Rỗi rãi, em pót trích vài đoạn trong một số bản Sấm để các cụ thấy rằng phải rất thận trọng, không chắc đã chỉ dựa được vào 1 bản nào khi nhận định về nơi xuất thân hay những thứ khác liên quan đến nhân vật đặc biệt mà chúng ta đang bàn trên thớt nhé:
1- Bạch Vân ca:
"Đà Giang chốn ấy cũng gần
Kim Ngư chốn ấy cũng phần thuở nơi
Ba Thục riêng một góc trời
Thái Nguyên một dải là nơi trú đình
Tứ bề núi đá xanh xanh
Có đường tiểu mạch nương mình ai hay
Bốn bụt xuất thế đã chầy
Chưa chọn được ngày ra của nhân dân
Ấy là điềm xuất Thánh quân"
"Đà Giang phúc địa giáng linh
Cửu trùng thụy ứng lòng thành ngũ vân
Phá điền Thiên tử giáng trần
Dũng sỹ như hải, mưu thần như lâm"
2- Sấm ký 1: không có miêu tả.
3- Sấm ký 2:
"Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
Hoàng phúc xưa đã định tây phong
Làu làu thế giới sáng trong
Lồ lộ mặt rồng đầu có chữ Vương"
"Bắc phương chính khí sinh ra
Có ông Bạch sỹ điều hòa hôm mai
Song thiên nhật rạng sáng soi
Thánh nhân chẳng biết thì coi cho tường
Đời này Thánh kế vi vương"
"Đoài phương thực có chân nhân
Quần tiên khởi nghĩa chẳng phân hại người
Tìm cho được chốn được nơi
Thái Nguyên một dải là nơi trú đình"
"Xem tượng trời biết đường đời trị
Gẫm về sau họ Lý xưa nên
Giòng nhà để thấy dấu truyền
Gẫm xem bốn báu còn in đời đời"
"Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
Sông Bảo Giang thiên định ai hay
Lục thất cho biết ngày dầy
Phụ nguyên ấy thực ở rày Tào Khê
Có thầy nhân thập đi về"
"Trời cao đất rộng bao xa
Làm sao cho biết cửa nhà Đế vương
Dù trai ai chửa biết tường
Nhất thổ thời sỹ Khảm phương thuở này"
"Tìm lên đến thạch bàn khê
Có đất sinh thánh bên kia cuối làng
Nhìn đi nhìn lại cho tường
Dường như chửa có sinh vương đâu là
Chẳng tìm thì đến bình gia
Thánh chưa sinh thánh, bảo ca địa bình
Nhìn xem phong cảnh cũng xinh
Tả long triều lại có thành đợt vây
Hữu hổ uốn khúc giang này
Minh đường thất diệu trước bày mặt ta
Ở xa thấy một con voi
Cúi đầu quen bụi trông vời hồ sau
Ấy điềm thiên tử về chầu"
"Đến thời thịnh vượng còn lâu
Đành đến tam hợp chia nhau sẽ làm"
"Thiên sinh thiên tử ư hỏa thôn
Một nhà họ Nguyễn phúc sinh tồn
Tiền sinh cha mẹ đà cách trở
Hậu sinh Thiên tử Bảo Giang môn"
"Bảo Giang thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành
Lê dân đào bảo noãn
Tứ hải lạc âu ca
Dục thức Thánh nhân hương
Qua kiều cư Bắc phương
Danh vi Nguyễn gia tử
Kim tịch sinh Ngưu lang
Thượng đại nhân bất nhân
Thánh thất dĩ vong ân
Bạch hổ đai kim ấn
Thất thập cổ lai xuân"
"Nam Việt hữu Ngưu tinh
Quá thất thân thủy sinh"
'Danh vi Nguyễn gia tử
Tinh bản tại Ngưu lang"
(Riêng Sấm ký 2 này nói nhiều về vị này quá)
4- Sấm ký 3: không có miêu tả.
5- Sấm ký 4:
"Gà kêu khỉ dậy cho nhanh
Phụ nguyên số đã rành rành cáo chung
Thiên sinh hữu nhất anh hùng
Cứu dân độ thế trừ hung diệt tà
Thái Nguyên cận Bắc đường xa
Ai mà tìm thấy mới là thần minh
Uy nghi dung mạo khác hình
Thác cư một góc kim tinh non đoài"
6- Trình Quốc Công Ký:
"Xem chưng tuần vận cho tường
Bảo Giang Thánh xuất trung ương thuở này
Vua ngự thạch bàn xa thay"
"Tìm đi cho đến Khảm phương
Hình dung Thánh đế khiêm nhường từ bi
Chính trung diện mạo uy nghi Râu rồng tóc phượng thật thì đế vương
Nhìn xem cho biết tỏ tường"
"Trời xui Thiên tử vạn dân
Rắp hết xa gần triều thất lục gian
Phò Vua ra đến Tràng An
Bao nhiêu ngụy **** loài gian lại hiền"
7- Bản Sở Cuồng 1930 và Mai Lĩnh 1936:
"Nói cho hay Khảm cung rồng dấy
Chí anh hùng xem lấy mới ngoan
Chữ rằng lục thất nguyệt gian
Ai mà nghĩ được mới gan anh tài
Hễ nhân kiến đã rời đất cũ
Thì phụ nguyên mới trổ binh ra
Bốn phương chẳng động can qua
Quần hùng các xứ điều hòa làm tôi"
"Lại nói sự Hoàng Giang sinh Thánh
Hoàng phúc xưa đã định tây phong"
"Bắc phương chính khí sinh ra
Có ông Bạch sỹ điều hòa hôm mai"
"Xem tượng trời biết đường đời trị
Gẫm về sau họ Lý nên xưa"
"Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
Sông Bảo Giang thiên định ai hay"
"trí xem nhiệm nhặt cho tường
Bảo Giang xuất thánh trung ương thuở này"
"Sinh đặng chùa ấy là ngôi chẳng cầu"
"Thiên sinh thiên tử ư hỏa thôn
Một nhà họ Nguyễn phúc sinh tồn
Tiền sinh cha mẹ đà cách trở
Hậu sinh thiên tử Bảo Giang môn"
"Bảo giang thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành"
"Danh vi Nguyễn gia tử
Kim tịch sinh Ngưu lang
Thượng đại nhân bất nhân
Thánh thất dĩ vong ân
Bạch hổ đai kim ấn
Thất thập cổ lai xuân"
8- Bản Hương Sơn 1950:
"Phá điền Thiên tử xuất
Tràng vĩ tảo sơn hà"
"Trời sai quỷ sứ dọn đường
Để cho thánh xuất khảm phương sau này"
"Rồi ra mới biết thánh minh
Mừng rằng gặp hội hiển vinh kêu hò
Nhị Hà một dải quanh co
Chính thức chốn ấy cố đô hoàng bào"
'Giang Nam nổi trận mạt thù
Bảy mươi hai tướng phò vua ngất trời"
"Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
Hoàng phúc kia đã định tây phong
Lồng lộng thế giới rạng trong
Lồ lộ mặt rồng dầu có chữ Vương"
"uy nghi trang mạo khác thường
Thác cư một góc kim tinh phương đoài"
"Thánh nhân cư có thủy cung"
"Nhập Ba Thục xuất Thái Nguyên"
"Thầy tăng tu tại thử, dĩ vị thánh nhân thị"
"Thánh nhân sinh ư bách sỉ tự tối linh"
"Thánh mẫu diện xú như lam
Niên tam thập lục sinh thánh nhân"
"Nhược ấu thời, cư tại nam nhị thủy huyện
Cận gia quan thời cư ư Thái nguyên viên sơn"
....
Còn nhiều bản nữa, như Cư sỹ Minh Diền 1948, Anh Phương 1960, Trịnh Văn Thanh 1966, Sơn Trung...nhưng em mỏi tay rồi.
Túm lại, nhiều chỗ trùng, nhưng có nhiều chỗ khác, và có vài điểm đặc biệt rải rác trong các tập Sấm.
Và nhiều chỗ nói về thời điểm, nhưng thật khó dám chắc là thời nào.
Vậy em cứ tạm đưa lên chỉ để minh chứng là: Thật khó xác định!