riêng cho lĩnh vực y tế và tỷ lệ thanh toán của thẻ trên tổng chi phí khám chữa bệnh là 60-75% tuỳ mức độ thuốc điều trị.
- Đối với trẻ con, chỉ cần được chấp nhận cho tạm trú thì dù quốc tịch là gì cũng được nhập học miễn phí cho đến hết bậc trung học cơ sở. Hai khoản y tế và giáo dục không phải lo lắng đã đủ khiến em choáng ngợp và tự nhủ, mình đã không sai khi theo chồng qua đây, thiên đường là đây chứ đâu.

Khi cái lâng lâng sung sướng của những thứ miễn phí hoặc cận miễn phí qua đi thì thực tế cuộc sống bắt đầu cho em những bài học.
- Trước hết là ngôn ngữ. Dù khá thông thạo tiếng Anh nhưng việc học tiếng Pháp cũng không đơn giản như em nghĩ. Dù học tập trung ngày 7 tiếng, tuần 4 ngày rưỡi đấy nhưng kết thúc tất cả các khoá học thì trình độ tiếng Pháp của e cũng chỉ ở mức nghe và hiểu những câu giao tiếp đơn giản hoặc nói chuyện mặt đối mặt một cách chậm rãi, hoặc cũng chỉ mơ hồ họ đang nói về đề tài gì thôi chứ không thể bắt chuyện. Khi ngôn ngữ chưa thông thạo cũng đồng nghĩa với việc cơ hội kiếm việc làm trở nên thu hẹp.
-
Em cần có làm việc. Mặc dù chồng em có một công việc ổn định đảm bảo cuộc sống cho gia đình nhưng cũng chỉ đến mức vừa đủ, muốn có chút dư dả nhất định em phải góp phần. Nhưng ở Pháp phụ nữ có gia đình, có con nhỏ thì đến người bản địa còn khó kiếm việc huống hồ một người chân ướt chân ráo mới qua, tiếng chưa rành, bằng cấp mình có ở Việt Nam chẳng có tác dụng vì không được chấp nhận nên việc xin một công việc văn phòng mưa chẳng đến mặt nắng chẳng đến đầu là một giấc mơ xa xỉ.
Kiếm tiền bây giờ chỉ còn những việc lao động chân tay như làm nail, phụ lau dọn nhà hàng (lau dọn thôi nha, phục vụ thì không đạt chuẩn ngôn ngữ, phụ bếp thì không phải ai cũng có khả năng). Mà làm nail cửa cũng hẹp cho phụ nữ có tuổi vì mắt đã bắt đầu kém, sự tỉ mỉ không có, trừ khi đó cũng là nghề từng làm ở Việt Nam chứ bảo qua đây rồi học e rằng mướt mồ hôi.
Còn làm trong nhà hàng thì xác định luôn con cái sẽ thiệt thòi bởi nhà hàng làm việc vào giờ nghỉ của các gia đình, sớm thì cũng phải 11g đêm mới được nghỉ, chưa kể công việc chắc chắn rất vất vả cực nhọc.
Tính tới tính lui cuối cùng em quyết định mở một nhà hàng nhỏ tại nhà để kinh doanh.
- Việc kinh doanh ban đầu có vẻ cực kỳ thuận lợi từ thủ tục cho đến khâu chuẩn bị. Nơi em ở chưa có nhà hàng Việt nên ngay lập tức thu hút khách. Dù đã chọn loại hình kinh doanh là khách mua mang đi chứ không phục vụ tại chỗ nhưng những lúc cao điểm cũng phải 9g đêm mới được ra khỏi cái bếp. Nhìn tiền thu về thì ham đấy nhưng không ngăn nổi cơn mệt mỏi đến rệu rã trong người. Việc nhiều đến độ em nghĩ đến chuyện thuê thêm người phụ giúp, nhưng tính đi tính lại thì không khả thi, bởi tại Pháp, để thuê một người lao động bị ràng buộc rất chặt chẽ về hợp đồng chưa kể đủ loại thuế và bảo hiểm người chủ phải trả cho người lao động, tính ra nếu làm nhỏ mà thuê người thì coi như hết lãi. Thôi thì cũng đành chịu cực vậy, kiếm đồng lời đâu dễ. Sau năm đầu kinh doanh thấy cũng có lãi, so ra hơn đi làm thuê nên tôi phần nào yên tâm.

- Đến năm thứ hai kinh doanh ngày càng khá khẩm, chắc mẩm năm nay mình để dành được nhiều đây, nhưng cú sốc thuế đã hạ nock out e trong tích tắc.
Hoá đơn thuế, bảo hiểm cuối năm gửi về với số tiền cao chóng mặt, gấp nhiều lần năm trước khiến e choáng váng, hỏi ra mới hay, năm đầu được ưu đãi thuế nên mới dễ thở thế, chứ từ năm thứ 2 trở đi thuế chỉ có tăng không giảm. Tính đi tính lại là huề vốn, coi như cả năm làm không công vì không tự trả lương, đấy là còn không phải trả tiền nhà chứ nếu thuê mặt bằng thì cầm chắc lỗ. Hỏi thăm mấy người bạn kinh doanh bên này ai cũng bảo làm đủ ăn, đủ đóng thuế, đóng bảo hiểm là may rồi lấy đâu ra lãi. Pháp chẳng hổ danh là đất nước có nhiều loại thuế bậc nhất thế giới và được tự trào là : đánh thuế con gà vì nó sẽ đẻ trứng.

ga1.jpg
Mợ thử kê hộ em một loạt khoản thuế .. em biết.
Chính vì chính sách đánh thuế này mà rất nhiều tỷ phú pháp bỏ sang nước khác.... cái này rất nhiều người đã nói
 

laclongquan678

Xe buýt
Biển số
OF-90593
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
511
Động cơ
410,462 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu...còn lâu mới nói
Ko ao nào bằng ao nhà mình. Còn đứng và ngó. Hoặc sang thử 1 thời gian ban đầu,tưởng ngon,nhưng hóa ra.... Lại ko đâu bằng quê hương mình
 

Sheldon

Xe tăng
Biển số
OF-343422
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
1,115
Động cơ
279,325 Mã lực
Nếu bạn có một công việc tốt ở Việt Nam thì đừng nên đánh cược nó để lấy một cuộc sống chưa biết thế nào ở trời Tây.
Thiên đường chính là nơi mình đang sống và chấp nhận nó như vốn dĩ của nó.
Câu này chuẩn quá. Mời mợ 1 chén.

Quan điểm của vợ chồng em là còn lâu mới có chuyện hy sinh đời bố củng cố đời con. Bố mẹ cứ phải sung sướng đã, con cái sau này cứ học hành ngon lành kiểu gì nó cũng sướng, ko việc gì phải lo ;;)
 

cowboy1982

Xe buýt
Biển số
OF-710017
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
532
Động cơ
1,783,482 Mã lực
Tuổi
42
cháu có 2 con bạn học cùng CSU (1 Đông Anh, 1 Gia Lâm) thời SV ngoan như cún... Giờ cả 2 lấy chồng tây ở lại Mẽo. Tuy nhiên dạo này cũng thấy hay tâm tư như mợ chủ.QQQ
 

botmingoc

Xe tải
Biển số
OF-138889
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
358
Động cơ
371,808 Mã lực
Những cái bài ntn, chẳng ra thế *** nào, dù bóng bàn thế nào.
Cháu nói thế các cụ đừng dận, vì chúng ta chỉ là những con ếch sống trong cái giếng của chính mình. Những câu truyện đi nước ngoài ngon, dở chỉ là trải nghiệm của người khác. Những chủ đề thế này, chỉ là béo những thằng 47 hoặc những thằng cuồng mẽo cuồng tư bản... chúng nó đưa cái định hướng con ếch của nó vào định hướng các cụ. Là người đẹp trai hiểu rộng ofer giao thiệp rộng rãi, các cụ nên luôn chọn theo vòng quan hệ xã hội của mình, và lựa chọn theo lực của các cụ
 

giampaolo9999

Xe tải
Biển số
OF-303244
Ngày cấp bằng
29/12/13
Số km
214
Động cơ
307,040 Mã lực
Quay lại câu chuyện của bạn em, Hồi đấy để được đi cả gia đình như thế bạn em đã phải chi ra số tiền không hề nhỏ, xấp xỉ trăm ngàn đô chưa kể tiền vé máy bay qua lại mấy lần cho hai người được thuê kết hôn cùng họ. Bán tháo hết tài sản qua đến Úc chỉ đủ mua cái nhà, cái xe và rồi sau đó hai vợ chồng kéo cày nuôi con.
Cũng như em, cô ấy rất khó khăn để có thể xin được việc làm như ý vì bằng cấp không phù hợp mà học lại để kiếm việc tốt hon thì ai nuôi con nên đành chấp nhận làm chân lau dọn trong một nhà hàng thức ăn nhanh, chồng bạn thì xin làm trong một gara sửa xe, cuối tuần còn xin đi làm vườn cắt cỏ mới có chút tiền để dành.
Nhiều người bên nhà vẫn bảo, ở Việt Nam, sếp là trời, nói một là một, hai là hai, nhân viên răm rắp nghe theo. Còn ở bên đó thì sếp và nhân viên ngang hàng, mặc sức tranh cãi. Vất vả quá nên vợ chồng cũng chẳng thể vui vẻ hạnh phúc. Cái lý lẽ vì tương lai của con sao nghe đắng chát..
Không thể phủ nhận những cái tốt ở các nước phương Tây nhưng chắc chắn không phải thiên đường. Nếu bạn chỉ là một người lao động làm công ăn lương ở Việt Nam thì việc qua nước ngoài cắm đầu cày kiếm tiền đúng là có lý tưởng hơn thật.

Lý tưởng nhất để có thể sống bình yên đến già ở một nước phương tây là bạn phải sang đây từ nhỏ, ít nhất từ bậc đại học, thì mới có thể hoà nhập, học tập và kiếm được việc làm như ý. Sau tuổi 30 qua nước ngoài vẫn còn cơ hội nếu bạn giỏi ngoại ngữ và đã có bằng cấp chuyên món, qua đây chỉ phải học lại 1-2 năm là có thể đi làm, cày cật lực mấy chục năm may ra về già lãnh lương hưu mới đủ sống. Ngoài 40 qua nước ngoài thì xác định luôn, hoặc là chồng bạn phải có thu nhập thật cao để bạn khỏi áy náy khi ngồi nhà, hai là phải chấp nhận làm những việc lao động chân tay không như ý muốn. Mà có siêng năng đến đâu thì tuổi này cũng xác định về già tiền lương hưu chẳng đáng là bao vì thời gian làm việc của bạn không đủ để lãnh mức lương hưu tối đa. Đấy là chưa kể việc thiếu thốn tình cảm gia đình, thiếu các mối quan hệ bạn bè, thiếu giao lưu xã hội cũng sẽ khiến bạn chồng chất nỗi buồn. Đôi khi phải đối mặt với sự kỳ thị đến từ những người xung quanh còn khiến bạn tổn thương gấp bội.

Em chia sẻ với bạn những trải nghiệm của chính em và bạn, những người đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Ở đâu cũng có cái được và cái mất, cái hơn và cái kém cho nên chẳng có chỗ nào là thiên đường cả.

Nếu bạn có một công việc tốt ở Việt Nam thì đừng nên đánh cược nó để lấy một cuộc sống chưa biết thế nào ở trời Tây.
Thiên đường chính là nơi mình đang sống và chấp nhận nó như vốn dĩ của nó.
cảm ơn những chia sẻ của mợ

Trước em cũng có gần 03 năm định cư ở nước X , phần đa thì người bản địa phương Tây ( dù không nói ra ) nhưng đều khinh thường , ko đánh giá cao người VN kể cả người VN có đc ăn học tốt đến mức nào ( Giống như 01 anh dân tộc miền núi mà xuống Hanoi làm VP thì cũng thế thôi )

Đấy là lý do tại sao kể cả người VN có xin được công việc bàn giấy VP bên tây thì cơ hội thăng tiến lên làm leader , manager của bọn Tây gần như là không thể

Ko rõ bên Úc, bên Pháp có giống thế không ???
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,441
Động cơ
444,005 Mã lực
Nói chung câu chuyện vẫn quy về việc đi ra nước ngoài làm gì? ở VN đang sung sướng, lại ra nước ngoài làm culi thì người ta chẳng chửi cho. Nghe câu chuyện cứ như là đi trốn nợ. Bây giờ những người có thực lực ở VN phần lớn lựa chọn con đường di chuyển tự do giữa 2 nước, vẫn có khối tài sản ở VN sinh lời để sang nước ngoài đi chăng nữa thì sống vẫn thoải mái như cụ coolpix8700 đề cập. Còn những người chưa có tích luỹ kinh tế hẳn thì xây dựng từ đầu nhờ vào năng lực học tập, tay nghề cao... thì cuộc sống cũng ổn định và thường cuộc sống cũng tốt hơn ở quê nhà. Nói hẹp lại thì định cư nước ngoài cũng khá giống với việc chuyển vùng, chuyển quê lên phố ở VN. Chẳng mấy người dở hơi ở quê đang làm chủ doanh nghiệp lại bán hết nhà cửa lên phố mua cái nhà tập thể rồi đi làm chân rửa bát cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,012
Động cơ
497,198 Mã lực
Em thì nhận ra điều đó từ cuối những năm 9x. Có dịp đi ctac EU em được tiếp xúc với khá nhiều ng Việt bên đó và biết đc cuộc sống thường nhật của họ, rút ra là thu nhập của họ cao hơn mình đến cả chục lần nhưng mức sống (chi tiêu) thì gấp cỡ vài chục lần nên cuối cùng cũng chỉ đủ sống. Đừng thấy họ về Vn tiêu rủng rỉnh mà nghĩ họ giàu hơn mình. Mức thu nhập đó về Vn tiêu thì đúng là quá ổn, nhưng hàng ngày tiêu bên đó thì lại là chuyện khác.
Em có đứa bạn đang làm sếp nhỡ nhỡ của 1 tổng cty hàng khủng ở Vn (cách đây khoảng 10 năm). Thu nhập của nó cao hơn em nhiều nhưng vẫn bỏ sang bển trong khi tiếng ko biết, tuổi thì 40 rồi. Sang đó làm công nhân trong dây chuyền sx, trong khi bên này chỉ tay 5 ngón, cầm đầu mấy trăm quân. Giờ thấm lắm rồi nhưng nghĩ đến đoạn quay về bắt đầu lại từ đầu ở tuổi 50 thì lại ngại.. haizzz..
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,834
Động cơ
443,376 Mã lực
Cậu Embebandiem học nhiều hiểu rộng kinh nghiệm đầy mình từng trải nhiều nơi, nói chuẩn đấy.
Bác nên làm như tôi: Dón dén khoanh chân nghe cậu ấy kể.

Một tỷ lệ cao ở Việt Nam, bỏ 200K mua con BMW là quá thường.
Còn ở Mỹ, tỷ lệ đó bé tí tẹo.
Tỷ lệ cao ở VN là bao nhiêu, thấp ở Mỹ là bao nhiêu? Nguồn ở đâu? Cụ cho cụ thể đi. Còn chém kiểu phỏng đoán, chả cần trích dẫn nguồn đáng tin cậy thì ai cũng chém được, kiểu gì cũng chém được. :D
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,190
Động cơ
542,475 Mã lực
Chuẩn là như này.

Tây nó còn báo lỗ luôn ấy chứ. Thuế làm gì được đâu.
Tây công ty lớn thường bỏ rất nhiều tiền thuê đội ngũ làm thuế giỏi, nó "tối ưu hóa" thuế thế nào là việc của chúng nó, chưa kể còn có luật sư riêng, dân Việt buôn bán nhỏ lẻ chọn mấy ông bà làm thuế về hưu, bẩn hơn là thuê vn làm, khai âm nhiều lên cục thuế nó quay cho vài vòng là xong cụ ơi. :D
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,190
Động cơ
542,475 Mã lực
Tỷ lệ cao ở VN là bao nhiêu, thấp ở Mỹ là bao nhiêu? Nguồn ở đâu? Cụ cho cụ thể đi. Còn chém kiểu phỏng đoán, chả cần trích dẫn nguồn đáng tin cậy thì ai cũng chém được, kiểu gì cũng chém được. :D
Cụ ý troll thoai, nick ý vẫn bị đám 47 gọi đu càng gơ mà.
Cụ chơi diễn đàn cũng nên phân loại bên xanh bên đỏ, còm của nick nào nào nên đọc, còm nào bỏ qua. :)) :))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
11,356
Động cơ
74,948 Mã lực
Em có đứa bạn đang làm sếp nhỡ nhỡ của 1 tổng cty hàng khủng ở Vn (cách đây khoảng 10 năm). Thu nhập của nó cao hơn em nhiều nhưng vẫn bỏ sang bển trong khi tiếng ko biết, tuổi thì 40 rồi. Sang đó làm công nhân trong dây chuyền sx, trong khi bên này chỉ tay 5 ngón, cầm đầu mấy trăm quân. Giờ thấm lắm rồi nhưng nghĩ đến đoạn quay về bắt đầu lại từ đầu ở tuổi 50 thì lại ngại.. haizzz..
Hihi, nói cụ đừng buồn chứ dạng “sếp nhỡ” cùng lắm là giám đốc chi nhánh ngân hàng, trưởng ban hay phó tổng tập đoàn lớn thì cũng bị bọn trên nó sai như cún con thôi ợ.
Chẳng phải là sếp nhỡ mà mấy ông em quen có cả sếp tổng nhưng dính chàm nặng quá thì phải bay thôi, chứ ở nhà 1 là nhập kho, 2 là quan binh nó quay cho thì cũng hết tiền :D
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,017
Động cơ
134,431 Mã lực
Tuổi
43
Em thấy cứ sai sai thế nào đấy về vụ hi sinh đời mình để cho con sang trời Tây - sang một môi trường mà người ta quan niệm việc hi sinh là rất ngớ ngẩn, ngay từ điểm xuất phát đã không phù hợp
Bản thân em thấy việc hi sinh đời mình cho đời con rất không nên, trước đây bố mẹ mình đã làm rất nhiều để mình có thể sống tốt hơn, giờ mình lại tiếp tục hi sinh để cho con thì hóa ra việc hi sinh của bố mẹ mình là vô ích à? Lại đi tiếp vòng luẩn quẩn à?
Mà việc hi sinh của mình vô hình tạo nên áp lực không thoải mái cho con cái, lớn lên nó phải mang một món "nợ" mà bản thân nó chưa chắc đã muốn như thế, nếu con cái yêu mình thì em tin chắc nó muốn mình sống sung sướng chứ không muốn mình phải hi sinh vì nó.
Em hiện tại cố gắng cho con được điều kiện tốt nhất trong khả năng của mình, sau này muốn ở Việt Nam hay ra nước ngoài sống là việc của nó (nếu lúc đó có điều kiện thì em sẽ hỗ trợ một phần nếu không thì nó tự bơi)
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,303
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
Cậu Embebandiem học nhiều hiểu rộng kinh nghiệm đầy mình từng trải nhiều nơi, nói chuẩn đấy.
Bác nên làm như tôi: Dón dén khoanh chân nghe cậu ấy kể.

Một tỷ lệ cao ở Việt Nam, bỏ 200K mua con BMW là quá thường.
Còn ở Mỹ, tỷ lệ đó bé tí tẹo.
ka ka, bác lại hiểu lệch rồi thành xỏ xiên rồi
E đang so sánh với những người cùng thời điểm xuất phát, cùng hoàn cảnh ra đi và ở lại, giờ ở VN nhiều cơ hội, chính sách chưa rõ ràng nên cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều so với bên kia
1 tỉ lệ cao ở VN có tiền mặt tiết kiệm 200K là bình thường, họ có khả năng mua BMW, chứ ko phải họ đi mua BMW hết
còn ở bên Mẽo kia để có khoản 200K tiền mặt ko phải là điều dễ dàng, sau thuế rồi rất nhiều các khoản phí khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,012
Động cơ
497,198 Mã lực
Bạn mợ quá sai lầm khi định hy sinh đời bố để củng cố đời con như vậy. Thực ra là vc bạn mợ muốn có cái quốc tịch để có biến còn chạy thôi. Còn như em đây, cho 2 đưa sang nước ngoài, mình ở VN kiếm tiền, ra nn thì thích đi là được. Sao phải khổ sang đó làm gì.
Như cụ mới là chuẩn men. Bạn mợ ấy nói vậy nhưng thực ra đó là sau này, chứ trước khi đi chắc nghĩ khác: ko đánh giá được hết các mặt nên sau này có phần vỡ mộng.. quay về cũng dở nên hải cày tiếp thôi. Chứ đk như vậy thì ở Vn kiếm tiền cho con sang học mới là đúng sách..
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,012
Động cơ
497,198 Mã lực
Hihi, nói cụ đừng buồn chứ dạng “sếp nhỡ” cùng lắm là giám đốc chi nhánh ngân hàng, trưởng ban hay phó tổng tập đoàn lớn thì cũng bị bọn trên nó sai như cún con thôi ợ.
Chẳng phải là sếp nhỡ mà mấy ông em quen có cả sếp tổng nhưng dính chàm nặng quá thì phải bay thôi, chứ ở nhà 1 là nhập kho, 2 là quan binh nó quay cho thì cũng hết tiền :D
Em cũng chả kỳ vọng gì cái chức tước kiểu đó đâu, nhưng nói về thu nhập thì chắc chắn nó hơn em, nếu sống ở Vn thì ổn hơn sang bển. Cũng chưa đến lượt nó phải chạy trốn như cụ nói.. to mấy thì vẫn có thằng to hơn nó sai vặt chứ cụ, tránh sao khỏi nắng :))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
11,356
Động cơ
74,948 Mã lực
Em cũng chả kỳ vọng gì cái chức tước kiểu đó đâu, nhưng nói về thu nhập thì chắc chắn nó hơn em, nếu sống ở Vn thì ổn hơn sang bển. Cũng chưa đến lượt nó phải chạy trốn như cụ nói..
Em chỉ nói là chúng ta người ngoài cứ thắc mắc “tại sao thế nọ, tại sao thế kia” mà chắc gì đã hiểu được bản chất.
Còn các thành phần đang yên ổn xong bỏ tất cả để đi thì em nghĩ 90% là đi trốn...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top