Đi họp ở Răng-gun

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
Viết về xứ Miến xa xôi, trong OF này đã có biết bao nhiêu bài ‘rất hay mọi nhẽ’ đã được các bác biên trong CAT ‘Câu chuyện các chuyến đi’ này rồi.

Hôm nay, baoleo-cựu lính Hải quân nhà cháu, chỉ mong muốn được góp thêm một cái nhìn về Răng-gun, qua một cái liếc ngắn ngủi của một người đi họp, để các bác có thêm thông tin tham khảo nhé.

Nhà cháu xin được kể theo kiểu: ‘truyền đạt theo từng nhóm chủ đề’ :D.

1/ Đường đến xứ Miến xa xôi

Sân bay Nội Bài vẫn cứ là nơi xuất phát đầu tiên.

Sau khi được xếp bảng gần bét của các sân bay và được đ/c # chấn chỉnh, nhà cháu thiết tưởng nó sẽ rất sang chảnh mọi nhẽ.

Nhưng nom như, mọi thứ vẫn thế.
Vẫn cái phòng đợi ấy.
Vẫn các đề-co muôn năm không thể cũ hơn.



Duy nhất có một điểm sáng, đó là hành khách đã được cung cấp nước uống miến phí.
Với lòng hăm hở mong chờ, nhà cháu đi tìm xem cái nơi thần tiên ấy nó ở nơi nao.
Và đây ạ, nơi ước đến, chốn mong chờ là đây.
Nhà cháu cứ tưởng ở đó bét nhất cũng sẽ là cái bàn, mà trên đó có bầy dầy đặc các chai nước uống gắn xi xinh xinh.
Thế nhưng, nó chỉ có thế.
Hơi thất vọng.
Nhưng để tiết kiệm tiền hòng đóng góp thêm cho quỹ ‘Sưởi ấm bản cao’, nhà cháu quyết định không đưa cổ cho mấy cái máy chém bán chai nước ở trong Duty Free Shop, mà quyết định uống nước vòi trong cái cỗ máy bí hiểm đấy, sau khi có cẩn thận uống thêm mấy viên thuốc cầm đi ngoài loại tốt, giá đâu như tầm 20 k/viên :D.




Rồi cũng đến giờ bay, tạm biệt Nội Bài trong buổi chiều hoàng hôn. Hẹn sớm gập lại.



Xem Tây du ký, nhà cháu thấy thầy Tam tạng, trên đường sang Tây trúc thỉnh kinh, thỉnh thoảng cũng được trò Tôn ngộ, cho nếm món cân đẩu vân.
Nay, nhà cháu cũng đang bay về phía Tây, đuuỏi theo ánh mặt giời.
Chắc cảnh này, hồi xưa thẳm, thầy Tam tạng cũng đã ngó qua.




Và Mingalaba!

Răng-gun hân hoan chào đón người :D

 
Chỉnh sửa cuối:

Ichiban2012

Xe tải
Biển số
OF-140686
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
214
Động cơ
367,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mở hàng, tiếp đi cụ ới
 

Mr Handsome

Xe buýt
Biển số
OF-310166
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
564
Động cơ
304,310 Mã lực
Nơi ở
Tp Phan Rang - Tháp Chàm
E là thứ 2, mời cụ [@Baoleo;320235] 1 ly Vốtka nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

8768

Xe tải
Biển số
OF-121199
Ngày cấp bằng
19/11/11
Số km
208
Động cơ
384,046 Mã lực
Tiếp đi cụ.
 

Xe xin

Xe tải
Biển số
OF-9979
Ngày cấp bằng
21/9/07
Số km
279
Động cơ
531,983 Mã lực
Bên đấy có tôm nõn ngon và rẻ lắm, cụ chủ làm chục cân về làm quà và sử dụng nhé.
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,505
Động cơ
354,745 Mã lực
Chờ bài viết của cụ. Nhưng ảnh mờ quá cụ ạ. E cứ mời cụ 1 chén.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
Bên đấy có tôm nõn ngon và rẻ lắm, cụ chủ làm chục cân về làm quà và sử dụng nhé.
Tiếc quá, nhà cháu toàn khuân về đá quý và gỗ hiếm :D.
Nhà cháu sẽ nhớ lời tư vấn của bác, cho chuyến sau.
Cảm ơn bác Xe xin nhá.

Chờ bài viết của cụ. Nhưng ảnh mờ quá cụ ạ. E cứ mời cụ 1 chén.
Một lời còm mà nhà cháu đang mong để có dịp thanh minh :D

Số là do nhà cháu không có điều kiện, nên phải đi mượn máy chớp ảnh của của ông con, để đi nước ngoài cho bằng anh, bằng em.
Thế nhưng hỡi ôi, máy ảnh của ông con, tuy là nhãn hiệu xịn, nhưng đã bị ông con vứt xó không dùng đã lâu, nên ảnh chụp lởm khởm như thế. Tiếc buốt ruột :-??
May mà nhà cháu còn có con điện thoại đời ơ-kìa, nên cũng còn nhiều tấm hình nom khá khá.
Mời bác HnA tiếp tục đồng hành cùng nhà cháu nhá.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
2/ Mingalaba!

Xin chào Răng-gun một buổi sáng thanh bình.





Đường phố ở Răng-gun tươi mới sau một đêm ngủ yên bình.
Với cái nhìn của một dân chuyên nghề xây dựng, thì cảm xúc về cơ sở hạ tầng giao thông và quy hoạch giao thông ở xứ sở dầu cù là là tuyệt-xờ-là-vời.
Nếu như ở Việt ta, thì Hà Nội và Sài Gòn được thừa hưởng sự quy hoạch tuyệt vời của người Pháp. Thì ở Răng-gun, ta phải nên nghiêng mình trước quy hoạch bài bản của người Anh.
Sáng sớm trên cây cầu vượt, tại một nút giao thông khác cốt, mang đậm phong cách Anh.





Với quy hoạch chia thành phố thành những ô vuông như bàn cờ, các con đường phố thị đều thẳng tắp, không chấp nhận một ‘đường cong mềm mại’ như Sở Quy hoạch của thủ đô ta :D.
Con đường một chiều, 4 làn xe chạy, rất có nét.




Nhà ga Răng-gun, vẫn như đang cố lim dim ngái ngủ trong ánh bình minh.
Tất cả đều đã cũ kỹ. Không được cải tạo sau khi người Anh ra đi và bị bỏ quên bởi lệnh cấm vận kéo dài của phương Tây, những những gì cho thấy, đây vẫn là một bức tranh đẹp về hạ tầng của một nhà ga.


URL=http://s277.photobucket.com/user/tuanbimphoto/media/04_zpsc4d1e087.jpg.html]
[/URL]

Nhà cháu làm một quả ảnh đánh dấu nào :D


 

Dinh7999

Xe tải
Biển số
OF-72456
Ngày cấp bằng
9/9/10
Số km
461
Động cơ
430,182 Mã lực
Ảnh đẹp , chân thực. Cám ơn cụ chủ theard
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,687
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
tiếp đi cụ anh em đang mong được khám phá xứ miến theo cách nhìn của cụ đây.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
3/ Xế và giao thông

Nghĩ tới OF, là phải nói tới...xe :D
Theo đúng phương châm của ..trên, cho nên, trước hết của trước hết, câu chuyện về Răng-gun phải bắt đầu từ xế và giao thông.

Ý thức tham gia giao thông ở Răng-gun, với cái nhìn của một người dân ‘thủ đô ngàn năm văn hiến’ như nhà cháu, là một sự tuyệt vời chỉ có trong chuyện cổ tích.
Xe máy bị tuyệt đối cấm ở Răng-gun, nên trên phố phường, chỉ có 2 thứ di chuyển, là người đi bộ và xe ô tô.
Tuy nhiên, lại phải nói chữ nhưng, các phương tiện tham gia giao thông, tuyệt đối chấp hành luật giao thông. Đến đây phải xin mở cái ngoặc: baoleo nhà cháu đã đi nhiều nơi. Chỉ đề cập đến mấy nước quanh ta, mà dân Việt ta đều coi nước đó là loại kém, tỷ như Lào, Cam, Thái, thì ở các nơi đó, ý thức giao thông cực tốt: không bóp còi, nhừng nhịn nhau tai các giao lộ, nhường người đi bộ qua đường, tuyệt đối chấp hành tín hiệu giao thông, vân vân và vân vân.
Hy vọng vài trăm năm nữa, khi nào xứ Việt ta, xây dựng thành công xong CNXH (như lời bác Tổng Tr. đã từng tuyên :D ), thì ý thức tham gia giao thông của người HN ta, bằng xứ Răng-gun hôm nay.

Đ/c cảnh sát giao thông nhàn tản bên dòng xe cộ tấp nập. Và một bóng xe cá nhân hiếm hoi – 1 chiếc xe đạp :D




Tuyệt đối không xe máy, không lấn chiếm nơi giao lộ giao nhau




Xe buýt-hung thần xa lộ chốn Hà thành. Nơi xứ Răng-gun, chúng ngoan ngoãn như những con cừu, xếp hàng tuần tự chờ ăn cỏ. Ý quên, chờ thông đường.:D




Không xe máy, nên ô tô ở Răng-gun, nhiều như quân Nguyên :D. Tuy nhiên, đông mà vui, bởi không có sự lấn làn.




Không là không. Tuyệt đối không lấn chiều.




Nắng gắt giữa trưa, đói bụng, nhưng tuân thủ luật giao thông là cứ phải đưa lên hàng đầu.




Lại 1 sỹ quan cảnh sát khác, khá nhàn tản





Tại các nút giao, khi có tín hiệu đổi đèn, các phương tiện chờ chiều kia qua hết, rồi mới tham gia nhá.
Tuyệt đối không ‘tranh thủ’ như xứ ta.




Đỗ xe không mất phí, cũng không lo Thanh tra đi tuần




Ngay trong các con ngõ nhỏ, xe cộ cũng xếp hàng ngăn nắp

 

vuottrungduong

Xe hơi
Biển số
OF-344072
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
127
Động cơ
273,041 Mã lực
anh bạn này còn nghèo mà ý thức của dân khi tham gia giao thông hơn đứt VN cụ nhỉ?
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,908
Động cơ
510,647 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
đường phố như các nước phát triển , ít có các loại xe khác ngoài oto
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
Do đã bị cấm vận rất lâu, nên xế ở Răng-gun nói riêng và Miến điện nói chung, nói chung là nhiều xe cổ/cũ.

Con xe này thời nhà cháu còn ở lính, là con xe thần thánh. Chỉ có chỉ huy cấp trung-sư, mới có để ‘tham gia giao thông’ với đời :D




Răng-gun còn khá nhiều các con xe thần thánh



Cũng giống như ở Thái hay Lào, Răng-gun có khá nhiều xe chở khách ‘xáng thẹo’.
Phương tiện đi lại ở Răng-gun, xếp theo giá cả thì có thứ hạng như vầy:
-Rẻ nhất là xe xít-đờ-ca ôm (nhà cháu sẽ có chuyên mục bên dưới)
-Rẻ nhì là xe ‘xáng thẹo’
-Cao cấp là xe tắc-xi.

Mà các bác nên biết : taxi ở Răng-gun không trả giá chạy theo đồng hồ, mà theo sự tài khéo của việc mặc cả, và cũng không có hóa đơn. Nên việc thanh toán khi làm việc với tài vụ, chỉ đơn thuần dựa trên niềm tin và ý trí :D




Một chiếc xe ‘xáng thẹo’ trên đường




So sánh với con xe nhà cháu chụp bên Lào



Mặc dù ở Miến, các phương tiện giao thông lưu thông theo hệ Mỹ, tức là bám bên phải đường như ở Việt Nam, nhưng tuyệt đại đa số các loại xe ô tô là tay lái theo hệ Anh, tức là tay lái nghịch, ở bên tay phải buồng lái thay vì ở bên trái như Việt Nam. Thỉnh thoảng cũng có một vài xe tay lái thuận nhưng rất hiếm hoi.
Thế nhưng các bác tài ở Miến lái rất tài tình, hiếm có vụ tai nạn nào mà nhà cháu được chứng kiến, khi lang bạt trên đất Miến đợt này.
Lại một cái lạ của xứ Miến chăng.
Kiểu như thời gian cũng là một sự kỳ quặc. Thông thường các nước thiết lập thời gian của họ theo bội/ gia số một giờ tính từ giờ GMT. Đất nước này đặt mình trong sự khác biệt tăng 30 phút. :D



Cận cảnh tay lái theo hệ Anh, của một luật lệ giao thông theo hệ Mỹ :-|



Nhà cháu làm quả ảnh đánh dấu với tay lái nghịch :-|



Những chiếc xe buýt, luôn gợi nhớ nhà cháu về thời ăn bo-bo



Cũng cần thông báo để các bác biết thêm. Các con xe con mà nhà cháu từng đi trên đất Miến, đều không có khái niệm chạy điều hòa. Tất nhiên là trừ xe của văn phòng nhà cháu.
Xe buýt cũng không ngoại lệ. Hưởng gió tươi là một nét độc đáo của xe buýt Răng-gun



Một con buýt cũng đã có tuổi đời băm nhiều nhát



Điểm sáng duy nhất, là các toa xe lửa của Răng-gun, cũng có cấp độ tương đương như ở xứ Việt thần tiên :D

 

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
3,903
Động cơ
63,645 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Vod cụ ! Đường phố bên Miến cung na ná mềnh cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top