Đi giỏi là ít dùng phanh?

sjmple

Xe hơi
Biển số
OF-484897
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
105
Động cơ
193,919 Mã lực
Tuổi
37
E cũng ít dùng phanh.
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,717
Động cơ
375,584 Mã lực
Có 2 bác tài già ở ga-ra bảo e là bác ấy đi ít khi dùng phanh, phán đoán giảm tốc từ xa, cắt côn / đỡ côn, dồn số ... Đi thế có phải mới là giỏi k? Theo e k dùng phanh thì phải dùng côn, số tất hại côn, hại số. Cái phanh sinh ra là để phanh, cớ sao hạn chế dùng? Phanh mòn thì thay phanh rẻ hơn chứ?
Dùng phanh nhiều không chỉ đơn thuần làm mòn má phanh vì má phanh khá rẻ nên không phải cái đáng quan tâm. Tuy nhiên, khi phải phanh gấp ở tốc độ cao (cưỡng bức giảm về tốc độ tối thiểu trong thời gian ngắn nhất) có nhiều vấn đề xẩy ra:
1. Gây mất an toàn cho người và phương tiện (đĩa quá nóng, phanh không ăn do thời gian phanh dài; gây "mất lái" do phanh gấp; gây lật xe do phanh gấp và mất lái; ...);
2. Giảm tuổi thọ của cả hệ thống phanh (ống tuyo dầu, pitong phanh, má phanh, đĩa phanh, ...);
3. Giảm đáng kể tuổi thọ của hệ thống giảm xóc - Đặc biệt giảm xóc trước do mỗi lần phanh giảm sóc trước phải nhún cưỡng bức;
4. Ảnh hưởng xấu đến kết cấu tổng thể của xe do khi phanh gấp toàn bộ trọng lực của xe dồn về trước, ảnh hưởng đến hệ thống khung, gầm, thanh giằng, các liên kết, đệm cao su, ...;
5. Ảnh hưởng xấu đến máy, hộp số do khi phanh tốc độ tức thời bị ép không đồng bộ với công suất máy (không đồng tốc, ...);
6. Giảm tuổi thọ của lốp xe do ma sát với mặt đường;
7. ...
Mặc dù khi thiết kế, nhà sản xuất đã tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng khi dùng phanh nhưng triệt tiêu hoàn toàn là không thể. Do vậy, ít dùng phanh (nói đúng hơn là dùng phanh hợp lý - Dùng ít không có nghĩa là không dùng) là tốt cho người lái và phương tiện (tất nhiên để ít dùng phanh thì luôn phải chủ động quan sát; chủ động giảm ga khi cần thiết; phán đoán đúng các tình huống trên đường; xử lý hợp lý các tình huống khi nó xẩy ra; ... - Làm được như vậy thì đương nhiên có thể coi là người lái giỏi) !!!
 

Thutrang6767

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-731387
Ngày cấp bằng
3/6/20
Số km
165
Động cơ
71,820 Mã lực
Chào cccm , em mới lái , không hiểu sao em cố để đạp phanh từ từ mà nó cứ giật , lúc đi học thì cơ bản thầy cho chạy chiếc xe tải nhỏ , phanh nó thấy không bị giật , về chạy xe nhà thì hơi nhíu phanh là nó giật rồi , anh trai nói hoài vẫn bị dù em cũng cố gắng lắm rồi , hôm trước em lấy xe đi một mình , có chị chạy honda đi qua trước mũi xe đột ngột , em phanh xe đứng im luôn , đằng sau 1 xe máy tý nữa đâm vào
Ngày nào em cũng mang xe ra sân rộng tập , thấy đỡ hơn nhưng sao khi phanh vẫn giật
 

Thutrang6767

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-731387
Ngày cấp bằng
3/6/20
Số km
165
Động cơ
71,820 Mã lực
à còn khởi hành ngang dốc là em sợ nhất
khi ra chân côn , dù xe nhà em có hỗ trợ khởi hành ngang dốc mà sao em vẫn hay bị giật khi ra côn , trước thì còn chết máy , nhưng giờ không chết nữa mà ga hơi hơi to
 

Danphuot1195

Xe máy
Biển số
OF-731336
Ngày cấp bằng
3/6/20
Số km
74
Động cơ
70,940 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Hà Nội
Dùng phanh nhiều không chỉ đơn thuần làm mòn má phanh vì má phanh khá rẻ nên không phải cái đáng quan tâm. Tuy nhiên, khi phải phanh gấp ở tốc độ cao (cưỡng bức giảm về tốc độ tối thiểu trong thời gian ngắn nhất) có nhiều vấn đề xẩy ra:
1. Gây mất an toàn cho người và phương tiện (đĩa quá nóng, phanh không ăn do thời gian phanh dài; gây "mất lái" do phanh gấp; gây lật xe do phanh gấp và mất lái; ...);
2. Giảm tuổi thọ của cả hệ thống phanh (ống tuyo dầu, pitong phanh, má phanh, đĩa phanh, ...);
3. Giảm đáng kể tuổi thọ của hệ thống giảm xóc - Đặc biệt giảm xóc trước do mỗi lần phanh giảm sóc trước phải nhún cưỡng bức;
4. Ảnh hưởng xấu đến kết cấu tổng thể của xe do khi phanh gấp toàn bộ trọng lực của xe dồn về trước, ảnh hưởng đến hệ thống khung, gầm, thanh giằng, các liên kết, đệm cao su, ...;
5. Ảnh hưởng xấu đến máy, hộp số do khi phanh tốc độ tức thời bị ép không đồng bộ với công suất máy (không đồng tốc, ...);
6. Giảm tuổi thọ của lốp xe do ma sát với mặt đường;
7. ...
Mặc dù khi thiết kế, nhà sản xuất đã tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng khi dùng phanh nhưng triệt tiêu hoàn toàn là không thể. Do vậy, ít dùng phanh (nói đúng hơn là dùng phanh hợp lý - Dùng ít không có nghĩa là không dùng) là tốt cho người lái và phương tiện (tất nhiên để ít dùng phanh thì luôn phải chủ động quan sát; chủ động giảm ga khi cần thiết; phán đoán đúng các tình huống trên đường; xử lý hợp lý các tình huống khi nó xẩy ra; ... - Làm được như vậy thì đương nhiên có thể coi là người lái giỏi) !!!
Bác viết rất chuẩn người lái giỏi là người biết phán đoán các tình huống xảy ra trên đường và lường trước được mọi việc khi tham gia giao thông.
 

WEDO

Xe hơi
Biển số
OF-610328
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
101
Động cơ
121,410 Mã lực
Tuổi
44
Cám ơn nhưng chia sẻ có ích của cccm
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,674
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Ít dùng phanh có nhiều cái lợi:
-Xe ít bị hao mòn (em đi VR-V gần 14 vạn km mà lốp còn 1,6mm mới đến giới hạn thay, má phanh hầu như chỉ bóng bẩy hơn, hệ thống gầm không ảnh hưởng đáng kể...)
-LX luôn chủ động các tình huống bất ngờ vì luôn phán đoán các tình huống trước
-Người ngồi trên xe không có cảm giác thay đổi tốc độ nên rất dễ chịu
-Tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm môi trường.
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,772
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Ít dùng phanh có nhiều cái lợi:
-Xe ít bị hao mòn (em đi VR-V gần 14 vạn km mà lốp còn 1,6mm mới đến giới hạn thay, má phanh hầu như chỉ bóng bẩy hơn, hệ thống gầm không ảnh hưởng đáng kể...)
-LX luôn chủ động các tình huống bất ngờ vì luôn phán đoán các tình huống trước
-Người ngồi trên xe không có cảm giác thay đổi tốc độ nên rất dễ chịu
-Tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm môi trường.
Honda City của em mặc dù cho khá nhiều người mượn, chạy như phá nhưng may mà chủ xe ít phanh, có phanh thì phanh nhẹ nên 14 vạn cây số mới phải thay má phanh. Thế là mấy chú ở hãng trêu "bác đi như thế thì em bán phụ tùng thế nào đây"?!?
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,717
Động cơ
375,584 Mã lực
Chào cccm , em mới lái , không hiểu sao em cố để đạp phanh từ từ mà nó cứ giật , lúc đi học thì cơ bản thầy cho chạy chiếc xe tải nhỏ , phanh nó thấy không bị giật , về chạy xe nhà thì hơi nhíu phanh là nó giật rồi , anh trai nói hoài vẫn bị dù em cũng cố gắng lắm rồi , hôm trước em lấy xe đi một mình , có chị chạy honda đi qua trước mũi xe đột ngột , em phanh xe đứng im luôn , đằng sau 1 xe máy tý nữa đâm vào
Ngày nào em cũng mang xe ra sân rộng tập , thấy đỡ hơn nhưng sao khi phanh vẫn giật
Phanh như bác làm người ngồi trên xe rất khó chịu (không yên tâm, luôn căng thẳng mỗi khi lên xe; dễ bị say xe, bị nôn; ...); dễ gây tai nạn do xe phía sau phản ứng không kịp; hại xe; ...
Để không bị giật khi phanh cần chú ý mấy điểm:
- Giữ khoảng cách an toàn để có đủ thời gian xử lý phanh hợp lý; tập trung quan sát để hạn bị giật mình khi gặp tình huống xấu - Đây là nguyên tắc quan trọng nhất để luôn chủ động phanh đúng kỹ thuật.
- Luyện kỹ năng xử lý chân phanh hợp lý, phù hợp với từng tình huống (phanh nhẹ nhàng, dứt khoát khi cần; trường hợp phanh chủ động cần rà phanh trước khi nhấn phanh dừng hẳn (VD: dừng đèn đỏ; phát hiện chướng ngại vật từ xa; phát hiện xe phía trước giảm tốc độ hoặc sử dụng phanh, ...); nhấn phanh dứt khoát trong trường hợp khẩn cấp; kết hợp giảm ga, về số (số sàn) và xử lý chân phanh; ....) - Đây là yêu cầu quan trọng với lái xe để đảm bảo hiệu quả sử dụng phanh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
- Tìm hiểu, làm quen xe: Tìm hiểu xe có hỗ trợ phanh khẩn cấp, có ABS, có cân bằng điện tử hay không; kiểm tra độ nông, sâu của chân phanh; thử mức độ "ăn" của phanh; kiểm tra tư thế của pedan phanh; kiểm tra độ cân của xe khi phanh, khoảng cách dừng tối thiểu khi phanh; .... - Đây là yêu cầu bắt buộc để làm chủ hệ thống phanh, chủ động khi dùng phanh và giảm hiện tượng phanh giật.
- ...
 

timdailydaunhot

Xe hơi
Biển số
OF-735578
Ngày cấp bằng
10/7/20
Số km
125
Động cơ
67,870 Mã lực
Nơi ở
TP. Hồ Chí Minh
Chắc bác này ở đâu trên đèo dốc mới áp dụng cái ít dùng Phanh, chứ đi đường bình bình thì phải dùng phanh chứ đưa số vào cài hoài nó xuống xe hết
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,772
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Chắc bác này ở đâu trên đèo dốc mới áp dụng cái ít dùng Phanh, chứ đi đường bình bình thì phải dùng phanh chứ đưa số vào cài hoài nó xuống xe hết
Bác đang hiểu sai vấn đề. Ít dùng phanh ở đường bằng là việc mình quan sát tình huống và phán đoán tình huống từ rất xa, "phanh" bằng cách buông chân ga để lợi dụng quán tính của xe. Để khi có phải phanh thì lực phanh rất nhẹ. Chứ nhiều người chạy xe kiểu bám đít, lúc xe trước phanh thì mình phanh cháy đường. Ít phanh em không nói về vấn đề xăng dầu hay tiếc tiền mua má phanh mà ít phanh sẽ làm người ngồi xe không bị say và tất nhiên, xe vẫn ngon + dàn lốp và má phanh dùng trên chục vạn.
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
65,685 Mã lực
Tuổi
33
em tháy vấn đề này do thói quen. chứ cú ai chạy cả đòi ko tai nạn nguoif đó mới là giỏi
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,674
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Bác đang hiểu sai vấn đề. Ít dùng phanh ở đường bằng là việc mình quan sát tình huống và phán đoán tình huống từ rất xa, "phanh" bằng cách buông chân ga để lợi dụng quán tính của xe. Để khi có phải phanh thì lực phanh rất nhẹ. Chứ nhiều người chạy xe kiểu bám đít, lúc xe trước phanh thì mình phanh cháy đường. Ít phanh em không nói về vấn đề xăng dầu hay tiếc tiền mua má phanh mà ít phanh sẽ làm người ngồi xe không bị say và tất nhiên, xe vẫn ngon + dàn lốp và má phanh dùng trên chục vạn.
Chuẩn rồi!
 

iomb4ilu

Xe tải
Biển số
OF-133534
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
335
Động cơ
374,361 Mã lực
E thì chỉ cố làm sao để cảm giác xe nó mượt mà nhất, ngồi trên xe ko có cảm giác giật lên giật xuống. Còn e hay rà phanh, nhiều khi chỉ hơi rà cho đỏ đít để ông đi đằng sau chú ý thôi.
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,859
Động cơ
303,737 Mã lực
E thì đi làm sao cảm thấy an toàn cho mình và cho người khác là được :P
 

Grab_Bike

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-582815
Ngày cấp bằng
2/8/18
Số km
851
Động cơ
145,840 Mã lực
Em thì thấy thế này, lái xe, không ai dám vỗ ngực ta đây lái giỏi. Như vậy sẽ an toàn. Còn về chạy xe ít dùng phanh, đó là 1 thói quen của nhiều tài già, của nhiều người đã từng "thấy quan tài" ít nhất vài lần. Họ biết sợ. Do đó họ biết làm chủ tốc độ, kiểm soát khoảng cách giữa các phương tiện lưu thông trên đường tốt. Do vậy họ biết lúc nào có thể mát chân ga, biết lúc nào nới chân ga, và dùng phanh đúng thời điểm để đảm bảo an toàn. Em thì cũng chạy tạm gọi là đủ địa hình rồi. Nể, phục lăn nhiều cụ lắm. Không biết lái lụa quá, hay do "đam mê tốc độ- cảm giác mạnh". Đường nào cũng phóng, "đít đỏ" liên tục. Em gặp các cụ này, em thường né xa. Vì em ko muốn chứng kiến thêm những hình ảnh "toang" đến mức ám ảnh khi đang lái xe trên đường, đặc biệt là trong những chuyến đi xa, phải lái xe dài. Chưa muốn nói, còn "họa vô đơn chí" bởi những cụ này. Em nói chung là muốn đi được xa và Đi đến nơi, Về đến chốn ạ.
 

Steven

Xe tăng
Biển số
OF-2863
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,748
Động cơ
578,236 Mã lực
Bác đang hiểu sai vấn đề. Ít dùng phanh ở đường bằng là việc mình quan sát tình huống và phán đoán tình huống từ rất xa, "phanh" bằng cách buông chân ga để lợi dụng quán tính của xe. Để khi có phải phanh thì lực phanh rất nhẹ. Chứ nhiều người chạy xe kiểu bám đít, lúc xe trước phanh thì mình phanh cháy đường. Ít phanh em không nói về vấn đề xăng dầu hay tiếc tiền mua má phanh mà ít phanh sẽ làm người ngồi xe không bị say và tất nhiên, xe vẫn ngon + dàn lốp và má phanh dùng trên chục vạn.
Đúng rồi, ít dùng phanh ở đây ý là hạn chế phanh không cần thiết. Để đạt được như vậy lái xe phải tính toán tốc độ, các tình huống phù hợp, Khi đã lái lâu năm (giỏi) rồi thì cái này chỉ là thói quen thôi, không có gì đặc biệt phải nâng cao quan điểm cả
 

docthiendang

Xe hơi
Biển số
OF-749813
Ngày cấp bằng
13/11/20
Số km
101
Động cơ
54,934 Mã lực
Tuổi
40
Đi giỏi là ít dùng phanh, tổ lái tạt đầu đánh võng được rồi ạ :D
E fun tí
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top