[Funland] Điện LNG và hệ luỵ.

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,597
Động cơ
758,355 Mã lực
Thực ra, việc xử lý sơ bộ khí có hay không nó phụ thuộc vào bài toán kinh tế. Nếu xử lý ngoài dàn đắt quá thì nó tống vào đường ống đẩy vào bờ xử lý. Khi đó, đường ống sẽ phải thiết kế theo thành phần khí ban đầu. Họ sẽ so sánh bài toàn kinh tế.
Khí thương mại còn phụ thuộc vào yêu cầu từ khách hàng nữa.
Vâng....
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Hazzz. Cái quan trọng là phải đa dạng hóa nguồn cung và thị trường.
Nên Việt Nam mới tham gia nhiều hiệp định thương mại mại tự do. Càng đa dạng càng nhiều lựa chọn phù hợp nhất.
Mỹ mà hàng rẻ... Mới lần đầu nghe.
À máy bay bay 737 max rớt mấy cái rùi nhỉ... Ko đổ tội được cho phi công nữa hả. Kakaka
Về máy bay dân dụng ko mua của Mỹ với châu Âu thì mua của ai.
Ko rẻ, tốt thì là gì.
Ngoài Boing 737max bị lỗi ra. Các máy bay khác OK. Boing nó sản xuất ko chỉ dòng 737Max.
Nói chung, Cụ nên khách quan một chút. Đừng vì cảm tính mà chống Tầu chống Mỹ đến cùng. Nước nào cũng có đồ tốt đồ dỏm.
Thế cụ tích phân xem nhà ta mua khí để phát điện của ai thì hợp lý, thực tế?
Nga? Vận chuyển như thế nào. Từ đâu tới.
Mỹ? (kèm theo một số nước hệ Mỹ như UAE, Bru nây) : Chuyên bán hàng khí hóa lỏng vận chuyển bằng tầu biển.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Cụ hay nhỉ.
Bản chất thì lng là ng hóa lỏng. Hóa lỏng không lợi về kinh tế thì đừng hóa lỏng, chuyển bằng khí.
Ba lan mua khí hóa lỏng từ tầu Mỹ về lại chuyển thành khí bơm đường ống bán cho U cà. Chẳng sao cả.
Còn Mỹ lại mua của Nga bán cho 3 lan.
Việc mua của ai ngoài 9 trị 9 em ra còn về vị trí địa lý. Khả năng mua hàng hiên thực.
VN muốn mua khí của Nga cũng chẳng biết nhập hàng từ đâu, như thế nào.
Mua khí hóa lỏng từ Mỹ là hiện thực nhất rồi.
 

xtriky

Xe máy
Biển số
OF-315613
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
71
Động cơ
294,995 Mã lực
Cụ hay nhỉ.
Bản chất thì lng là ng hóa lỏng. Hóa lỏng không lợi về kinh tế thì đừng hóa lỏng, chuyển bằng khí.
Cụ có thấy thành phần hóa học của LNG và LPG nó khác nhau không? CH4 đòi hỏi áp suất cực cao để hóa lỏng nên họ mới phải dùng công nghệ hạ nhiệt LNG để hóa lỏng nó rồi vận chuyển.

Tất nhiên làm gì cũng phải tính kinh tế rồi nhưng em đang nói LNG vs LPG thì nó khác nhau về mặt công nghệ để các cụ hiểu. Nếu tiền đầu tư xây đường ống < làm nhà máy LNG thì họ làm đường ống thôi mà.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,728
Động cơ
299,604 Mã lực
Khí hóa lỏng nạp bật lửa gas nó là loại khí có áp suất thấp nhất đó cụ ạ, nên chỉ cần vỏ nhựa. LNG nó hoàn toàn khác. Khi thì có khí this khí that chứ đâu có giống nhau? LNG khi hóa lỏng nó còn phải kết hợp làm lạnh nữa chứ không làm lạnh thì chả có vật liệu nào giá thành hợp lý để chứa được nó cả. Vận chuyển đường ống vừa làm lạnh, vừa đi xa thì tốn kém vô cùng. Còn nếu vận chuyển khí không hóa lỏng mà đi xa quá thì chết tiền đường ống. Đường ống nó cũng chỉ được mấy chục năm là hết tuổi thọ cũng phải bỏ.
Cụ toàn nói ngươc nhỉ
Làm sao mà phải làm lạnh đường ống cụ ?
Vc thì thể nước rồi chuyển đổi thể khí như vậy sẽ chuyển được nhiều hơn, lợi ích hơn chứ sao lại mắc hơn được, về nơi nhập thị thiết lập khu tiếp nhận rồi convert nạp vào đường ống dùng cho các nhà máy và người dùng tùy theo nơi chốn
Cách người ta Vc khắp thế giới tới kho bãi và chuyển đổi để sử dụng LNG nạp vào ống dẫn tới khách hàng sử dụng

LNG terminals: Cartoon of LNG liquefaction and regasification terminals. At the liquefaction terminal (left) natural gas is received by pipeline from a well field, liquefied, stored and loaded onto LNG carrier ships. At the regasification terminal (right) LNG is offloaded into storage tanks, regasified and placed into storage. It is then compressed and sent into a pipeline distribution system that delivers natural gas to end-use consumers.


Khác nhau LPG và LNG

LNG..jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
NG chuyển qua ống thì bình thường, dạng khí, nén với áp suất thiết kế nào đó.
Chuyển thành L (Liquefied) thì cực khoai đấy.
Xưa em thấy người ta chuyển LNG bằng tanker với những bồn chứa hình cầu và bồn trữ trong kho cũng hình cầu nốt.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Ba lan mua khí hóa lỏng từ tầu Mỹ về lại chuyển thành khí bơm đường ống bán cho U cà. Chẳng sao cả.
Còn Mỹ lại mua của Nga bán cho 3 lan.
Việc mua của ai ngoài 9 trị 9 em ra còn về vị trí địa lý. Khả năng mua hàng hiên thực.
VN muốn mua khí của Nga cũng chẳng biết nhập hàng từ đâu, như thế nào.
Mua khí hóa lỏng từ Mỹ là hiện thực nhất rồi.
khí đốt tự nhiên của Mỹ hoá lỏng thơm hơn khí Nga phỏng cụ ???
Mứt Mỹ theo cụ chắc là thơm ???
:)) :)) :))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,945 Mã lực
Cụ toàn nói ngươc nhỉ
Làm sao mà phải làm lạnh đường ống cụ ?
Vc thì thể nước rồi chuyển đổi thể khí như vậy sẽ chuyển được nhiều hơn, lợi ích hơn chứ sao lại mắc hơn được, về nơi nhập thị thiết lập khu tiếp nhận rồi convert nạp vào đường ống dùng cho các nhà máy và người dùng tùy theo nơi chốn
Cách người ta Vc khắp thế giới tới kho bãi và chuyển đổi để sử dụng LNG nạp vào ống dẫn tới khách hàng sử dụng


Khác nhau LPG và LNG

LNG..jpg
LNG mà không vận chuyển lạnh thì áp suất nó tăng cao khủng khiếp đường ống phải dày cỡ nào mới chịu được hả cụ? Ngay cả tàu chở LNG người ta làm lạnh âm vài chục độ để áp suất nó xuống thấp thì khối lượng bồn bể nó mới giảm đi được (thành bể chịu áp thấp thì chỉ cần mỏng). Không biết cụ đã thấy độ dày của vỏ chai Nitơ/ôxy chưa nhỉ?
LNG sau khi đến kho có thể dùng đường ống chuyển tới nơi tiêu thụ gần đó nhưng lúc đó không còn là ống dẫn LNG nữa mà thành ống dẫn khí như đường ống dẫn khí thiên nhiên.
LPG thì nó có thể vận chuyển theo 2 kiểu: kiểu nhiệt độ thường và kiểu làm lạnh. Trong đó vận chuyển đường xa người ta phải vận chuyển lạnh để được nhiều và giảm chi phí.
 
Chỉnh sửa cuối:

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,728
Động cơ
299,604 Mã lực
LNG mà không vận chuyển lạnh thì áp suất nó tăng cao khủng khiếp đường ống phải dày cỡ nào mới chịu được hả cụ? Ngay cả tàu chở LNG người ta làm lạnh âm vài chục độ để áp suất nó xuống thấp thì khối lượng bồn bể nó mới giảm đi được (thành bể chịu áp thấp thì chỉ cần mỏng).
LPG thì nó có thể vận chuyển theo 2 kiểu: kiểu nhiệt độ thường và kiểu làm lạnh. Trong đó vận chuyển đường xa người ta phải vận chuyển lạnh để được nhiều và giảm chi phí.
Vận chuyển cụ nhìn mô hình trong link
https://geology.com/articles/lng-liquefied-natural-gas/
Còn xong về nơi tập kết phân phối thì VC bằng đường ống
Đường ống LNG này chỉ có yêu cầu an toàn là chống cháy nổ
Áp suất chịu đựng thấp hơn ống nước nhiều đường ống này họ chôn dưới đất như ống nước cấp vô nhà cụ bình thường có điều VN mình không được sài nó vì không có nguồn cấp cũng như điều kiện VN thì sài gas bình LPG
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,945 Mã lực
Đường ống LNG này chỉ có yêu cầu an toàn là chống cháy nổ
Áp suất chịu đựng thấp hơn ống nước nhiều đường ống này họ chôn dưới đất như ống nước cấp vô nhà cụ bình thường có điều VN mình không được sài nó vì không có nguồn cấp cũng như điều kiện VN thì sài gas bình LPG
Sai cụ nhé, ống đó là ống dẫn khí nhiên nhiên chứ không phải dẫn LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng)
Đường ống dẫn LNG chỉ chạy từ nhà máy chế biến ra cảng mà thôi hoặc ngược lại từ cảng về kho. Chiều dài nhiều lắm là vài chục km.
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Vận chuyển cụ nhìn mô hình trong link
https://geology.com/articles/lng-liquefied-natural-gas/
Đường ống LNG này chỉ có yêu cầu an toàn là chống cháy nổ
Áp suất chịu đựng thấp hơn ống nước nhiều đường ống này họ chôn dưới đất như ống nước cấp vô nhà cụ bình thường có điều VN mình không được sài nó vì không có nguồn cấp cũng như điều kiện VN thì sài gas bình LPG
hình như cụ đang trộn giữa LPG với NG :D
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,728
Động cơ
299,604 Mã lực
Sai cụ nhé, ống đó là ống dẫn khí nhiên nhiên chứ không phải dẫn LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng)
Đường ống dẫn LNG chỉ chạy từ nhà máy chế biến ra cảng mà thôi hoặc ngược lại từ cảng về kho. Chiều dài nhiều lắm là vài chục km.
Cụ từ từ đọc cái này
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,945 Mã lực
Cụ từ từ đọc cái này
Cụ đọc thế mà không hiểu à? Đây là 1 đoạn nhé:
LPG vs LNG - LNG vs LPG vs CNG
LNG – Liquefied Natural Gas – is natural gas (methane) cryogenically liquefied. LPG – Liquefied Petroleum Gas – is mainly propane and butane alone or in mixtures liquified under pressure. LPG is produced from crude oil refining and natural gas processing. CNG – Compressed Natural Gas – is natural gas stored at high pressure.

Natural gas (methane) is lighter than air and will typically disperse in the event of a leak. This is advantageous, over LPG, from a safety point of view. With LPG vs LNG, modest pressure is used to liquefy LPG vs LNG liquefied cryogenically. Both are gases at normal temperature and pressure (NTP).
LPG is stored, shipped and distributed in cylinders or tanks. LNG is stored and shipped in special cryogenic tanks and then typically distributed via pipeline, after regasification.
When considering LNG vs LPG vs CNG, LNG – Liquefied Natural Gas – is natural gas (methane) cryogenically liquefied at −161°C and stored in tanks. LPG is propane liquefied under modest pressure in cylinders. CNG – Compressed Natural Gas – is highly compressed natural gas (methane) in cylinders. All are gas at NTP.
LNG is stored and shipped in cryogenic tanks then distributed through pipelines, after regasification. LPG and CNG are both stored and distributed in cylinders.
CNG is highly compressed natural gas in cylinders. LPG, propane and butane, are gas at 20°C and 1 atm (NTP) and liquefied under low pressure. Methane remains gas under pressure. LNG only liquefies cryogenically.
Cụ có thấy người ta viết LNG lưu trữ ở -161 độ C không?
 
  • Vodka
Reactions: SVC

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,597
Động cơ
758,355 Mã lực
Sai cụ nhé, ống đó là ống dẫn khí nhiên nhiên chứ không phải dẫn LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng)
Đường ống dẫn LNG chỉ chạy từ nhà máy chế biến ra cảng mà thôi hoặc ngược lại từ cảng về kho. Chiều dài nhiều lắm là vài chục km.
Cụ kia nhầm hoặc không để ý chữ L thôi ah.
Ngay cả anh PVN khi nói về LNG cũng líu cả lưỡi
Do đó, việc đầu tư và phát triển khí LNG đang được Việt Nam thực hiện gấp rút thông qua ngay từ đầu năm 2012 với hàng loạt các dự án lớn như hệ thống cảng tiếp nhậnvà phân phối LNG, các đường ống dẫn khí đốt; Trung tâm điện lực Sơn Mỹ và các đường dây đồng bộ đấu nối với hệ thống điện quốc gia… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khí LNG của người dân.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ kia nhầm hoặc không để ý chữ L thôi ah.
Ngay cả anh PVN khi nói về LNG cũng líu cả lưỡi
Do đó, việc đầu tư và phát triển khí LNG đang được Việt Nam thực hiện gấp rút thông qua ngay từ đầu năm 2012 với hàng loạt các dự án lớn như hệ thống cảng tiếp nhậnvà phân phối LNG, các đường ống dẫn khí đốt; Trung tâm điện lực Sơn Mỹ và các đường dây đồng bộ đấu nối với hệ thống điện quốc gia… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khí LNG của người dân.
Dính tới chữ Lờ là phức tạp lắm.
Không khéo là gặp phải rắc rối ngay :P :P :P
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,597
Động cơ
758,355 Mã lực
túm cái váy lại: NG được làm lỏng thành LNG khi và chỉ khi chuyên chở bằng tàu, còn lại trong ống thì nó là khí
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top