Thảo luận Điều hòa ô tô

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Thưa các cụ,sau thớt về sửa điều hòa gia dụng,e xin phép mở thớt về điều hòa ô tô,cái này e ko phải thợ nhưng đã va khá nhiều,mong nhận được góp ý của các cụ kinh nghiệm bảo dưỡng,sửa chữa,giá cả vật tư ạ
Bắt đầu từ hơn chục năm trước,e mang một chiếc Bmw đời cũ đi sửa điều hòa,địa chỉ là một xưởng làm điều hòa có tiếng,lý do:xì hết ga,thủng dàn nóng,giá sửa chữa khá đắt,nhưng đằng nào e cũng ko tự xử được,đành chịu.
Để xe ở xưởng cả ngày,cuối giờ chiều đến lấy theo hẹn vẫn thấy mấy chú thợ loay hoay,lát sau a quản lý đến mặt méo xệch:xe e có vấn đề ở hệ thống làm mát,bọn a tháo két nước để làm dàn nóng,giờ lắp lại nổ máy 5p nước sôi sùng sục,đang ko biết phải làm sao,chắc phải kéo vào hãng! (Euro auto)
E nghe cũng vã mồ hôi,cái xe đời ơ kìa này mà mang vào hãng chắc vứt đi luôn chứ tiền đâu mà sửa @@
Gọi điện khắp nơi,ko có phương án nào khả dĩ hơn,đa phần thợ nghe nói Bmw sôi nước đều né,e đành phải xuống xưởng mò mẫm cùng mấy a thợ,sau phát hiện ra các a ý ko xả e,hoặc ko biết khi đổ nước vào két,đồng thời quan sát thấy cái môn này cũng ko khó lắm,khả năng lúc nào sẽ tự...phá :D
Mấy năm sau,khi e làm ở một cty liên quan nhiều đến thiết bị nhiệt lạnh,nhân tiện sếp đưa xe cho đi sửa điều hòa,cầm báo giá về:tháy máy nén (Camry 2009) 15tr,gas:1,2tr,phin lọc 450k,vật tư các loại,dung dịch xúc rửa hệ thống lạnh,dầu block,jon phớt 1,2tr,công,bao gồm thay máy nén,tháo lắp xúc rửa giàn nóng,lạnh,tháo lắp taplo:2,5tr.
Cty toàn kỹ thuật nhiệt lạnh mà phải ra ngoài làm điều hòa,e đề xuất tự làm,sếp ok ngay.
Vật tư e đi mua:block Denso (made in japan) 6.8tr,gas 134A Dupont 1,6tr (đủ nạp full cho vài xe) ,vật tư tổng hợp các loại khoảng 500k.
Thay máy nén xe Toy thì quá dễ,ko khổ như mấy dòng châu Âu,xúc xả dàn nóng,thay phin lọc ga,hút chân ko,nạp ga mới (3 h làm việc) điều hoà mát lạnh như xe mới,sếp rất hài lòng:sau này hết vc a e mình mở xưởng điều hoà ô tô sống tốt :D
Vài hôm sau,sếp đi công tác,gọi điện về: điều hoà ko mát,xe nặng tải,máy ì,thế là sao?
Mấy thằng nhìn nhau:thôi xong,kiểu này là tắc dàn,bó blok,năn nỉ sếp tắt điều hoà,hạ kính chạy về rồi tính,a e chắc mẩm là đi tong cái blok mới mua,tháng này coi như khỏi lĩnh lương :( Lý do: làm ẩu,ngại tháo taplo để xúc giàn lạnh và van tiết lưu.
Hôm sau mất thêm 8h làm việc để tháo taplo,mà cái này thì khoai,tháo toàn bộ trụ lái,két sưởi,mới đem dc dàn lạnh ra,thay thêm van tiết lưu (250k) may blok vẫn ok,hệ thống điều hoà chạy tốt đến tận bây h :D
Qua đó e có thêm kinh nghiệm trong cái này,sau vụ thí nghiệm xe của sếp,e bắt đầu tự làm xe mình,bạn bè,người quen :D
Sau đây e xin chia sẻ một ít kinh nghiệm trong vc sửa chữa,sử dụng,bảo dưỡng điều hoà ô tô ạ,có gì ko chuẩn mong các cụ góp ý :D
 

GLC43

Xe buýt
Biển số
OF-413517
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
997
Động cơ
232,836 Mã lực
Tuổi
44
Cụ làm cả điều hoà nhà và điều hoà ô tô thì giỏi thật. Cụ cho em hỏi: nhiệu độ cửa gió ô tô thường dưới 10 độ còn ĐH nhà nếu để 18 thì cửa gió nó ra bao nhiêu ạ?
 

manhmeo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-40748
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
1,308
Động cơ
480,907 Mã lực
Thưa các cụ,sau thớt về sửa điều hòa gia dụng,e xin phép mở thớt về điều hòa ô tô,cái này e ko phải thợ nhưng đã va khá nhiều,mong nhận được góp ý của các cụ kinh nghiệm bảo dưỡng,sửa chữa,giá cả vật tư ạ
Bắt đầu từ hơn chục năm trước,e mang một chiếc Bmw đời cũ đi sửa điều hòa,địa chỉ là một xưởng làm điều hòa có tiếng,lý do:xì hết ga,thủng dàn nóng,giá sửa chữa khá đắt,nhưng đằng nào e cũng ko tự xử được,đành chịu.
Để xe ở xưởng cả ngày,cuối giờ chiều đến lấy theo hẹn vẫn thấy mấy chú thợ loay hoay,lát sau a quản lý đến mặt méo xệch:xe e có vấn đề ở hệ thống làm mát,bọn a tháo két nước để làm dàn nóng,giờ lắp lại nổ máy 5p nước sôi sùng sục,đang ko biết phải làm sao,chắc phải kéo vào hãng! (Euro auto)
E nghe cũng vã mồ hôi,cái xe đời ơ kìa này mà mang vào hãng chắc vứt đi luôn chứ tiền đâu mà sửa @@
Gọi điện khắp nơi,ko có phương án nào khả dĩ hơn,đa phần thợ nghe nói Bmw sôi nước đều né,e đành phải xuống xưởng mò mẫm cùng mấy a thợ,sau phát hiện ra các a ý ko xả e,hoặc ko biết khi đổ nước vào két,đồng thời quan sát thấy cái môn này cũng ko khó lắm,khả năng lúc nào sẽ tự...phá :D
Mấy năm sau,khi e làm ở một cty liên quan nhiều đến thiết bị nhiệt lạnh,nhân tiện sếp đưa xe cho đi sửa điều hòa,cầm báo giá về:tháy máy nén (Camry 2009) 15tr,gas:1,2tr,phin lọc 450k,vật tư các loại,dung dịch xúc rửa hệ thống lạnh,dầu block,jon phớt 1,2tr,công,bao gồm thay máy nén,tháo lắp xúc rửa giàn nóng,lạnh,tháo lắp taplo:2,5tr.
Cty toàn kỹ thuật nhiệt lạnh mà phải ra ngoài làm điều hòa,e đề xuất tự làm,sếp ok ngay.
Vật tư e đi mua:block Denso (made in japan) 6.8tr,gas 134A Dupont 1,6tr (đủ nạp full cho vài xe) ,vật tư tổng hợp các loại khoảng 500k.
Thay máy nén xe Toy thì quá dễ,ko khổ như mấy dòng châu Âu,xúc xả dàn nóng,thay phin lọc ga,hút chân ko,nạp ga mới (3 h làm việc) điều hoà mát lạnh như xe mới,sếp rất hài lòng:sau này hết vc a e mình mở xưởng điều hoà ô tô sống tốt :D
Vài hôm sau,sếp đi công tác,gọi điện về: điều hoà ko mát,xe nặng tải,máy ì,thế là sao?
Mấy thằng nhìn nhau:thôi xong,kiểu này là tắc dàn,bó blok,năn nỉ sếp tắt điều hoà,hạ kính chạy về rồi tính,a e chắc mẩm là đi tong cái blok mới mua,tháng này coi như khỏi lĩnh lương :( Lý do: làm ẩu,ngại tháo taplo để xúc giàn lạnh và van tiết lưu.
Hôm sau mất thêm 8h làm việc để tháo taplo,mà cái này thì khoai,tháo toàn bộ trụ lái,két sưởi,mới đem dc dàn lạnh ra,thay thêm van tiết lưu (250k) may blok vẫn ok,hệ thống điều hoà chạy tốt đến tận bây h :D
Qua đó e có thêm kinh nghiệm trong cái này,sau vụ thí nghiệm xe của sếp,e bắt đầu tự làm xe mình,bạn bè,người quen :D
Sau đây e xin chia sẻ một ít kinh nghiệm trong vc sửa chữa,sử dụng,bảo dưỡng điều hoà ô tô ạ,có gì ko chuẩn mong các cụ góp ý :D
Sách xe em nó ghi tốt nhất để auto và 23 độ, nhưng em nghicpx nó giống điều hoà ở nhà nên deer hợp lí để block hoạt động nhẹ nhàng sẽ bền, ý cụ thế nào ah ?
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,006
Động cơ
489,749 Mã lực
Em kê dép hóng.
 

K_Grab

Xe tải
Biển số
OF-579359
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
341
Động cơ
142,390 Mã lực
Tuổi
45
Em ngại nhất công tháo táp lô, chứ phơi nó ra ngoài thì cả điện, máy, cả điều hòa, cả khung gầm em chơi được tất.

Mà em thật, trăm hay không bằng tay quen. Biết hết, nhưng vừa làm vừa mò lỗi liên tục, mà lỗi là tiền, nhiều khi chán bỏ chả nghịch nữa, ra thợ cho nhàn.
 

ntt0912

Đi bộ
Biển số
OF-429163
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
4
Động cơ
215,440 Mã lực
Tuổi
33
Cụ thớt cho e hỏi với .xe e tucson 2010 .điều hòa bình thường thì cũng mát .nhưng thỉnh thoảng hoặc hôm nào nóng quá thì ko thấy mát nữa .bật full gió lên vẫn nghe lốc gió thổi ầm ầm nhưng ở khe gió lại ko thấy 1 tí gió mát nào ra .e đưa vào gara ktra nạp gas vệ sinh các kiểu rồi mà vẫn bị tình trạng này ợ :( vậy xe e bị bệnh gì ạ ?
 

K_Grab

Xe tải
Biển số
OF-579359
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
341
Động cơ
142,390 Mã lực
Tuổi
45
Sách xe em nó ghi tốt nhất để auto và 23 độ, nhưng em nghicpx nó giống điều hoà ở nhà nên deer hợp lí để block hoạt động nhẹ nhàng sẽ bền, ý cụ thế nào ah ?
Em hiểu ý cụ là để nhiệt độ đặt chênh thực tế ít thôi, cái này có lẽ đúng với máy biến tần, chứ với điều hòa on/off thì sai bét. Nó sẽ chạy (có tải) ngắn nhưng đóng cắt lốc nhiều hơn.

Với biến tần, chạy full tải thì không tốt nhưng chạy tải thấp quá hiệu suẩt bản thân bộ biến tần cũng thấp đi nhiều.

Điều hòa ô tô em nghĩ hầu hết là on/off
 

K_Grab

Xe tải
Biển số
OF-579359
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
341
Động cơ
142,390 Mã lực
Tuổi
45
Cụ làm cả điều hoà nhà và điều hoà ô tô thì giỏi thật. Cụ cho em hỏi: nhiệu độ cửa gió ô tô thường dưới 10 độ còn ĐH nhà nếu để 18 thì cửa gió nó ra bao nhiêu ạ?
Nhiệt độ gió còn tùy khả năng trao đổi nhiệt của giàn. Nhưng nhiệt độ gas trên giàn thì chính xác vì nó được thiết kế để chu trình có hiệu suất cao nhất.

Cụ thể từng loại gas hơi khác nhau một chút, nhưng với R22, 134... nhiệt độ gas quá lạnh ở giàn lạnh thường đo được cỡ 5-7 độ, em nhớ lối chứ chưa tra lại chính xác giản đồ. Nếu cùng loại gas thì nhà với ô tô chắc giống nhau.

Em le te hộ cụ chủ tý.
 

hoami

Xe tăng
Biển số
OF-4622
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
1,038
Động cơ
577,452 Mã lực
Xe em điều hoà kêu hơi to thì thường bệnh gì cụ nhỉ, với có địa chỉ nào chuyên đh cụ cho em với, tks cụ.
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,371
Động cơ
2,319,152 Mã lực
May quá cụ cho e hỏi, mấy hôm nay con xe tải cẩu hino của bên e trời nóng quá hay sao, con điều hoà lăn ra chết, cho vào hãng kiểm tra thấy báo chết log, báo giá gần 20 củ, cụ ở đâu, e cho chạy qua ktra đc ko, ok cụ xử luôn cho e.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Cụ làm cả điều hoà nhà và điều hoà ô tô thì giỏi thật. Cụ cho em hỏi: nhiệu độ cửa gió ô tô thường dưới 10 độ còn ĐH nhà nếu để 18 thì cửa gió nó ra bao nhiêu ạ?
Điều hoà ô tô nếu trong trạng thái hoạt độn tốt vào khoảng 5 đến 6 độ khi đo trực tiếp ở cửa gió,điều hoà gia đình khoảng 18 đến 20 độ ạ.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Sách xe em nó ghi tốt nhất để auto và 23 độ, nhưng em nghicpx nó giống điều hoà ở nhà nên deer hợp lí để block hoạt động nhẹ nhàng sẽ bền, ý cụ thế nào ah ?
Cái này còn tuỳ điều hoà xe cụ hoạt động theo cơ chế nào,nếu điều hoà cơ,ngắt blok bằng từ thì để nhiệt độ hợp lý sẽ blok sẽ ngắt khi đủ nhiệt độ,máy đỡ tải nặng và ít tốn xăng hơn,còn với loại blok điều khiển điện,nó sẽ chạy liên tục,cụ để nhiệt độ bao nhiêu thì motor điều khiển cửa gió sẽ trộn giữa khí lạnh của giàn lạnh và khí nóng của két sưởi để điều chỉnh nhiệt độ hợp lý.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Em ngại nhất công tháo táp lô, chứ phơi nó ra ngoài thì cả điện, máy, cả điều hòa, cả khung gầm em chơi được tất.

Mà em thật, trăm hay không bằng tay quen. Biết hết, nhưng vừa làm vừa mò lỗi liên tục, mà lỗi là tiền, nhiều khi chán bỏ chả nghịch nữa, ra thợ cho nhàn.
E cũng ngại làm,nhưng ra thợ nhiều cái cũng ko ổn,trước e mang xe cty đi làm điều hoà,cố vấn kỹ thuật nói phải thay blok,trong khi blok khá mới,e ko đồng ý,đề nghị làm theo yêu cầu,kết quả ok.Hơn nữa trong quá trình tự làm,có thể phát hiện ra xe còn vấn đề gì phải khắc phục ko.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,477
Động cơ
623,300 Mã lực
Em cũng vừa sửa hệ thống điều hòa của xe em gần như phần cuối của cụ chủ, chỉ trừ lốc còn nguyên mà cũng hết hơn 4 củ. Thay dàn lạnh, van tiết lưu, thay ống vào dàn nóng, súc rửa dàn nóng.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Cụ thớt cho e hỏi với .xe e tucson 2010 .điều hòa bình thường thì cũng mát .nhưng thỉnh thoảng hoặc hôm nào nóng quá thì ko thấy mát nữa .bật full gió lên vẫn nghe lốc gió thổi ầm ầm nhưng ở khe gió lại ko thấy 1 tí gió mát nào ra .e đưa vào gara ktra nạp gas vệ sinh các kiểu rồi mà vẫn bị tình trạng này ợ :( vậy xe e bị bệnh gì ạ ?
Nếu bình thường ok mà trời nóng không mát nữa thì cụ để ý mấy việc sau ạ:
Nếu cụ tốc độ cao,vòng tuy máy cao,điều hòa mát hơn thì có 2 khả năng:quạt giải nhiệt dàn nóng hoạt động ko hiệu quả,xe đi nhanh xe gió lùa giúp giải nhiệt dàn nóng tốt hơn.
Nạp thừa ga,khi trời nắng nóng khiến áp suất ga tăng cao,cảm biến áp lực ngắt blok để bảo vệ máy nén.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Xe em điều hoà kêu hơi to thì thường bệnh gì cụ nhỉ, với có địa chỉ nào chuyên đh cụ cho em với, tks cụ.
Cái này phải xác định kêu to ở đâu ạ,máy nén,quạt dàn nóng,quạt dàn lạnh....
 

handukims

Xe buýt
Biển số
OF-333537
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
756
Động cơ
292,191 Mã lực
Cái này phải xác định kêu to ở đâu ạ,máy nén,quạt dàn nóng,quạt dàn lạnh....

Tiện vấn đề điều hoà e nhờ luôn các cụ thông thái giải thích giúp e hai vấn đề sau với ạ :

1. Nên để nhiệt độ thấp ( ví dụ :21 độ ) + tốc độ quạt bé hay Tăng nhiệt độ và tăng quạt gió ? Cái nào lợi hơn ạ ?

2. Xe e trước mát kém, bật ga mức to nhất + gió to nhất đo cửa gió điều hoà được 15 độ. E đi nạp ga thì đo được còn 6 độ. Sau khi nạp ga về được nửa tháng thì xảy ra tình trạng : Trời mát lạnh rất sâu , đi giữa trưa thì chỉ hơi mát- quay về như lúc chưa nạp ga. Đo nhiệt độ ở cửa gió thì xảy ra tình trạng : bật lạnh mức cao nhất + quạt gió mức bé nhất được 6 độ. Nhưng tăng quạt lên mức to nhất thì nhiệt độ lên tận 15 độ. Càng tăng quạt thì nhiệt độ càng tăng.

Thợ nạp ga hôm trước bảo bị rò ga, qua vệ sinh dàn nóng , lạnh, phin lọc ...

E lên đây nhờ các cụ tư vấn trước. cám ơn các cụ ạ.

Nhiệt độ gió còn tùy khả năng trao đổi nhiệt của giàn. Nhưng nhiệt độ gas trên giàn thì chính xác vì nó được thiết kế để chu trình có hiệu suất cao nhất.

Cụ thể từng loại gas hơi khác nhau một chút, nhưng với R22, 134... nhiệt độ gas quá lạnh ở giàn lạnh thường đo được cỡ 5-7 độ, em nhớ lối chứ chưa tra lại chính xác giản đồ. Nếu cùng loại gas thì nhà với ô tô chắc giống nhau.

Em le te hộ cụ chủ tý.
 

Nguyen dong ho

Đi bộ
Biển số
OF-668262
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
3
Động cơ
106,430 Mã lực
Tuổi
30
Theo e thì a nên kiểm tra sơ lược 1 lần tại nhà xem sao,
- coi nó có xì gas ở các mối hàn hay không,
- đường ống bên trong khoan động cơ có biểu
hiện j lạ không đổi màu hay đóng băng hì không.
- có nghe mùi gì lại khi mà bật điều hoà không.
### mà theo e chắc a phải đi kiểm tra bên gara 1 chuyến vì có thể lâu quá nên dàn lạnh, đang nóng và đường óng chắc bị bẩn rồi.
 

lavie.xd

Xe máy
Biển số
OF-611568
Ngày cấp bằng
24/1/19
Số km
78
Động cơ
120,521 Mã lực
Xe em 2012 khoảng 1 tuần nay điều hoà lạnh ko sâu. Quạt gió vẫn mạnh như lúc đầu, lọc gió trong cốp em mới vệ sinh nên ko có chuyện tắc, dàn lạnh cũng mới vệ sinh trong hãng T2.2019. Cụ tư vấn giúp, có khi nào chết con van áp suất điện từ dưới đáy lốc không? Và có van thay thế ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top