[Funland] Điện LNG và hệ luỵ.

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
Em chả thấy các dự án điện khí LNG này có hệ lụy gì cả.
VN giờ hội nhập sâu rộng với TG, VN đã ký 16 hiệp định thương mại tự do với TG, VN là thành viên WTO, vì vậy VN đương nhiên phải tuân theo luật chơi của "tổ chức", cty Mỹ ( hay của Nhật, Hàn, EU...) đầu tư vào VN theo đúng luật đầu tư, các dự án đều công nghệ tốt, thân thiện môi trường, thì không thể không hoan nghênh họ.

Đầu tư này cũng giúp tăng GDP của VN chứ bộ.

Giờ lại muốn "đóng cửa chơi 1 mình" làm sao được ?! :D

Em ủng hộ các dự án điện khí LNG này, làm càng nhanh càng tốt, đầu tư càng nhiều càng tốt. Welcome ! :)
Cụ cho em nó bán giá nhiêu ạ?
Cái giá đó ai trả tiền ạ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,224
Động cơ
254,536 Mã lực
Xời....các cty Mỹ đầu tư vào VN thì tốt quá còn gì, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người. Mà đúng lĩnh vực VN đang cần thu hút đầu tư rồi còn gì, điện VN lúc nào chả thiếu, đang ra rả gọi đầu tư FDI kìa. Điện khí LNG sạch sẽ, công nghệ Mỹ thì yên tâm rồi, thân thiện môi trường rồi.

Em đứng về phía CP VN , ủng hộ các dự án điện khí LNG này. :)
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,846
Động cơ
299,665 Mã lực
Chaisắt mà còn chẳng chứa nổi thế mà có cụ đáng kính đây lại dạy là cụ í dùng LNG cấp bằng ống như nước máy :P :P :P
Kinh thặc =))=))=))=))=))=))=))
Gì mà bắt bẻ gớm thế LNG bản chất nó cũng như NG
LNG chỉ cần làm lạnh đủ thì nó là thể lỏng như nước nó sẽ không sinh áp suất
Tương tự như nước cụ không sôi thì nó chưa bốc hơi thể khí. Từ LNG thì regas chuyển sang NG thành thể khí rồi nạp vào ống dẫn vào bếp nấu cho cụ đun thôi
Khi chuyển sang NG thì họ có thêm hỗn hợp kiểu như xăng pha thêm chì nhưng gốc nó cũng từ NG chuyển đổi thành LNG để vc khi khoảng cách địa lý không vc bằng ống được
NG họ dùng ống cũng khoảng 70 năm rồi đó cụ ạ
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,758
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
VN luôn thiếu điện, chủ yếu cho SX, vậy nên nhu cầu về điện là rất lớn.
Những nhà máy nhiệt điện đốt than còn đang hoạt động thì vẫn hoạt động thôi, chứ VN sẽ không xd thêm, do đã cam kết cắt giảm khí thải nhà kính, khi VN đặt bút ký vào thỏa thuận khí hậu Paris. Thực tế VN là nước đã và đang chịu ảnh hưởng nhiều và nặng nhất từ biến đổi khí hậu, nên hơn ai hết chúng ta hiểu rõ ý nghĩa của việc cắt giảm khí thải nhà kính, mà nguồn từ các nhà máy nhiệt điện than là không nhỏ.
Do vậy, các cty nước ngoài ( bất kể nước nào ) đầu tư vào SX điện với công nghệ sạch hơn nhiệt điện than, sao VN ta lại không hoan nghênh cơ chứ ?! Các cty nước ngoài họ bỏ vốn đầu tư từ A đến Z, sx ra điện, họ cam kết công nghệ sạch, thân thiện môi trường, họ bán điện cho EVN, vậy là ta chả có rủi ro gì hết.
Theo CP VN công bố, hàng năm VN cần phải đầu tư 15 tỷ USD cho ngành điện, vậy nguồn lực là rất hạn chế cho xây dựng mới các nhà máy phát điện. Các nhà đầu tư họ đầu tư vào làm điện là tốt quá rồi, còn gì phải lo nữa.
Vẫn có một số rủi ro nhất định:
1. Các nhà đầu tư đăng kí công suất, thời gian COD. Đến ngày đến giờ dự án không hoàn thành, không có điện. Thế là hệ thống thiếu điện, EVN phải chạy các nguồn điện đắt để bù phần công suất thiếu hụt này hoặc không có nguồn bù thì cắt điện luân phiên. Chạy nguồn đắt thì giá điện tăng, cuối cùng thì người tiêu dùng phải thanh toán. Ở mình chưa có chế tài cho việc chậm hoàn thành dự án hoặc không hoàn thành dự án như thế này. Trong 10 năm qua, chỉ có duy nhất 1 dự án BOT nguồn điện than hoàn thành và đóng điện đúng hạn (AES của Mỹ, dự án điện than 1200 MW), còn lại 5-7 dự án khác đều không hoàn thành hoặc chậm không thời hạn.
2. Các nhà đầu tư nước ngoài chào giá điện có gắn với giá nhiên liệu, ở đây là giá LNG, tức là giá điện sẽ điều chỉnh theo giá nhiên liệu. Các dự án cũng đều đòi cơ chế đặc biệt, không tham gia thị trường điện, phải được bao tiêu sản phẩm.... Nếu bên mình chấp nhận các điều khoản này thì bây giờ giá khí thấp, giá điện có thể OK. Sau 5 năm, giá khí leo lên mức khủng hoảng thì bên điện sẽ phải mua điện với giá khủng hoảng luôn.

Ngoài ra, các công ty nước ngoài họ cũng yêu cầu nhiều cơ chế chính sách lắm, không đơn giản như trên báo nói là họ bỏ vốn đầu tư, sản xuất điện, bên mình chỉ việc mua điện, không có rủi ro đâu.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
Vẫn có một số rủi ro nhất định:
1. Các nhà đầu tư đăng kí công suất, thời gian COD. Đến ngày đến giờ dự án không hoàn thành, không có điện. Thế là hệ thống thiếu điện, EVN phải chạy các nguồn điện đắt để bù phần công suất thiếu hụt này hoặc không có nguồn bù thì cắt điện luân phiên. Chạy nguồn đắt thì giá điện tăng, cuối cùng thì người tiêu dùng phải thanh toán. Ở mình chưa có chế tài cho việc chậm hoàn thành dự án hoặc không hoàn thành dự án như thế này. Trong 10 năm qua, chỉ có duy nhất 1 dự án BOT nguồn điện than hoàn thành và đóng điện đúng hạn (AES của Mỹ, dự án điện than 1200 MW), còn lại 5-7 dự án khác đều không hoàn thành hoặc chậm không thời hạn.
2. Các nhà đầu tư nước ngoài chào giá điện có gắn với giá nhiên liệu, ở đây là giá LNG, tức là giá điện sẽ điều chỉnh theo giá nhiên liệu. Các dự án cũng đều đòi cơ chế đặc biệt, không tham gia thị trường điện, phải được bao tiêu sản phẩm.... Nếu bên mình chấp nhận các điều khoản này thì bây giờ giá khí thấp, giá điện có thể OK. Sau 5 năm, giá khí leo lên mức khủng hoảng thì bên điện sẽ phải mua điện với giá khủng hoảng luôn.

Ngoài ra, các công ty nước ngoài họ cũng yêu cầu nhiều cơ chế chính sách lắm, không đơn giản như trên báo nói là họ bỏ vốn đầu tư, sản xuất điện, bên mình chỉ việc mua điện, không có rủi ro đâu.
Minh chứng sống lọc dầu nghi sơn đang còn đó... Làm ăn với tư bản G7 hẳn hoi nha.
Hiện nay giá khí thấp mà giá bán điện tối thiểu tại nhà máy được dự kiến ở mức 2.400-2.800 đồng/kWh (tương đương hơn 12 cent/kWh).Thế đến tay người tiêu dùng thì giá bao nhiêu đây.. M
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,724
Động cơ
626,470 Mã lực
Gì mà bắt bẻ gớm thế LNG bản chất nó cũng như NG
LNG chỉ cần làm lạnh đủ thì nó là thể lỏng như nước nó sẽ không sinh áp suất
Tương tự như nước cụ không sôi thì nó chưa bốc hơi thể khí. Từ LNG thì regas chuyển sang NG thành thể khí rồi nạp vào ống dẫn vào bếp nấu cho cụ đun thôi
Khi chuyển sang NG thì họ có thêm hỗn hợp kiểu như xăng pha thêm chì nhưng gốc nó cũng từ NG chuyển đổi thành LNG để vc khi khoảng cách địa lý không vc bằng ống được
NG họ dùng ống cũng khoảng 70 năm rồi đó cụ ạ
Bản chất hóa học thì LNG giống NG nhưng bản chất vật lý thì hoàn toàn không giống. Cụ đang muốn nói đến bản chất nào?
Cụ nói: tương tự như nước không sôi thì chưa thể bốc hơi. Nhưng cụ không hiểu đến việc làm thế nào để nó không sôi. (không phải tự nhiên là nó không sôi)
Và từ LNG chuyển sang NG hay ngược lại thì người ta chẳng pha thêm cái gì.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Xời....các cty Mỹ đầu tư vào VN thì tốt quá còn gì, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người. Mà đúng lĩnh vực VN đang cần thu hút đầu tư rồi còn gì, điện VN lúc nào chả thiếu, đang ra rả gọi đầu tư FDI kìa. Điện khí LNG sạch sẽ, công nghệ Mỹ thì yên tâm rồi, thân thiện môi trường rồi.

Em đứng về phía CP VN , ủng hộ các dự án điện khí LNG này. :)
Không chỉ có Mỹ, nhiều thành phần đầu tư nhé. Vin cũng xin đầu tư 1 dự án, có dự án lại Nhật đầu tư. Chưa thấy nhà đầu tư Trung quốc thôi
 

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,281
Động cơ
311,793 Mã lực
1 ngày đẹp giời, với lý do Nhưn Quền, chú Sam cắt cái phựt nguồn cung LNG thì lò tua bịn gaz thần thánh thời đốt bằng than tổ ong được không ah cụ ???
Thế tôi lại chả mừng quá. Nó xây nhà máy 6 tỷ, bán LNG mỗi năm vài tỷ đấy. Ở đấy mà cắt. Cắt cái hô Quatar, Nga ngố, Úc có mà thừa mứa.
 

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,281
Động cơ
311,793 Mã lực
Bỏ cái kiểu vơ đũa cả nắm chửi dân đi.
Chưa ai kêu điện mặt trời thiếu ổn định cả, thậm chí còn đang kêu thừa điện mặt trời. Cơ bản là nhóm lợi ích với evn quá lớn nên bày đủ trò để làm chậm quá trình chuyển giao sang điện mặt trời thôi.
Haha, anh dốt thì vẫn hoàn dốt. Đừng tưởng đọc đc mấy trang báo mà lên đây nổ.
Điện mặt trời là thứ kém ổn định nhất trong các nguồn phát điện. Thừa là công suất lắp là do bọn chủ đầu tư tham chạy cho kịp tiến độ giá tốt.
Anh cứ tìm hiểu thêm đi rồi phản biện cũng chưa muộn
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
Haha, anh dốt thì vẫn hoàn dốt. Đừng tưởng đọc đc mấy trang báo mà lên đây nổ.
Điện mặt trời là thứ kém ổn định nhất trong các nguồn phát điện. Thừa là công suất lắp là do bọn chủ đầu tư tham chạy cho kịp tiến độ giá tốt.
Anh cứ tìm hiểu thêm đi rồi phản biện cũng chưa muộn
Điện mặt trời mà ko có thủy điện thế năng thì bốc... Ăn vã thui.
Còn ở Việt ta đúng là chạy để lấy ưu đãi giá bán và thuế...
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Haha, anh dốt thì vẫn hoàn dốt. Đừng tưởng đọc đc mấy trang báo mà lên đây nổ.
Điện mặt trời là thứ kém ổn định nhất trong các nguồn phát điện. Thừa là công suất lắp là do bọn chủ đầu tư tham chạy cho kịp tiến độ giá tốt.
Anh cứ tìm hiểu thêm đi rồi phản biện cũng chưa muộn
1 ô hệ thống điện nói chuyện với 1 ô đầu tư điện mặt trời thì sớm muộn cũng chửi nhau là đúng rồi. Để e làm trọng tài cho :D
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,846
Động cơ
299,665 Mã lực
Bản chất hóa học thì LNG giống NG nhưng bản chất vật lý thì hoàn toàn không giống. Cụ đang muốn nói đến bản chất nào?
Cụ nói: tương tự như nước không sôi thì chưa thể bốc hơi. Nhưng cụ không hiểu đến việc làm thế nào để nó không sôi. (không phải tự nhiên là nó không sôi)
Và từ LNG chuyển sang NG hay ngược lại thì người ta chẳng pha thêm cái gì.
Cái gì lại vật lý gì em không hiểu?
cụ đọc phần dưới này
LNG is Natural Gas that has been cooled down to liquid form for ease and safety of non-pressurized storage or transport. Natural gas is mainly converted to LNG for transport over the seas where laying pipelines is not feasible technically and economically. It takes up about 1/600th the volume of natural gas in the gaseous state.

Natural Gas - is a naturally occurring fuel which is a mixture, primarily of methane and a few other fuels such as Propane, Butane, Carbon di Oxide etc. A typical composition would look like this,
 
Chỉnh sửa cuối:

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,281
Động cơ
311,793 Mã lực
Quy hoạch điện 8 của VN rất tiến bộ là chia đều dạng nguồn phát than, khí, tái tạo. Cho thêm tư nhân IPP để lành mạnh thị trường phát điện cạnh tranh.

Thêm vào đó là phân bổ dọc theo địa hình VN để đảm bảo an ninh năng lượng. Các anh đọc báo (mà bọn viết là khối C, 9 điểm 3 môn) đi phản biện các chuyên gia đầu ngành năng lượng là dở. Các chuyên gia này còn kêu gọi góp ý từ các tập thể cá nhân cho quy hoạch điện, anh nào đủ trình thì viết lấy mấy dòng.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Gì mà bắt bẻ gớm thế LNG bản chất nó cũng như NG
LNG chỉ cần làm lạnh đủ thì nó là thể lỏng như nước nó sẽ không sinh áp suất
Tương tự như nước cụ không sôi thì nó chưa bốc hơi thể khí. Từ LNG thì regas chuyển sang NG thành thể khí rồi nạp vào ống dẫn vào bếp nấu cho cụ đun thôi
Khi chuyển sang NG thì họ có thêm hỗn hợp kiểu như xăng pha thêm chì nhưng gốc nó cũng từ NG chuyển đổi thành LNG để vc khi khoảng cách địa lý không vc bằng ống được
NG họ dùng ống cũng khoảng 70 năm rồi đó cụ ạ
Thế cụ đã nghĩ ra kế gì để giữ NG ở trạng thái lỏng mà giá thành rẻ rẻ tí không ???
NG chuyển bằng ống là chuyện quá thường
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,846
Động cơ
299,665 Mã lực
Thế cụ đã nghĩ ra kế gì để giữ NG ở trạng thái lỏng mà giá thành rẻ rẻ tí không ???
NG chuyển bằng ống là chuyện quá thường
Cụ nói buồn cười thật
Tất cả làm gì VC ra sao đâu tới lần cụ với em chế mới cháo,
thế cụ có nghĩ ra cách nào mà thổi phát than nó bay từ Indo qua VN cho rẻ hơn được không?
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ nói buồn cười thật
Tất cả làm gì VC ra sao đâu tới lần cụ với em chế mới cháo,
thế cụ có nghĩ ra cách nào mà thổi phát than nó bay từ Indo qua VN cho rẻ hơn được không?
Chở than khác
Chở LPG khác
Mà chở LNG lại càng khác
Sao cụ khéo đánh lận con đen vậy ???
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,846
Động cơ
299,665 Mã lực
Chở than khác
Chở LPG khác
Mà chở LNG lại càng khác
Sao cụ khéo đánh lận con đen vậy ???
Có cái đường gas người ta sài bao đời nói mà cụ còn chả hiểu sao nó lại sài như nước ấy?
Em xin thua cụ :D
 

bhld

Xe máy
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
54
Động cơ
66,344 Mã lực
Vẫn có một số rủi ro nhất định:
1. Các nhà đầu tư đăng kí công suất, thời gian COD. Đến ngày đến giờ dự án không hoàn thành, không có điện. Thế là hệ thống thiếu điện, EVN phải chạy các nguồn điện đắt để bù phần công suất thiếu hụt này hoặc không có nguồn bù thì cắt điện luân phiên. Chạy nguồn đắt thì giá điện tăng, cuối cùng thì người tiêu dùng phải thanh toán. Ở mình chưa có chế tài cho việc chậm hoàn thành dự án hoặc không hoàn thành dự án như thế này. Trong 10 năm qua, chỉ có duy nhất 1 dự án BOT nguồn điện than hoàn thành và đóng điện đúng hạn (AES của Mỹ, dự án điện than 1200 MW), còn lại 5-7 dự án khác đều không hoàn thành hoặc chậm không thời hạn.
2. Các nhà đầu tư nước ngoài chào giá điện có gắn với giá nhiên liệu, ở đây là giá LNG, tức là giá điện sẽ điều chỉnh theo giá nhiên liệu. Các dự án cũng đều đòi cơ chế đặc biệt, không tham gia thị trường điện, phải được bao tiêu sản phẩm.... Nếu bên mình chấp nhận các điều khoản này thì bây giờ giá khí thấp, giá điện có thể OK. Sau 5 năm, giá khí leo lên mức khủng hoảng thì bên điện sẽ phải mua điện với giá khủng hoảng luôn.

Ngoài ra, các công ty nước ngoài họ cũng yêu cầu nhiều cơ chế chính sách lắm, không đơn giản như trên báo nói là họ bỏ vốn đầu tư, sản xuất điện, bên mình chỉ việc mua điện, không có rủi ro đâu.
Không đúng. Ít nhất nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 1 BOT hoàn thành trước hạn 6 tháng
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Một vài tàu khổng lồ, chuyên chở LNG tanker, các tanker n2y hành trình khoảng 3000-6000 dăm, nghĩa là đi khắp nơi, chỉ tiêu mỗi năm chạy khoảng 16-20 chuyến tàu. Nhiệt độ bồn chứa LNG: -162 độ C, áp suất ở mức nào (?) cao hay thấp, sẽ có trả lời sau:D:
IBG003_bon4.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top