Thứ nhất, nhà nước đền bù khi thu hồi đất làm các dự án công cộng như công viên, trường học, đường xá ... thì mới áp giá thấp, tuy nhiên đều cao hơn giá khung, tuỳ thuộc vào mục dích dự án.
Thứ hai, nhà nước khi đền bù để thu hồi đất cho các dự án kinh doanh như quy hoạch dân cư, làm khu công nghiệp ... thù sẽ đền bù theo giá thoả thuận với nhà nước, cao hơn nhiều so với giá khung và thấp vài mức so với giá thị trường.
Thứ ba, khi nhà nước chấp thuận cho các cty triển khai dự án, các cty đền bù cho dân theo giá thoả thuận, nhà nước không áp giá khung.
Thứ tư, cụ đừng nhầm giữa giá giao dịch, giá khung và giá trên hợp đồng. Cái này nó quá đơn giản nên em không giải thích với cụ nữa.
Thứ năm, thuế thu nhập cá nhân khi mua bán nhà đất là luật quy định. Và nhà nước cũng làm theo đúng luật pháp. Họ không thể tính thuế ngoài khung giá và hợp đồng, dù rằng biết rõ giá trị giao dịch thực tế của cụ lớn hơn rất nhiều lần giá trên hợp đồng.
Vậy thì trong giao dịch mua bán, chuyển quyền sử dụng và thu hồi đất, ai mới là người có lợi? Chưa kể, trong vấn đề quy hoạch và thu hồi đất, giám sát chuyển nhượng, nhà nước còn chưa làm chặt chẽ, triệt để nên một bộ phận lớn người dân còn được hưởng lợi nhiều.
Tất nhiên, cũng có một bộ phận khi đền bù đã áp giá sai, tư lợi, hay quy hoạch treo quá dài làm ảnh hưởng mạnh đến đời sống người dân. Điều này cần phải chấn chỉnh, xử lý mạnh để bảo vệ quyền lợi của người dân.