Em biết Di Lặc là vị Phật tương lai và chỉ xuất hiện khi PG bị lãng quên ko còn ai biết, nhắc đến nữa. Như kiểu ấn F5 reset lại toàn bộ. Ko hiểu có đúng ko? Nhưng cụ nói em mới biết là Phật tương lai là thọ kí của Phật hiện tại. Em thấy ko logic nhưng chắc vấn đề này ko thể theo logic thông thường được.
Cụ cho em hỏi thêm là thế thì ngoài Phật Thích Ca Mâu Ni là nhân vật có thật trong lịch sử còn các Bồ Tát là đại diện cho các hạnh của Phật chứ ko phải là nhân vật có thật trong lịch sử đúng không ạ? Với lại các bộ kinh thì bộ nào là do Phật Thích Ca Mâu Ni nguyên bản viết ra, đến giờ vẫn ko thay đổi 1 chữ ạ?
1/ em thấy trên đời này chả có gì là logic cả, ngay cả bản thân cụ có mặt trên đời cũng đã không logic rồi.
do vậy néu cụ cho là Phật tương lai là do Phật hiện tại thọ ký là "không logic" thì cũng bình thường thôi.
vì nếu theo quan điểm khoa học biện chứng thông thường. thì cái mới luôn phải xuất hiện dựa trên cái cũ( phải có cũ mới biết đuọc mới) giống như có tốt thì mới biết được xấu, có hay mới biết đuọc dở.., do vậy nếu cụ không có bản đối chiếu để khẳng định cụ là ai thì sự hiện diện của cụ là vô lý( không có cái đối chứng để khẳng định) đó là nếu cụ muốn bàn về logic.
2/ Bồ tát là các hạnh của Phật và các vị tu hành theo hạnh của Phật cũng gọi là bồ tát. tuy nhiên quá trình tu theo này được PG đánh giá bằng các thứ bậc, dựa trên công đức của người thực hành( cũng giống như quá trình học của chúng ta từ vỡ lòng cho dến tiến sỹ vậy) do vậy bồ tát chả có gì phải truy tìm khảo cổ để phân biệt nhân vật lịch sử hay không lịch sử, vì ở mức sơ cơ, chúng ta dễ dàng tìm thấy bồ tát, nhưng khi đạt được 1 sô thành tựu, họ sẽ ẩn thân(kiểu như giấu mình) do hạnh nguỵện tu tập bồ tát, do vậy có tìm cũng chẳng thấy, vì chả vị nào tự nhận.
cụ cóthể tìm hiểu ở kinh tiểu bộ thuộc kinh tạng nam truyền, con bắc truyền thì đọc thêm cả bồ tát giới để hiểu thêm.
3/ Chả có ai theo PG mà không biết rằng Kinh Phật chỉ có thuyết mà không có viết. Nên ai đo nói rằng kinh Phật do Phật Thích Ca viết ra thì chả biết gì về Phật, do vậy nên tìm hiểu lại từ sơ khai bằng cách bắt đầu tìm hiểu Phật là gì? Phật là ai?... trước khi đi tìm hiểu về kinh Phật. Vì kinh Phật muốn truy gốc cần phải có kiến thức căn bản vè khoa học khảo cổ nữa, nếu không thì chỉ còn cách dựa cột chờ người ta nói cho mà nghe thôi.
Hoặc muốn biết thì thực hành theo PG, để có trí "tuệ vô ngại" mới hiểu được.
Tuy nhiên cách nhanh nhất là để em nói cho cụ nghe. Hiện nay Kinh Phật được khai quật(tìm thấy) cổ xưa nhất cũng chỉ vào tầm thế kỷ thứ 1 trước CN, Tuy vậy bản kinh đó cũng được coi là bản kinh cổ xưa nhất của nhân loại được tìm thấy trên thế gian này.
Như vậy với khoa học hiện tại chưa khai quật được bản kinh nào có niên đại 26 thế kỷ trước cả, do vậy không thể chứng minh bằng khoa học khảo cổ là bản kinh nào có từ thời đức Phật,
cũng có thể xác định kinh Phật thuyết bằng kiến thức ngày nay dựa vào các Pháp Ấn( tu theo Phật)
sau khi Phật niết bàn PG được truyền thừa từ các vị tổ sư đã chứng đắc đạo quả, nên không khó khăn lắm để xắc định đâu là kinh Phật thuyết. Phàm là những người tu theo PG dần dần sẽ hiểu được chính xác, Nói như vậy là muốn biết kinh nào được chính Phật thuyết thì chỉ có người nào tu theo Phật mới biết được. còn các vị làm khoa học thì chưa chứng minh được, cần phải đợi khai quật đươc, hay ít ra công nghệ tương lại du hành được quá khứ, để chứng minh.
Còn bản thân người học Phật chả cần ai chứng minh cả
kết luận. những người không thuộc PG không thể chứng minh được kinh nào của Phật thuyết, nếu chỉ dựa vào chứng cớ để xác thực, vì chưa tìm thấy các bản kinh có niên đại cùng thời Phật tại thế. do vậy ai đó nói Kinh này là của Phật đích thân viết, kinh kia không phải của Phật viết là chả biết tí gì về Kinh Phật.
Còn những người mượn danh PG như cạo đầu khoác áo để nói, thì cũng chả có cơ sở gì.
Các nhà khảo cổ thì chỉ xác định được bản kinh cổ xưa nhất của nhân loại là tk1 BCE