Dây curoa CAM. tại sao phải thay và hỏng hóc của nó nếu xảy ra đứt

linhtrang261

Xe tải
Biển số
OF-187835
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
404
Động cơ
336,231 Mã lực
xe của cụ bây giờ mới 6 vạn thì chưa phải lo đâu ah! cụ cứ theo lịch bảo dưỡng đều là được. còn dây cam kém sẽ như thế này ah!
Đâylà tháo ra rồi mới bóp dc như này,chứ ở trong máy kiểm tra rất khó
 

SuperUser

Xe tăng
Biển số
OF-438586
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
1,354
Động cơ
224,908 Mã lực
Tuổi
50
Em xin post lại bài viết của cụ [@Sonrack;6764] và bổ sung thêm một số ý.
Đứt dây curoa cam và cách nhận biết dây đã cũ
Khi xe bị đứt dây curoa cam,ngoài chuyện phải mất thời gian để xe tại xưởng còn chuyện bị mất khá nhiều tiền nữa.
Đây là hình ảnh một chiếc Laceti bị đứt dây :
Các bác có thể nhìn thấy Xupap bị kênh :







Điều này có thể tránh được nếu kiểm tra dây mà thấy như thế này :



Và đây là hậu quả :


Dây cam là dây truyền động chính của động cơ có tác dụng truyền động và điều chỉnh các pha phân phối khí, phân phối các thì hoạt động của động cơ.
Dây đai cam được chế tạo rất đặc biệt và chính xác, thành phàn chính của nó là cao su. trong quá trình hoạt động vật liệu có hệ số bền nhất định và người ta đã tính toán ra tuổi thọ của nó thông qua hệ số bền này là xe hoạt động được 80.000 km là an toàn nhưng vượt 80.00km thì hệ số này không an toàn có thể đứt bất cứ lúc nào.
Khi dây cam đứt thì truyền động quay từ trục khuỷu lên trục cam sẽ không còn nữa dẫn đến động cơ không nổ được máy. Tại thời điểm dây cam bị đứt thì trục cam sẽ lập tức ngừng hoạt động trong khi trục khuỷu vẫn còn quay ( do quán tính) sẽ dẩy các piston đi lên phía trên và va đập và các xupap đang ở kỳ hút và kỳ xả dẫn đến cong xupap. Do khách hàng không biết là mình bị đứt dây cam nên liên tục đề lên các piston lại liên tục vào xu pap làm cong, gãy hoàn toàn xu pap, cong đến xie, có trường hợp rạn nứt piston.
Như vậy khi dây cam đứt sẽ dẫn đén các chi tiết bị chống gây hỏng hóc. cụ thể một số hạng mục chính cần phải làm là:
- Tháo dỡ mặt máy
- thay xupap, phớt gits
- Xử lý xie - ống dẫn xupap (nếu cần)
- thay gioăng mặt máy
- thay bộ dây đai cam ( dây đai cam, tăng đai cam, tỳ cam, phớt đầu trục cam, và phớt đầu trục cơ)
- Thay hệ thống gioăng đi kèm trong quá trình tháo lắp và một số hạng mục khác có trong thực tế,

Trong khi 80.000 km chúng ta đúng định kỳ bảo dưỡng chúng ta thay bộ dây cam ngày sẽ giảm được thiệt hại rất là nhiều.

tại sao TOY dùng xích hết rồi ?
 

cruze vt

Xe tải
Biển số
OF-165423
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
217
Động cơ
347,280 Mã lực
Xe em đi được hơn 6 vạn khi chạy vòng tua máy khoảng 1300-1400 thì có tiếng gằn, vào hãng thợ phán phải thay bắnh răng cam hút & xả. Khi mở nắp nhựa và giàn co ra thì phát hiện cam không đúng vị trí. Có thể do bánh răng cam hút & xả hỏng nên răng của dây đai & bánh răng không khớp dẫn đến trục cam bị trượt so với vị trí chuẩn.
 

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
5,525
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin post lại bài viết của cụ [@Sonrack;6764] và bổ sung thêm một số ý.
Đứt dây curoa cam và cách nhận biết dây đã cũ
Khi xe bị đứt dây curoa cam,ngoài chuyện phải mất thời gian để xe tại xưởng còn chuyện bị mất khá nhiều tiền nữa.
Đây là hình ảnh một chiếc Laceti bị đứt dây :
Các bác có thể nhìn thấy Xupap bị kênh :







Điều này có thể tránh được nếu kiểm tra dây mà thấy như thế này :



Và đây là hậu quả :


Dây cam là dây truyền động chính của động cơ có tác dụng truyền động và điều chỉnh các pha phân phối khí, phân phối các thì hoạt động của động cơ.
Dây đai cam được chế tạo rất đặc biệt và chính xác, thành phàn chính của nó là cao su. trong quá trình hoạt động vật liệu có hệ số bền nhất định và người ta đã tính toán ra tuổi thọ của nó thông qua hệ số bền này là xe hoạt động được 80.000 km là an toàn nhưng vượt 80.00km thì hệ số này không an toàn có thể đứt bất cứ lúc nào.
Khi dây cam đứt thì truyền động quay từ trục khuỷu lên trục cam sẽ không còn nữa dẫn đến động cơ không nổ được máy. Tại thời điểm dây cam bị đứt thì trục cam sẽ lập tức ngừng hoạt động trong khi trục khuỷu vẫn còn quay ( do quán tính) sẽ dẩy các piston đi lên phía trên và va đập và các xupap đang ở kỳ hút và kỳ xả dẫn đến cong xupap. Do khách hàng không biết là mình bị đứt dây cam nên liên tục đề lên các piston lại liên tục vào xu pap làm cong, gãy hoàn toàn xu pap, cong đến xie, có trường hợp rạn nứt piston.
Như vậy khi dây cam đứt sẽ dẫn đén các chi tiết bị chống gây hỏng hóc. cụ thể một số hạng mục chính cần phải làm là:
- Tháo dỡ mặt máy
- thay xupap, phớt gits
- Xử lý xie - ống dẫn xupap (nếu cần)
- thay gioăng mặt máy
- thay bộ dây đai cam ( dây đai cam, tăng đai cam, tỳ cam, phớt đầu trục cam, và phớt đầu trục cơ)
- Thay hệ thống gioăng đi kèm trong quá trình tháo lắp và một số hạng mục khác có trong thực tế,

Trong khi 80.000 km chúng ta đúng định kỳ bảo dưỡng chúng ta thay bộ dây cam ngày sẽ giảm được thiệt hại rất là nhiều.
Giờ em mới đọc bài này. Xe em Cruze Ls 2011 đi 9 vạn chưa thay. Mai em phải kiểm tra ngay mới được.
Nhân thể, em chưa vệ sinh cổ hút lần nào.
 

karik.nguyen

Xe đạp
Biển số
OF-590333
Ngày cấp bằng
15/9/18
Số km
39
Động cơ
133,190 Mã lực
Tuổi
41
Giờ em mới đọc bài này. Xe em Cruze Ls 2011 đi 9 vạn chưa thay. Mai em phải kiểm tra ngay mới được.
Nhân thể, em chưa vệ sinh cổ hút lần nào.
Thường khi thay đai cam thì thay luôn cả bơm nước nữa nhé.
 

saumunsoc

Xe hơi
Biển số
OF-605000
Ngày cấp bằng
25/12/18
Số km
161
Động cơ
124,388 Mã lực
Em xin post lại bài viết của cụ [@Sonrack;6764] và bổ sung thêm một số ý.
Đứt dây curoa cam và cách nhận biết dây đã cũ
Khi xe bị đứt dây curoa cam,ngoài chuyện phải mất thời gian để xe tại xưởng còn chuyện bị mất khá nhiều tiền nữa.
Đây là hình ảnh một chiếc Laceti bị đứt dây :
Các bác có thể nhìn thấy Xupap bị kênh :







Điều này có thể tránh được nếu kiểm tra dây mà thấy như thế này :



Và đây là hậu quả :


Dây cam là dây truyền động chính của động cơ có tác dụng truyền động và điều chỉnh các pha phân phối khí, phân phối các thì hoạt động của động cơ.
Dây đai cam được chế tạo rất đặc biệt và chính xác, thành phàn chính của nó là cao su. trong quá trình hoạt động vật liệu có hệ số bền nhất định và người ta đã tính toán ra tuổi thọ của nó thông qua hệ số bền này là xe hoạt động được 80.000 km là an toàn nhưng vượt 80.00km thì hệ số này không an toàn có thể đứt bất cứ lúc nào.
Khi dây cam đứt thì truyền động quay từ trục khuỷu lên trục cam sẽ không còn nữa dẫn đến động cơ không nổ được máy. Tại thời điểm dây cam bị đứt thì trục cam sẽ lập tức ngừng hoạt động trong khi trục khuỷu vẫn còn quay ( do quán tính) sẽ dẩy các piston đi lên phía trên và va đập và các xupap đang ở kỳ hút và kỳ xả dẫn đến cong xupap. Do khách hàng không biết là mình bị đứt dây cam nên liên tục đề lên các piston lại liên tục vào xu pap làm cong, gãy hoàn toàn xu pap, cong đến xie, có trường hợp rạn nứt piston.
Như vậy khi dây cam đứt sẽ dẫn đén các chi tiết bị chống gây hỏng hóc. cụ thể một số hạng mục chính cần phải làm là:
- Tháo dỡ mặt máy
- thay xupap, phớt gits
- Xử lý xie - ống dẫn xupap (nếu cần)
- thay gioăng mặt máy
- thay bộ dây đai cam ( dây đai cam, tăng đai cam, tỳ cam, phớt đầu trục cam, và phớt đầu trục cơ)
- Thay hệ thống gioăng đi kèm trong quá trình tháo lắp và một số hạng mục khác có trong thực tế,

Trong khi 80.000 km chúng ta đúng định kỳ bảo dưỡng chúng ta thay bộ dây cam ngày sẽ giảm được thiệt hại rất là nhiều.
Giờ em mới đọc đc bài nay, hay quá mà mình đi xe lại ko để ý. Kỳ thay dầu tới em phải ktra vụ này mới đc, nếu phải thay thì thay luôn cho ytam. Làm ở Gara ngoài có ytam ko, cụ nào biết chỗ uy tín cho em xin thông tin với. Thank
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,921
Động cơ
628,174 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em xin post lại bài viết của cụ [@Sonrack;6764] và bổ sung thêm một số ý.
Đứt dây curoa cam và cách nhận biết dây đã cũ
Khi xe bị đứt dây curoa cam,ngoài chuyện phải mất thời gian để xe tại xưởng còn chuyện bị mất khá nhiều tiền nữa.
Đây là hình ảnh một chiếc Laceti bị đứt dây :
Các bác có thể nhìn thấy Xupap bị kênh :







Điều này có thể tránh được nếu kiểm tra dây mà thấy như thế này :



Và đây là hậu quả :


Dây cam là dây truyền động chính của động cơ có tác dụng truyền động và điều chỉnh các pha phân phối khí, phân phối các thì hoạt động của động cơ.
Dây đai cam được chế tạo rất đặc biệt và chính xác, thành phàn chính của nó là cao su. trong quá trình hoạt động vật liệu có hệ số bền nhất định và người ta đã tính toán ra tuổi thọ của nó thông qua hệ số bền này là xe hoạt động được 80.000 km là an toàn nhưng vượt 80.00km thì hệ số này không an toàn có thể đứt bất cứ lúc nào.
Khi dây cam đứt thì truyền động quay từ trục khuỷu lên trục cam sẽ không còn nữa dẫn đến động cơ không nổ được máy. Tại thời điểm dây cam bị đứt thì trục cam sẽ lập tức ngừng hoạt động trong khi trục khuỷu vẫn còn quay ( do quán tính) sẽ dẩy các piston đi lên phía trên và va đập và các xupap đang ở kỳ hút và kỳ xả dẫn đến cong xupap. Do khách hàng không biết là mình bị đứt dây cam nên liên tục đề lên các piston lại liên tục vào xu pap làm cong, gãy hoàn toàn xu pap, cong đến xie, có trường hợp rạn nứt piston.
Như vậy khi dây cam đứt sẽ dẫn đén các chi tiết bị chống gây hỏng hóc. cụ thể một số hạng mục chính cần phải làm là:
- Tháo dỡ mặt máy
- thay xupap, phớt gits
- Xử lý xie - ống dẫn xupap (nếu cần)
- thay gioăng mặt máy
- thay bộ dây đai cam ( dây đai cam, tăng đai cam, tỳ cam, phớt đầu trục cam, và phớt đầu trục cơ)
- Thay hệ thống gioăng đi kèm trong quá trình tháo lắp và một số hạng mục khác có trong thực tế,

Trong khi 80.000 km chúng ta đúng định kỳ bảo dưỡng chúng ta thay bộ dây cam ngày sẽ giảm được thiệt hại rất là nhiều.
Kính cụ 1 ly, cảm ơn cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top