[Funland] 'Điều hòa' Eco-Cooler không dùng điện, giá 0 đồng

Biển số
OF-419640
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
36
Động cơ
220,080 Mã lực
Tuổi
38
Được kiểm nghiệm khoa học chưa ạ. Nguyên lý đơn giản quá, nhưng cũng có cơ sở.
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Lạ nhỉ?
Về nguyên lý, không khí bị nén lại sẽ gia tăng nhiệt chứ sao mà giảm nhiệt được?
Cứ xem cái bơm xe ấy, nén khí lại sẽ sinh nóng bơm.
Mới đầu em cũng nghĩ như cụ, tuy nhiên trong clip có hình ảnh bé gái thổi vào tay, nếu mở rộng miệng hà hơi thì tay sẽ cảm nhận khí ấm, còn nếu chu miệng lại thổi vào lòng bàn tay thì sẽ mát hơn...
Còn giải thích về vật lý thì, nếu em dốt cụ đừng cười em, nếu em không nhầm thì là hiện tượng nén/giãn nở đẳng áp, vì tỷ số V/T là không đổi (V là vận tốc tương đối gữa các phân tử không khí, T là nhiệt độ không khí) nên khi thể tích thu nhỏ lại thì V giảm nên T sẽ giảm.

Còn trường hợp cái bơm như cụ nói là nén không khí với áp suất thay đổi (tăng lên) chứ không như phát minh này là áp suất không đổi = áp suất không khí xung quanh.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,814
Động cơ
479,101 Mã lực

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Lạ nhỉ?
Về nguyên lý, không khí bị nén lại sẽ gia tăng nhiệt chứ sao mà giảm nhiệt được?
Cứ xem cái bơm xe ấy, nén khí lại sẽ sinh nóng bơm.
Nguyen lý thì cái nào chả có ma sát=> sinh nhiệt, nhưng ở đây lượng nhiệt sinh ra quá nhỏ so với lưu lượng đi qua. Sau đó lại giãn nở thu lại nhiệt, nên = 0oC cụ anh ạ
Mới đầu em cũng nghĩ như cụ, tuy nhiên trong clip có hình ảnh bé gái thổi vào tay, nếu mở rộng miệng hà hơi thì tay sẽ cảm nhận khí ấm, còn nếu chu miệng lại thổi vào lòng bàn tay thì sẽ mát hơn...
Còn giải thích về vật lý thì, nếu em dốt cụ đừng cười em, nếu em không nhầm thì là hiện tượng nén/giãn nở đẳng áp, vì tỷ số V/T là không đổi (V là vận tốc tương đối gữa các phân tử không khí, T là nhiệt độ không khí) nên khi thể tích thu nhỏ lại thì V giảm nên T sẽ giảm.

Còn trường hợp cái bơm như cụ nói là nén không khí với áp suất thay đổi (tăng lên) chứ không như phát minh này là áp suất không đổi = áp suất không khí xung quanh.
Chả liên quan nhiều lắm đâu, đây là nguyên lý ejetor luồng khí đi qua phễu tăng tốc tạo áp lực thổi sau đó lại giãn nở nên không sinh nhiệt. Nó hoạt động được nhờ chênh áp suât theo nguyên lý kinh khí cầu hoặc là có sự "cản gió" (như khi chúng ta đến các tòa nhà cao tầng thfi gió thổi giẵc cá khe là lớn hơn cánh đồng rộng)
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,829
Động cơ
296,517 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đúng là khi qua hệ thống này, không khí sẽ tạo thành luồng mạnh hơn, giống như kiểu tăng áp. Nhưng nếu không khí bên ngoài nóng, thì luồng không khí đó cũng bê nguyên nhiệt lượng vào chứ nhỉ?
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Chả liên quan nhiều lắm đâu, đây là nguyên lý ejetor luồng khí đi qua phễu tăng tốc tạo áp lực thổi sau đó lại giãn nở nên không sinh nhiệt. Nó hoạt động được nhờ chênh áp suât theo nguyên lý kinh khí cầu hoặc là có sự "cản gió" (như khi chúng ta đến các tòa nhà cao tầng thfi gió thổi giẵc cá khe là lớn hơn cánh đồng rộng)
Cụ giải thích thế nào về nhiệt độ của luồng khí giảm đi ạ?
 

khiemds

Xe tải
Biển số
OF-173202
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
369
Động cơ
325,984 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Lạ nhỉ?
Về nguyên lý, không khí bị nén lại sẽ gia tăng nhiệt chứ sao mà giảm nhiệt được?
Cứ xem cái bơm xe ấy, nén khí lại sẽ sinh nóng bơm.
Nó thội bị nén tại cổ chai, khi vào nhà thì nó dãn nở nên hạ nhiệt độ ở nhà mà cụ.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Đúng là khi qua hệ thống này, không khí sẽ tạo thành luồng mạnh hơn, giống như kiểu tăng áp. Nhưng nếu không khí bên ngoài nóng, thì luồng không khí đó cũng bê nguyên nhiệt lượng vào chứ nhỉ?
Nguyên lý" kinh khí cầu" là nóng bay lên , lạnh chìm xuống. đó là tín chất VL cuả các chất vô định hình.
Trong nhà khí nóng nhẹ hơn nên khuếch tán lên cao và luồng khí lạnh nặng hơn chìm xuống => hiện tượng đối lưu kk.
Nêu khi vào trong nhà thường có nhiệt độ thấp hơn.
Nếu chênh áp do vật cản thi luồng khí cưỡng bức này cũng có thể nóng nhưng sau đó lại mát ngay nhờ đối lưu
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Mới đầu em cũng nghĩ như cụ, tuy nhiên trong clip có hình ảnh bé gái thổi vào tay, nếu mở rộng miệng hà hơi thì tay sẽ cảm nhận khí ấm, còn nếu chu miệng lại thổi vào lòng bàn tay thì sẽ mát hơn...
Còn giải thích về vật lý thì, nếu em dốt cụ đừng cười em, nếu em không nhầm thì là hiện tượng nén/giãn nở đẳng áp, vì tỷ số V/T là không đổi (V là vận tốc tương đối gữa các phân tử không khí, T là nhiệt độ không khí) nên khi thể tích thu nhỏ lại thì V giảm nên T sẽ giảm.

Còn trường hợp cái bơm như cụ nói là nén không khí với áp suất thay đổi (tăng lên) chứ không như phát minh này là áp suất không đổi = áp suất không khí xung quanh.
Đúng là khi qua hệ thống này, không khí sẽ tạo thành luồng mạnh hơn, giống như kiểu tăng áp. Nhưng nếu không khí bên ngoài nóng, thì luồng không khí đó cũng bê nguyên nhiệt lượng vào chứ nhỉ?
Như trên em đã nói, đây là hiện tượng nén đẳng áp, tỷ số V/T là hằng số, nên V giảm thì T giảm
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,802 Mã lực
Trong hệ thống làm mát (máy lạnh là 1 ví dụ) thì dàn nóng là nơi nén khí, khí nén nên dàn nóng lên. Còn dàn lạnh là nơi khí giãn ra, khí dãn nở thì khí giảm nhiệt. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch của khí. Nén tăng nhiệt, nở giảm nhiệt.
Trường hợp này nói khí thu vào thì nhiệt giảm là không thể đúng. Nếu quanh tường làm như vậy thì vào bên này ra bên kia, quy trình ngược lại, tổng bằng Không, chả tác dụng gì!
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Cụ giải thích thế nào về nhiệt độ của luồng khí giảm đi ạ?
Nhiệt độ luồng khí không giảm mà mát là do bay hơi mồ hôi trên người khi có luông khí thổi qua. Nhiệt dộ luồng khí chỉ thấp hơn chút xíu do hiện tượng đối lưu
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Trong hệ thống làm mát (máy lạnh là 1 ví dụ) thì dàn nóng là nơi nén khí, khí nén nên dàn nóng lên. Còn dàn lạnh là nơi khí giãn ra, khí dãn nở thì khí giảm nhiệt. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch của khí. Nén tăng nhiệt, nở giảm nhiệt.
Trường hợp này nói khí thu vào thì nhiệt giảm là không thể đúng. Nếu quanh tường làm như vậy thì vào bên này ra bên kia, quy trình ngược lại, tổng bằng Không, chả tác dụng gì!
Nguyên nhân sau xa là ngưng tụ thì tỏa nhiệt... cụ anh ạ
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
4,161
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
E dốt vật lý lắm. Nên xem còm của các cụ cũng mở mang đôi điều. Ngâm cứu xem có cải thiện được chút nào cho xưởng nhà em không.
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Nhiệt độ luồng khí không giảm mà mát là do bay hơi mồ hôi trên người khi có luông khí thổi qua. Nhiệt dộ luồng khí chỉ thấp hơn chút xíu do hiện tượng đối lưu
Trong clip nhiệt độ giảm từ hơn 40 độ xuống còn 35 độ mà cụ bảo không giảm???
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,802 Mã lực
Nguyên nhân sau xa là ngưng tụ thì tỏa nhiệt... cụ anh ạ
Năng lượng không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi. Đó là quan trọng nhất!
Hóa giải sức nóng thì sức nóng đi đâu? Phải có năng lượng khác làm mát mấy cái phễu đó thì may ra.:D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Cái này nguyên lý nó đơn giản mà.
Luồng khí (do gió bên ngoài) đi vào chai. Áp suất tĩnh bằng áp suất khí quyển, khi chui qua cổ chai, luồng gió bị tăng tốc -> áp suất giảm (nguyên lý bec-nu-li) -> nhiệt động giảm xuống (nhiệt độ tỷ lệ thuận với áp suất). Sau khi qua cổ chai vào trong nhà tốc độ luồng gió lại giảm (áp suất tăng), tuy nhiên không gian bên trong lại thoáng nên sự tăng áp không đáng kể, trong khi luồng khí bị nén tốc độ cao qua cổ chai lại giãn nở mạnh, gây giảm nhiệt lần 2.
Điều kiện kiên quyết là phải có gió ngoài và hứng đúng hương gió :D
P/S: bản chất nguyên lý làm lạnh của máy lạnh gần giống thế này. Máy nén nén gas áp suất cao, gas áp suất cao sẽ phun qua van tiết lưu (có tiết diện hẹp) sang buồng giãn nở, luồng gas giãn nở làm giảm nhiệt độ -> qua dàn trao đổi nhiệt trong phòng -> rét sun một số thứ :))
 

Phaodung

Xe điện
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
2,214
Động cơ
295,802 Mã lực
E đếch tin.
Định luật bảo toàn năng lượng nó bảo nếu chỗ này lạnh đi thì chỗ khác nóng lên.
Trường hợp này chưa thấy chỗ nào nóng lên.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Năng lượng không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi. Đó là quan trọng nhất!
Hóa giải sức nóng thì sức nóng đi đâu? Phải có năng lượng khác làm mát mấy cái phễu đó thì may ra.:D
Mọi người đều hiểu nhầm là cái phễu đó làm mát hoặc làm nóng.
Cái gây ra mát là quá trình bay hơi trong vật lý nó thu nhiệt > =< trái với nó là ngưng tụ thì tỏa nhiệt
Khi ta làm phễu lợi dụng tốc độ gió của hiêu ứng ejector tăng tốc độ khi thổi qua da => làm quá trinh bay hơi nước trên da( mồ hôi) nhanh hơn gây cảm giác mát.
Nămg lượng thì chuyển từ dạng này sang dạng khác, đó là nguyên lý để làm máy ĐHKK, trong trường hợp này. Năng lượng cũng không sinh ra và cũng không mất đi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top