E bót lại, 10 phí ẩn khi xài EV. Có thể đúng có thể sai ở VN mình.
- Giá mua mắc hơn.(thường cũng tầm 40k trở lên)
- Phí đk biển mắc hơn (1 phần do giá xe cao hơn)
- BH mắc hơn (lại do giá luôn)
- Tiền sạc ở ngoài thì mắc hơn.
- Thay bin (??? Đại tu máy vs thay bin)
- Mở 1 số tính năng (Vdu như Tesla đc qc này nọ, nhưng muốn có thì phải thêm xèng- AutoPilot!!!)
- Tiền sửa xe (1 số có thể nói xe EV thì đơn giản hơn thì tại sao lại vậy. Đồ thay phải xài đồ mới, không như ICE lâu nay có rất nhiều. Thợ thì cũng không phải ai cũng bắt đc bệnh nên thường phải đem vô hãng!!! Nên cần thời gian.)
- Làm trạm sạc ở nhà (Nhà Mẽo thường có 3fa, nhưng làm ổ sạc cũng tốn đâu $1500. Nhưng cái này làm thì xài lâu nên cũng không tốn lắm)
- Ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Nóng quá hay lạnh quá cũng không tốt cho bin- nhất là khi sạc. Tối ưu nhất là 80F.
- Thời gian sạc
Em ở Mẽo thì bị mất điện đâu đó 3 hay 4 lần, trong đó 2 lần ở CA rồi (lần kia thì tắt rồi bật, PC reset lại mới biết). Giá xe tb Mẽo tầm đâu đó $47K thì EV tính ra xe tầm trên. Đơn giản phân khúc "nạt" này thì nhà có garage hoặc ít ra driveway để sạc tại nhà. Các trạm supercharge của anh Mút cũng chỉ nhằm tăng range của bin (tăng kiểu kia thì hổng kinh tế!!!), chủ yếu là khi đi xuyên bang. Các khách sạn, tt thương mại, chợ búa, chổ làm.. j cũng có các chổ sạc. Trạm sạc bên thứ 3 cũng có nhưng so với hiệu suất với cây xăng thì vẫn ???
Bản thân e thì nếu chọn cũng sẽ là Tesla, đơn giản phía sau đó là anh Mút, Solar City, SpaceX...Tự nhận đang không đi luôn, không lại có 1 số bỉ bôi- nhưng ace thì X, 3, Y đủ cả (mình chắc 2 quá, hichic.)