[Funland] 'Điều hòa' Eco-Cooler không dùng điện, giá 0 đồng

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Nén lại thì hơi nó với nóng,đây là xả ra mà cụ,nó gần như đúng nnuyên lý của điều hoà mà
Đây chả có nén xả gì cả, thông thống ra làm gì có kín mà nén với xả cụ.
Dòng khí tăng tốc thì áp suất giảm, áp giảm thì nhiẹt giảm. Nó tương tự như vì sao ngồi trước quạt thì nó mát ấy
 

pghuy_29992

Xe đạp
Biển số
OF-421983
Ngày cấp bằng
12/5/16
Số km
38
Động cơ
218,790 Mã lực
Tuổi
34
:)) Mai tháo điều hòa lắp cái này cho đỡ tốn điện vậy
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
vietran nói:
Đây chả có nén xả gì cả, thông thống ra làm gì có kín mà nén với xả cụ.
Dòng khí tăng tốc thì áp suất giảm, áp giảm thì nhiẹt giảm. Nó tương tự như vì sao ngồi trước quạt thì nó mát ấy
Đúng rồi, giống kiểu vòi hoa sen phun sương ấy. Em nghĩ là nó tập trung mát cục bộ. Nó cũng là các kiểu làm mát như xả nước, làm bóng râm, trồng cây. Nói chung em thấy là hay, cụ nào làm chuồng trại có thể tính kỹ hơn.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Em đang uống diệu, dất nà muốn quote lại các cụ, nhưng thôi em ghép vào chung 1 còm nhé:

Em chỉ nói rằng vậy không khí nó vào thì nó thoát đi đâu?
Nếu không có sự cưỡng bức thì sẽ phải làm cái hệ phễu này quanh nhà, và khi nó thoát ra sẽ tạo hiệu ứng ngược lại, tức là tổng hoà bằng KHÔNG!
Vậy, không có tác dụng làm mát trong 1 không gian cụ thể!
Còn cưỡng bức, thì ông phải có nguồn năng lượng để chuyển đổi, chứ không có chuyện tự nhiên được!
Ông làm được 1 đầu, ông sẽ phải trả giá ở đầu kia. Nếu muốn chỉ được 1 đầu mà không có đầu ra, ông phải tốn năng lượng!
Thế năng không phải, động năng ở đâu?
Thế năng đầu vào= thế năng đầu ra, và tổng hoà = 0 !
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Ặc ặc, các cụ vẫn tranh luận kinh :D thực ra ở đây phải áp dụng 2 nguyên lý của khí tính và khí động.
- Khí tĩnh: đẳng thức (PV)/T = const (hằng số).
- Khí động: nguyên lý Bec-nu-li (Bernoulli)
Em nháp tạm cái hình mình họa rồi chém


Như hình vẽ em tạm minh họa:
- Phần chai nhựa: tạm coi có thông số: P1, V1, T1 (áp suất, thể tích, nhiệt độ)
- Cổ chai nhựa: thông số: P2, V2, T2
- Trong phòng: P3, V3, T3
- Luồng gió vào ra ký hiệu bằng các mũi tên. Lưu ý số lương mũi tên tại các vị trí là như nhau (5 mũi tên - cho dễ tưởng tượng :D ). Mật độ mũi tên thể hiện cho vận tốc dòng khí, mật độ thưa - vận tốc chậm, mật độ dày - vận tốc nhanh.
* Theo phương trình khí áp tĩnh: (P x V)/T = const (hằng số cố định)
* Bây giờ phân tích khí động từng phần một:ta tạm tính lượng khí đi qua trong 1 giây-cho dễ hình dung.
- Tại phần chai nhựa: coi như nhiệt độ môi trường là T1 với lượng khí là (P1 x V1). Lượng khí này đi vào phần cổ chai. Tốc độ dòng khí là tốc độ gió thổi vào. Như vậy tạm coi 1s có lượng khí là C=(P1 x V1)/T1
- Tại phần cổ chai, do tiết diện dòng khí thu nhỏ, vẫn phải đáp ứng lượng khí C đi qua -> tốc độ dòng khí buộc phải tăng lên (trên hình mật độ mũi tên dày hơn).
Theo nguyên lý Bernoulli, áp suất dòng khí sẽ giảm xuống đến P2 (tức là P2<P1), mặt khác theo đẳng thức khí tĩnh để đảm bảo hằng số (const) thì hoặc V2 phải tăng, hoặc T2 phải giảm. Trường hợp này V2 còn giảm đi so với V1 do cổ chai thắt lại -> T2 sẽ giảm đi so với T1 (T2<T1). Như vậy ở cổ chai đã mát hơn 1 tý :D
- Khí từ cổ chai đi vào phòng: lúc này tốc độ dòng khí lại giảm, áp suất lại tăng từ (P3>P2). Về lý thuyết P3 = P1, tuy nhiên thể tích phòng V3 (so với lượng khí thổi vào) là vô cùng lớn, P3 là hữu hạn, dòng khí lại giãn nở 1 lần nữa -> theo biểu thức trên T3 <T2 -> mát thêm tý nữa :D
Như vậy nhiệt độ trong phòng T3<T2<T1

Đây em giải thích theo định tính, để tính chính xác thì khó hơn :))
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Ặc ặc, các cụ vẫn tranh luận kinh :D thực ra ở đây phải áp dụng 2 nguyên lý của khí tính và khí động.
- Khí tĩnh: đẳng thức (PV)/T = const (hằng số).
- Khí động: nguyên lý Bec-nu-li (Bernoulli)
Em nháp tạm cái hình mình họa rồi chém


Như hình vẽ em tạm minh họa:
- Phần chai nhựa: tạm coi có thông số: P1, V1, T1 (áp suất, thể tích, nhiệt độ)
- Cổ chai nhựa: thông số: P2, V2, T2
- Trong phòng: P3, V3, T3
- Luồng gió vào ra ký hiệu bằng các mũi tên. Lưu ý số lương mũi tên tại các vị trí là như nhau (5 mũi tên - cho dễ tưởng tượng :D ). Mật độ mũi tên thể hiện cho vận tốc dòng khí, mật độ thưa - vận tốc chậm, mật độ dày - vận tốc nhanh.
* Theo phương trình khí áp tĩnh: (P x V)/T = const (hằng số cố định)
* Bây giờ phân tích khí động từng phần một:ta tạm tính lượng khí đi qua trong 1 giây-cho dễ hình dung.
- Tại phần chai nhựa: coi như nhiệt độ môi trường là T1 với lượng khí là (P1 x V1). Lượng khí này đi vào phần cổ chai. Tốc độ dòng khí là tốc độ gió thổi vào. Như vậy tạm coi 1s có lượng khí là C=(P1 x V1)/T1
- Tại phần cổ chai, do tiết diện dòng khí thu nhỏ, vẫn phải đáp ứng lượng khí C đi qua -> tốc độ dòng khí buộc phải tăng lên (trên hình mật độ mũi tên dày hơn).
Theo nguyên lý Bernoulli, áp suất dòng khí sẽ giảm xuống đến P2 (tức là P2<P1), mặt khác theo đẳng thức khí tĩnh để đảm bảo hằng số (const) thì hoặc V2 phải tăng, hoặc T2 phải giảm. Trường hợp này V2 còn giảm đi so với V1 do cổ chai thắt lại -> T2 sẽ giảm đi so với T1 (T2<T1). Như vậy ở cổ chai đã mát hơn 1 tý :D
- Khí từ cổ chai đi vào phòng: lúc này tốc độ dòng khí lại giảm, áp suất lại tăng từ (P3>P2). Về lý thuyết P3 = P1, tuy nhiên thể tích phòng V3 (so với lượng khí thổi vào) là vô cùng lớn, P3 là hữu hạn, dòng khí lại giãn nở 1 lần nữa -> theo biểu thức trên T3 <T2 -> mát thêm tý nữa :D
Như vậy nhiệt độ trong phòng T3<T2<T1

Đây em giải thích theo định tính, để tính chính xác thì khó hơn :))
Lão vẽ mỗi đầu vào, ok!
Nhưng vào thì nó đi đâu?
Lão vẽ tiếp đầu ra cho nó thì rõ là mọi việc sẽ ngược lại ngay. :D:D:D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Em chỉ nói rằng vậy không khí nó vào thì nó thoát đi đâu?
Phòng đương nhiên không kín hoàn toàn, tiết diện thoát khí trong phòng lớn hơn rất nhiều tiết diện của cả đám "cổ chai" lão ei, do đó tốc độ dòng khí chạy qua các chỗ "thoát" này bé hơn rất nhiều tốc độ dòng khí chạy qua cổ chai.
Lưu ý khối lượng khí là như nhau nhé :))
Còn vụ năng lượng: chính là năng lượng gió tạo nên điều này, còn trời đứng gió thì lão chịu khó dùng quạt thóc như cụ trên mách =))
 

Nhatbaivn

Xe tải
Biển số
OF-416629
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
201
Động cơ
222,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
không khả thi cho lắm
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Phòng đương nhiên không kín hoàn toàn, tiết diện thoát khí trong phòng lớn hơn rất nhiều tiết diện của cả đám "cổ chai" lão ei, do đó tốc độ dòng khí chạy qua các chỗ "thoát" này bé hơn rất nhiều tốc độ dòng khí chạy qua cổ chai.
Lưu ý khối lượng khí là như nhau nhé :))
Còn vụ năng lượng: chính là năng lượng gió tạo nên điều này, còn trời đứng gió thì lão chịu khó dùng quạt thóc như cụ trên mách =))
Trời đứng gió nhà sẽ nóng thêm, do không kín!
Người vùng sa mạc, trời nóng quá còn mặc kín và dày như ta mặc mùa đông đấy.
Dù đầu ra chui qua bao nhiêu khe hẹp, thì tổng lượng khí ra cũng phải bằng tổng lượng khí vào. Thế nên không có khác gì đâu. :D:D:D
 

kimcuong_bvh

Xe tải
Biển số
OF-152567
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
362
Động cơ
358,000 Mã lực
vãi các cụ, người ta đã áp dụng thực tế và có minh chứng rõ ràng. Các cụ còn phản biện cái gì nữa, chỉ lộ ra cái ngu mà thôi =))
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Không khả thi, vì gió ở đâu để thổi qua mấy cái cổ chai ấy.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Dù đầu ra chui qua bao nhiêu khe hẹp, thì tổng lượng khí ra cũng phải bằng tổng lượng khí vào. Thế nên không có khác gì đâu. :D:D:D
Lão quên mất vụ áp suất à? cùng tổng lượng khí vào ra, nếu qua vô số khe hẹp thì tốc độ dòng khí rất chậm -> chênh lệch áp suất không đáng kể -> nhiệt độ thay đổi không đáng kể -> nhiệt độ dòng khí thoát ra không thay đổi so với lúc còn "trong nhà" :D
Hệ thống này lợi dụng đặc tính quan trọng nhất là thay đổi tốc độ dòng khí -> thay đổi áp suất -> thay đổi nhiệt độ
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Lão quên mất vụ áp suất à? cùng tổng lượng khí vào ra, nếu qua vô số khe hẹp thì tốc độ dòng khí rất chậm -> chênh lệch áp suất không đáng kể -> nhiệt độ thay đổi không đáng kể -> nhiệt độ dòng khí thoát ra không thay đổi so với lúc còn "trong nhà" :D
Trong 1 không gian hở, áp suốt trong = áp suất ngoài! :D:D:D
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,977
Động cơ
509,345 Mã lực
Cái này nguyên lý nó đơn giản mà.
Luồng khí (do gió bên ngoài) đi vào chai. Áp suất tĩnh bằng áp suất khí quyển, khi chui qua cổ chai, luồng gió bị tăng tốc -> áp suất giảm (nguyên lý bec-nu-li) -> nhiệt động giảm xuống (nhiệt độ tỷ lệ thuận với áp suất). Sau khi qua cổ chai vào trong nhà tốc độ luồng gió lại giảm (áp suất tăng), tuy nhiên không gian bên trong lại thoáng nên sự tăng áp không đáng kể, trong khi luồng khí bị nén tốc độ cao qua cổ chai lại giãn nở mạnh, gây giảm nhiệt lần 2.
Điều kiện kiên quyết là phải có gió ngoài và hứng đúng hương gió :D
P/S: bản chất nguyên lý làm lạnh của máy lạnh gần giống thế này. Máy nén nén gas áp suất cao, gas áp suất cao sẽ phun qua van tiết lưu (có tiết diện hẹp) sang buồng giãn nở, luồng gas giãn nở làm giảm nhiệt độ -> qua dàn trao đổi nhiệt trong phòng -> rét sun một số thứ :))
Báo cáo cụ là Nhiệt độ tỷ lệ thuận với áp suất được tính trong thể tích kín, cụ ngụy biện khi đưa ra các dận chứng về các định luật.
Định luật lớn nhất cụ không dẫn đó là bảo toàn năng lượng, nhiệt nó chạy đi đâu hả cụ. Nguyên lý làm lạnh của điều hòa và tủ lạnh nó có tuần hoàn và có hệ tản nhiệt.
 

longmama

Xe container
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
5,570
Động cơ
128,815 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Về lý thuyết thì đúng như cụ Ngo Rung nói. Nhưng vì V3>V2 rất nhiều nên để giảm nhiệt cho V3 chỉ bằng lượng không khí V2 thì thật ra không đáng kể.
Anh trauxanh : ở đây khí thổi qua cổ chai do năng lượng gió, khi đi qua cổ chai nó không làm tăng áp suất mà chỉ vận tốc tăng thôi anh
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Báo cáo cụ là Nhiệt độ tỷ lệ thuận với áp suất được tính trong thể tích kín, cụ ngụy biện khi đưa ra các dận chứng về các định luật.
Định luật lớn nhất cụ không dẫn đó là bảo toàn năng lượng, nhiệt nó chạy đi đâu hả cụ. Nguyên lý làm lạnh của điều hòa và tủ lạnh nó có tuần hoàn và có hệ tản nhiệt.
Thế cụ cho em hỏi, nhiệt độ gas điều hòa sau khi qua giàn giải nhiệt (dàn nóng) là bao nhiêu? sau khi qua xupáp xả là bao nhiêu? tại sao nó khác nhau?
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Đúng roài, nhưng áp suất ở cổ chai khác áp suất ngoài lão nhá \m/
Về lý thuyết thì đúng như cụ Ngo Rung nói. Nhưng vì V3>V2 rất nhiều nên để giảm nhiệt cho V3 chỉ bằng lượng không khí V2 thì thật ra không đáng kể.
Anh trauxanh : ở đây khí thổi qua cổ chai do năng lượng gió, khi đi qua cổ chai nó không làm tăng áp suất mà chỉ vận tốc tăng thôi anh
Giờ cứ ngồi cạnh cái lò rèn, làm cái tấm gắn đầy phễu kia mà ngồi sát vào, tất nhiên sẽ hạn chế được hiệu ứng bức xạ nhiệt, nhưng xem gió thổi qua mấy cái lỗ đấy có mát không là biết ngay. :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Giờ cứ ngồi cạnh cái lò rèn, làm cái tấm gắn đầy phễu kia mà ngồi sát vào, tất nhiên sẽ hạn chế được hiệu ứng bức xạ nhiệt, nhưng xem gió thổi qua mấy cái lỗ đấy có mát không là biết ngay. :D
Ặc ặc.....quẩy ghê ta ơi =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top