[Funland] Điểm báo: Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?

Muahechaynang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-783800
Ngày cấp bằng
14/7/21
Số km
181
Động cơ
31,710 Mã lực
Em chả tin cụ ngây thơ như cụ viết. Báo nó cũng chẳng "tổng hợp" vấn đề cho cụ bám lấy mà chửi ra rả.

Khi khí hợp đồng với các nhà đầu tư Nghi Sơn, nhà nước ký hợp đồng cam kết trừ đi 10% thuế nhập khẩu, hoặc giữ khoảng chênh 10% này khi nhà nước điềuuf chỉnh thuế nhập khẩu nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước của nhà máy này. Điều đó là đúng bởi việc xây dựng nhà máy lọc dầu ngay trong nước, ngoài việc đảm bảo an ninh năng lượng nhà nước còn thu được các khoản thuế doanh nghiệp, khoảng chênh lệch lợi nhuận giữa bán dầu thô và các sản phẩm hoá dầu thành phẩm.
Mục cam kết này được giữ trong 10 năm kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động. Khoảng thời gian này là ko dài và đủ để nhà máy đảm bảo khả năng cạnh tranh thị phần trong nước.

Vấn đề xảy ra khi chỉ một thời gian ngắn ngay sau đó, nhà nước lại ký một loạt FTA với Hàn Quốc,.... đưa thuế suất nhập khẩu về hẳn 0% mà ko có thời gian bù - chờ. Bên tham vấn đã ko tính đến hợp đồng với nhà máy Nghi Sơn rằng phải đảm bảo khoảng chênh 10% thuế suất trong 10 năm đối với các sản phẩm của nhà máy. Việc đánh tụt hẳn 10-15% thuế nhập khẩu xăng dầu về 0% đã đưa đến vấn nạn là nhà nước phải bù lỗ phần chênh này cho Nghi Sơn khi nhà máy này bán sản phẩm ra thị trường.

Rõ ràng các điều khoản ưu đãi trong hợp đồng với Nghi Sơn là bình thường, và phổ biến khi mời chào đầu tư trên thế giới. Nhưng chính việc thay đổi chính sách thuế khoá mà ko tính toán kỹ lưỡng ưu-nhược điểm khi đàm phán FTA là căn nguyên gây ra thiệt hại này cho nhà nước.

Tóm lại, vấn đề ko nằm ở Nghi Sơn hay các hợp đồng với Nghi Sơn, mà nằm ở các hiệp định FTA được ký kết sau này.
Vấn đề là sao giá sx trong nước lại lỗ so với đi nhập. Lỗ theo khấu hao thì ok kêu kêu cái ccc gì.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Vấn đề là sao giá sx trong nước lại lỗ so với đi nhập. Lỗ theo khấu hao thì ok kêu kêu cái ccc gì.
Khi ký kết hợp đồng thì thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu 10-15%, đếu phải 0% như hiện tại.

Nhà nước khi ký hợp đồng đã đảm bảo khoảng chênh 10% thuế suất cho người ta, nay bẻ còi thì phải đem tiền ra trả cho phần bù đó. Lỗ với chả lãi cái đếch gì.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
thế âm vốn chủ thì các chú Nhật với Koweit có mất tiền không ah
Nó giống như Unilever đấy, Unilever liên kết với Vinachem thành lập liên doanh tại VN từ năm 1995. Vinachem chiếm 33.33% cổ phần trong liên doanh. Đến năm 2009 thì Unilever "mua lại" cổ phẩn của Vinachem và trở thành doanh nghiệp FDI chiếm 100%.Trong quá trình từ 1995-2009 thì liên doanh Uni-vinachem toàn thua lỗ, nên Vinachem buộc phải bán cổ phần hoặc phải bỏ thêm tiền để bù lỗ.
 

Muahechaynang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-783800
Ngày cấp bằng
14/7/21
Số km
181
Động cơ
31,710 Mã lực
Khi ký kết hợp đồng thì thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu 10-15%, đếu phải 0% như hiện tại.

Nhà nước khi ký hợp đồng đã đảm bảo khoảng chênh 10% thuế suất cho người ta, nay bẻ còi thì phải đem tiền ra trả cho phần bù đó. Lỗ với chả lãi cái đếch gì.
0% là mình cũng đc xuất sang nó. Mà giá cao hơn nó là do ai. Bỏ kgoanr khấu hao đi vì nó sx trước rôi. Nhưng công nghệ ông mới hơn, 'đi tắt đón đầu' cơ mà. Thế là đón ĐB à.
 

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
671
Động cơ
73,593 Mã lực
Làm ăn thua lỗ kinh khủng khiếp toàn hàng chục nghìn tỷ thì lại nã dân để trả nợ, còn lộc lá ngon ăn thì các anh quan trên ăn hết rồi
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
Nó giống như Unilever đấy, Unilever liên kết với Vinachem thành lập liên doanh tại VN từ năm 1995. Vinachem chiếm 33.33% cổ phần trong liên doanh. Đến năm 2009 thì Unilever "mua lại" cổ phẩn của Vinachem và trở thành doanh nghiệp FDI chiếm 100%.Trong quá trình từ 1995-2009 thì liên doanh Uni-vinachem toàn thua lỗ, nên Vinachem buộc phải bán cổ phần hoặc phải bỏ thêm tiền để bù lỗ.
giống chưa?
Uni mua lại cổ phần với giá bao nhiêu tiền?
Giờ âm vốn chủ rồi thì sao PVN không bỏ tiền ra mua luôn phần của Nhật với Koweit đi cho rẻ, mua rẻ được cái nhà máy to tướng
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
0% là mình cũng đc xuất sang nó. Mà giá cao hơn nó là do ai. Bỏ kgoanr khấu hao đi vì nó sx trước rôi. Nhưng công nghệ ông mới hơn, 'đi tắt đón đầu' cơ mà. Thế là đón ĐB à.
Cụ ngu bỏ mẹ. Đếch cần biết nó có muốn bán sang nước ngoài hay ko, khi ký hợp đồng đã đảm bảo 10% chênh thuế suất thì cứ thế mà làm đi. Cụ bỏ một cái xoạch về 0% mà làm gì. Bẻ còi chính sách thì tự chịu chứ chửi ai.

Nó đếch cần bán ra nước ngoài, cứ bán trong nước mà thu được khoản chênh 10% đó thì cụ làm gì được nó. Lỗ hổng chính sách lại đem đi đổ lên đầu Nghi Sơn.

Mặt khác, báo nó dẫn khoản bù chênh 10% thuế suất, thế nó có dẫn khoản thuế thu được từ nhà máy này cho cụ thẩm ko mà mở mồm là chửi lỗ với lãi. Xoàng thì ít nói chữ thôi ko ngta lại cười cho.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
Khi ký kết hợp đồng thì thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu 10-15%, đếu phải 0% như hiện tại.

Nhà nước khi ký hợp đồng đã đảm bảo khoảng chênh 10% thuế suất cho người ta, nay bẻ còi thì phải đem tiền ra trả cho phần bù đó. Lỗ với chả lãi cái đếch gì.
cụ giải thích thế chưa toàn diện. Cái quan trọng nhất mà họ "quên" khi ký hiệp định là "phần trợ thuế đấy sẽ giảm tương ứng với thuế suất nhập khẩu của VN" nghĩa là nếu để cho NS 10 khi thuế suất >10 thì họ ăn 10, nếu thuế suất xuống 8 thì họ ăn 8, thuế suất về 0 thì họ thôi..... đằng này....
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,561
Động cơ
460,944 Mã lực
Em đã từng nói trong một chủ đề khác:
Nhật đến VN chỉ nhằm 2 mục đích chính:
- Biến VN thành thuộc địa kinh tế kiểu mới.
- Đẩy VN lên làm tiền đồn chống Tàu thay Nhật.
Vậy nên là:
- Phải thoát Nhật, bằng mọi giá.
Chống tàu cho nhật có 2 mặt trận chính.

1. Phía đông TQ - đám dân TQ này thích làm nô lệ cho bọn Nhật hơn là về với đại lục, nó như con dao găm thúc vào sườn đại lục.
2. Phía nam TQ - tộc Đông Lào - Tộc này cuồng nhật phát sợ, đồ nhật thải ra thì bê nhau về hít lấy hít để, tốt lắm với chả tốt vừa, chưa kể dễ quên và dễ kích động, nhật auto cúi đầu là bỏ qua mọi lỗi lầm.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
cụ giải thích thế chưa toàn diện. Cái quan trọng nhất mà họ "quên" khi ký hiệp định là "phần trợ thuế đấy sẽ giảm tương ứng với thuế suất nhập khẩu của VN" nghĩa là nếu để cho NS 10 khi thuế suất >10 thì họ ăn 10, nếu thuế suất xuống 8 thì họ ăn 8, thuế suất về 0 thì họ thôi..... đằng này....
Cụ mời thế thì mời thầu được ai.
Cái quan trọng nhà đầu tư cần là khoản chênh 10% thuế chứ ko muốn quan tâm chính sách thuế tăng hay giảm. Nó bỏ gần chục tỷ đô vào trong đó cái năm sau cụ lại thay đổi chinha sách mới thì nó vỡ mặt à.

Cái cụ nói là nhiệm vụ của người tham vấn FTA, ko phải nguoeif ký hợp đồng nghi sơn.

Khi đàm phán các hiệp định FTA các bên phải tính toán kỹ lưỡng phần thu được, phần bỏ ra của mình khi ký hiệp định này. Nếu tính kỹ khi thương thảo hiệp định, hoàn toàn có thể để thời gian chờ giảm thuế suất vào cho đến khi thời hạn ưu đãi với Nghi Sơn kết thúc. Cụ đổ lỗi của người ký hiệp định sau cho người ký hợp đồng trước là không đúng.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,908
Động cơ
595,316 Mã lực
Em đã từng nói trong một chủ đề khác:
Nhật đến VN chỉ nhằm 2 mục đích chính:
- Biến VN thành thuộc địa kinh tế kiểu mới.
- Đẩy VN lên làm tiền đồn chống Tàu thay Nhật.
Vậy nên là:
- Phải thoát Nhật, bằng mọi giá.
Cái 1 chuẩn cực.
Ts bọn Nhật toàn đào tạo dân mình phang người mình. Các cty Nhật hội quản lý cấp thấp sợ bọn Nhật hơn bố và khệnh với ng VN cấp dưới vcđ luôn.
 

Muahechaynang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-783800
Ngày cấp bằng
14/7/21
Số km
181
Động cơ
31,710 Mã lực
Cụ ngu bỏ mẹ. Đếch cần biết nó có muốn bán sang nước ngoài hay ko, khi ký hợp đồng đã đảm bảo 10% chênh thuế suất thì cứ thế mà làm đi. Cụ bỏ một cái xoạch về 0% mà làm gì. Bẻ còi chính sách thì tự chịu chứ chửi ai.

Nó đếch cần bán ra nước ngoài, cứ bán trong nước mà thu được khoản chênh 10% đó thì cụ làm gì được nó. Lỗ hổng chính sách lại đem đi đổ lên đầu Nghi Sơn.

Mặt khác, báo nó dẫn khoản bù chênh 10% thuế suất, thế nó có dẫn khoản thuế thu được từ nhà máy này cho cụ thẩm ko mà mở mồm là chửi lỗ với lãi. Xoàng thì ít nói chữ thôi ko ngta lại cười cho.
Ông ngu như bò. Ngu nên giá cao. Kêu ai.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
Cụ mời thế thì mời thầu được ai.
Cái quan trọng nhà đầu tư cần là khoản chênh 10% thuế chứ ko muốn quan tâm chính sách thuế tăng hay giảm. Nó bỏ gần chục tỷ đô vào trong đó cái năm sau cụ lại thay đổi chinha sách mới thì nó vỡ mặt à.

Cái cụ nói là nhiệm vụ của người tham vấn FTA, ko phải nguoeif ký hợp đồng nghi sơn.

Khi đàm phán các hiệp định FTA các bên phải tính toán kỹ lưỡng phần thu được, phần bỏ ra của mình khi ký hiệp định này. Nếu tính kỹ khi thương thảo hiệp định, hoàn toàn có thể để thời gian chờ giảm thuế suất vào cho đến khi thời hạn ưu đãi với Nghi Sơn kết thúc. Cụ đổ lỗi của người ký hiệp định sau cho người ký hợp đồng trước là không đúng.
Lỗi FTA là lỗi phụ, vì khi bỏ thuế xăng tại FTA thì các ngành khách được hưởng lợi (xk nông thủy sản chẳng hạn) nên họ cân đối rồi, họ có chút lỗi nhỏ là đếch nhớ (chính xác là đếch biết vì nó là 1 văn bản thôi, không phải là thông tư nghị định gì để đội đàm phán FTA nhớ đến). Lỗi ký GGU là phải nói rõ 'tao ăn nhiều nên nhịn miệng bớt cho mày, còn lúc tao không ăn thì mày cũng treo mõm, chứ đừng bắt tao lấy cơm con tao cho mày ăn, chơi thì chơi không chơi thì nghỉ".
Và thực tế là ông DQ khi "xin" được "gần như NS" thì NN khôn rồi, bảo thuế suất về 0 thì mày treo mõm nhé. Và thực tế là năm 2016 anh Giang Nguyễn (Hoài) kêu trên báo, đòi đóng cửa nhà máy DQ vì thuế về 0, không ai chịu mua xăng DQ. Khôn nhà dại chợ ah.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
giống chưa?
Uni mua lại cổ phần với giá bao nhiêu tiền?
Giờ âm vốn chủ rồi thì sao PVN không bỏ tiền ra mua luôn phần của Nhật với Koweit đi cho rẻ, mua rẻ được cái nhà máy to tướng
Vấn đề là nó có bán hay không?
Lúc âm vốn chủ sở hữu thì 2 bên căn cứ vào tỷ lệ cổ phần để góp thêm. Thằng to thì nó góp to, thằng nhỏ góp nhỏ. Nhưng mấy thằng to nó có cty mẹ ở nước ngoài, nó có cách chuyển giá để thu lợi nhuận. Còn đối tác VN thì chuyển giá kiểu gì khi chỉ chiếm cổ phần thiểu số?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Ông ngu như bò. Ngu nên giá cao. Kêu ai.
Cụ chửi mà ko có căn cứ thì cứ là chửi đổng thôi. Chờ hở ra cái gì là cắn lấy chửi lấy chửi để.
Lỗ hổng chính sách thì liên quan cái đếch gì tới công nghệ hay lỗ lãi của nhà máy mà chửi lắm thế. Cụ còm vài phát là em biết trình cụ tới đâu rồi. Em chả rảnh hầu tiếp cụ nữa đâu.
Đừng quote em nữa.
 

Giodong2

Xe buýt
Biển số
OF-651566
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
616
Động cơ
113,303 Mã lực
Em đang yêu nước yêu đời, tự dưng lọt vào cái top này.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 40% sản lượng của toàn thị trường xăng dầu VN.
Việc đầu tư nhà máy Nghi Sơn không đem lại lợi ích gì cho VN (xăng dầu của Nghi Sơn do PVN chịu trách nhiệm tiêu thụ 100%, PVN phải mua xăng của Nghi Sơn với giá CAO HƠN giá xăng nhập khẩu).
Như vậy, hiểu cách đơn giản nhất là Nghi Sơn không những không đóng góp được tiền cho ngân sách mà còn TƯỚC ĐI CƠ HỘI của doanh nghiệp nội địa của VN chúng ta xây dựng nhà máy lọc dầu mới. Như bây giờ, có một số doanh nghiệp nội địa có tiềm lực, có thể đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu và kiếm lợi nhuận. Nhưng miếng bánh sản xuất xăng dầu đã bị Nghi Sơn ăn mất. Cái mất mát này gọi là MẤT MÁT CƠ HỘI.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Lỗi FTA là lỗi phụ, vì khi bỏ thuế xăng tại FTA thì các ngành khách được hưởng lợi (xk nông thủy sản chẳng hạn) nên họ cân đối rồi, họ có chút lỗi nhỏ là đếch nhớ (chính xác là đếch biết vì nó là 1 văn bản thôi, không phải là thông tư nghị định gì để đội đàm phán FTA nhớ đến). Lỗi ký GGU là phải nói rõ 'tao ăn nhiều nên nhịn miệng bớt cho mày, còn lúc tao không ăn thì mày cũng treo mõm, chứ đừng bắt tao lấy cơm con tao cho mày ăn, chơi thì chơi không chơi thì nghỉ".
Và thực tế là ông DQ khi "xin" được "gần như NS" thì NN khôn rồi, bảo thuế suất về 0 thì mày treo mõm nhé. Và thực tế là năm 2016 anh Giang Nguyễn (Hoài) kêu trên báo, đòi đóng cửa nhà máy DQ vì thuế về 0, không ai chịu mua xăng DQ. Khôn nhà dại chợ ah.
Khoản đầu tư 9 tỷ đô thì phải họp quốc hội và không phải là nhỏ để mà bộ tài chính kêu ko biết như cụ nói đâu.

Dự án Nghi Sơn đưa ra từ những năm 2000 rồi, đã qua 2 lần thầu bỏ chạy rồi mới kéo được Kuwait với Nhật Bản ký kết. Ko phải hàng dễ mời chào đâu mà cụ bảo tao ra đề thế mày ko ăn được mày chạy đi.
Mặt khác thay đổi chính sách xoành xoạch là tối kỵ khi làm ăn. VN đổi chính sách mà ko bù lỗ cho nó thì sau này đố thằng nào dám bỏ tiền vô nữa chứ đừng nói đạt được mức FDI như hiện tại. Cái gì mình cũng đòi khôn hết thì đố thằng nào dám làm ăn với cụ đâu cụ à.

Ăn đấm 1 lần rồi thì phải khôn ra, cái đúng quất đằng sau em ko có ý kiến.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
Vấn đề là nó có bán hay không?
Lúc âm vốn chủ sở hữu thì 2 bên căn cứ vào tỷ lệ cổ phần để góp thêm. Thằng to thì nó góp to, thằng nhỏ góp nhỏ. Nhưng mấy thằng to nó có cty mẹ ở nước ngoài, nó có cách chuyển giá để thu lợi nhuận. Còn đối tác VN thì chuyển giá kiểu gì khi chỉ chiếm cổ phần thiểu số?
chả có luật nào bảo hết vốn thì phải góp thêm cả. Giờ không có tiền hoạt động thì đóng cửa, nhà máy vẫn ở trên đất nhà tao.
Giờ mình cũng khôn rồi, chuyển giá không dễ nữa đâu.


.
PS vụ chuyển giá chấp nhận lỗ giai đoạn đầu để thâu tóm phần góp vốn của VN chỉ xảy ra ở giai đoạn trước 2000 thôi, sau 2000 thì trừ trường hợp "cố ngu" thôi. Giờ dao kề cổ rồi, đố thằng nào dám "cố ngu" nữa.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 40% sản lượng của toàn thị trường xăng dầu VN.
Việc đầu tư nhà máy Nghi Sơn không đem lại lợi ích gì cho VN (xăng dầu của Nghi Sơn do PVN chịu trách nhiệm tiêu thụ 100%, PVN phải mua xăng của Nghi Sơn với giá CAO HƠN giá xăng nhập khẩu).
Như vậy, hiểu cách đơn giản nhất là Nghi Sơn không những không đóng góp được tiền cho ngân sách mà còn TƯỚC ĐI CƠ HỘI của doanh nghiệp nội địa của VN chúng ta xây dựng nhà máy lọc dầu mới. Như bây giờ, có một số doanh nghiệp nội địa có tiềm lực, có thể đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu và kiếm lợi nhuận. Nhưng miếng bánh sản xuất xăng dầu đã bị Nghi Sơn ăn mất. Cái mất mát này gọi là MẤT MÁT CƠ HỘI.
Cụ vẫn bám Nghi Sơn mà cắn chứ đếu chịu nhận lỗi là do nhà nước đổi chính sách mà ko cân nhắc kỹ à.

Cái đếch gì cũng kêu chờ để cho doanh nghiệp trong nước cơ hội thì cụ kêu gọi bỏ quách cái FDI ấy đi chứ kêu gọi FDI đầu tư mà làm gì.

Khiếp, tới giờ cũng chưa chắc thằng tư nhân nào đủ tiền đủ lực xây cái lọc dầu tiếp theo đâu mà đổ thừa cho FDI vào trước.

Nghi Sơn chiếm 40% thị phần trong nước thì ít nhất cũng phải dư ra 30% thị phần xăng dầu nhập khẩu đấy. Thằng tư nhân nào ngon thì nhảy ra đớp đi. Thị phần có nhỏ đâu mà chê ỏng chê eo. Mỡ đấy mà húp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top