[Funland] Điện 220v tăng bất ngờ lên 260v

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cảm ơn Cụ đã thông tin, nhưng BLDC là động cơ điện 1 chiều không chổi than. Còn đây (như E hỏi ở trên kia) thì nó là động cơ điện AC 1 pha có rotor nam châm vĩnh cửu Cụ ah. Loại động cơ này có kết cấu rất đơn giản và có giá thành rẻ nên ứng dụng rất nhiều trong những năm gần đây. Tuy nhiên E thấy nó cũng chết nhiều nên muốn tìm hiểu thêm về bản chất (nguyên lý) của nó thôi Cụ ah.
Loại này là động cơ đồng bộ cụ ợ. Với loại 1 pha không dùng tụ thì không kiểm soát được chiều quay, nó thích quay chiều nào thì nó quay :D. Xét về mặt nguyên lý nó cũng gần giống BLDC, tuy nhiên không có bộ chuyển mạch để đảo pha, nó hoàn toàn phụ thuộc tần số điện lưới.
Loại này thường ứng dung trong các cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến (như tup năng quạt chẳng hạn....) thì quay chiều nào cũng được.
Có 1 số ứng dụng cần kiểm soát chiều quay thì nó có thêm bộ ly hợp 1 chiều để chỉ cho động cơ quay một chiều nhất định.
Loại này chỉ ứng dụng động cơ công suất nhỏ thôi, với công suất lớn phải có bộ kiểm soát chiều quay thì lại phức tạp :D
Đặc điểm của loại động cơ này là có tính Dung kháng - ngược với tính Cảm kháng của động cơ không đồng bộ. Vì vậy nhiều loại máy móc người ta dùng xen kẽ động cơ này để cải thiện hệ số Cos phi tổng thể.
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,976
Động cơ
1,528,783 Mã lực
Loại này là động cơ đồng bộ cụ ợ. Với loại 1 pha không dùng tụ thì không kiểm soát được chiều quay, nó thích quay chiều nào thì nó quay :D. Xét về mặt nguyên lý nó cũng gần giống BLDC, tuy nhiên không có bộ chuyển mạch để đảo pha, nó hoàn toàn phụ thuộc tần số điện lưới.
Loại này thường ứng dung trong các cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến (như tup năng quạt chẳng hạn....) thì quay chiều nào cũng được.
Có 1 số ứng dụng cần kiểm soát chiều quay thì nó có thêm bộ ly hợp 1 chiều để chỉ cho động cơ quay một chiều nhất định.
Loại này chỉ ứng dụng động cơ công suất nhỏ thôi, với công suất lớn phải có bộ kiểm soát chiều quay thì lại phức tạp :D
Đặc điểm của loại động cơ này là có tính Dung kháng - ngược với tính Cảm kháng của động cơ không đồng bộ. Vì vậy nhiều loại máy móc người ta dùng xen kẽ động cơ này để cải thiện hệ số Cos phi tổng thể.
Cụ viết dông dài. hãy cho dẫn chứng nhé.

Em nghĩ chỉ có 2 loại:
  • BLDC
  • Step Motor
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cụ viết dông dài. hãy cho dẫn chứng nhé.

Em nghĩ chỉ có 2 loại:
  • BLDC
  • Step Motor
Theo cụ con này xếp vào loại nào trong 2 loại trên?
1657074187981.png

Bên trong nó như thế này, cái cục đen tròn là rotor nam châm vĩnh cửu đấy \m/
1657074518251.png

Bổ xung thêm cho cụ
1657074695836.png
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,976
Động cơ
1,528,783 Mã lực

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,976
Động cơ
1,528,783 Mã lực

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,257
Động cơ
350,947 Mã lực
Phần bôi đậm cụ nhầm. Nếu đơn giản thế, việc khởi động động cơ không đồng bộ đã chả khó khăn thế.
Đây là biểu đồ tốc độ - momen của động cơ induction:
View attachment 7224655
Đúng là em nhầm đoạn này. Bài toán tính moment lằng nhằng phết, em mới tính nhẩm độ lớn mà quên xét góc nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,175
Động cơ
515,094 Mã lực
Trọng chứng nên Cụ úp hình lên cả nhà cùng xem.
Vâng Cụ. E xin gửi cái hình chụp của motor máy vắt cam Philips, nó rất đơn giản như đồ chơi thôi. Nhưng E chưa hiểu nó bố trí các nam châm trên rotor thế nào mà tạo được moment khởi động. Vì loại này chẳng có gì để cháy, hỏng. Chỉ khi cũ mòn rồi thì nó ko chịu khởi động thôi. Lấy tay mồi khẽ thì lại chạy tít mù...
7B20A3FD-2A26-407F-848A-25231A9B7354.jpeg
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,976
Động cơ
1,528,783 Mã lực
Vâng Cụ. E xin gửi cái hình chụp của motor máy vắt cam Philips, nó rất đơn giản như đồ chơi thôi. Nhưng E chưa hiểu nó bố trí các nam châm trên rotor thế nào mà tạo được moment khởi động. Vì loại này chẳng có gì để cháy, hỏng. Chỉ khi cũ mòn rồi thì nó ko chịu khởi động thôi. Lấy tay mồi khẽ thì lại chạy tít mù...
7B20A3FD-2A26-407F-848A-25231A9B7354.jpeg
Khả năng động cơ 1 pha vòng chập (như quạt con cóc ý ạ)
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,959
Động cơ
395,915 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
võ đoán thì nó tương tự như tuốc năng quạt , không quan trọng chiều quay , chỉ cần xoay cối ép
và có thể do cấu trúc cơ khí của khe hở phía to phía nhỏ làm moment lệch về một bên
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,270
Động cơ
679,611 Mã lực
Ồ, em lại cứ nghĩ động cơ máy vắt cam là loại dùng chổi than,
hóa ra không phải ;))
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,175
Động cơ
515,094 Mã lực
Khả năng động cơ 1 pha vòng chập (như quạt con cóc ý ạ)
Ko phải đâu Cụ ợ. Động cơ quạt con cóc hay còn gọi là kiểu vòng chập (thuật ngữ nó là động cơ cực ẩn- shaded pole motor) nó còn phức tạp (về kết cấu) hơn cái loại rotor nam châm vĩnh cửu này. Kiểu này về bản chất thì nó cũng giống như motor tuốc năng quạt thôi, nhưng có thiết kế khác chút ít. Stator của nó chỉ là 1 nam châm điện hình U, ôm lấy rotor nam châm (có thể được bọc nhựa kín). Rotor được cách ly như vậy nên có thể ngâm luôn trong nước (như trường hợp của bơm xả nước máy giặt hay bơm lọc nước bể cá cảnh v.v...).
võ đoán thì nó tương tự như tuốc năng quạt , không quan trọng chiều quay , chỉ cần xoay cối ép
và có thể do cấu trúc cơ khí của khe hở phía to phía nhỏ làm moment lệch về một bên
Bản chất thì giống nhau Cụ ah. Nhưng vấn đề tạo moment khởi động thì chắc có khác biệt gì đó trong các nam châm được bố trí trên rotor. Vì quá ít thông tin hoặc do E chưa tìm hiểu được nên chỉ đoán vậy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

trantien

Xe tăng
Biển số
OF-37433
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
1,167
Động cơ
473,114 Mã lực
Nhà em bị hỏng mấy thứ. Cậu sửa điều hòa đến bảo vụ này nhiều nhà hỏng. Có nhà mất mấy chục triệu.
Ở nước ngoài chắc bên cung cấp điện đền đến phá sản.
 

trantien

Xe tăng
Biển số
OF-37433
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
1,167
Động cơ
473,114 Mã lực
Thưa các cụ, các mợ.
Sa đà vào kỹ thuật làm gì vậy?
Theo "hợp đồng" 1 chiều về mua bán điên nặng thì khi áp tăng như vậy có phải là bất khả kháng không?
Những người bị thiệt hại về thiết bị sx, đồ gia dụng có được bồi thường không?
Ở VN chắc lờ đi thôi. Ng tiêu dùng quá dễ dãi. Nhưng em mà bên chính quyền em cách chức ngay thằng tổng giám đốc EVN. An lòng dân mà có chỗ cho thằng khác vào.
Điện lưới mà nhảy áp thế này nhiều khi ảnh hưởng cả an ninh QG chứ ko đơn giản.
 
Chỉnh sửa cuối:

mitsu94

Xe tải
Biển số
OF-200890
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
497
Động cơ
327,386 Mã lực
Nơi ở
335 Cầu Giấy - Hà Lội
2 con điều hoà nhà e mất lạnh từ hôm đấy. Evn có đền bù ko??? Chưa biết sửa ntn các cụ ak
 

mitsu94

Xe tải
Biển số
OF-200890
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
497
Động cơ
327,386 Mã lực
Nơi ở
335 Cầu Giấy - Hà Lội
Thợ vửa qua kiểm tra. Cháy tụ hết cụ ạ. Thợ lấy e 400k 3 cái. Hơi đắt nhưng thôi vị trí hơi khoai e ko dám trèo
Cụ ơi cho e xin số điện thoại thợ sửa với, nhà bị 2 cái điều hoàn
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Em lên, nhà cụ nào thấy hiện tượng này không ạ. Điện âp cứ trồi sụt liên tục, quạt quay lúc như chích doping lúc như con gà rù và cái tv của nhà em cũng ngỏm cái nguồn.
 

CuuTu

Xe tải
Biển số
OF-824377
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
251
Động cơ
3,361 Mã lực
Nhà em ko sao, vẫn như mọi hôm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top