[Funland] Điện LNG và hệ luỵ.

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,893
Động cơ
756,241 Mã lực
100 tỷ cho 1MW thì là đắt hay rẻ?

"Theo nghị quyết của Quốc hội, Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận có công suất thiết kế 4.000 MW, tổng mức đầu tư 200.000 tỷ đồng tại thời điểm quý IV/2008. Nếu tính đến năm 2020 là năm phát tổ máy đầu tiên, với chỉ số CPI tăng bình quân là 10,8%/năm (đây là mức trung bình của CPI trong các năm 2009, 2010, 2011 và 2012), thì tổng mức đầu tư của Dự án có thể tăng gấp hơn 2 lần tức là khoảng hơn 400.000 tỷ đồng; theo đó, suất đầu tư hơn 100 tỷ đồng/MW..."

Hi hị, quốc hụi thời đó cũng vui nhỉ. Điện hột nhơn thì 80% (có khi 90-95% ấy chứ) giá trị đầu tư là hàng nhập khẩu, giá bằng usd, eur nên nếu quy ra Vnd thì quy theo mức tăng tỉ giá x mức tăng giá trong lĩnh vực sx thiết bị (của tây) này chứ ai lại đi tính theo CPI của VN
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Sao các cụ không nghĩ rằng chủ đầu tư và sở hữu các nhà máy điện khí đó là EVN, là Gleximco, là Vingroup, là Hòa Phát, Bitexco....
Sao các cụ không nghĩ rằng việc cấp phép ồ ạt có thể gây thừa điện trong những năm sắp tới. Khi mà tổng công suất đăng ký đầu tư của gió, mặt trời, khí đã lớn gấp vài lần công suất điện hiện tại. (Thực tế hiện tại thì VN nhập khẩu dưới 3% sản lượng điện - không lớn).
Sản lượng điện tiêu thụ của Việt Nam đã gần đến điểm bão hòa, nếu ồ ạt đầu tư thì trong 10-20 năm tới sẽ phải giải thể nhiều nhà máy điện của EVN và PVN để "nhường thị trường" cho các "tập đoàn lớn, uy tín" vì những điều khoản ký kết mà hiện tại chúng ta thấy "có vẻ không liên quan, không sợ".
Em đang mong điện thừa công suất đây.
Chưa bao giờ nước ta thôi bài ca thiếu điện.
Việc EVN ký hợp đồng mua điện là chuyên môn của EVN. Họ có trách nhiệm kinh doanh và phải báo cáo cho Chính phủ.
Nếu EVN ký hợp đồng mua điện bị hớ thì có một số cụ đi bóc lịch.
Dù sao em cũng chẳng tin có ai đi bóc lịch. Điện mặt trời đắt vãi mà có thấy ai nói gì đâu.
Theo em được biết. EVN chưa bao giờ có hợp đồng bao thầu trọn gói sản lượng điện các nhà máy. EVN chỉ có hợp đồng về giá mua điện thôi. Nguyên tắc mua điện của EVN là trong một thời gian nhất định, ai chào giá thấp sẽ ưu tiên mua.
Do đó, nếu ko có gì xẩy ra. Chỉ có hợp đồng mua điện theo giá và bao tiêu một phần công suất tối thiểu. Ko phải bắt buộc phải mua toàn bộ sản lượng theo công suất lớn nhất.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ ơi, cái bật lửa ga ta đang dùng, vỏ nhựa mỏng mỏng nhưng vẫn đủ áp suất để khí hóa lỏng đấy ah
Cái gaz bật lửa là LPG có áp suất hơi bão hoà thấp nên nhét vỏ bật lửa nhựa được.
LNG lại là chuyện khác nha cụ.
Thành phần của LNG khác hẳn LPG.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,893
Động cơ
756,241 Mã lực
Bọn em là doanh nghiệp, làm với người Mỹ từ thời 90 của thế kỷ trước nên hiểu cũng tương đối về họ.
Có những thứ người ta sẵn sàng cho không với những ràng buộc phụ thuộc không thể giãy ra được !!!
Một dự án em biết đã bị dính cái này: hợp đồng là EPC trọn gói, nhà thầu EPC mua vật tư/thiết bị của Nhà cung cấp- danh sách nhà cung cấp do chủ đầu tư chỉ định nhưng nhà thầu EPC đề nghị các ncc đấy chào giá, nhà thầu epc mua của nhà cung cấp có giá thấp nhất và tạo nên cơ cấu giá của hợp đồng EPC. Có một số ncc chơi trò này: lúc bán vật tư thì chào giá rất thấp để thắng thầu nhưng loại vật tư này cần phải thay thế hàng năm. Khi dự án hoàn thành thì nhà thầu EPC có 2 năm bảo hành, trong thời gian đó họ bảo hành nhưng vật tư kia khi hỏng thì chủ đầu tư vẫn phải mua, mà đương nhiên không thể mua loại tương tự (kể cả hàng trong list chủ đầu tư đã phê ban đầu) vì nếu mua loại khác thì nhà thầu EPC sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành đối với toàn bộ thiết bị có vật tư thay thế kia. Kết quả là trong 2 năm đó chủ đầu tư ăn đủ cái giá trên trời của nhà cung cấp tư bổn kia.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,893
Động cơ
756,241 Mã lực
Cái gaz bật lửa là LPG có áp suất hơi bão hoà thấp nên nhét vỏ bật lửa nhựa được.
LNG lại là chuyện khác nha cụ.
Thành phần của LNG khác hẳn LPG.
dạ em biết ah. Ý em đem cái bật lửa kia ra làm ví dụ là để nói rằng chuyển (L)NG bằng đường ống không quá phức tạp về tiêu chuẩn ống.
 
  • Vodka
Reactions: SVC

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Em đang mong điện thừa công suất đây.
Chưa bao giờ nước ta thôi bài ca thiếu điện.
Việc EVN ký hợp đồng mua điện là chuyên môn của EVN. Họ có trách nhiệm kinh doanh và phải báo cáo cho Chính phủ.
Nếu EVN ký hợp đồng mua điện bị hớ thì có một số cụ đi bóc lịch.
Dù sao em cũng chẳng tin có ai đi bóc lịch. Điện mặt trời đắt vãi mà có thấy ai nói gì đâu.
Theo em được biết. EVN chưa bao giờ có hợp đồng bao thầu trọn gói sản lượng điện các nhà máy. EVN chỉ có hợp đồng về giá mua điện thôi. Nguyên tắc mua điện của EVN là trong một thời gian nhất định, ai chào giá thấp sẽ ưu tiên mua.
Do đó, nếu ko có gì xẩy ra. Chỉ có hợp đồng mua điện theo giá và bao tiêu một phần công suất tối thiểu. Ko phải bắt buộc phải mua toàn bộ sản lượng theo công suất lớn nhất.
Ký thỏa thuận với các "tập đoàn lớn, uy tín" thì EVN không có cửa để đứng chủ ký nha. Cỡ chính phủ ký đấy.
Bài học điện mặt trời, hệ lụy điện mặt trời cũng là "nhờ chính phủ" mà EVN phải đang phải đi giải quyết khối bùng nhùng bèo nhèo đấy.
Còn điện ở VN hiện nay chưa bão hòa (nhưng không còn thiếu gay gắt) nhưng 5-10 năm nữa sẽ đến xu hướng bão hòa. Kiêu như các gia đình trang bị hết điều hòa, ti vi, tủ lạnh, máy giặt.... Thì nhu cầu dân dụng sẽ chậm lại. Nhu cầu công nghiệp còn tăng nhiều nhưng với công suất nguồn lớn gấp vài lần bây giờ thì cũng khó mà giải tỏa hết công suất.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
dạ em biết ah. Ý em đem cái bật lửa kia ra làm ví dụ là để nói rằng chuyển (L)NG bằng đường ống không quá phức tạp về tiêu chuẩn ống.
Bơm bằng ống thì thằng Nga nó bơm mãi từ cả ngót thế kỷ nay mà cụ :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,706
Động cơ
626,458 Mã lực
Cụ ơi, cái bật lửa ga ta đang dùng, vỏ nhựa mỏng mỏng nhưng vẫn đủ áp suất để khí hóa lỏng đấy ah
Khí hóa lỏng nạp bật lửa gas nó là loại khí có áp suất thấp nhất đó cụ ạ, nên chỉ cần vỏ nhựa. LNG nó hoàn toàn khác. Khi thì có khí this khí that chứ đâu có giống nhau? LNG khi hóa lỏng nó còn phải kết hợp làm lạnh nữa chứ không làm lạnh thì chả có vật liệu nào giá thành hợp lý để chứa được nó cả. Vận chuyển đường ống vừa làm lạnh, vừa đi xa thì tốn kém vô cùng. Còn nếu vận chuyển khí không hóa lỏng mà đi xa quá thì chết tiền đường ống. Đường ống nó cũng chỉ được mấy chục năm là hết tuổi thọ cũng phải bỏ.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,501 Mã lực
dạ em biết ah. Ý em đem cái bật lửa kia ra làm ví dụ là để nói rằng chuyển (L)NG bằng đường ống không quá phức tạp về tiêu chuẩn ống.
NG chuyển qua ống thì bình thường, dạng khí, nén với áp suất thiết kế nào đó.
Chuyển thành L (Liquefied) thì cực khoai đấy.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,573
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Thế tóm lại hệ thống đường ống vận chuyển khí gas là khí hay lỏng ạ ? :)

Dự án Power of Siberia của Gazprom:
Dài: ~ 3000 km
Đường kính ống: 1,42 m
Áp suất làm việc: 9.8 Mpa
Lượng xuất khẩu 1 năm: 38 tỷ m3

siberia1.jpg


siberia2.jpg
 

xtriky

Xe máy
Biển số
OF-315613
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
72
Động cơ
294,995 Mã lực
NG chuyển qua ống thì bình thường, dạng khí, nén với áp suất thiết kế nào đó.
Chuyển thành L (Liquefied) thì cực khoai đấy.
Em xin phép được cung cấp cho các cụ 1 số thông tin về LNG vs LPG để các cụ tiếp tục tranh luận nhé:

LPG (Liquefied Petroleum Gas): Thành phần hóa học chủ yếu là C3H8 & C4H10 và được hóa lỏng bằng cách nén vào bình chịu áp cao (bình gas mà các bác thường thấy).

LNG (Liquefied Natural Gas): Thành phần hóa học chủ yếu là CH4 và được hóa lỏng bằng cách hạ nhiệt độ xuống thật thấp.

Về cơ bản thì công nghệ LNG phức tạp và cần vốn đầu tư lớn hơn nhiều so với LPG. Nên chuyện các cụ bảo chuyển LNG bằng đường ống là mission impossible nhé.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,501 Mã lực

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,189
Động cơ
237,121 Mã lực
Tuổi
37
Thủy điện thì phá rừng, lũ, lở đất.
Điện hột nhơn thì cn cao quá, vốn đầu tư.khủng, vận hành khó nên cố làm khéo.ôm nợ, ôm bom.
Điện than ô nhiễm, than cũng phải nhập.
Điện gió, mặt trời đắt mà công suất.nhỏ.
Em thấy nhiệt điện khí là ổn nhất. VN có nhiều.mỏ khí, chủ động được, kéo.ống về bờ. Mức độ ô nhiễm ít, công suất lớn.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,893
Động cơ
756,241 Mã lực
Em xin phép được cung cấp cho các cụ 1 số thông tin về LNG vs LPG để các cụ tiếp tục tranh luận nhé:

LPG (Liquefied Petroleum Gas): Thành phần hóa học chủ yếu là C3H8 & C4H10 và được hóa lỏng bằng cách nén vào bình chịu áp cao (bình gas mà các bác thường thấy).

LNG (Liquefied Natural Gas): Thành phần hóa học chủ yếu là CH4 và được hóa lỏng bằng cách hạ nhiệt độ xuống thật thấp.

Về cơ bản thì công nghệ LNG phức tạp và cần vốn đầu tư lớn hơn nhiều so với LPG. Nên chuyện các cụ bảo chuyển LNG bằng đường ống là mission impossible nhé.
Cụ hay nhỉ.
Bản chất thì lng là ng hóa lỏng. Hóa lỏng không lợi về kinh tế thì đừng hóa lỏng, chuyển bằng khí.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,893
Động cơ
756,241 Mã lực
Pha khí hết bác ạ.
Lỏng vào ống là tịt hết (condensate, nước...)
Theo em được biết thì khí từ mỏ lên có sơ chế (loại nước, condensat, khí tạp như SOx) rồi đưa vào giàn nén đẩy đi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,725 Mã lực
Cụ cứ lo hão. Đằng nào mình cũng phụ thuộc Mỹ rồi.
Mình xuất khẩu, xuất siêu vào Mỹ. Thế lẽ dĩ nhiên phải nhập khẩu hàng của nó để cân bằng cán cân thương mại.
Nếu không mua hàng của nó thì nó cắt xuất khẩu. Vỡ mồm ngay.
Mỹ nhiều đồ tốt và rẻ. Như máy bay dân dụng, nhà máy nhiệt điện khí... Tội gì ko mua.
Mỗi nước có một số mặt hàng chiếm ưu thế. Với Mỹ thì công nghệ turbin khí là đỉnh rồi. Với VN việc nhập khẩu khí hóa lỏng từ Mỹ cũng là dĩ nhiên. Ông Nga chủ yếu bán khí dẫn đường ống, mới tới TQ và Hàn Quốc thôi ( chưa xong). VN khỏi mơ.
Thế ko mua của Mỹ thì mua của ai?
Hazzz. Cái quan trọng là phải đa dạng hóa nguồn cung và thị trường.
Nên Việt Nam mới tham gia nhiều hiệp định thương mại mại tự do. Càng đa dạng càng nhiều lựa chọn phù hợp nhất.
Mỹ mà hàng rẻ... Mới lần đầu nghe.
À máy bay bay 737 max rớt mấy cái rùi nhỉ... Ko đổ tội được cho phi công nữa hả. Kakaka
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,501 Mã lực
Theo em được biết thì khí từ mỏ lên có sơ chế (loại nước, condensat, khí tạp như SOx) rồi đưa vào giàn nén đẩy đi.
Thực ra, việc xử lý sơ bộ khí có hay không nó phụ thuộc vào bài toán kinh tế. Nếu xử lý ngoài dàn đắt quá thì nó tống vào đường ống đẩy vào bờ xử lý. Khi đó, đường ống sẽ phải thiết kế theo thành phần khí ban đầu. Họ sẽ so sánh bài toàn kinh tế.
Khí thương mại còn phụ thuộc vào yêu cầu từ khách hàng nữa.
 

hahaha111

Xe máy
Biển số
OF-591915
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
65
Động cơ
132,548 Mã lực
Ký thỏa thuận với các "tập đoàn lớn, uy tín" thì EVN không có cửa để đứng chủ ký nha. Cỡ chính phủ ký đấy.
Bài học điện mặt trời, hệ lụy điện mặt trời cũng là "nhờ chính phủ" mà EVN phải đang phải đi giải quyết khối bùng nhùng bèo nhèo đấy.
Còn điện ở VN hiện nay chưa bão hòa (nhưng không còn thiếu gay gắt) nhưng 5-10 năm nữa sẽ đến xu hướng bão hòa. Kiêu như các gia đình trang bị hết điều hòa, ti vi, tủ lạnh, máy giặt.... Thì nhu cầu dân dụng sẽ chậm lại. Nhu cầu công nghiệp còn tăng nhiều nhưng với công suất nguồn lớn gấp vài lần bây giờ thì cũng khó mà giải tỏa hết công suất.
E thấy cụ toàn comment linh tinh chả hiểu cái pịa gì cả. E cũng ko định comment nhưng thấy cụ phát biểu những câu nó abcxyz quá nên đành phải vào gãi tí. Nước mình đang nguy cơ thiếu điện cao mà ông còn sợ khó giải toả cs =)) bái cụ 1 câu không hiểu cụ có làm ngành điện không mà chém vớ chém vẩn. Thuỷ điện thì sắp hết, mỏ khí cũng sắp hết, than thì rõ là hại môi trường, không lng hay rênwae thì lấy cái mứt ra mà phát điện hả cụ???? Lại còn định hướng tây tàu nữa chứ haizzz
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top