[Funland] Đầu tư FDI

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Khi trích dẫn một câu gì đó thì nói chung chỉ nên giới hạn ý nghĩa ở thời điểm câu đó được nói/viết ra.

Câu của bà Phạm Chi Lan được nói ra năm 2015, cách đây gần 10 năm. Từ đó đến nay hoàn cảnh của VN đã thay đổi rất nhiều, không thể máy móc áp một câu nói năm 2015 vào năm 2024. Ví dụ 2015 có ai nghĩ là có ngày GDP đầu người của VN vượt Philippnes. Cái gọi là "VN là đất nước không chịu phát triển" là một dẫn chứng để nhìn thực trạng VN năm 2015 chứ không phải 2024.
Tăng trưởng GDP của VN liên tục cao trên 5% suốt từ 2000 trở đi. Làm gì có chuyện "không chịu phát triển", chẳng lẽ ngồi không là GDP nó tự "phát triển" được à?

Cứ cho bà Lan nói trong văn cảnh nào đó không phải ý đó đi, thì cái đội nhai đi nhai lại câu đó như là chân lý mới là ngáo.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,395
Động cơ
268,052 Mã lực
Hehe cụ ơi, điện tái tạo (mặt trời, gió) không đơn giản thế đâu. Mỗi kW điện tái tạo cần 0,3-0,4 kW điện nền. Điện nền là nguồn điện ổn định (thủy điện, nhiệt điện than/khí, điện hạt nhân) chờ sẵn để khi điện tái tạo hụt công suất vì lý do nào đó (ban đêm. mây mù vv) thì phát bù vào ngay.

VN hiện tại còn chưa có nhiều sức ép về điện nền vì điện tái tạo vẫn chiếm tỉ trọng thấp trong tổng công suất phát. Nhưng khi tỉ trọng điện tái tạo tăng lên thì đầu tư điện nền là bài toán rất đau đầu.

Cái đau đầu ở đây là các nhà máy điện nền không được phát điện bình thường mà phải chờ liên tục, để bất cứ lúc nào công suất phát điện tái tạo sụt xuống thì tức khắc khởi động phát điện bù vào. Ở các nước phát triển, đầu tư điện nền là bắt buộc, thậm chí một nước chưa quá giàu như Argentina cũng bắt các dự án điện tái tạo phải đầu tư điện nền:

View attachment 8618203
Hình ảnh 1 dự án điện gió ở Argentina (dự án Central Termica Manantiales), chủ đầu tư phải xây 1 nhà máy điện nền để đảm bảo hệ thống phát điện ổn định.

Ở VN hiện nay nhiệm vụ phát điện nền (điều tần) được thực hiện bởi mấy nhà máy thủy điện lớn, đặc biệt là Hòa bình.
"Đặc biệt khi nhu cầu tăng cao, chỉ cần các nhà máy nhiệt điện có tổ máy nào sự cố, hoặc năng lượng tái tạo đang phát cao nhưng chỉ gặp cơn mưa, hoặc đám mây công suất sụt giảm đột ngột, lúc đó chúng tôi phải kịp thời tăng công suất để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện quốc gia. Một ngày tổ máy có thể dừng lên xuống công suất rất nhiều lần để thực hiện công tác điều tần."

Khi điện tái tạo tăng công suất lắp đặt thì sẽ đến lúc các nhà máy thủy điện hiện có không đủ công suất để điều tần và phải xây mới các nhà máy điện phát nền. Đây là 1 đầu tư rất nan giải vì nhà máy xây ra chỉ để chờ lúc điện tái tạo hụt công suất mà phát điện bù vào. Không nhà đầu tư tư nhân nào làm chuyện này, chỉ có Nhà nước. Nhưng nếu Nhà nước làm thì phải tự bỏ tiền vì về tài chính thuần túy thì nhà máy này không hiệu quả, ngân hàng sẽ không cho vay. Hoặc bắt các nhà đầu tư điện tái tạo phải xây kèm nhà máy điện nền như dự án trên của Argentina, nhưng thế thì chắc các nhà đầu tư chạy hết.
Cụ bentley8 đâu rồi? Vào giải bài toán 40% công suất điện nền đi nào?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tăng trưởng GDP của VN liên tục cao trên 5% suốt từ 2000 trở đi. Làm gì có chuyện "không chịu phát triển", chẳng lẽ ngồi không là GDP nó tự "phát triển" được à?

Cứ cho bà Lan nói trong văn cảnh nào đó không phải ý đó đi, thì cái đội nhai đi nhai lại câu đó như là chân lý mới là ngáo.
Cũng phải thấy rằng VN có tăng trưởng nhưng do nhiều nguyên nhân (trong đó phần rất lớn là cách điều hành của anh 3D) mà vào các năm 2008-2016 hoàn cảnh khá tốt, đầu tư rất nhiều nhưng tốc độ phát triển hoàn toàn không tương xứng với tổng vốn đầu tư. Ý của bà Lan là như vậy chứ không hẳn là VN "tuyệt đối" không chịu phát triển.

Các chính phủ từ 2016 trở đi đã khắc phục hiệu quả khuyết điểm thời trước và đưa VN lên vị thế kinh tế/ngoại giao khá tốt hiện nay. Cho nên câu nói của bà Lan là có tính chất tham khảo cho năm 2016 trở về trước, nhưng không nên dẫn cho tình thế năm 2024.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,395
Động cơ
268,052 Mã lực
Thế thì lại khí hóa lỏng mới bù tức thì cụ ạ
Cụ đầu tư nhà máy bằng 40% công suất DMT rồi chờ mưa xuống, hay chờ lặng gió (điện gió) hãy phát nhé. Bình thường phát là quá tải.
Tiền đầu tư điện khí đó, ai trả?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,395
Động cơ
268,052 Mã lực
Đúng đấy cụ ợ. Điện khí và thủy điện tích năng là bù nhanh nhất (30s), sau đó là thủy điện và nhiệt điện (khoảng 2-5 phút).

Các cụ nên biết là đầu tư điện mặt trời ở VN đang là 1 thứ đầu tư rất phiến diện và vô trách nhiệm, vì không đếm xỉa gì đến nguồn phát nền bù tần. Như Trung quốc, khi đầu tư điện mặt trời là họ xây đến 250 nhà máy thủy điện tích năng để phát nền bù tần:
.

Cho nên ý nghĩ "điện mặt trời rẻ" là không thấu đáo. Đầu tư trực tiếp điện MT có thể không đắt, nhưng chi phí để điện MT phát điện ổn định là hoàn toàn không rẻ và rất phức tạp, vì hệ thống luôn phải xoay chuyển để phù hợp với tình trạng phát điện của điện MT. Nếu tỉ trọng điện MT trong tổng công suất là không cao thì còn đỡ, còn nếu tỉ trọng đó là cao thì mệt phết đấy.
Vì kiểu vô trách nhiệm (tôi ăn, nhưng phân tôi ị ra tôi không xây wc, nhà nước xây hộ) mà con chủ tiệm nước cũ đi luôn đấy.
 

cuong1903

Xe tăng
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,768
Động cơ
257,966 Mã lực
Tuổi
40
Đã có FDI nào bị mất vốn do phía chính phủ VN đâu?

FDI cũng đâu có nghĩa vụ phải chuyển giao công nghệ, thực tế có thằng nào chuyển giao đâu? Gọi là nhờ FDI ta có đội ngũ công nhân lành nghề thì còn đúng chứ chỉ thế đâu đã đủ để làm chủ công nghệ.

Như Toy, Ford, Honda, ... vào VN cả chục năm rồi mà lúc cần thì Vinfast vẫn phải tự xây dựng tự mua công nghệ bên ngoài hết chứ nhờ vả gì được ở đội đó.
Em nghĩ khác.

Chuyển giao công nghệ thông qua hoạt động đầu tư FDI khác chuyển giao chai rượu mua/bán trực tiếp (Đây, rượu đây, cầm lấy mà uống...kiểu của mầy, chứ uống kiểu của tau thì thủ tục nhâm nhi, công nghệ uống rượu cũng phiền phức phết đấy).

Chuyển giao công nghệ thì có đưa chưa chắc đã biết cầm, mà không đưa thì có khi vẫn mất. Việc chuyển giao công nghệ được thực hiện qua nhiều hoạt động, chứ không phải mỗi giao - nhận (kiểu chai rượu).

Ví như Toy, Honda, Ford... đầu tư, tạo ra bao nhiêu lao động trình độ cao, các lao động này tách ra, mở cty vệ tinh, cty phụ trợ, cung cấp lại cho Toy, Honda, Ford (em biết nhiều doanh nhân tiền thật, thịt thật...thuộc diện này): bao bì, nhựa, đặc biệt là khuôn đúc... Sau đó, các doanh nghiệp này còn xuất khẩu ngược sang Hàn, Nhật, Châu Âu...

Ngoài ra, có anh VEAM viếc gì đó của Bộ Công Th, giữ góp vốn 20%, 30% của Toy, Honda, Ford...chả làm gì cũng được chia cổ tức hàng ngàn tỷ/năm (những cái anh VEAM ấy tự làm thì đa số lỗ). Với vai trò cổ đông lớn, chỉ cần anh ấy nghiêm túc lựa chọn những nhân lực chất lượng cao thật để vào đó làm kỹ sư thôi, chắc cũng tạo ra khối lợi ích "chuyển giao công nghệ".

Đấy mới gọi là chuyển giao công nghệ FDI.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Cụ bentley8 đâu rồi? Vào giải bài toán 40% công suất điện nền đi nào?
Cụ ấy chờ vào khí đóng lon từ Mỹ nhưng EVN đang trì hoãn món bả đó càng lâu đến khi hết ngưỡng hoặc tăng giá điên => lại trở về vạch xuất phát: Giá điện cao => FDI bỏ chạy => Lại chửi.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Các cụ chê bôi Indo hơi nhiều, nên nhớ từ chỗ FDI không bằng VN thì 2023 tăng hơn gấp đôi từ 22 tỷ lên 47 tỷ, trong khi Ấn Độ thì giảm ngược lại từ 49 xuống 28 tỷ. Xứ ta thì chả tăng chả giảm mấy, tức là so với Indo có bước thu hút nhảy vọt là VN có vấn đề, dậm chân tại chỗ và không có bước đột phá về khả năng thu hút trong khi tiềm năng rất lớn để trở thành 1 Trung Quốc +
Indo tăng mạnh FDI ở ngành chế biến niken và khai thác mỏ vào năm 2023 theo cơn sốt xe điện. Theo e nhớ là phải gần nửa số FDI ở Indo là đổ vào 2 ngành này rồi
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Bà ấy nói đúng đấy. Sự phát triển của vn ta phần nhiều đến từ sự thúc đẩy bên ngoài. Trong khi các nước thu hút đầu đầu tư nước ngoài đến môi trường kinh doanh suất xắc của họ. Còn ở vn thì chính các doanh nghiệp fdi phải đến xin xỏ để có được không gian kinh doanh phù hợp. Vì thế nên chuyên gia mơi nói "vn là nước ko chịu phát triển " là có ý của bả.
Nhìn vào kết quả thu hút FDI thì lời bà ấy nói chả có gì đúng cả !

Cụ nghĩ bọn FDI nó bị ngu à mà xin xỏ thế nó vẫn bỏ mấy chục tỉ vào đầu tư ?:))
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,719
Động cơ
582,571 Mã lực
Nhìn vào kết quả thu hút FDI thì lời bà ấy nói chả có gì đúng cả !

Cụ nghĩ bọn FDI nó bị ngu à mà xin xỏ thế nó vẫn bỏ mấy chục tỉ vào đầu tư ?:))
Cũng phải có ý đúng chứ, cộng với tiền các nước và định chế tài chính cho vay đếm mỏi tay thì cũng phải xem xét sao chỉ tăng 6-7% chứ ko nói chơi chơi được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Cũng phải có ý đúng chứ, cộng với tiền các nước và định chế tài chính cho vay đếm mỏi tay thì cũng phải xem xét sao chỉ tăng 6-7% chứ ko nói chơi chơi được.
Tăng trưởng trên 8% thời gian dài thì chỉ có TQ, trước đó là Nhật, Hàn làm được, đều là "kỳ tích" cả.

6-7% tưởng dễ nhưng cũng là nỗ lực lớn, không mấy nước làm được đâu.

Làm gì có tổ chức nào cho VN vay dễ dàng, giờ chỉ có ODA là mượn dễ thôi, nhưng hậu quả thì đã thấy rồi đấy.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Cũng phải thấy rằng VN có tăng trưởng nhưng do nhiều nguyên nhân (trong đó phần rất lớn là cách điều hành của anh 3D) mà vào các năm 2008-2016 hoàn cảnh khá tốt, đầu tư rất nhiều nhưng tốc độ phát triển hoàn toàn không tương xứng với tổng vốn đầu tư. Ý của bà Lan là như vậy chứ không hẳn là VN "tuyệt đối" không chịu phát triển.

Các chính phủ từ 2016 trở đi đã khắc phục hiệu quả khuyết điểm thời trước và đưa VN lên vị thế kinh tế/ngoại giao khá tốt hiện nay. Cho nên câu nói của bà Lan là có tính chất tham khảo tốt cho năm 2016 trở về trước, nhưng không nên dẫn cho tình thế năm 2024.
Kinh khủng nhất là thời thằng 3x, tiền xương máu của nhân dân mà chúng nó đổ sông đổ biển mà chả thằng nào biết sợ. Thằng 3x lúc đó còn "cả nhiệm kỳ tôi chưa kỷ luật 1 ai"
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,224
Động cơ
55,235 Mã lực
Mấy cụ về hưu thì giờ toán chém kiểu hơi có tí bất mãn, sao không như nọ như chai. Nhiều khi nhậu cùng định thò mồm lên hỏi là sao lúc Bác làm bác không làm giờ lại đi chê , nhưng sợ bất kính nên không dám.
=))Quan về hưu mà ...
Chắc ý mợ Chi Lan là nội lực của mình yếu nên dù có FDI vào nhiều năm mà không học hỏi, lĩnh hội được gì ngoài cho thuê đất.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,719
Động cơ
582,571 Mã lực
Tăng trưởng trên 8% thời gian dài thì chỉ có TQ, trước đó là Nhật, Hàn làm được, đều là "kỳ tích" cả.

6-7% tưởng dễ nhưng cũng là nỗ lực lớn, không mấy nước làm được đâu.

Làm gì có tổ chức nào cho VN vay dễ dàng, giờ chỉ có ODA là mượn dễ thôi, nhưng hậu quả thì đã thấy rồi đấy.
Nếu VN năm nay tăng hơn 7% - Thái 2% và năm sau cũng vậy thì hết 2025, VN sẽ đuổi kịp thái về GDP, vậy cũng khá rồi. Nhưng đạt đến hơn 10% là thời anh X mà ta đáng lẽ đạt được thì lại bị hỏng bởi những quả đấm thép
 

cá ngão long tong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861646
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
198
Động cơ
1,546 Mã lực
Tuổi
50
Chắc ý mợ Chi Lan là nội lực của mình yếu nên dù có FDI vào nhiều năm mà không học hỏi, lĩnh hội được gì ngoài cho thuê đất.
Mợ ấy nói rõ ràng. Chúng ta không chịu thay đổi chính mình, quá trông chờ vào đầu tư nước ngoài. Sự thay đổi ở ta thường do những sức ép từ bên ngoài vào ta mới chịu thay đổi. Ta lại thường tự hài lòng với một số kết quả đạt được nên thường giậm chân tại chỗ. Chính vì thế mới nói "không chịu phát triển"
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,915
Động cơ
113,614 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn vào kết quả thu hút FDI thì lời bà ấy nói chả có gì đúng cả !

Cụ nghĩ bọn FDI nó bị ngu à mà xin xỏ thế nó vẫn bỏ mấy chục tỉ vào đầu tư ?:))
Nhân công rẻ thì kụ đầu tư. Bây giờ kụ mở quán cà phê ở tỉnh mà chi nhân công và nhà đắt vật kụ có đầu tư hông?
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,279
Động cơ
287,128 Mã lực
Cũng phải có ý đúng chứ, cộng với tiền các nước và định chế tài chính cho vay đếm mỏi tay thì cũng phải xem xét sao chỉ tăng 6-7% chứ ko nói chơi chơi được.
Cụ thể số liệu tiền các nước và định chế cho vay là bn, điều kiện là gì, VN chấp nhận bao nhiêu thế? Hay lại buông 1 câu đoán cho vui :D
tăng 6-7% là kì tích đấy, nhất là trong thời gian dài.Đi ra nước ngoài, các nước South - South thì các nước thực sự ngưỡng mộ VN về phát triển kinh tế, xã hội, chỉ số PT con người, chỉ cóở trong nước thì mới có những thành phần như cụ.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,915
Động cơ
113,614 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ thể số liệu tiền các nước và định chế cho vay là bn, điều kiện là gì, VN chấp nhận bao nhiêu thế? Hay lại buông 1 câu đoán cho vui :D
tăng 6-7% là kì tích đấy, nhất là trong thời gian dài.Đi ra nước ngoài, các nước South - South thì các nước thực sự ngưỡng mộ VN về phát triển kinh tế, xã hội, chỉ số PT con người, chỉ cóở trong nước thì mới có những thành phần như cụ.
Phát triển do bơm vốn khác hẳn phát triển do chất kụ nhé
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Ngẫm lại thì mấy ông không tin VN thoát bẫy thu nhập trung bình mới là những ông "không chịu phát triển", thế nên làm cái gì cũng kêu khó VN không làm được đâu. Cứ sống an nhàn làm cái dễ thì yên tâm dưới hố của bẫy thu nhập trung bình.

Mà đội này có khi ủng hộ bà Lan đông phết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top