Để đạp xe nhanh hơn và xa hơn ...

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,666
Động cơ
645,245 Mã lực
Em vừa ngâm cứu 1 chương trình dạy độp trên Youtube nó lên lịch thế này:
- Thứ 2 : Quay nhẹ nhàng, chủ yếu là giữ đồng hồ sinh học và giữ cho cơ thể quen với trạng thái đạp. Quãng đường ngắn
- Thứ 3 : Tập Sprint ( nước rút) ... cứ rút 1 đoạn rồi nghỉ, đoạn sau lại rút cố gắng max cao hơn, lâu hơn chút nữa. Làm khoảng 10 phát nghỉ là đẹp
- Thứ 4 : Tập Endurance (chạy đường trường), chạy với 75 ~ 95% khả năng. Cố gắng duy trì trong vòng 2 tiếng trở lên.
- Thứ 5 : Short Race, đua 1 chặng ngắn. Ko ăn thua, nhưng cố gắng tập luyện núp và chiến thuật.
- Thứ 6 : Tập leo dốc, kiếm cái dốc dài khoảng 1,5 km cứ leo lên lại đổ xuống. Khi nào chán thì về
- Thứ 7 : Chạy tập ngắn, cường độ cao. Chủ yếu là để cơ thể thích nghi với cường độ làm việc cao. Mọi thứ giãn nở và duy trì nhịp sinh học.
- Chủ Nhật : Đua

Chương trình khá giống với các top 1 TDF, tuy nhiên có điều chỉnh các ngày 5, 6,7 một chút là chuẩn. Cái này chỉ để tham khảo, các bác có thông tin ở đâu hay cứ chém thoải mái. Tuy nhiên ngày nào mà cũng chạy giống nhau là rất lâu lên level, cái này em rút ra từ bản thân em.
 

anhcubo239

Xe hơi
Biển số
OF-35716
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
177
Động cơ
474,970 Mã lực
Em vừa ngâm cứu 1 chương trình dạy độp trên Youtube nó lên lịch thế này:
- Thứ 2 : Quay nhẹ nhàng, chủ yếu là giữ đồng hồ sinh học và giữ cho cơ thể quen với trạng thái đạp. Quãng đường ngắn
- Thứ 3 : Tập Sprint ( nước rút) ... cứ rút 1 đoạn rồi nghỉ, đoạn sau lại rút cố gắng max cao hơn, lâu hơn chút nữa. Làm khoảng 10 phát nghỉ là đẹp
- Thứ 4 : Tập Endurance (chạy đường trường), chạy với 75 ~ 95% khả năng. Cố gắng duy trì trong vòng 2 tiếng trở lên.
- Thứ 5 : Short Race, đua 1 chặng ngắn. Ko ăn thua, nhưng cố gắng tập luyện núp và chiến thuật.
- Thứ 6 : Tập leo dốc, kiếm cái dốc dài khoảng 1,5 km cứ leo lên lại đổ xuống. Khi nào chán thì về
- Thứ 7 : Chạy tập ngắn, cường độ cao. Chủ yếu là để cơ thể thích nghi với cường độ làm việc cao. Mọi thứ giãn nở và duy trì nhịp sinh học.
- Chủ Nhật : Đua

Chương trình khá giống với các top 1 TDF, tuy nhiên có điều chỉnh các ngày 5, 6,7 một chút là chuẩn. Cái này chỉ để tham khảo, các bác có thông tin ở đâu hay cứ chém thoải mái. Tuy nhiên ngày nào mà cũng chạy giống nhau là rất lâu lên level, cái này em rút ra từ bản thân em.
Đọc thấy hay hay nhưng cả tuần tập xe và uống nước lavie thui hả cụ? Cái lịch tập này chỉ dành cho cụ nào rỗi việc thoai.
 

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
673
Động cơ
457,489 Mã lực
Cho em hỏi 1 chút, thế lúc dừng đèn đỏ thì chuyển đĩa với líp thế nào để đạp lên nhẹ ạ?
 

dhtoan

Xe tải
Biển số
OF-147499
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
230
Động cơ
361,436 Mã lực
Cụ cứ lùi so với khi chạy bình thường khoảng 1-2 líp là dc thôi. Cứ thấy nhẹ chân là dc mà :)
 

rocy

Xe máy
Biển số
OF-67485
Ngày cấp bằng
1/7/10
Số km
65
Động cơ
433,240 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vinatoptravel.com
Em cứ vừa đạp vừa chơi là đạp được lâu lắm. Quan trọng là phải tìm được chỗ vừa đạp, vừa chơi, vừa ngắm cảnh được cơ :(. MÀ ở HÀ Nội này thì :-s
 

linhchichchoe

Xe đạp
Biển số
OF-166535
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
21
Động cơ
346,310 Mã lực
Em đã tính toán xong cả rồi, em post lên cho cả nhà dùng chung. Áp dụng cho xe của em, 3 tầng đĩa, chín tầng líp nhá.

Để đạt được số vòng tua là 90 vòng /phút thì các cụ để ở đĩa số 2 và vận tốc của từng tầng líp như sau giúp em:
1. líp 9: 32km/h
2. líp 8: 30km/h
3. líp 7: 25km/h
4. líp 6: 22km/h
5. líp 5: 20km/h
6. líp 4: 17km/h
7. líp 3: 15km/h
8. líp 2: 13km/h
9. líp 1: 11km/h
Theo đúng bài leo dốc, khi để đĩa nhỏ nhất, líp to nhất thì để đạt được vận tốc 8km/h em phải tua đủ 90 vòng/phút, thế nên em tèo là phải :D:D:D
Bác ơi! Em đang dùng gian xtc 770 ko biết cuả em có giống cuả bác không nhỉ?
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,152
Động cơ
414,276 Mã lực
Xe của bác có mấy tầng líp, số răng mỗi tầng líp là bao nhiêu?
 
Chỉnh sửa cuối:

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Bác ơi! Em đang dùng gian xtc 770 ko biết cuả em có giống cuả bác không nhỉ?
muốn biết có giống hay ko thì cụ phải biết chính xác được 3 yếu tố:

- đường kính lốp, bề rộng của lốp

- đĩa 2 bao nhiêu răng

- líp sau thông số có giống ko.

Tốt nhất là tự tự tính. Cách tính đơn giản là như này, ở mỗi đĩa và mỗi líp thì tương ứng với 1 bộ chia khác nhau, ví dụ đĩa to nhất là 44, líp nhỏ nhất là 11, như vậy cụ đạp 1 vòng tương ứng với bánh sau của xe quay đc 4 vòng, lấy ngẫu nhiên thông số lốp là 26" 1.95 thì chu vi 1 vòng bánh xe sẽ vào khoảng 206cm, như vậy cụ đạp 1 vòng thì xe cụ sẽ dịch chuyển đc 4x206cm, ~8.24m.
Giờ nhân với số vòng tua (Speed Cadence ) mỗi phút thì ra đc vận tốc tại thời điểm đó. Còn ngại tính toán thì vào đây, chỉnh các thông số đúng với xe của mình là ra đc kết quả

http://www.gear-calculator.com/#KB=22,32,44&RZ=11,12,13,15,17,19,22,25,28,32&GR=DERS&TF=90&UF=2060&SL=2

http://gear-calculator.com/#
 

linhchichchoe

Xe đạp
Biển số
OF-166535
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
21
Động cơ
346,310 Mã lực
Xe của bác có mấy tầng líp, số răng mỗi tầng líp là bao nhiêu?
Thông số đĩa và líp cuả em giống hệt cuả bác chỉ có mỗi ko biết độ rộng cuả lốp có ảnh hưởng đến tố độ ko bác nhỉ? Lốp cuả em rộng 4.9cm.
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,152
Động cơ
414,276 Mã lực
Thông số đĩa và líp cuả em giống hệt cuả bác chỉ có mỗi ko biết độ rộng cuả lốp có ảnh hưởng đến tố độ ko bác nhỉ? Lốp cuả em rộng 4.9cm.
cũng ảnh thướng chút thôi bác, thông số em tính là cho lốp 26" 1,95 nguyên bản đi theo xe :)
 

quachdu

Xe đạp
Biển số
OF-162209
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
29
Động cơ
348,460 Mã lực
Ngày nhỏ hay đạp xe đi học, lâu rồi không đạp xe nữa giờ bảo đạp xe thì chịu các bác ạ
 

Ranrover

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-170416
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
104
Động cơ
344,740 Mã lực
E thấy các kụ toàn xe điện hoặc xe buýt mà vào đây coment, chí ít cũng là xe máy, e lên oto rồi nhưng lại bị trừ bài chẳng hiểu lý do nên gờ quay lại 2 bánh các kụ ah, thế mới đau
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,331
Động cơ
417,498 Mã lực
E thấy các kụ toàn xe điện hoặc xe buýt mà vào đây coment, chí ít cũng là xe máy, e lên oto rồi nhưng lại bị trừ bài chẳng hiểu lý do nên gờ quay lại 2 bánh các kụ ah, thế mới đau

Vì nhiều thớt cụ còm nhưng đã bị xóa nên mất bài do đó lại trở thành newbe vậy thôi.
 

nhung.dk

Xe đạp
Biển số
OF-152124
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
23
Động cơ
355,930 Mã lực
Website
ungbuouhv.blogspot.com
Hay quá chuyển sang đi xem đạp lại tiết kiệm được xăng dầu, và bảo vệ môi trường nữa, hay hay, tán thành, thực hiện
 

an_phong_vu

Xe tải
Biển số
OF-112296
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
264
Động cơ
391,828 Mã lực
E có kinh nghiệm góp ý với các cụ.. thời sinh viên e chửng đc ăn uống đầy đủ gì nhưng hàng tuần phi xe đạp từ Vĩnh Tuy sang đại học NN 2 lần... vì có mỗi động lực có là được ngắm người yêu và đưa ng iu đi học...
 

PLQ

Xe máy
Biển số
OF-131301
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
73
Động cơ
373,730 Mã lực
em mới mua xe và chưa hiểu lắm về cách sử dụng, có 1 số thắc mắc xin hỏi các cụ:
1) nên chuyển líp và đĩa như nào cho đúng, thứ tự như nào, cách thức ra sao ?
2) ở bộ chuyển thì ghi 1 - 3 thì và 1 - 9 thì em đi đĩa 1 với líp 1 - 3, đĩa 2 với líp 4 - 6, đĩa 3 với líp 7 - 9 có đúng ko ? hay là ngược lại ?
3) lúc lên dốc , xuống dốc , đường bằng thì nên để líp mấy , đĩa mấy ?

vì các cụ lúc thì to nhỏ, lúc thì số này nọ, em mới nên loạn quá, ko hiểu là số to hay đĩa, líp to =_=

cho em hỏi thêm là đạp xe thì nên sắm em giầy như nào để đạp ạ, hàng bình dân thôi ạ, nhìn các cụ TDF với XHH đi giầy xịn mà em thì chưa đủ xiền T_T ...

nhân tiện cho em hỏi bác FIAT và các bác tí là em đi xe cấu hình như này:
_ Khung : Cube LTD Pro ( Nhôm )
_ Size : 17 inc
_ Group set : Shimano Acera 27 speeds
_ Phanh : Đĩa cơ Seagull
_ Giảm xóc : Cube dầu
_ Vành : Mavic 317 Giant
_ Lốp : Kenda Small Block
Link xe
thì công thức tính vận tốc để đạt 90v/p tương ứng với các líp, đĩa 2 là gì ạ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,152
Động cơ
414,276 Mã lực
em mới mua xe và chưa hiểu lắm về cách sử dụng, có 1 số thắc mắc xin hỏi các cụ:
1) nên chuyển líp và đĩa như nào cho đúng, thứ tự như nào, cách thức ra sao ?
2) ở bộ chuyển thì ghi 1 - 3 thì và 1 - 9 thì em đi đĩa 1 với líp 1 - 3, đĩa 2 với líp 4 - 6, đĩa 3 với líp 7 - 9 có đúng ko ? hay là ngược lại ?
3) lúc lên dốc , xuống dốc , đường bằng thì nên để líp mấy , đĩa mấy ?

vì các cụ lúc thì to nhỏ, lúc thì số này nọ, em mới nên loạn quá, ko hiểu là số to hay đĩa, líp to =_=

cho em hỏi thêm là đạp xe thì nên sắm em giầy như nào để đạp ạ, hàng bình dân thôi ạ, nhìn các cụ TDF với XHH đi giầy xịn mà em thì chưa đủ xiền T_T ...

nhân tiện cho em hỏi bác FIAT và các bác tí là em đi xe cấu hình như này:
_ Khung : Cube LTD Pro ( Nhôm )
_ Size : 17 inc
_ Group set : Shimano Acera 27 speeds
_ Phanh : Đĩa cơ Seagull
_ Giảm xóc : Cube dầu
_ Vành : Mavic 317 Giant
_ Lốp : Kenda Small Block
Link xe
thì công thức tính vận tốc để đạt 90v/p tương ứng với các líp, đĩa 2 là gì ạ ?
Đa số các câu hỏi của bác đều đã được trả lời trong thớt này, bác chịu khó đọc từ đầu thớt nhé :)
 

giabeo1

Xe hơi
Biển số
OF-177201
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
191
Động cơ
341,522 Mã lực
Nơi ở
Phú Lương Thái Nguyên
Cảm ơn Cụ e sẽ thử làm như Cụ nói nhé
 

simon_vs

Xe đạp
Biển số
OF-45060
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
18
Động cơ
463,274 Mã lực
Em đọc của các bác đi trước cũng nhiều, câu hỏi chung chỉ là làm sao để đạp được Nhanh hơn và Xa hơn, trưa nay rỗi rãi em viết tý kinh nghiệm bản thân sau hơn 1 năm mài *** quần trên xe đạp.

Có trường phái đạp, 1 là đạp nhẹ (quay dẻo), 2 là đạp nặng (đạp nhấn), tùy theo thể trạng và sức khỏe từng người mà theo, còn cụ thể như thế nào thì em cũng chịu, cá nhân em theo trừong phái đạp nhẹ:

- luôn đạp ở số vòng tua 80 - 90 v/p

- 95% thời gian đạp ở đĩa 2, còn các líp 7, 8, 9 tương ứng sẽ có tốc độ khoảng 28, 32, 35km/h, còn khi để đĩa to nhất thường là khi xuống dốc.

- nên chọn 1 quãng đường đẹp để tập, lúc đầu chỉ cố làm sao đạt được số vòng quay chân, sau đó ghi nhớ các tốc độ tương ứng với 3 líp (nhỏ nhất).

- tiến hành ghi lại thời gian chạy quãng đường đó, ví dụ là 60p.

- sau đó cải thiện thời gian bằng cách tăng hiệu quả chạy trên đường, thực tế là không tăng lực đạp mà chuyển số kết hợp phanh hợp lý tại các điểm nhạy cảm như khúc cua, rãnh ...

- sau đó tiến hành giảm thời gian đạp, vì lực cản tỷ lệ thuận với bình phương của vận tốc nên phải tăng lực đạp rất nhiều, các bác nên giảm thời gian từ từ, ví dụ giảm được mỗi 5p đã là ghê lắm rồi.

- sau 1 thời gian nếu cải thiện được thời gian đạp khoảng 10 - 20% thì bắt đầu tập chạy interval (em sẽ trình bày sau).

- thực tế việc tập chạy xe đạp chủ yếu là tập cho tim, phổi, còn cơ bắp thường đảm bảo. Các tai nạn xảy ra khi tập cũng thường chỉ là đột quỵ (tim) chứ không bị rách cơ, đứt cơ, có chăng là bị giãn dây chằng, căng cơ ... nhẹ thôi.

Tạm thời tổng kết được từng đó, có gì em sẽ post thêm.
Vòng tua 80-90 thì cao quá, duy trì lâu không dễ ^^ em nghĩ đạp nhẹ thì dĩa 2, líp 7-8-9 vòng tua 60-70 là ổn rồi. Lúc nào xiết tốc độ thì dĩa lớn, líp 8-9 vòng tua 70-80 là thở ra máo lun á
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top