[Công nghệ] Điều hòa inverter có tiết kiệm điện không?

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Lại bác , bác hcj bài tính công suất cho em nhờ, nếu bác nói vậy thì em không còn gì để bàn nữa nhé. Bác muốn chứng mình thì gọi hội đồng khoa học đến. họ có các dụng cụ đo và phân tích rõ ràng, em không quen nói suông.
Thế cụ giải thích thế nào với số liệu cụ [@drinkingman;91844] đo được? cụ đã xem đồ thị điều khiển công suất của điều hòa Inv bao giờ chưa?
Nói thật với số liệu cụ Drink đo em thừa sức giải thích được, tuy nhiên nó là chuyên môn sâu về điều khiển nên em không muốn đưa lên đây. Còn cụ mới chỉ nhìn phát đã phán ngay được thì chịu cụ :-|, thôi không tranh luận vấn đề này nữa :-h
 

drinkingman

Xe tải
Biển số
OF-91844
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
328
Động cơ
406,754 Mã lực
Thế cụ giải thích thế nào với số liệu cụ [@drinkingman;91844] đo được? cụ đã xem đồ thị điều khiển công suất của điều hòa Inv bao giờ chưa?
Nói thật với số liệu cụ Drink đo em thừa sức giải thích được, tuy nhiên nó là chuyên môn sâu về điều khiển nên em không muốn đưa lên đây. Còn cụ mới chỉ nhìn phát đã phán ngay được thì chịu cụ :-|, thôi không tranh luận vấn đề này nữa :-h
Em amater nên chỉ biết hiện tượng ! bản chất nó thế nào phiền cụ cho em vài lời với ! Em chưa dám mó vào cái Inverter nào . Đang tìm hiểu dần để sau chuyển hết sang inv em còn DIY
Gia đình em còn 4 cái thường R22 , tiền vệ sinh , châm gas rồi di dời hay thay ống đồng nhiều lúc mua cái bực vào người , ai đời có cái năm châm đến 3 lần gas vì thợ kt không kỹ
Em cú quá ! tìm hiểu gg và chơi luôn
Em đầu tư :
-1 bình r22 India 960k
-đồng hồ nạp r22 380k
-ampe kìm 260k
-bộ lã ống 380k
-bộ ống đồng, bảo ôn 960k/15mét
- bơm nước có sẵn
Giờ mấy cái vụ kiểm tra dòng , thay tụ, nạp gas , di dời , vệ sinh em diy hết ! Nhưng board hay máy nó hỏng nó hỏng thì...... em chịêu!
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Em amater nên chỉ biết hiện tượng ! bản chất nó thế nào phiền cụ cho em vài lời với ! Em chưa dám mó vào cái Inverter nào . Đang tìm hiểu dần để sau chuyển hết sang inv em còn DIY
Gia đình em còn 4 cái thường R22 , tiền vệ sinh , châm gas rồi di dời hay thay ống đồng nhiều lúc mua cái bực vào người , ai đời có cái năm châm đến 3 lần gas vì thợ kt không kỹ
Em cú quá ! tìm hiểu gg và chơi luôn
Em đầu tư :
-1 bình r22 India 960k
-đồng hồ nạp r22 380k
-ampe kìm 260k
-bộ lã ống 380k
-bộ ống đồng, bảo ôn 960k/15mét
- bơm nước có sẵn
Giờ mấy cái vụ kiểm tra dòng , thay tụ, nạp gas , di dời , vệ sinh em diy hết ! Nhưng board hay máy nó hỏng nó hỏng thì...... em chịêu!
He he, cụ muốn Diy sang Inv thì
- Vấn đề đầu tiên là phải thay máy nén, máy nén loại thường là 1 pha, dụng tụ khởi động dạng "ngâm", nếu dùng Inv thì phải dùng máy nén 3 pha => tốn phết ợ :))
- Vấn đề tiếp theo là đầu tư biến tần, loại tầm 1,5kW -> 2kW cũng tốn một mớ :))
- Đấu nối lằng ngoằng để cái dàn nóng nó hiểu cái dàn lạnh nó đang yêu cầu gì mà còn làm việc =))
- Vấn đề tiếp nữa là cài đặt tham số điều khiển của biến tần -> cái lày em giúp được :))
Nhưng gút lại: hiệu quả ếch biết thế nào cả =)) =)), tốt nhất mua máy mới \m/
 

drinkingman

Xe tải
Biển số
OF-91844
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
328
Động cơ
406,754 Mã lực
He he, cụ muốn Diy sang Inv thì
- Vấn đề đầu tiên là phải thay máy nén, máy nén loại thường là 1 pha, dụng tụ khởi động dạng "ngâm", nếu dùng Inv thì phải dùng máy nén 3 pha => tốn phết ợ :))
- Vấn đề tiếp theo là đầu tư biến tần, loại tầm 1,5kW -> 2kW cũng tốn một mớ :))
- Đấu nối lằng ngoằng để cái dàn nóng nó hiểu cái dàn lạnh nó đang yêu cầu gì mà còn làm việc =))
- Vấn đề tiếp nữa là cài đặt tham số điều khiển của biến tần -> cái lày em giúp được :))
Nhưng gút lại: hiệu quả ếch biết thế nào cả =)) =)), tốt nhất mua máy mới \m/
Ấy không ! không phải chuyển máy thường thành int , ý em là dần thanh lý máy thường chuyển sang dùng inveter
E muốn tìm hiểu nguyên lý của nó một chút về cái dòng em đo í !
Đồ nghề thì em đang nghía thêm một bộ đh nạp 410a và cái máy hút chân không .
Em chỉ có cái ý tưởng thế này không biết có khả thi không ?:
- Cái giàn nóng của ml khá nóng , mình bỏ quạt gió , nối dài cái ống đưa giàn nóng vào trong bể nước làm mát tận dụng nhiệt lượng và dòng đối lưu để có nước nóng dùng cho gia đình có được không ?
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,342
Động cơ
521,918 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Ấy không ! không phải chuyển máy thường thành int , ý em là dần thanh lý máy thường chuyển sang dùng inveter
E muốn tìm hiểu nguyên lý của nó một chút về cái dòng em đo í !
Đồ nghề thì em đang nghía thêm một bộ đh nạp 410a và cái máy hút chân không .
Em chỉ có cái ý tưởng thế này không biết có khả thi không ?:
- Cái giàn nóng của ml khá nóng , mình bỏ quạt gió , nối dài cái ống đưa giàn nóng vào trong bể nước làm mát tận dụng nhiệt lượng và dòng đối lưu để có nước nóng dùng cho gia đình có được không ?
Được cụ ạ ! ĐH công suất lớn cũng thường làm mát bằng nước đấy ! :)
 

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,796
Động cơ
456,321 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
chả biết các cụ dug điều hòa thế nào chứ nhà e dùng con pana đến 6 7 năm nay chưa biết nạp ga là gì, càng chọc ngoáy ra càng nhanh hỏng
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,604
Động cơ
20,593 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
chả biết các cụ dug điều hòa thế nào chứ nhà e dùng con pana đến 6 7 năm nay chưa biết nạp ga là gì, càng chọc ngoáy ra càng nhanh hỏng
Em đồng ý với cụ; cái thứ này hỏng là do chọc ngoáy khi di chuyển nhà... còn bình thường thì chả sao; con nhà em cũng vậy; chỉ hàng năm thuê vệ sinh xịt rửa 200k là xong; chạy phe phé!!!
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
bác kía nói dòng có 2.5 a đấy thây
Cụ [@drinkingman;91844] đo dòng lúc làm việc ổn định 2,5 (A) là có lý do đó cụ ạ, vì lúc này máy nén chỉ chạy ở mức duy trì nhiệt độ phòng, ý nghĩa Inverter - Biến tần nó thể hiện ở đây đó cụ.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,176
Động cơ
517,828 Mã lực
Lúc đủ lạnh rồi, điều hòa inverte sẽ giảm công suất xuống mà cụ, nó chỉ chạy ở mức vừa đủ bù thoát nhiệt, nên dòng lúc đấy có 2.5A thôi -> tiết kiệm điện.
Điều hòa nhà em loại thường của Funiki hôm qua em đo lúc mới bật lên khoảng 3 phút dòng nó cũng 2.6-2.7A thoai. Giờ mua điều hòa các cụ căn cứ trên cái tem năng lượng của hộ công thương ấy, hiệu suất năng lượng họ ký hiệu là HSNL càng cao càng tốt, những con cao nhất giờ nó đạt khoảng 4.8, có nhiều điều hòa hiệu suất nó chưa đến 3 đâu, còn hiệu suất lúc giảm năng suất lạnh bằng biến tần thì họ không khảo sát có thể nó còn cao hơn nữa.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Ấy không ! không phải chuyển máy thường thành int , ý em là dần thanh lý máy thường chuyển sang dùng inveter
E muốn tìm hiểu nguyên lý của nó một chút về cái dòng em đo í !
Đồ nghề thì em đang nghía thêm một bộ đh nạp 410a và cái máy hút chân không .
Em chỉ có cái ý tưởng thế này không biết có khả thi không ?:
- Cái giàn nóng của ml khá nóng , mình bỏ quạt gió , nối dài cái ống đưa giàn nóng vào trong bể nước làm mát tận dụng nhiệt lượng và dòng đối lưu để có nước nóng dùng cho gia đình có được không ?
Được cụ à, chỉ hơi "lích kích" phần thi công thoai, nếu cụ có thời gian và kinh phí thì triển tốt, việc này khả thi về mặt kỹ thuật và thi công :))
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,877 Mã lực
Inverter tất nhiên là tiết kiệm điện rồi nhưng phải chọn đúng công suất thì mới đạt hiệu quả. Inverter là thiết bị cân bằng tải nên nó có hiệu quả khi điều hòa bật liên tục (lâu dài) và công suất thực của máy cao hơn yêu cầu để tạo ra khoảng non tải và đầy tải. Chứ điều hòa inverter mà chọn loại công suất bé hơn so với yêu cầu thì lúc nào nó cũng chạy đầy tải thì còn tiết kiệm được cái gì. Thêm 1 điểm nữa là inverter cân bằng tải nên nhiệt độ của nó tạo ra rất cân bằng (ít giao động) và chạy liên tục nhẹ nhàng chứ ko tắt bật liên tục như máy thường. Điểm này thì còn quan trọng hơn cả tiết kiệm điện vì phần tiền tiết kiệm được chắc gì đã bằng với tiền mua inverter với loại thường.
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Cụ [@drinkingman;91844] đo dòng lúc làm việc ổn định 2,5 (A) là có lý do đó cụ ạ, vì lúc này máy nén chỉ chạy ở mức duy trì nhiệt độ phòng, ý nghĩa Inverter - Biến tần nó thể hiện ở đây đó cụ.
cảm ơn bác, bác ngó rừng đã nói roài, bác ý sợ nói ra mọi người không hiểu :)) Vì tần sô lúc này thay đổi nên vòng tua nhỏ lại nên thay đổi công suất :)) nên dòng qua motor sẽ đương nhiên sẽ giảm.
Em không tranh luận về vấn đề này, em chỉ muốn bàn về việc tiết kiệm điện cơ, nhưng bác ý muốn lái câu chuyện về hướng khác nên em không bàn đến. bản thân cái từ Inverter đã nói lên điều bác đang nói
 
Chỉnh sửa cuối:

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,627
Động cơ
444,817 Mã lực
Không chỉ điều hòa, mà cả tủ lạnh, các thiết bị khác Em chọn loại Inverter dek phải vì tiết kiệm đc mấy xu tiền điện so với chênh lệch nhiều triệu đồng giá thành sản phẩm. mà bởi vì dùng đồ inverter em thấy máy chạy êm ái, ổn định, nhất là điều hòa thì làm lạnh sâu, đêm chạy êm ro không thỉnh thoảng lại cành cạch khó chịu.
Nói chung em chả hiểu sao dân VN cứ tủn mủn so đo cái xe tiết kiệm hơn 1 tẹo xăng, cái điều hòa tiết kiệm hơn 1 tý điện mà không chú ý là giá trị sử dụng thực tế của nó tốt hơn, an toàn hơn như thế nào, đấy mới là cái quan trọng.
 

Nhu_Bien_77

Xe hơi
Biển số
OF-174518
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
144
Động cơ
342,638 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hanoi
Website
lienan.com.vn
Nhà E dùng 2 cái DAIIN .một cái Invester và một cái BT,Phải công nhận máy Invester chạy êm và lạnh sâu hơn các cụ/Mợ ah?
Nếu có điệu kiện,ta nên dùng máy có trang bị investor ..
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhà E dùng 2 cái DAIIN .một cái Invester và một cái BT,Phải công nhận máy Invester chạy êm và lạnh sâu hơn các cụ/Mợ ah?
Nếu có điệu kiện,ta nên dùng máy có trang bị investor ..
Nhà em giống cụ, 2 Inverter cho F1, 1 Non Inverter cho em vì em trâu bò quen rồi chỉ dùng điều hòa trong những ngày quá nóng, bọn F1 thì suốt ngày đóng kín cửa nên dùng Inverter. Máy Inverter êm và lạnh sâu, không bị ngạt mũi. Đó mới là lợi ích chính.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,529 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Cụ nào đứng ra làm quả test đê, vác sang quatest 1 đo kiểm cho chuẩn. Toàn nói mồm rồi văng nọ kia thì chán lắm.
 

1122334455

Xe tải
Biển số
OF-337218
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
373
Động cơ
280,830 Mã lực
Nhà em giống cụ, 2 Inverter cho F1, 1 Non Inverter cho em vì em trâu bò quen rồi chỉ dùng điều hòa trong những ngày quá nóng, bọn F1 thì suốt ngày đóng kín cửa nên dùng Inverter. Máy Inverter êm và lạnh sâu, không bị ngạt mũi. Đó mới là lợi ích chính.
Cái cụ này cái gì cũng thích Inverter! Thực tế dùng Inverter có nhiều lý do lắm, không hẳn chỉ là tiết kiệm hơn đâu! Cụ tiến sĩ kia nói là chưa chắc tiết kiệm hơn là đúng đó! Thực tế hiện nay, nước ta khuyến khích dùng loại ga lạnh xanh tức ga R410A hay ga R32. Những ga này có áp cao hơn rất nhiều so với ga cũ là R22. Việc áp lực làm việc cao hơn nên công suất động cơ máy nén phải cao hơn và do đó máy nén dùng ga R410A sẽ tốn điện hơn máy nén R22 là đúng. Ngoài ra, do áp lực quá cao nên người ta thường không thiết kế loại On/off cho các loại máy có ga R410A mà sẽ dùng biến tần để khởi động máy nhẹ và êm hơn.
Còn mấy cái cụ nói, nói chung là do máy ra đời sau, người ta phải thêm một số cái mới hơn để tăng tính tiện nghi thôi!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cái cụ này cái gì cũng thích Inverter! Thực tế dùng Inverter có nhiều lý do lắm, không hẳn chỉ là tiết kiệm hơn đâu! Cụ tiến sĩ kia nói là chưa chắc tiết kiệm hơn là đúng đó! Thực tế hiện nay, nước ta khuyến khích dùng loại ga lạnh xanh tức ga R410A hay ga R32. Những ga này có áp cao hơn rất nhiều so với ga cũ là R22. Việc áp lực làm việc cao hơn nên công suất động cơ máy nén phải cao hơn và do đó máy nén dùng ga R410A sẽ tốn điện hơn máy nén R22 là đúng. Ngoài ra, do áp lực quá cao nên người ta thường không thiết kế loại On/off cho các loại máy có ga R410A mà sẽ dùng biến tần để khởi động máy nhẹ và êm hơn.
Còn mấy cái cụ nói, nói chung là do máy ra đời sau, người ta phải thêm một số cái mới hơn để tăng tính tiện nghi thôi!
Việc máy khởi động nhiều lần sẽ hại cho đường điện nhất là khi sử dụng máy phát. Cái ông máy lạnh thường kia cứ khởi động là máy phát phọt khói đen.
Nhưng tính toán làm gì cho mệt đầu. Có đk thì cứ xài đồ tốt thôi.
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Cái cụ này cái gì cũng thích Inverter! Thực tế dùng Inverter có nhiều lý do lắm, không hẳn chỉ là tiết kiệm hơn đâu! Cụ tiến sĩ kia nói là chưa chắc tiết kiệm hơn là đúng đó! Thực tế hiện nay, nước ta khuyến khích dùng loại ga lạnh xanh tức ga R410A hay ga R32. Những ga này có áp cao hơn rất nhiều so với ga cũ là R22. Việc áp lực làm việc cao hơn nên công suất động cơ máy nén phải cao hơn và do đó máy nén dùng ga R410A sẽ tốn điện hơn máy nén R22 là đúng. Ngoài ra, do áp lực quá cao nên người ta thường không thiết kế loại On/off cho các loại máy có ga R410A mà sẽ dùng biến tần để khởi động máy nhẹ và êm hơn.
Còn mấy cái cụ nói, nói chung là do máy ra đời sau, người ta phải thêm một số cái mới hơn để tăng tính tiện nghi thôi!
Bác chuẩn, các cái khác thì tranh luận mất thời gian, dh Hiện nay người ta đưa công nghệ cao vào để tăng chất lượng cuộc sống, inverter chỉ là 1 trong những ứng dụng đó
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top