Đi họp ở Răng-gun

minhcuong400

Xe tăng
Biển số
OF-122774
Ngày cấp bằng
2/12/11
Số km
1,267
Động cơ
393,427 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chân thực mà vẫn đủ độ fun và lột tả được cảm xúc răng gãy ý lộn rang gun! Em hóng tiếp ợ:D!
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Cháu kê cái ghế ngồi hóng ảnh của cụ Baoleo :)
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,262
Động cơ
329,228 Mã lực
Cảm ơn cụ Baoleo!
Được cụ giải thích rõ ràng về xe tay lái nghịch nhưng lại đi bên phải giống nhà ta làm em rõ rồi.
Đọc mấy thớt trước về Miến em cứ ngờ ngợ nhưng không dám hỏi.
Em kính cụ 1 ly!
 

xeco.com

Xe lăn
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
14,593
Động cơ
476,350 Mã lực
VHGT của họ chắc phải hơn ta cả nửa thế kỷ cụ nhỉ, ước gì ta cũng được như họ. Em hóng tiếp bài của cụ.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,709
Động cơ
473,571 Mã lực
Hì lại theo chân cụ Baleo sang Miến Điện phát \m/
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
Cháu kê cái ghế ngồi hóng ảnh của cụ Baoleo :)
Hì lại theo chân cụ Baleo sang Miến Điện phát \m/
Cảm ơn các bác ‘Pháo phản lực bắn loạt, và bác Ngo Rung nhá ~o)

Cảm ơn cụ Baoleo!
Được cụ giải thích rõ ràng về xe tay lái nghịch nhưng lại đi bên phải giống nhà ta làm em rõ rồi.
Đọc mấy thớt trước về Miến em cứ ngờ ngợ nhưng không dám hỏi.
Em kính cụ 1 ly!
Mời bác bomit tiếp tục đồng hành với nhà cháu nhá. Còn nhiều chuyện ‘hết sức hay mọi nhẽ’ đấy ạ :D

VHGT của họ chắc phải hơn ta cả nửa thế kỷ cụ nhỉ, ước gì ta cũng được như họ. Em hóng tiếp bài của cụ.
Hoàn toàn nhất trí với bác xeco. ~o)
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
3/ Xế và giao thông (tiếp)

Tiểu đề mục này có tựa đề: Xít-đờ-ca. :D

Xin nói luôn, đây không phải là chiếc xe mô tô 3 bánh của ‘công an bắt gián điệp’ trong các câu chuyện phản gián thời trẻ thơ.
Đây là một ‘phương tiện tham gia giao thông’ với đầy đủ quyền lợi ở Răng-gun.
Con xe này, còn có tên gọi là rickshaw. Nhưng nhà cháu cho rằng, tên xít-đờ-ca thì hợp hơn.

Do xứ Miến nằm dưới sự ‘khai sáng’ của ‘con sư tử già’ hàng trăm năm, nên dân xứ Miến thông tỏ làu làu tiếng Anh, như dân Việt ta ngày xưa rành tiếng Pháp.Có lẽ tên con xe là xít-đờ-ca, do phiên âm từ tiếng Anh sidecar mà ra chăng?

Anyhow, đây là một ‘phương tiện giao thông’ bình dân, có mặt trên mọi hang cùng, ngõ hẻm ở Răng-gun, như ‘xe ôm’ ở ta.
Tuy nhiên, ở ta thì các bác tài bị/được ‘ôm’ thực sự. Còn ớ xứ Miến, xa-đờ là xa-đờ :D




Bến xe ôm, à bến xe xít-đờ-ca



Xít-đờ-ca có thể mang tải tới 2 hành khách. Một ngồi thẳng hướng xe chạy, và một ngồi ngược hướng xe chạy



Minh họa cụ thể con xe mang tải 2 hành khách.




Giống như ở Việt ta. Bến xe ôm luôn nằm nơi đầu phố.




Xít-đờ-ca trở trẻ em đi học




Xít-đờ-ca trở quý ông đi họp hành

 

Mr Handsome

Xe buýt
Biển số
OF-310166
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
571
Động cơ
304,310 Mã lực
Nơi ở
Tp Phan Rang - Tháp Chàm
3/ Xế và giao thông

Nghĩ tới OF, là phải nói tới...xe :D
Theo đúng phương châm của ..trên, cho nên, trước hết của trước hết, câu chuyện về Răng-gun phải bắt đầu từ xế và giao thông.

Ý thức tham gia giao thông ở Răng-gun, với cái nhìn của một người dân ‘thủ đô ngàn năm văn hiến’ như nhà cháu, là một sự tuyệt vời chỉ có trong chuyện cổ tích.
Xe máy bị tuyệt đối cấm ở Răng-gun, nên trên phố phường, chỉ có 2 thứ di chuyển, là người đi bộ và xe ô tô.
Tuy nhiên, lại phải nói chữ nhưng, các phương tiện tham gia giao thông, tuyệt đối chấp hành luật giao thông. Đến đây phải xin mở cái ngoặc: baoleo nhà cháu đã đi nhiều nơi. Chỉ đề cập đến mấy nước quanh ta, mà dân Việt ta đều coi nước đó là loại kém, tỷ như Lào, Cam, Thái, thì ở các nơi đó, ý thức giao thông cực tốt: không bóp còi, nhừng nhịn nhau tai các giao lộ, nhường người đi bộ qua đường, tuyệt đối chấp hành tín hiệu giao thông, vân vân và vân vân.
Hy vọng vài trăm năm nữa, khi nào xứ Việt ta, xây dựng thành công xong CNXH (như lời bác Tổng Tr. đã từng tuyên :D ), thì ý thức tham gia giao thông của người HN ta, bằng xứ Răng-gun hôm nay.

E rất đồng ý với nhận xét của cụ [@Baoleo;320235] về vấn đề này, bản thân e nhiều lúc dị ứng với tiếng còi xe của những người vô ý thức khi tham gia giao thông ở VN mình. Nghĩ lại đoán là vì đang trong thời kỳ quá độ tiến lên XHCN nên nó như vậy nên đành ngậm ngùi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
E rất đồng ý với nhận xét của cụ [@Baoleo;320235] về vấn đề này, bản thân e nhiều lúc dị ứng với tiếng còi xe của những người vô ý thức khi tham gia giao thông ở VN mình. Nghĩ lại đoán là vì đang trong thời kỳ quá độ tiến lên XHCN nên nó như vậy nên đành ngậm ngùi.
Cảm ơn bác Handsome đã chia sẻ ~o)
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
4/ Răng-gun, thành phố gợi nhớ thời ‘phiếu-tem’.

Răng-gun từng là thủ đô của xứ Miến, nay bị hạ cấp khi chính quyền quân sự Myanmar dời đô đến Naypyidaw từ tháng 11 năm 2005. Và nay, Răng-gun chỉ còn là 1 thành phố của Myanmar.

Đây là thành phố lớn nhất, là trung tâm kinh tế, văn hóa của xứ Miến điện. Thành phố nằm ở ngã ba sông Răng-gun và sông Bago, cách Vịnh Martaban 30 km. Tọa độ của Răng-gun là 16°48' vĩ bắc, 96°09' độ kinh đông (16.8, 96.15), theo múi giờ UTC/GMT +6:30 h.

Thành phố này là một sự pha trộn ảnh hưởng của Anh, Miến Điện, ảnh hưởng của Trung Quốc và Ấn Độ, và được biết đến với kiến trúc thuộc địa của nó, mặc dù đổ nát nhưng vẫn là một ví dụ gần như duy nhất của một thủ đô thế kỷ 19 thuộc địa của Anh.

Các tòa nhà cao tầng mới thì chỉ vừa được khởi công xây dựng từ vài năm nay, trong đó có tổ hợp khách sạn-văn phòng-căn hộ của Hoàng Anh Gia Lai, đang trong giai đoạn thi công phần thô.
Tuy nhiên, Răng-gun vẫn tiếp tục là một thành phố của quá khứ, như được thấy bởi những người mặc longi, những người đi bộ ăn trầu và nhổ nước bọt, thái độ thân thiện của họ đối với người lạ, người bán hàng rong và mùi hăng của nó.
Trong đó, không thể nào phai nhòa ấn tượng khi nhà cháu đang đi trên đường, nhiều khi giật mình khi một nam thanh niên trẻ trung thò đầu ra khỏi cửa taxi và nhổ toẹt bã trầu trên đường phố.

Trung tâm Răng-gun được quy hoạch bài bản và quy củ, chính xác và lo gic chặt chẽ, đúng chất Ăng-lê.
Và cho đến nay, Răng-gun không hề có làn sóng hiện đại hóa hay đô thị hóa tràn qua.

Các ngôi nhà cứ đứng đó như vậy qua năm tháng, những đường nét vẫn mềm mại hiền hòa, những lớp vôi đã tróc qua mưa nắng chợt tạo thành những bức họa nhiều cảm xúc với những người đàn ông mặc Longi như đang cố níu giữ một tập tục rất Ăng lê từ quá vãng.

Có lẽ, viết bao nhiều lời, cũng không đủ để diễn tả thêm tình yêu cho cho thành phố này. Nơi gợi nhớ thời bao cấp khốn khó của Hà thành thời đã xa.

Trụ sở của Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân :D thành phố Răng-gun. Phong thái kiến trúc Ăng-lê không phải cãi bàn.



Tháp ‘Bút chì’ tại quảng trường trung tâm thành phố.
Một phiên bản không thể không trùng với tháp ‘bút chì’ tại thủ đô Oa-sinh-tơn Hoa Kỳ.



Nhà cháu chợt liên tưởng, phải chăng, tháp ‘bút chì’ tại thủ đô Oa-sinh-tơn, chính là phiên bản của ‘bút chì’ tại thủ đô Răng-gun khi xưa, do người Anh tặng Hoa Kỳ.
Bởi cũng giống như tượng Bà Đầm xòe từng ngự tại nóc Tháp Rùa Hà Nội, là phiên bản của tượng Nữ thần Tự do ở Nữu-ước, do người Pháp tặng Hoa Kỳ.




Cục Di trú (Immigration Dept.) ngày xưa, vật đổi sao giờ, nay đã trở thành Ngân hàng AYA.



Tòa nhà bưu điện trung tâm khi xa



Khi gần




Tòa nhà : Trụ sở Cục Quản lý Cảng vụ Miến điện, nơi nhà cháu làm quả ảnh đánh dấu :D




Trụ sở Cục Vận tải Đường bộ, nằm trên phố Pansodan.
Con phố này, trước đây có tên là phố Phayre, nhằm để tôn vinh Sir Arthur Purves Phayre, Toàn quyền đầu tiên (1862-1867) của xứ Bu ma-tức Miến điện -> Myanmar ngày nay.
Nhìn mái sảnh, các bác có liên tưởng gì đến mái sảnh của khách sạn Metropole đối diện với Bắc Bộ Phủ ở Hà thành ta không




Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Miến Điện.
Các bác có thấy giống trụ sở Kho bạc Nhà nước, trên bến Chương Dương Sài Gòn không




Đoạn phố này, không thể nói gì hơn khi quá giống phố Nguyễn Khắc Cần, khi đứng từ Nhà in báo Nhân dân trên phố Tràng Tiền nhìn sang

 

thuong_dentis

Xe tăng
Biển số
OF-294796
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
1,986
Động cơ
333,309 Mã lực
2/ Mingalaba!

Xin chào Răng-gun một buổi sáng thanh bình.





Đường phố ở Răng-gun tươi mới sau một đêm ngủ yên bình.
Với cái nhìn của một dân chuyên nghề xây dựng, thì cảm xúc về cơ sở hạ tầng giao thông và quy hoạch giao thông ở xứ sở dầu cù là là tuyệt-xờ-là-vời.
Nếu như ở Việt ta, thì Hà Nội và Sài Gòn được thừa hưởng sự quy hoạch tuyệt vời của người Pháp. Thì ở Răng-gun, ta phải nên nghiêng mình trước quy hoạch bài bản của người Anh.
Sáng sớm trên cây cầu vượt, tại một nút giao thông khác cốt, mang đậm phong cách Anh.





Với quy hoạch chia thành phố thành những ô vuông như bàn cờ, các con đường phố thị đều thẳng tắp, không chấp nhận một ‘đường cong mềm mại’ như Sở Quy hoạch của thủ đô ta :D.
Con đường một chiều, 4 làn xe chạy, rất có nét.




Nhà ga Răng-gun, vẫn như đang cố lim dim ngái ngủ trong ánh bình minh.
Tất cả đều đã cũ kỹ. Không được cải tạo sau khi người Anh ra đi và bị bỏ quên bởi lệnh cấm vận kéo dài của phương Tây, những những gì cho thấy, đây vẫn là một bức tranh đẹp về hạ tầng của một nhà ga.


URL=http://s277.photobucket.com/user/tuanbimphoto/media/04_zpsc4d1e087.jpg.html]
[/URL]

Nhà cháu làm một quả ảnh đánh dấu nào :D


cụ chủ đi mua phở sáng về à?????????/
 

Phuvh

Xe buýt
Biển số
OF-318949
Ngày cấp bằng
9/5/14
Số km
583
Động cơ
297,730 Mã lực
Nơi ở
Công dân Xala
Bên này cấm xe máy Dân họ SỸ bằng cái gì hả Cụ? Chắc họ không biết có sự hiện diện của SU HÀO trên đời này cụ nhỉ???
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
4/ Răng-gun, thành phố gợi nhớ thời ‘phiếu-tem’. (tiếp 2)


Những ngôi nhà mà nhà cháu như nhìn thấy lại Hà thành thời xếp hàng mua gạo sổ




Trung tâm ‘Thẩm mỹ viện’ Quốc tế.
Rất may là nó không mang tên ‘Cát tường’





Tòa soạn báo ‘Miến điện thời mới’ :D.
Nom cũng nhanh nhác cái anh tòa soạn báo ‘Hà Nội mới’. Chỉ khác là có thêm cái máy phát điện dự phòng đặt trên vỉa hè.




Văn hóa kinh doanh mặt tiền.
Cái này chắc học tập Hà thành của ta




Ở Hà thành ta, các phố do người Pháp xây là phố cũ.
Nơi Răng-gun xứ Miến, phố thì vẫn chỉ là phố thôi, mặc dù nó được người Anh xây đã hàng trăm năm nay.





Khu chung cư vừa được cải tạo và khu đang cải tạo




Những tháp tròn trên nóc nhà, gợi nhà tới Bách hóa tổng hợp – Nhà Gô-đa phố Tràng Tiền




Trụ sở cơ quan Luật pháp.
Hy vọng, luật nơi đây không cũ mèm, mà luật vẫn đi vào được cuộc sống




Qúa giống Uỷ ban Chứng khoán trên quảng trường Nhà hát lớn của ta




Nhà Bank địa phương

 

Bigcat

Xe tải
Biển số
OF-41386
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
498
Động cơ
480,392 Mã lực
Nếu em ko nhớ nhầm thì xe cộ chủ yếu chạy dầu diesel ở Miến Điện. Nhìn đường phố, nhà cửa và xe cộ cũ kỹ ở đây, chắc các bác nào kinh doanh sơn, sửa nhà, xe có lẽ kiếm được nhiều hợp đồng ạ! \:D/

Thêm vào nữa là kinh doanh truyền hình cáp sẽ phát đấy ạ. Vì đa số toàn dùng ăng ten chảo parabol để xem tv như ở HN, SG cách đây 15 năm.:))
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
Cụ chủ quả ảnh nào cũng chụp khoanh tay nghiêm trang wa! :P
Hị hị.
Nhà cháu cũng rất muốn làm hàng, nhưng lại chả biết cách. Chán thế. :(

Nếu em ko nhớ nhầm thì xe cộ chủ yếu chạy dầu diesel ở Miến Điện. Nhìn đường phố, nhà cửa và xe cộ cũ kỹ ở đây, chắc các bác nào kinh doanh sơn, sửa nhà, xe có lẽ kiếm được nhiều hợp đồng ạ! \:D/

Thêm vào nữa là kinh doanh truyền hình cáp sẽ phát đấy ạ. Vì đa số toàn dùng ăng ten chảo parabol để xem tv như ở HN, SG cách đây 15 năm.:))
Xe chạy xăng nhiều chứ bác.
Còn chuyện truyền hình cáp thì chắc còn phải lâu nữa, vì xứ Miến mới được dỡ bỏ cấm vận mà bác
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,687
Động cơ
356,675 Mã lực
4/ Răng-gun, thành phố gợi nhớ thời ‘phiếu-tem’. (tiếp 3)

Những ngôi nhà đã nhuốm mầu thời gian




Trên nóc trường đại học, một con sư tử già đang gầm thét oai phong, như để nhớ lại một thời quá khứ vàng son chưa hề xa.




Cuộc sống vẫn hối hả trên những con phố Anh




Những ngôi nhà, được các chủ đầu tư mới như nhà bank hay văn phòng, cho tân trang lại




Vẫn lại là nhà Bank bên cạnh một tòa nhà cổ kính




Một chung cư cũ



Chung cư này thì cũ là cái chắc rồi




Vườn hoa cho trẻ em


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top