Để đạp xe nhanh hơn và xa hơn ...

Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
60
Các cụ chỉ giáo e cách bảo dưỡng xích, líp với ah.
mình đã áp dụng qua nhiều cách bảo dưỡng xích như dùng hộp rửa, giẻ lau rồi bôi trơn bằng dầu nhớt nhưng vẫn thấy bất tiện và dễ dính đen khi mặc quần dài đạp xe.
Hiện đang áp dụng cách này học được từ trên youtube thấy rất ổn và sạch sẽ - khoảng 500-700 km/ 1 lần bảo dưỡng), trình tự làm như sau:
- tháo dây xích (nên dùng mắt tháo mở nhanh là tiện nhất)
- gập vào để cho vừa vào trong chai nhựa pet kích thước khoảng rộng x cao = 70x150 mm, có nắp đậy kín và lớn cho sạch sẽ & dễ thao tác,
- trước khi cho dây xích vào lọ nhớ dùng sợi dây đồng hoặc dây kẽm xỏ buộc dây xích cho dễ lấy ra sau này
- đổ khoảng 150 ml dầu DO, đậy nắp kín, lắc vài lần, rồi để khoảng 30'. (dầu DO có thể tái sử dụng nhiều lần, chỉ bỏ phần cặn lắng bên dưới chai đi)
- lắc vài lần trước khi lấy xợi xích ra cho vào 1 cái lọ khác, rồi đổ khoảng 50 % nước, đậy nắp lắc mạnh cho ra hết chất dơ, thay nước vài lần)
(có thể dùng tia vòi nước mạnh để xịt rửa dây xích cho dầu dơ bắn ra hết)
- dùng 1 cái nồi nhôm nhỏ đường kính khoảng 150 mm nấu chảy khoảng 2-3 cây đèn cầy (nến) dài cỡ 40cm sao cho mực nến lỏng ngập xợi xích, rồi bỏ sợi xích vào nến lỏng quậy đều khoảng 30" - 1 phút rồi lấy ra (nồi + nến sẽ được tái sử dụng nhiều lần). không nên đun sôi vì khi sôi nến bay hơi bốc mùi khó chịu.
- treo lên cho xợi xích nguội và nến dư trôi bớt khoảng 2-3 phút
- lắp xích vô xe để sử dụng
- trong quá trình sử dụng phần sáp dơ hay dư rất dễ tự bong và rơi ra hoặc chỉ cần lấy bàn chải hay chổi quét sơ là sạch xích, líp rất dễ dàng và không dính đen nếu chạm vào xích.
- cách này có nhiều video trên youtube các bác thử tìm xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,272
Động cơ
404,784 Mã lực
mình đã áp dụng qua nhiều cách bảo dưỡng xích như dùng hộp rửa, giẻ lau rồi bôi trơn bằng dầu nhớt nhưng vẫn thấy bất tiện và dễ dính đen khi mặc quần dài đạp xe.
Hiện đang áp dụng cách này học được từ trên youtube thấy rất ổn và sạch sẽ - khoảng 500-700 km/ 1 lần bảo dưỡng), trình tự làm như sau:
- tháo dây xích (nên dùng mắt tháo mở nhanh là tiện nhất)
- gập vào để cho vừa vào trong chai nhựa pet kích thước khoảng rộng x cao = 70x150 mm, có nắp đậy kín và lớn cho sạch sẽ & dễ thao tác,
- trước khi cho dây xích vào lọ nhớ dùng sợi dây đồng hoặc dây kẽm xỏ buộc dây xích cho dễ lấy ra sau này
- đổ khoảng 150 ml dầu DO, đậy nắp kín, lắc vài lần, rồi để khoảng 30'. (dầu DO có thể tái sử dụng nhiều lần, chỉ bỏ phần cặn lắng bên dưới chai đi)
- lắc vài lần trước khi lấy xợi xích ra cho vào 1 cái lọ khác, rồi đổ khoảng 50 % nước, đậy nắp lắc mạnh cho ra hết chất dơ, thay nước vài lần)
(có thể dùng tia vòi nước mạnh để xịt rửa dây xích cho dầu dơ bắn ra hết)
- dùng 1 cái nồi nhôm nhỏ đường kính khoảng 150 mm nấu chảy khoảng 2-3 cây đèn cầy (nến) dài cỡ 40cm sao cho mực nến lỏng ngập xợi xích, rồi bỏ sợi xích vào nến lỏng quậy đều khoảng 30" - 1 phút rồi lấy ra (nồi + nến sẽ được tái sử dụng nhiều lần). không nên đun sôi vì khi sôi nến bay hơi bốc mùi khó chịu.
- treo lên cho xợi xích nguội và nến dư trôi bớt khoảng 2-3 phút
- lắp xích vô xe để sử dụng
- trong quá trình sử dụng phần sáp dơ hay dư rất dễ tự bong và rơi ra hoặc chỉ cần lấy bàn chải hay chổi quét sơ là sạch xích, líp rất dễ dàng và không dính đen nếu chạm vào xích.
- cách này có nhiều video trên youtube các bác thử tìm xem.
E ngại nhất cái khoản tháo xích, cụ có thể chỉ dẫn cụ thể đc không ah.
 
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
60
E ngại nhất cái khoản tháo xích, cụ có thể chỉ dẫn cụ thể đc không ah.
bác nên dùng mắt xích tháo mở nhanh (master link) tùy theo loại xích cho líp 8, 9, 10 ... thì mở & lắp lại rất dễ (đặt trên shope nước ngoài cũng rất rẻ <10k/ cái).
- hình dưới lần lượt là master link - kìm chuyên dùng mở master link (hơi đắt) & kìm mỏ nhọn đầu cong 90 độ (hoặc đầu thẳng) mở cũng tốt như thế (rất rẻ)



nếu không có kìm chuyên dụng mở thì dùng kìm mỏ nhọn mở cũng rất dễ.
Còn lúc gắn xích vào thì rất đơn giản: cho vào lỗ khớp mở rồi kéo căng 2 bên là vào vị trí lỗ khớp hoạt động.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,272
Động cơ
404,784 Mã lực
bác nên dùng mắt xích tháo mở nhanh (master link) tùy theo loại xích cho líp 8, 9, 10 ... thì mở & lắp lại rất dễ (đặt trên shope nước ngoài cũng rất rẻ <10k/ cái).
- hình dưới lần lượt là master link - kìm chuyên dùng mở master link (hơi đắt) & kìm mỏ nhọn đầu cong 90 độ (hoặc đầu thẳng) mở cũng tốt như thế (rất rẻ)



nếu không có kìm chuyên dụng mở thì dùng kìm mỏ nhọn mở cũng rất dễ.
Còn lúc gắn xích vào thì rất đơn giản: cho vào lỗ khớp mở rồi kéo căng 2 bên là vào vị trí lỗ khớp hoạt động.
Cám ơn cụ, để hết dịch em sẽ làm.
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,469
Động cơ
266,838 Mã lực
Cứ cô này đi trước thì auto nhanh hơn và xa hơn ...


92009573_10223365635392813_8387560590620491776_o.jpg
 

totovo

Xe đạp
Biển số
OF-714114
Ngày cấp bằng
29/1/20
Số km
16
Động cơ
82,860 Mã lực
Nơi ở
Xứ Trà
Để rèn sức bền thì nên đạp quãng đường bao xa ạ. Em đi khoảng 30km là mỏi rồi 😐
 

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
643
Động cơ
303,596 Mã lực
Em hóng !
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
60

PhaTruKi

Đi bộ
Biển số
OF-726029
Ngày cấp bằng
18/4/20
Số km
6
Động cơ
74,760 Mã lực
Dạo này mùa nắng, ít khi ra đường, em đã sắm con rulo để đạp trong nhà. Muốn chạy bao xa bao lâu cũng được, chỉ hơi buồn vì đứng yên một chỗ thôi.
 

letrungtin35956

Xe đạp
Biển số
OF-735798
Ngày cấp bằng
12/7/20
Số km
11
Động cơ
66,310 Mã lực
Tuổi
33
các bác cho em hỏi có đồng hồ nào đo tua đạp giá tầm 1tr chỉ em với em toàn đo tốc độ và nhịp tim bằng đồng hồ thui.
C678090B-D2D4-49C3-8787-5F44F92F696E.png
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,382
Động cơ
481,308 Mã lực
các bác cho em hỏi có đồng hồ nào đo tua đạp giá tầm 1tr chỉ em với em toàn đo tốc độ và nhịp tim bằng đồng hồ thui.
C678090B-D2D4-49C3-8787-5F44F92F696E.png
Ko có đồng hồ đo nhịp tua (cadence), phải lắp thêm cảm biến và kết nối đến đồng hồ. Mình đang dùng của garmin nhưng nó bán kèm theo cảm biến speed chứ ko bán rời nên ko có giá như bạn muốn.
 

letrungtin35956

Xe đạp
Biển số
OF-735798
Ngày cấp bằng
12/7/20
Số km
11
Động cơ
66,310 Mã lực
Tuổi
33
Ko có đồng hồ đo nhịp tua (cadence), phải lắp thêm cảm biến và kết nối đến đồng hồ. Mình đang dùng của garmin nhưng nó bán kèm theo cảm biến speed chứ ko bán rời nên ko có giá như bạn muốn.
giá bán bao nhiêu vậy bác cho em xin địa chỉ nơi bán luôn nha bác
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,382
Động cơ
481,308 Mã lực
giá bán bao nhiêu vậy bác cho em xin địa chỉ nơi bán luôn nha bác
Mình mua cả bộ đó đâu gần 2tr (ko nhớ chinh xác). Cụ có thể tra trên mạng. Vì mình dùng đồng hồ Garmin. Còn không cụ mua đồng hồ Cateye cũng có loại có cảm biến cadence đi cùng.
 

letrungtin35956

Xe đạp
Biển số
OF-735798
Ngày cấp bằng
12/7/20
Số km
11
Động cơ
66,310 Mã lực
Tuổi
33
Mình mua cả bộ đó đâu gần 2tr (ko nhớ chinh xác). Cụ có thể tra trên mạng. Vì mình dùng đồng hồ Garmin. Còn không cụ mua đồng hồ Cateye cũng có loại có cảm biến cadence đi cùng.
em có đồng hồ garmin mà loại đeo tay á k biết sài bộ như bác nói dc k nữa
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,751
Động cơ
466,492 Mã lực
Cụ nào biết chỗ gắn gác ba ga cho cái xe MTB này ko; xe ko có mấu để gắn như con bên cạnh nên chắc cần pai chế 1 chút.
C0F7B4AD-C22D-41D3-8EDE-A9ED5ABF686C.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top