- Biển số
- OF-297445
- Ngày cấp bằng
- 1/11/13
- Số km
- 813
- Động cơ
- 318,830 Mã lực
- Website
- tuananh2019.sieuweb.vn
Em xin post lại bài viết của cụ [@Sonrack;6764] và bổ sung thêm một số ý.
Đứt dây curoa cam và cách nhận biết dây đã cũ
Khi xe bị đứt dây curoa cam,ngoài chuyện phải mất thời gian để xe tại xưởng còn chuyện bị mất khá nhiều tiền nữa.
Đây là hình ảnh một chiếc Laceti bị đứt dây :
Các bác có thể nhìn thấy Xupap bị kênh :
Điều này có thể tránh được nếu kiểm tra dây mà thấy như thế này :
Và đây là hậu quả :
Dây cam là dây truyền động chính của động cơ có tác dụng truyền động và điều chỉnh các pha phân phối khí, phân phối các thì hoạt động của động cơ.
Dây đai cam được chế tạo rất đặc biệt và chính xác, thành phàn chính của nó là cao su. trong quá trình hoạt động vật liệu có hệ số bền nhất định và người ta đã tính toán ra tuổi thọ của nó thông qua hệ số bền này là xe hoạt động được 80.000 km là an toàn nhưng vượt 80.00km thì hệ số này không an toàn có thể đứt bất cứ lúc nào.
Khi dây cam đứt thì truyền động quay từ trục khuỷu lên trục cam sẽ không còn nữa dẫn đến động cơ không nổ được máy. Tại thời điểm dây cam bị đứt thì trục cam sẽ lập tức ngừng hoạt động trong khi trục khuỷu vẫn còn quay ( do quán tính) sẽ dẩy các piston đi lên phía trên và va đập và các xupap đang ở kỳ hút và kỳ xả dẫn đến cong xupap. Do khách hàng không biết là mình bị đứt dây cam nên liên tục đề lên các piston lại liên tục vào xu pap làm cong, gãy hoàn toàn xu pap, cong đến xie, có trường hợp rạn nứt piston.
Như vậy khi dây cam đứt sẽ dẫn đén các chi tiết bị chống gây hỏng hóc. cụ thể một số hạng mục chính cần phải làm là:
- Tháo dỡ mặt máy
- thay xupap, phớt gits
- Xử lý xie - ống dẫn xupap (nếu cần)
- thay gioăng mặt máy
- thay bộ dây đai cam ( dây đai cam, tăng đai cam, tỳ cam, phớt đầu trục cam, và phớt đầu trục cơ)
- Thay hệ thống gioăng đi kèm trong quá trình tháo lắp và một số hạng mục khác có trong thực tế,
Trong khi 80.000 km chúng ta đúng định kỳ bảo dưỡng chúng ta thay bộ dây cam ngày sẽ giảm được thiệt hại rất là nhiều.
Đứt dây curoa cam và cách nhận biết dây đã cũ
Khi xe bị đứt dây curoa cam,ngoài chuyện phải mất thời gian để xe tại xưởng còn chuyện bị mất khá nhiều tiền nữa.
Đây là hình ảnh một chiếc Laceti bị đứt dây :
Các bác có thể nhìn thấy Xupap bị kênh :
Điều này có thể tránh được nếu kiểm tra dây mà thấy như thế này :
Và đây là hậu quả :
Dây cam là dây truyền động chính của động cơ có tác dụng truyền động và điều chỉnh các pha phân phối khí, phân phối các thì hoạt động của động cơ.
Dây đai cam được chế tạo rất đặc biệt và chính xác, thành phàn chính của nó là cao su. trong quá trình hoạt động vật liệu có hệ số bền nhất định và người ta đã tính toán ra tuổi thọ của nó thông qua hệ số bền này là xe hoạt động được 80.000 km là an toàn nhưng vượt 80.00km thì hệ số này không an toàn có thể đứt bất cứ lúc nào.
Khi dây cam đứt thì truyền động quay từ trục khuỷu lên trục cam sẽ không còn nữa dẫn đến động cơ không nổ được máy. Tại thời điểm dây cam bị đứt thì trục cam sẽ lập tức ngừng hoạt động trong khi trục khuỷu vẫn còn quay ( do quán tính) sẽ dẩy các piston đi lên phía trên và va đập và các xupap đang ở kỳ hút và kỳ xả dẫn đến cong xupap. Do khách hàng không biết là mình bị đứt dây cam nên liên tục đề lên các piston lại liên tục vào xu pap làm cong, gãy hoàn toàn xu pap, cong đến xie, có trường hợp rạn nứt piston.
Như vậy khi dây cam đứt sẽ dẫn đén các chi tiết bị chống gây hỏng hóc. cụ thể một số hạng mục chính cần phải làm là:
- Tháo dỡ mặt máy
- thay xupap, phớt gits
- Xử lý xie - ống dẫn xupap (nếu cần)
- thay gioăng mặt máy
- thay bộ dây đai cam ( dây đai cam, tăng đai cam, tỳ cam, phớt đầu trục cam, và phớt đầu trục cơ)
- Thay hệ thống gioăng đi kèm trong quá trình tháo lắp và một số hạng mục khác có trong thực tế,
Trong khi 80.000 km chúng ta đúng định kỳ bảo dưỡng chúng ta thay bộ dây cam ngày sẽ giảm được thiệt hại rất là nhiều.