E cũng ít dùng phanh.
Dùng phanh nhiều không chỉ đơn thuần làm mòn má phanh vì má phanh khá rẻ nên không phải cái đáng quan tâm. Tuy nhiên, khi phải phanh gấp ở tốc độ cao (cưỡng bức giảm về tốc độ tối thiểu trong thời gian ngắn nhất) có nhiều vấn đề xẩy ra:Có 2 bác tài già ở ga-ra bảo e là bác ấy đi ít khi dùng phanh, phán đoán giảm tốc từ xa, cắt côn / đỡ côn, dồn số ... Đi thế có phải mới là giỏi k? Theo e k dùng phanh thì phải dùng côn, số tất hại côn, hại số. Cái phanh sinh ra là để phanh, cớ sao hạn chế dùng? Phanh mòn thì thay phanh rẻ hơn chứ?
Bác viết rất chuẩn người lái giỏi là người biết phán đoán các tình huống xảy ra trên đường và lường trước được mọi việc khi tham gia giao thông.Dùng phanh nhiều không chỉ đơn thuần làm mòn má phanh vì má phanh khá rẻ nên không phải cái đáng quan tâm. Tuy nhiên, khi phải phanh gấp ở tốc độ cao (cưỡng bức giảm về tốc độ tối thiểu trong thời gian ngắn nhất) có nhiều vấn đề xẩy ra:
1. Gây mất an toàn cho người và phương tiện (đĩa quá nóng, phanh không ăn do thời gian phanh dài; gây "mất lái" do phanh gấp; gây lật xe do phanh gấp và mất lái; ...);
2. Giảm tuổi thọ của cả hệ thống phanh (ống tuyo dầu, pitong phanh, má phanh, đĩa phanh, ...);
3. Giảm đáng kể tuổi thọ của hệ thống giảm xóc - Đặc biệt giảm xóc trước do mỗi lần phanh giảm sóc trước phải nhún cưỡng bức;
4. Ảnh hưởng xấu đến kết cấu tổng thể của xe do khi phanh gấp toàn bộ trọng lực của xe dồn về trước, ảnh hưởng đến hệ thống khung, gầm, thanh giằng, các liên kết, đệm cao su, ...;
5. Ảnh hưởng xấu đến máy, hộp số do khi phanh tốc độ tức thời bị ép không đồng bộ với công suất máy (không đồng tốc, ...);
6. Giảm tuổi thọ của lốp xe do ma sát với mặt đường;
7. ...
Mặc dù khi thiết kế, nhà sản xuất đã tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng khi dùng phanh nhưng triệt tiêu hoàn toàn là không thể. Do vậy, ít dùng phanh (nói đúng hơn là dùng phanh hợp lý - Dùng ít không có nghĩa là không dùng) là tốt cho người lái và phương tiện (tất nhiên để ít dùng phanh thì luôn phải chủ động quan sát; chủ động giảm ga khi cần thiết; phán đoán đúng các tình huống trên đường; xử lý hợp lý các tình huống khi nó xẩy ra; ... - Làm được như vậy thì đương nhiên có thể coi là người lái giỏi) !!!
Hao xăng, hại xe cụ ạ. Canh tình huống mà đi thì ít phải phanhem dùng phanh liên tục cụ ah
Honda City của em mặc dù cho khá nhiều người mượn, chạy như phá nhưng may mà chủ xe ít phanh, có phanh thì phanh nhẹ nên 14 vạn cây số mới phải thay má phanh. Thế là mấy chú ở hãng trêu "bác đi như thế thì em bán phụ tùng thế nào đây"?!?Ít dùng phanh có nhiều cái lợi:
-Xe ít bị hao mòn (em đi VR-V gần 14 vạn km mà lốp còn 1,6mm mới đến giới hạn thay, má phanh hầu như chỉ bóng bẩy hơn, hệ thống gầm không ảnh hưởng đáng kể...)
-LX luôn chủ động các tình huống bất ngờ vì luôn phán đoán các tình huống trước
-Người ngồi trên xe không có cảm giác thay đổi tốc độ nên rất dễ chịu
-Tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm môi trường.
Phanh như bác làm người ngồi trên xe rất khó chịu (không yên tâm, luôn căng thẳng mỗi khi lên xe; dễ bị say xe, bị nôn; ...); dễ gây tai nạn do xe phía sau phản ứng không kịp; hại xe; ...Chào cccm , em mới lái , không hiểu sao em cố để đạp phanh từ từ mà nó cứ giật , lúc đi học thì cơ bản thầy cho chạy chiếc xe tải nhỏ , phanh nó thấy không bị giật , về chạy xe nhà thì hơi nhíu phanh là nó giật rồi , anh trai nói hoài vẫn bị dù em cũng cố gắng lắm rồi , hôm trước em lấy xe đi một mình , có chị chạy honda đi qua trước mũi xe đột ngột , em phanh xe đứng im luôn , đằng sau 1 xe máy tý nữa đâm vào
Ngày nào em cũng mang xe ra sân rộng tập , thấy đỡ hơn nhưng sao khi phanh vẫn giật
Bác đang hiểu sai vấn đề. Ít dùng phanh ở đường bằng là việc mình quan sát tình huống và phán đoán tình huống từ rất xa, "phanh" bằng cách buông chân ga để lợi dụng quán tính của xe. Để khi có phải phanh thì lực phanh rất nhẹ. Chứ nhiều người chạy xe kiểu bám đít, lúc xe trước phanh thì mình phanh cháy đường. Ít phanh em không nói về vấn đề xăng dầu hay tiếc tiền mua má phanh mà ít phanh sẽ làm người ngồi xe không bị say và tất nhiên, xe vẫn ngon + dàn lốp và má phanh dùng trên chục vạn.Chắc bác này ở đâu trên đèo dốc mới áp dụng cái ít dùng Phanh, chứ đi đường bình bình thì phải dùng phanh chứ đưa số vào cài hoài nó xuống xe hết
Chuẩn rồi!Bác đang hiểu sai vấn đề. Ít dùng phanh ở đường bằng là việc mình quan sát tình huống và phán đoán tình huống từ rất xa, "phanh" bằng cách buông chân ga để lợi dụng quán tính của xe. Để khi có phải phanh thì lực phanh rất nhẹ. Chứ nhiều người chạy xe kiểu bám đít, lúc xe trước phanh thì mình phanh cháy đường. Ít phanh em không nói về vấn đề xăng dầu hay tiếc tiền mua má phanh mà ít phanh sẽ làm người ngồi xe không bị say và tất nhiên, xe vẫn ngon + dàn lốp và má phanh dùng trên chục vạn.
Đúng rồi, ít dùng phanh ở đây ý là hạn chế phanh không cần thiết. Để đạt được như vậy lái xe phải tính toán tốc độ, các tình huống phù hợp, Khi đã lái lâu năm (giỏi) rồi thì cái này chỉ là thói quen thôi, không có gì đặc biệt phải nâng cao quan điểm cảBác đang hiểu sai vấn đề. Ít dùng phanh ở đường bằng là việc mình quan sát tình huống và phán đoán tình huống từ rất xa, "phanh" bằng cách buông chân ga để lợi dụng quán tính của xe. Để khi có phải phanh thì lực phanh rất nhẹ. Chứ nhiều người chạy xe kiểu bám đít, lúc xe trước phanh thì mình phanh cháy đường. Ít phanh em không nói về vấn đề xăng dầu hay tiếc tiền mua má phanh mà ít phanh sẽ làm người ngồi xe không bị say và tất nhiên, xe vẫn ngon + dàn lốp và má phanh dùng trên chục vạn.