Đi xe xuống dốc có tốn xăng không?

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
-Với xe phun xăng điện tử thì lại khác, các cảm biến sẽ nhận ra xe đang xuống dốc và chủ động cắt nhiên liệu phun vào buồng đốt --> không tiêu tốn tí nhiên liệu nào.
Em không nghĩ là hệ thống phun xăng sẽ cắt nhiên liêu, vì như vậy động cơ sẽ tắt máy, có chăng nó chỉ điều khiển để phun ít nhiên liệu mà thôi.
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Xe có nổ máy là có tốn xăng. còn tốn nhiều hay ít là do cách chạy xe nữa.

Một số xe, khi xuống dốc, người ta vẫn để số. khi đó máy xe sẽ tiêu hao công do bị kéo quay (dùng động cơ giảm bớt vận tốc xe) . Khi đó lương xăng tiêu hao sẽ tương ứng với vận tốc quay của cốt máy (ở xe dùng bộ chế hòa khí), còn ở xe phun xăng thì không, vì nó sẽ nhận biết được xa đang xuống dốc để phun ít nhiên liệu.

Còn ở đ/cơ diesel, khi xuống dốc, bộ điều tốc trong bơm cao áp sẽ nhận nhận biết được vận tốc quay của đ/cơ lớn hơn, nên nó tự động giảm bớt lượng nhiên liệu phun ra.

Nói chung thì xuống dốc có tiêu hao nhiên liệu, nhưng không nhiều như khi chạy bình thường. tất nhiên ai xuông dốc mà tắt máy thì sẽ không mất tí nhiên liệu nào. (hơi bị hiếm có người chạy xe mà tắt máy khi xuống dôc)
 
Chỉnh sửa cuối:

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,270
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Em không hiểu bộ phận nào trong cái chế hòa khí đủ thông minh để làm việc này??
Cái bướm ga làm việc này đấy. Dù cho bu gi có đánh lửa 3000 lần/phút nhưng cái bướm ga không chịu mở lớn (do không đạp chân ga) thì lấy đâu ra xăng cho nó đốt. Khi đó trong xi lanh có sự vận hành ngược lại với quá trình sinh công. Khi động cơ sinh công để kéo xe đi, pít tông bị áp suất do hỗn hợp xăng - KK cháy làm dịch chuyển dọc theo ống xi lanh sau đó thông qua tay bien chuyển thành chuyển động quay của trục chính. Khi xe xuống dốc thì ngược lại, chuyển động của xe được truyền ngược lại động cơ, làm cho pít tông chuyển động tịnh tiến dọc theo xi lanh, áp suất trong xi lanh được pít tông nén làm cản trở chuyển động lăn xuống dốc của xe. Sử dụng số càng thấp thì cùng một tốc độ tụt dốc như nhau, tốc độ và chu kỳ chuyển động tịnh tiến của pít tông càng lớn, pít tông như cái bơm nén càng nhiều, lực cản càng lớn, càng an toàn.
 

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
728
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái bướm ga làm việc này đấy. Dù cho bu gi có đánh lửa 3000 lần/phút nhưng cái bướm ga không chịu mở lớn (do không đạp chân ga) thì lấy đâu ra xăng cho nó đốt. Khi đó trong xi lanh có sự vận hành ngược lại với quá trình sinh công. Khi động cơ sinh công để kéo xe đi, pít tông bị áp suất do hỗn hợp xăng - KK cháy làm dịch chuyển dọc theo ống xi lanh sau đó thông qua tay bien chuyển thành chuyển động quay của trục chính. Khi xe xuống dốc thì ngược lại, chuyển động của xe được truyền ngược lại động cơ, làm cho pít tông chuyển động tịnh tiến dọc theo xi lanh, áp suất trong xi lanh được pít tông nén làm cản trở chuyển động lăn xuống dốc của xe. Sử dụng số càng thấp thì cùng một tốc độ tụt dốc như nhau, tốc độ và chu kỳ chuyển động tịnh tiến của pít tông càng lớn, pít tông như cái bơm nén càng nhiều, lực cản càng lớn, càng an toàn.
Vấn đề là so với nổ không tải bình thường cơ mà? Khi ấy bướm ga cũng đóng đấy thôi. Nên tốc độ vòng tua cao hơn thì sẽ tốn xăng hơn
 

xe hoa

Xe buýt
Biển số
OF-15857
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
789
Động cơ
519,240 Mã lực
Nơi ở
Khắp nơi ca hát
Nói chung là không đi xe nữa. Xăng đắt lắm rồi.Cứ ngồi lên xe là mất tièn, chẳng cần biết lên dốc hay xuống dốc. Đi xe đạp lông cho nó lành
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Ơ, chính câu hỏi này của mợ Bờ lách mà hôm lâu rồi em lên Tam đảo và đã tess thử nghiệm bằng Ỉn thì kết quả như sau: Trước khi lên dốc em cho về mo nhá... khi lên đến đỉnh đồng hồ báo mức tiêu thụ trung bình= 20.5l/100km khi đi xuống đúng chỗ cũ đồng hồ báo còn 14.5L/100km như vậy là tốn hơn bình thường...vì khi hết dốc em lại set về 0 thì chạy đến HN đồng hồ báo 8.7L/100km :21::21::21:
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Ơ, chính câu hỏi này của mợ Bờ lách mà hôm lâu rồi em lên Tam đảo và đã tess thử nghiệm bằng Ỉn thì kết quả như sau: Trước khi lên dốc em cho về mo nhá... khi lên đến đỉnh đồng hồ báo mức tiêu thụ trung bình= 20.5l/100km khi đi xuống đúng chỗ cũ đồng hồ báo còn 14.5L/100km như vậy là tốn hơn bình thường...vì khi hết dốc em lại set về 0 thì chạy đến HN đồng hồ báo 8.7L/100km :21::21::21:
Quái lạ :^):^):^)
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Thôi, chuyện cũng đã lâu rồi...chắc mợ ý cũng đã quên hoặc bỏ qua cho cụ rồi, cụ ạ! Lần sau có đi chơi đâu thì về cứ nên nói thật nhá! Cứ nói dối quanh rồi có ngày cụ cũng bị đưa ra ánh sáng thôi mà! :)):)):)):)):))
 

vietmoto.vn

Xe đạp
Biển số
OF-16927
Ngày cấp bằng
2/6/08
Số km
27
Động cơ
508,870 Mã lực
Anh từng đi xe ôm trên Sapa rồi, cứ khi nào xuống dốc thì tắt máy, đảm bảo không tốn giọt xăng nào. Em có dám để chồng em tiết kiệm xăng kiểu đấy không?:69:

Thôi chồng nó đã đi chơi 279 có xin phép, về lại đúng hẹn, có gì giận cứ mắng một trận, xử lý xong rồi thì thôi em ạ, mình để lâu mệt người. Ặc ặc :21:

Anh vote động viên rồi đấy nhé. (b)
Đọc đến đây mình rất tán thánh. Bà cứ ép côn khi xuông giốc sau rồi tắt máy là khỏi mất tí xăng nào . chứ không phải là tốn nữa
(b)
 

dungthuan

Xe đạp
Biển số
OF-17407
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
41
Động cơ
507,610 Mã lực
Tuổi
47
Các bác cứ làm loạn mịa nó hết lên, xuống dốc theo các bờ rô thì tuyền tắt máy để xe trôi thì sao biểu là tốn xăng.
Bác này hay quá. Xuống dốc tắt máy đỡ tốn xăng thì tốn xiền đi sửa xe + sửa cả người nữa ( vớ vẩn còn không có cơ hội mà sửa xe nữa)
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Cái bướm ga làm việc này đấy. Dù cho bu gi có đánh lửa 3000 lần/phút nhưng cái bướm ga không chịu mở lớn (do không đạp chân ga) thì lấy đâu ra xăng cho nó đốt. Khi đó trong xi lanh có sự vận hành ngược lại với quá trình sinh công. Khi động cơ sinh công để kéo xe đi, pít tông bị áp suất do hỗn hợp xăng - KK cháy làm dịch chuyển dọc theo ống xi lanh sau đó thông qua tay bien chuyển thành chuyển động quay của trục chính. Khi xe xuống dốc thì ngược lại, chuyển động của xe được truyền ngược lại động cơ, làm cho pít tông chuyển động tịnh tiến dọc theo xi lanh, áp suất trong xi lanh được pít tông nén làm cản trở chuyển động lăn xuống dốc của xe. Sử dụng số càng thấp thì cùng một tốc độ tụt dốc như nhau, tốc độ và chu kỳ chuyển động tịnh tiến của pít tông càng lớn, pít tông như cái bơm nén càng nhiều, lực cản càng lớn, càng an toàn.
Nếu động cơ dùng bộ chế hòa khí, thì cho dù không đạp chân ga chăng nữa thì nó vẫn hút hòa khí vào và vẫn tiêu hao nhiên liệu như thường. Thậm chí còn tiêu hao nhiều hơn ấy chứ.

ở bộ chế hòa khí, khi cánh bướm ga mở nhỏ và mở lớn, sẽ cho tỉ lệ hòa khí cao hơn (tỉ lệ xăng và không khí) so với cánh bướm ga mở trung bình. Nên khi chạy xe ở vận tốc trung bình thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn (các bác nhìn trên đồng hồ có chữ ED ấy, nó luôn nằm ở vận tốc trung bình)

ED: lái xe ở trạng thái kinh tế (tiếng anh)
 

xecuibap

Xe tải
Biển số
OF-12540
Ngày cấp bằng
8/1/08
Số km
210
Động cơ
525,226 Mã lực
theo em thì cứ nổ máy là tốn xăng rùi, xuống dốc xe nổ máy là tốn xăng, nhưng tốn như garangty thoai, còn lên dốc thì chắc chắn pải hao xăng hơn rùi:):)
 

hoangminhtnvn

Xe điện
Biển số
OF-14439
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
2,127
Động cơ
535,940 Mã lực
Nơi ở
58 Quán Sứ
Lần sau bác xuống dốc cứ chủ dộng tắ máy rút chìa khóa ra, số để N, đảm bảo không tốn giọt xăng nào, chỉ tốn tiền của bon bán bảo hiểm thôi:21::21:
 

hientqh

Xe đạp
Biển số
OF-14618
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
27
Động cơ
514,270 Mã lực
Anh hungVAC thường đổ dốc số 4, cả số 5 nữa làm tôi bái phục ( trừ số 3); Theo tôi ở TOPIC này anh em bàn luận là dốc cao miền núi, chứ không phải dốc miền trung du; Theo tôi nếu đi đổ dốc miền núi mà cứ để số cao là sớm muộn cũng "teo"
 

Thỏ Con

Xe máy
Biển số
OF-17642
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
69
Động cơ
507,490 Mã lực
Lần sau bác xuống dốc cứ chủ dộng tắ máy rút chìa khóa ra, số để N, đảm bảo không tốn giọt xăng nào, chỉ tốn tiền của bon bán bảo hiểm thôi:21::21:
Bác vui tính quá, em sợ thăng rùi ko đòi được tiền của Bảo hiểm ạ ... (b)(b)(b)
 

sungdai

Xe hơi
Biển số
OF-15317
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
110
Động cơ
513,200 Mã lực
hình như không đúng bác suy nghĩ thêm tí đi, không tốn thì sao máy lại kêu ầm ĩ thế được
E nghi ngờ lắm các bác toàn bênh lão chồng em thôi :^)
Máy gầm lên có nghĩa là bác vẫn để số rồi.nhưng cũng không tốn xăng đâu.hôm nào chị thử lấy xe máy để số 1 đổ dốc xem xe có gầm không.theo em để tiết kiệm xăng triệt để thì trước khi xuống dốc nếu là xe tư động thì về N còn số sàn thì đạp côn.máy không gầm tí nào. tổng kết lại là xe xuống dốc không tốn xăng
 

gcsonltp

Xe đạp
Biển số
OF-8010
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
34
Động cơ
538,140 Mã lực
rồi để cho xe nó lao vù vù xuống sao bác, thắng gấp cháy bố thì nguy hiểm lắm. Cháy bố không nói làm gì, sợ quán tính cao quá, nó lết bánh theo luôn thì tiêu
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
hé hé, em vô diễn đàn được mấy hôm, hôm nay mới thấy cái đề tài này, em có ý kiến rứa:
cái động cơ phun xăng điện tử thì cứ ngắt điện thì xăng ngắt, còn cái dùng chế hòa khí thì cắt côn làm cho trục khuỷu động cơ ko quay nữa nó mới không ăn xăng, nếu còn cho cái thằng nhỏ(piston) chạy tới chạy lui thì kiểu gì nó cũng hút xăng ra khỏi bình đấy ạ cho dù các bác có ngắt điện thì nó vẫn hút xăng và làm cái bugi sặc mà chết :biggrin::biggrin::biggrin:.
Đúng không nhỉ?*-)*-):^)
 

phuc_thinhphan

Xe tăng
Biển số
OF-18889
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
1,898
Động cơ
522,509 Mã lực
Nơi ở
Nhà nhỏ hàng xóm ...
Anh từng đi xe ôm trên Sapa rồi, cứ khi nào xuống dốc thì tắt máy, đảm bảo không tốn giọt xăng nào. Em có dám để chồng em tiết kiệm xăng kiểu đấy không?:69:
tắt máy rùi tay lái mất trợ lực,có mà lao xuống mương.Bác này toàn xúi dại :))
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Máy gầm lên có nghĩa là bác vẫn để số rồi.nhưng cũng không tốn xăng đâu.hôm nào chị thử lấy xe máy để số 1 đổ dốc xem xe có gầm không.theo em để tiết kiệm xăng triệt để thì trước khi xuống dốc nếu là xe tư động thì về N còn số sàn thì đạp côn.máy không gầm tí nào. tổng kết lại là xe xuống dốc không tốn xăng
Cứ nổ máy là tốn xăng rùi bác ợ dù cho dùng mọi cách của bác. Đi kiểu của bác dễ toi lắm ợ. Em thường xuyên chạy đường 6, cũng đèo dốc nhiều nhưng hay để số 4 để hãm thôi. Về số thấp nữa gằn máy lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top