Dây curoa CAM. tại sao phải thay và hỏng hóc của nó nếu xảy ra đứt

Tuấn_Anh_2019

Xe buýt
Biển số
OF-297445
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
813
Động cơ
318,830 Mã lực
Website
tuananh2019.sieuweb.vn
Em xin post lại bài viết của cụ [@Sonrack;6764] và bổ sung thêm một số ý.
Đứt dây curoa cam và cách nhận biết dây đã cũ
Khi xe bị đứt dây curoa cam,ngoài chuyện phải mất thời gian để xe tại xưởng còn chuyện bị mất khá nhiều tiền nữa.
Đây là hình ảnh một chiếc Laceti bị đứt dây :
Các bác có thể nhìn thấy Xupap bị kênh :







Điều này có thể tránh được nếu kiểm tra dây mà thấy như thế này :



Và đây là hậu quả :


Dây cam là dây truyền động chính của động cơ có tác dụng truyền động và điều chỉnh các pha phân phối khí, phân phối các thì hoạt động của động cơ.
Dây đai cam được chế tạo rất đặc biệt và chính xác, thành phàn chính của nó là cao su. trong quá trình hoạt động vật liệu có hệ số bền nhất định và người ta đã tính toán ra tuổi thọ của nó thông qua hệ số bền này là xe hoạt động được 80.000 km là an toàn nhưng vượt 80.00km thì hệ số này không an toàn có thể đứt bất cứ lúc nào.
Khi dây cam đứt thì truyền động quay từ trục khuỷu lên trục cam sẽ không còn nữa dẫn đến động cơ không nổ được máy. Tại thời điểm dây cam bị đứt thì trục cam sẽ lập tức ngừng hoạt động trong khi trục khuỷu vẫn còn quay ( do quán tính) sẽ dẩy các piston đi lên phía trên và va đập và các xupap đang ở kỳ hút và kỳ xả dẫn đến cong xupap. Do khách hàng không biết là mình bị đứt dây cam nên liên tục đề lên các piston lại liên tục vào xu pap làm cong, gãy hoàn toàn xu pap, cong đến xie, có trường hợp rạn nứt piston.
Như vậy khi dây cam đứt sẽ dẫn đén các chi tiết bị chống gây hỏng hóc. cụ thể một số hạng mục chính cần phải làm là:
- Tháo dỡ mặt máy
- thay xupap, phớt gits
- Xử lý xie - ống dẫn xupap (nếu cần)
- thay gioăng mặt máy
- thay bộ dây đai cam ( dây đai cam, tăng đai cam, tỳ cam, phớt đầu trục cam, và phớt đầu trục cơ)
- Thay hệ thống gioăng đi kèm trong quá trình tháo lắp và một số hạng mục khác có trong thực tế,

Trong khi 80.000 km chúng ta đúng định kỳ bảo dưỡng chúng ta thay bộ dây cam ngày sẽ giảm được thiệt hại rất là nhiều.
 

DangHoangDe

Xe điện
Biển số
OF-113796
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
4,684
Động cơ
429,195 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cung.
Sợ quá. Cruze LS e đi 10 vạn chưa thay. :)
 

congcongdogong

Xe hơi
Biển số
OF-15976
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
130
Động cơ
512,690 Mã lực
dây cam thường 10.000km là thay. Vấn dề là cụ bảo dưỡng xe như thế nào
 

Tuấn_Anh_2019

Xe buýt
Biển số
OF-297445
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
813
Động cơ
318,830 Mã lực
Website
tuananh2019.sieuweb.vn
có một số trương hợp xe chạy tới 12.000km vẫn không đứt nhưng do khách hàng ko biết về việc này nên để thế khi tháo ra dây nứt chân chim gần như đứt rồi. chi phí thay bộ cam mấy triệu đồng trong khi đứt cam sửa chữa lại mất hàng chục triệu đồng, động cơ mất zin mà máy chưa chắc đã được ngon như cũ
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,461
Động cơ
337,105 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Dây CAM (timming belt) nên thay theo khuyến cáo của nhà sx xe.
Nếu đứt nhẹ thì cong suppap, nặng vỡ piston.
 
Chỉnh sửa cuối:

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
9,084
Động cơ
418,166 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
E mới thay được có 30.000 km tuy nhiên thợ bẩu sắp phải thay có nên nghe theo thợ ko cụ?
 

Tuấn_Anh_2019

Xe buýt
Biển số
OF-297445
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
813
Động cơ
318,830 Mã lực
Website
tuananh2019.sieuweb.vn
E mới thay được có 30.000 km tuy nhiên thợ bẩu sắp phải thay có nên nghe theo thợ ko cụ?
mới thay được 3 vạn thì chưa phải thay nếu cụ cần thận cam lần 2 cụ thay sớm hơn một chút là được
 

kuhuycp1990

Xe hơi
Biển số
OF-366919
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
105
Động cơ
255,750 Mã lực
Nguy hiểm quá. Đúng là loại xe đã cùi rùi nhưng mà lại còn nhiều chuyện
 

Tuấn_Anh_2019

Xe buýt
Biển số
OF-297445
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
813
Động cơ
318,830 Mã lực
Website
tuananh2019.sieuweb.vn
Nguy hiểm quá. Đúng là loại xe đã cùi rùi nhưng mà lại còn nhiều chuyện
cái này không phải riêng xe hãng mình mà tất cả các xe dùng dây đai cam đều phải làm như thế này hết ah!
 

thienbinh14_10

Xe tải
Biển số
OF-60678
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
435
Động cơ
445,216 Mã lực
Có cách nào kiểm tra chất lượng hiện tại của đai cam không cụ? Cụ báo giá cho em chi phí thay đai cam Spark 2009 nhé, vợ 2 em đc hơn 6 vạn rồi.
 

Tuấn_Anh_2019

Xe buýt
Biển số
OF-297445
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
813
Động cơ
318,830 Mã lực
Website
tuananh2019.sieuweb.vn
Có cách nào kiểm tra chất lượng hiện tại của đai cam không cụ? Cụ báo giá cho em chi phí thay đai cam Spark 2009 nhé, vợ 2 em đc hơn 6 vạn rồi.
xe của cụ bây giờ mới 6 vạn thì chưa phải lo đâu ah! cụ cứ theo lịch bảo dưỡng đều là được. còn dây cam kém sẽ như thế này ah!
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,839
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
có một số trương hợp xe chạy tới 12.000km vẫn không đứt nhưng do khách hàng ko biết về việc này nên để thế khi tháo ra dây nứt chân chim gần như đứt rồi. chi phí thay bộ cam mấy triệu đồng trong khi đứt cam sửa chữa lại mất hàng chục triệu đồng, động cơ mất zin mà máy chưa chắc đã được ngon như cũ
100.000 km chứ Tuấn Anh, 12.000km mà đã thay thì thay hết à :D
 

nvk010112

Xe máy
Biển số
OF-126250
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
91
Động cơ
378,610 Mã lực
có cách nào kiểm tra mà không phải tháo dây ra không các bác?
 

anvm

Xe điện
Biển số
OF-5095
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
2,246
Động cơ
568,076 Mã lực
Website
www.xehanoi.vn
cái này đúng là nguy hiểm nhất trong các loại đầu việc cần chú ý đối với việc bảo dưỡng 1 chiếc xe ,
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top