[Funland] Đến giờ vẫn chưa thay đổi cách dạy và học toán à các cụ?

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Bản chất bài toán?

Hic, hình như "bản chất" phép nhân của Việt Nam khác với phép nhân của Mỹ thì phải. SGK Việt:
View attachment 7546742

Còn SGK Mỹ:


Tức là cùng viết 6x4 thì tác giả SGK của VN yêu cầu đọc là 6 lấy 4 lần, còn SGK Mỹ đọc là six times four (em cũng hay đọc là 6 lần 4), dẫn đến tạo ra cách hiểu "bản chất bài toán" khác nhau. SGK Việt dựa theo logic hay chuẩn quốc tế nào, hay tác giả tự quyết định học sinh cần phải đọc như thế thì em không rõ.

Thời xưa em hay đọc bảng cửu chương thế này "2 lần 1 là 2, 2 lần 2 là 4, 2 lần 3 là 6..." :D
Đấy là do cụ dịch sai chứ e thấy có khác gì nhau đâu?
 

Vinhdq164

Xe buýt
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
998
Động cơ
106,903 Mã lực
Bản chất bài toán?

Hic, hình như "bản chất" phép nhân của Việt Nam khác với phép nhân của Mỹ thì phải. SGK Việt:
View attachment 7546742

Còn SGK Mỹ:


Tức là cùng viết 6x4 thì tác giả SGK của VN yêu cầu đọc là 6 lấy 4 lần, còn SGK Mỹ đọc là six times four (em cũng hay đọc là 6 lần 4), dẫn đến tạo ra cách hiểu "bản chất bài toán" khác nhau. SGK Việt dựa theo logic hay chuẩn quốc tế nào, hay tác giả tự quyết định học sinh cần phải đọc như thế thì em không rõ.

Thời xưa em hay đọc bảng cửu chương thế này "2 lần 1 là 2, 2 lần 2 là 4, 2 lần 3 là 6..." :D
Cụ k hiểu vấn đề nó là phép tính va fbài toán ạ. Phép tính thì có 4x6 hay 6x4 vẫn ra kết quả đúng như nhau. Nhưng đây là bài toán và ng ta hỏi đơn vị người.
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
dịch sai thế nào cụ?
Times trong tiếng anh cũng là phép nhân, vậy cụ dịch 6 times 4 là 6x4 rồi quy sang nghĩa tiếng Việt sẽ thấy không khác gì nhau. Ở đây cụ dịch times là “lần” để lệch sang nghĩa khác thôi. Khác biệt ở đây là cách diễn giải ngôn ngữ chứ không khác về bản chất toán học.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,006
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ đọc lại đầu bài chở học sinh bằng đò với, con nhà em nó bảo với 6 chuyến đò không chở được 24 học sinh qua sông.
Qua sông
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
10 con gà có số chân là 2 x 10 = 20 (cái chân). Học sinh nào viết 10 x 2 thì không được điểm. Toán lớp 3.
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
990
Động cơ
330,427 Mã lực
Times trong tiếng anh cũng là phép nhân, vậy cụ dịch 6 times 4 là 6x4 rồi quy sang nghĩa tiếng Việt sẽ thấy không khác gì nhau. Ở đây cụ dịch times là “lần” để lệch sang nghĩa khác thôi. Khác biệt ở đây là cách diễn giải ngôn ngữ chứ không khác về bản chất toán học.
multipliers.png


Cái chuẩn trường học em post trên kia (#182) nó viết rất chính xác ý của em rồi cụ nhé. Cụ chưa đọc gì đã phát biểu, hoặc là có thể cụ hiểu sai. Thật là.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Vẫn còn hỏi 6 con bò * 4 chân/con, hay 4 chân/con * 6 con bò?🥴
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Ví dụ: A có 4 táo, B có 5 táo, hỏi B và A có bao nhiêu táo? 5+4=9
Hỏi A và B có bao nhiêu táo? 4+5=9

Bây giờ chúng nó hỏi 6 con bò trước thì phải lấy 6 trước chứ. Chúng nó hỏi ngâu mà còn bày đặt cho người ta sai. *** cả nhà chúng nó 🖕
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,693
Động cơ
651,313 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hôm qua F1 nhà em (lớp 5) làm Toán trên mạng gặp bài này, con không hiểu đề bài nên gọi em. Em đọc 3 lần cũng không hiểu. Em xin thỉnh giáo cccm trên này, các cụ ngó hộ em. Nếu cccm đều thấy dễ hiểu thì em phải xem lại mình.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,761
Động cơ
139,645 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ví dụ: A có 4 táo, B có 5 táo, hỏi B và A có bao nhiêu táo? 5+4=9
Hỏi A và B có bao nhiêu táo? 4+5=9

Bây giờ chúng nó hỏi 6 con bò trước thì phải lấy 6 trước chứ. Chúng nó hỏi ngâu mà còn bày đặt cho người ta sai. *** cả nhà chúng nó 🖕
Vấn đề chúng nó chơi chữ. Nhưng các cụ lại lôi toán ra để bàn về sai/đúng. :D
 

Tuoitan

Xe buýt
Biển số
OF-820370
Ngày cấp bằng
7/10/22
Số km
954
Động cơ
7,652 Mã lực
Tuổi
45
Theo em là do VN mình dạy tắt, k dạy cách ghi đơn vị rõ ràng để hiểu về thực chất rồi lại bắt học sinh phải hiểu. Cứ yêu cầu ghi đơn vị chuyến/người rõ ràng vào xem nào. Lúc đó thì sai đúng là sờ sờ ra, việc gì phải đau đầu.
Trong cuộc sống/công việc Tây nó cũng vậy, đa phần nó k thông minh mưu mẹo nhưng hiệu quả, minh bạch hơn nên kết quả chung tốt hơn. Còn xét về cá nhân riêng lẻ thường VN nổi trội hơn. Vậy nên VN hay có giải và thành tích đi thi quốc tế nhưng khi áp dụng trên diện rộng thì lại kém hơn.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,712
Động cơ
115,537 Mã lực
Hôm qua F1 nhà em (lớp 5) làm Toán trên mạng gặp bài này, con không hiểu đề bài nên gọi em. Em đọc 3 lần cũng không hiểu. Em xin thỉnh giáo cccm trên này, các cụ ngó hộ em. Nếu cccm đều thấy dễ hiểu thì em phải xem lại mình.
Bác dichhj sang tiếng Việt thì êm mới giải thích cho bác được.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,712
Động cơ
115,537 Mã lực
Cảm ơn cụ. Em bảo con thôi bỏ qua luôn đi.
Đấy là 1 đặc trưng của táo Dục nhà ta bác ạ: quá hàn lâm.
Đến khi hỏi, làm vậy làm cái đệch gì thì các đồng chí, như thông lệ, lảng cmn mất, hoặc trả lời về chiến tranh Mỹ Tàu.
Tương tự là việc dạy + nhồi nhét quá nhiều kiến thức dàn trải.
Mục đích: như trên.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Như nhiều cụ mợ tin là học Toán giúp rèn khả năng tư duy thì cách dạy Toán hiện tại có hiệu quả không, tư duy của trẻ em có được như mong muốn không, trẻ em có thích học Toán không...
 

Tunglam7749

Xe máy
Biển số
OF-335564
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
77
Động cơ
278,861 Mã lực
Hôm qua F1 nhà em (lớp 5) làm Toán trên mạng gặp bài này, con không hiểu đề bài nên gọi em. Em đọc 3 lần cũng không hiểu. Em xin thỉnh giáo cccm trên này, các cụ ngó hộ em. Nếu cccm đều thấy dễ hiểu thì em phải xem lại mình.
Số đó là 11.
24/28 = 24/(39-11) = 6/7
 

mr MinhToong

Xe tải
Biển số
OF-756506
Ngày cấp bằng
5/1/21
Số km
359
Động cơ
51,301 Mã lực
Nơi ở
HN
Hôm qua F1 nhà em (lớp 5) làm Toán trên mạng gặp bài này, con không hiểu đề bài nên gọi em. Em đọc 3 lần cũng không hiểu. Em xin thỉnh giáo cccm trên này, các cụ ngó hộ em. Nếu cccm đều thấy dễ hiểu thì em phải xem lại mình.
6/7 = 24/28. Vậy 24/39 trừ mẫu cho 11 sẽ được 24/28. Đáp số 11
 

Metnghi01

Xe hơi
Biển số
OF-815642
Ngày cấp bằng
11/7/22
Số km
184
Động cơ
7,001 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM
Toán học là môn căn bản, gốc rễ của các môn tự nhiên khác. Học toán là cách rèn tư duy logic, việc áp dụng toán vào trog csog ko nhiều như Vly, Hóa hay sinh học. Toán c3 hay hơn nữa là toán cao cấp trên dhoc gần như chả áp dụng trog tính toán thôg thường, việc tính toán bây h do máy tính làm hết rồi, vậy mà vâcn học với thời lượng cao. Thế nên đa số ng học tốt toán là những ng có tư duy logic tốt trog cviec.
Dân toán VN có câu " Toán càng cao, nhà càng thấp".
 

mamtom7981

Xe buýt
Biển số
OF-30434
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
982
Động cơ
495,278 Mã lực
Đêm qua em khó ngủ, ra phòng khách xem lại mấy pha bóng trích đoạn. Vô tình thấy quyển vở và sách giáo khoa toán của con, mình mở ra xem. Ối cha cách dạy và học vẫn hệt như 20 năm trc em học. Là chép lại công thức, thầy giao cho bài tập một đống và cung cấp mẹo giải / dạng bài từng bài cho học sinh.

Riêng em, với cách học này em đã đỗ ĐH mười mấy năm trc nhưng thú thật với các cụ đến giờ em k ứng dụng đc gì nhiều, cũng k hiểu bản chất gì sất. Thành ra sau này rất tiếc vì toán là môn rất hay và ứng dụng cực nhiều vào cuộc sống

Chẳng lẽ con em cũng theo vết xe đổ của bố nó?
Cụ phát biểu thể em thấy thua luôn,
Dạy toán cho bọn trẻ con nó có 7 phần là tư duy, 3 phần là ứng dụng cụ ạ, chứ sao dạy nó áp dụng toán vào thực tế được 100% như ý cụ muốn. Dạy phổ thông mà cụ, còn cụ muốn áp dụng vào thực tê để trẻ con thấy hay, thấy hữu dụng thì cụ phải tự làm thôi,

Toán dạy cho phổ thông là học về các tư duy của toán là chủ yếu - cái đó nếu không học toán thì sẽ tư duy rất yếu. Cái mà cụ cho là mẹo giải ấy chính là 1 cách tư duy khi gặp kiểu tương tự.

Nhà cháu cũng y cụ, 25 năm trước cũng cày y cụ để vào ĐH và giờ vẫn kèm 3 đứa nhóc C1, C2, C3 về Toán, Lý, Hóa, Sử và phải thêm các ví dụ về áp dụng thực tế cho các cháu nó hiểu sâu hơn về bản chất của Toán và ứng dụng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top