[Funland] Điện 220v tăng bất ngờ lên 260v

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Người ta có hệ thống điều độ quốc gia, thiết bị đóng cắt điện chạy tự động. Xấu nhất thì là rã lưới toàn bộ thôi, phải khởi động lại thiết bị, đóng điện từng vùng 1 chắc 1 tuần khắc phục xong.
Làm gì đến 1 tuần cụ ơi, tầm 1 ngày thôi, năm 2013 rã lưới toàn miền Nam do sự cố an toàn đường dây 500kV cũng mất gần 1 ngày để đóng lại điện.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Vâng em biết, luôn có trượt, chỉ tiếp cận chứ không bao giờ đến được 100%, ý em muốn hỏi là con số 95% kia có đúng không, dưới nó là động cơ không quay được do moment tiếp cận về 0 rất nhanh.
Cháy nhanh thôi lão còn về lý thuyết vẫn quay bình thường nếu dây quấn đủ chịu tải :D
Thực ra với những tải động cơ cần độ trượt lớn như vậy người ta sẽ dung rotor dây quấn có điều khiển điện trở rotor để có moment khởi động lớn mà giảm được dòng điện khởi động ban đầu.
Tuy nhiên ngày nay cộng nghệ biến tần đã khá hoàn hảo nên loại rotor dây quấn này không còn được sử dụng nhiều nữa. Người ta dùng lồng sóc cho đơn giản.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,213 Mã lực
Cụ cứ thử đo tốc độ quay của trục quạt lúc không lắp cánh mà xem ,:D
Cụ nói thế này thì em lại quay lại tin cụ 1000% như trước. X_X
Em đùa thôi, vì trong nhà em, một trong các việc chính của em là vệ sinh, tra dầu quạt, mà hai ba tháng lại làm một lần. Trước khi lắp lại cánh bao giờ em cũng chạy thử các số (lý do chỉ là em nhìn thấy chạy trục không không cánh nó vui mắt :)). Em có cảm giác nó nhanh chậm như khi có cánh thôi.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,533
Động cơ
209,435 Mã lực
Cụ buồn cười, tuỳ thuộc vào stator chứ. Máy phát cỡ lớn quay half speed 1500v/p vẫn cho ra điện 50Hz đấy thôi. Tốc độ động cơ xoay chiều phụ thuộc vào tần số là kiến thức căn bản rồi mà.
Cái quạt nhà bác là động cơ không đồng bộ. Tải nặng quay chậm, tải nhẹ quanh nhanh.
Kiến thức cơ bản nó vậy đó bác.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Cụ nói thế này thì em lại quay lại tin cụ 1000% như trước. X_X
Em đùa thôi, vì trong nhà em, một trong các việc chính của em là vệ sinh, tra dầu quạt, mà hai ba tháng lại làm một lần. Trước khi lắp lại cánh bao giờ em cũng chạy thử các số (lý do chỉ là em nhìn thấy chạy trục không không cánh nó vui mắt :)). Em có cảm giác nó nhanh chậm như khi có cánh thôi.
Nó chỉ kêu to hơn khi cụ tăng số thôi. Vòng quay ko đổi - là tốc độ cao nhất - vì vậy cụ cảm giác nó quay nhanh hơn thôi.
Kêu đấy là do từ trường cụ nhé :))
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Cái quạt nhà bác là động cơ không đồng bộ. Tải nặng quay chậm, tải nhẹ quanh nhanh.
Kiến thức cơ bản nó vậy đó bác.
Vâng, và tốc độ chỉ lệch vài phần trăm so với tốc độ tối đa thôi cụ. Ngoài ra, chậm hơn một mức độ nào đó, moment sẽ giảm xuống đến mức mô tơ không quay được. Những điều cơ bản này em biết.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,271
Động cơ
204,576 Mã lực
Công thức w=60f/p đúng không cụ nhỉ? Nhưng em không rõ quạt dân dụng (hai cụ đang tranh luận) số cặp cực thông thường là mấy?
Dân dụng là động cơ 1 pha thôi, dây điện quấn quanh 1 stator ở ngoài, 1 rotor ở trong là 1 cặp cực. Con số 60 kia là 60 giây, công thức kia là tính ra số vòng quay từ trường trong 1 phút.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,422 Mã lực
A97 nói:
Cụ buồn cười, tuỳ thuộc vào stator chứ. Máy phát cỡ lớn quay half speed 1500v/p vẫn cho ra điện 50Hz đấy thôi. Tốc độ động cơ xoay chiều phụ thuộc vào tần số là kiến thức căn bản rồi mà.
Cái quạt nhà bác là động cơ không đồng bộ. Tải nặng quay chậm, tải nhẹ quanh nhanh.
Kiến thức cơ bản nó vậy đó bác.
Nhưng nó không thể quay nhanh quá 50Hz (tức là 50 vòng/giây hay 3 ngàn vòng/phút) được.
Vì lúc đó tốc độ của từ trường xoay không chênh lệch với tốc độ quay rotor để kéo được rotor quay nhanh hơn (tạo dòng điện cảm ứng ở cuộn dây của rotor).
Khi điện áp tăng cao quá, người ta sẽ nghe tiếng rên của cuộn dây (và cuộn dây nóng dần đến cháy).
Muốn tốc độ nhanh hơn thì người ta phải dùng động cơ chổi hoặc động cơ inverter, từ điện xoay chiều chuyển sang 1 chiều để tạo lại ra điện xoay chiều với tần số cao hơn.
Còn máy phát, đặc biệt là những máy phát điện lớn không cần phải quay đủ 50 vòng/giây để tạo ra dòng điện tần số 50Hz. Người ta bố trí các cuộn dây trên stator và rotor) để tạo ra hệ số x của tần số!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Nó chỉ kêu to hơn khi cụ tăng số thôi. Vòng quay ko đổi - là tốc độ cao nhất - vì vậy cụ cảm giác nó quay nhanh hơn thôi.
Kêu đấy là do từ trường cụ nhé :))
Kêu là do từ trường lôi rô to đi, nhưng chỉ được chút xíu lại đứt kết nối khiến mô men sụt về không, rô to dừng lại, chu kì sau lại tiếp tục như thế, đúng không cụ?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,533
Động cơ
209,435 Mã lực
Vâng, và tốc độ chỉ lệch vài phần trăm so với tốc độ tối đa thôi cụ. Ngoài ra, chậm hơn một mức độ nào đó, moment sẽ giảm xuống đến mức mô tơ không quay được. Những điều cơ bản này em biết.
Lệch vài % là thế nào.
Tần số dòng diện là 50Hz, ví dụ tần số từ trường quay cũng 50Hz (vòng trên giây).
Khi đó, quạt không thể quay quá 50 vòng trên giây, vì nếu như thế sẽ không tạo được cảm ứng điện tạo moment xoay.
Tuy nhiên, tùy tốc độc quy của quạt, mà moment xoay sẽ khác nhau (quạt quay càng chậm thì moment xoay càng mạnh), và nó sẽ cân bằng tại vận tốc mà các lực bằng nhau.
Do đó, tốc độ quay của quạt sẽ là từ 0 (đứng yên) đến tiệm cận 50 vòng trên giây, tùy thuộc tải trọng.
Vấn đề là khi quạt quay chậm, điện thế cảm ứng giảm, dòng điện sẽ tăng, nhiệt độ tăng. Để lâu không giải nhiệt tốt sẽ cháy quạt.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,607
Động cơ
351,999 Mã lực
Vâng, và tốc độ chỉ lệch vài phần trăm so với tốc độ tối đa thôi cụ. Ngoài ra, chậm hơn một mức độ nào đó, moment sẽ giảm xuống đến mức mô tơ không quay được. Những điều cơ bản này em biết.
Tốc độ quạt thực tế luôn thấp hơn khá nhiều tốc độ tối đa (là tốc độ đồng bộ với tần số nguồn). Với quạt có nhiều số, có thể thấy ở số thấp nhất và cao nhất tốc độ khác nhau khá nhiều, dù cùng một tần số nguồn.

Cụ nhầm thêm ở đoạn phải có tốc độ tối thiểu nào đó, tốc độ càng thấp thì dòng điện ở hai cuộn dây càng lớn nên moment càng lớn để kéo rotor quay, tốc độ = 0 là moment lớn nhất. Tuy nhiên, tốc độ thấp đồng nghĩa dòng lớn có thể gây cháy quạt nên ngưỡng dưới nếu có là do thiết kế chủ động để bảo vệ quạt chứ không phải nguyên tắc.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,533
Động cơ
209,435 Mã lực
Nhưng nó không thể quay nhanh quá 50Hz (tức là 50 vòng/giây hay 3 ngàn vòng/phút) được.
Vì lúc đó tốc độ của từ trường xoay không chênh lệch với tốc độ quay rotor để kéo được rotor quay nhanh hơn (tạo dòng điện cảm ứng ở cuộn dây của rotor).
Khi điện áp tăng cao quá, người ta sẽ nghe tiếng rên của cuộn dây (và cuộn dây nóng dần đến cháy).
Muốn tốc độ nhanh hơn thì người ta phải dùng động cơ chổi hoặc động cơ inverter, từ điện xoay chiều chuyển sang 1 chiều để tạo lại ra điện xoay chiều với tần số cao hơn.
Còn máy phát, đặc biệt là những máy phát điện lớn không cần phải quay đủ 50 vòng/giây để tạo ra dòng điện tần số 50Hz. Người ta bố trí các cuộn dây trên stator và rotor) để tạo ra hệ số x của tần số!!!
Dĩ nhiên nó không quay quá tốc độ của Từ trường quay.
Tuy nhiên, khi điện thế tăng, thì dòng tăng, từ trường xoay tăng -> Momment tăng, dẫn đến quạt quay nhanh hơn.
Ví dụ, bình thường, tốc độ quay của quạt là 50% tốc độ từ trường quay. Khi điện thế tăng, tốc độ của quạt sẽ tăng lên 70% tốc độ từ trường quay.
Thực tế tốc độ quạt rất nhỏ so với cái từ trường quay.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Tốc độ quạt thực tế luôn thấp hơn khá nhiều tốc độ tối đa (là tốc độ đồng bộ với tần số nguồn). Với quạt có nhiều số, có thể thấy ở số thấp nhất và cao nhất tốc độ khác nhau khá nhiều, dù cùng một tần số nguồn.

Cụ nhầm thêm ở đoạn phải có tốc độ tối thiểu nào đó, tốc độ càng thấp thì dòng điện ở hai cuộn dây càng lớn nên moment càng lớn để kéo rotor quay, tốc độ = 0 là moment lớn nhất. Tuy nhiên, tốc độ thấp đồng nghĩa dòng lớn có thể gây cháy quạt nên ngưỡng dưới nếu có là do thiết kế chủ động để bảo vệ quạt chứ không phải nguyên tắc.
Phần bôi đậm cụ nhầm. Nếu đơn giản thế, việc khởi động động cơ không đồng bộ đã chả khó khăn thế.
Đây là biểu đồ tốc độ - momen của động cơ induction:
1656999202802.png
 
Chỉnh sửa cuối:

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,384
Động cơ
247,403 Mã lực
Tổng kết vụ 13h30 hôm qua nhà em:
- Quạt sập 2-3s (chạy chậm) xong rồi bình thường.
- ĐIều hòa phòng ngủ ngắt và tái khởi động sau 10s.
- Điều hòa phòng ăn ngủ luôn đến 15h mới bật lại được.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,929
Động cơ
152,053 Mã lực
Tuổi
38
Cái này mà còn xài EV thì sao nữa ta.
 

thanks69

Xe tăng
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
1,057
Động cơ
200,652 Mã lực
Nước nào trên TG dùng điện 100 - 120V và tần số 60Hz quả thật rất khôn và kinh tế.
Nói cho cùng thì thiết bị đầu cuối của hàng trăm triệu người hầu hết là hạ áp và nắn sang một chiều. Từ máy tính, tivi, điện thoại đến cả xe điện.
điện áp 120V/60hz sẽ kinh tế hơn 220V/50hz.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,607
Động cơ
351,999 Mã lực
Phần bôi đậm cụ nhầm. Nếu đơn giản thế, việc khởi động động cơ không đồng bộ đã chả khó khăn thế.
Đây là biểu đồ tốc độ - momen của động cơ induction:
View attachment 7224655
Chết thật, để em về xem lại lý thuyết rồi chém tiếp vậy :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,607
Động cơ
351,999 Mã lực
Nước nào trên TG dùng điện 100 - 120V và tần số 60Hz quả thật rất khôn và kinh tế.
Nói cho cùng thì thiết bị đầu cuối của hàng trăm triệu người hầu hết là hạ áp và nắn sang một chiều. Từ máy tính, tivi, điện thoại đến cả xe điện.
điện áp 120V/60hz sẽ kinh tế hơn 220V/50hz.
Dùng điện 220V kinh tế hơn 110V nên hầu hết các nước mới chọn 220V, dùng 110V thì an toàn hơn thôi cụ.

Dòng xoay chiều hay một chiều thì tùy, hiện tại xoay chiều đã là chuẩn mực trong hạ tầng nên là chủ đạo còn tương lai thì chưa biết thật, nhất là xu hướng từ nguồn phát (điện mặt trời) đến thiết bị tiêu dùng (động cơ, đồ điện tử) dùng nguồn DC ngày càng phổ biến. Với công nghệ hiện tại thì việc chuyển DC-AC cũng dễ dàng nữa.
 

Jack Bauer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147253
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
3,860
Động cơ
391,986 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh mấy khu nhà thổ!
Thiết bị điện thấy hay ghi 220-240v nếu lên 260 thì toang, năm kia khu nhà e bọn nó đấu lộn pha dm đồ điện tv tủ lạnh đh chết hàng loạt léo làm gì đc chúng nó.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Câu này sai nặng. Tôi không cần đo (vì không biết đo) chỉ cần nhìn mắt thường cũng biết bật số khác nhau thì tốc độ quay nhanh chậm khác nhau khi bỏ cánh. Vì tôi vẫn tháo cánh ra vệ sinh thường xuyên.
Cụ cứ mạnh dạn đo đi, bọn em đã từng cá nhau và dùng súng đo tốc độ rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top