[Funland] Đầu tư công, từ kỳ vọng thành thất vọng

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Kể cả vốn đủ thì vấn đề giải tỏa luôn là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý ở mọi cấp. Phải giải được nút thắt này thì mới mong phát triển được. Vả lại nhìn vào quá khứ, thấy những con đường đắt nhất hành tinh mà cảm thấy ớn lạnh. Chiến lược về sử dụng đất dai đã có quá nhiều bài học, nhiều các nghiên cứu khoa học nghiêm túc - cái mà các quốc gia phát triển đã và đang áp dụng thành công - thì chúng ta dứt khoát không thực hiện(?)
Chỉ cần áp dụng thuế đất đai với suất thuế phù hợp với thông lệ TG sẽ khiến tư duy "tấc đất tấc vàng" nhanh chóng lùi vào dĩ vãng. Công tác giải tỏa đền bù sẽ dễ thở hơn rất nhiều.
Lý luận kinh tế - chính trị học về thuế đất được phân tích trong tác phẩm nổi tiếng “Những nguyên lý của kinh tế - chính trị học và thuế” (1817) của David Ricardo, đại diện cho trường phái kinh tế học cổ điển.
Lý luận này dựa trên một lý thuyết của Adam Smith nói về sự thịnh vượng ở mỗi quốc gia đều bắt nguồn từ đất đai, trong đó đất công và thuế đất đóng vai trò quan trọng nhất. Từ đây, nguồn lực đất đai được tận dụng như nguồn vốn ban đầu trong quá trình tích lũy vốn tại hầu hết các nước Tây Âu và Bắc Mỹ để trở thành các nước công nghiệp phát triển.
Trong giai đoạn hiện tại, viết sâu sắc về vấn đề này phải kể tới tác phẩm “Sự bí ẩn của vốn” (2000) của Hernando De Soto. Tác phẩm đã khuyến nghị các nước đang phát triển phải tận dụng vốn tiềm ẩn trong đất đai để đầu tư trở thành nước phát triển, trong đó thuế đất là một hình thức tạo vốn từ giá trị đất đai.
Thực tế, tác phẩm này như một sự tổng kết việc áp dụng thành công lý thuyết của Adam Smith tại các nước công nghiệp phát triển, các nước công nghiệp mới; cũng như việc không áp dụng lý thuyết đó đã làm cho một số nước chưa phát triển thành công.
 
Chỉnh sửa cuối:

comcoi

Xe buýt
Biển số
OF-600635
Ngày cấp bằng
24/11/18
Số km
715
Động cơ
132,576 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hội làng cần củi nấu bánh trưng
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
gì liên quan đến vốn công đều chậm
Vì toàn thằng chỉ muốn của công biến thành của riêng.Ngày đêm nghĩ cách để đớp,hít,hốc,khợp thì tâm trí nào nghĩ những điều khác!
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em thấy chả sao, càng ngày thì làm càng chặt chẽ theo quy định pháp luật:
- Tuyển chọn chặt chẽ theo đúng Luật đấu thầu, công khai, minh bạch
- Đền bù giải phóng mặt bằng đúng luật, thì trường,... theo quy định của Nhà nước
- Thẩm định, ký duyệt dự án chặt chẽ, hạn chế sân sau non kinh nghiệm, tay không bắt giặc
-....

Vốn Nhà nước, Ngân sách nhà nước,... tức là tiền thuế dân nộp,... chi tiêu minh bạch, có hiệu quả,...
Em cũng từng MƠ dư cụ ;))
 

Bebon

Xe tăng
Biển số
OF-86082
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
1,848
Động cơ
621,553 Mã lực
Nơi ở
Yên hòa, Cầu giấy
Nói nhanh cho vuông nhé, để giải ngân được vốn đầu tư công mà không lách luật thì không có ăn, không có ăn thì chả ai làm. Lách luật thì phải đồng lòng, giai đoạn này đang chuẩn bị Hội làng nên kèn cựa soi nhau từng tý một nên chưa thể đồng lòng được. Từ xưa đến nay vẫn vậy, năm cuối kỳ Hội làng bao giờ giải ngân đầu tư công cũng lình xình.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,777
Động cơ
377,001 Mã lực
Kể cả vốn đủ thì vấn đề giải tỏa luôn là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý ở mọi cấp. Phải giải được nút thắt này thì mới mong phát triển được. Vả lại nhìn vào quá khứ, thấy những con đường đắt nhất hành tinh mà cảm thấy ớn lạnh. Chiến lược về sử dụng đất dai đã có quá nhiều bài học, nhiều các nghiên cứu khoa học nghiêm túc - cái mà các quốc gia phát triển đã và đang áp dụng thành công - thì chúng ta dứt khoát không thực hiện(?)
Chỉ cần áp dụng thuế đất đai với suất thuế phù hợp với thông lệ TG sẽ khiến tư duy "tấc đất tấc vàng" nhanh chóng lùi vào dĩ vãng. Công tác giải tỏa đền bù sẽ dễ thở hơn rất nhiều.
Lý luận kinh tế - chính trị học về thuế đất được phân tích trong tác phẩm nổi tiếng “Những nguyên lý của kinh tế - chính trị học và thuế” (1817) của David Ricardo, đại diện cho trường phái kinh tế học cổ điển.
Lý luận này dựa trên một lý thuyết của Adam Smith nói về sự thịnh vượng ở mỗi quốc gia đều bắt nguồn từ đất đai, trong đó đất công và thuế đất đóng vai trò quan trọng nhất. Từ đây, nguồn lực đất đai được tận dụng như nguồn vốn ban đầu trong quá trình tích lũy vốn tại hầu hết các nước Tây Âu và Bắc Mỹ để trở thành các nước công nghiệp phát triển.
Trong giai đoạn hiện tại, viết sâu sắc về vấn đề này phải kể tới tác phẩm “Sự bí ẩn của vốn” (2000) của Hernando De Soto. Tác phẩm đã khuyến nghị các nước đang phát triển phải tận dụng vốn tiềm ẩn trong đất đai để đầu tư trở thành nước phát triển, trong đó thuế đất là một hình thức tạo vốn từ giá trị đất đai.
Thực tế, tác phẩm này như một sự tổng kết việc áp dụng thành công lý thuyết của Adam Smith tại các nước công nghiệp phát triển, các nước công nghiệp mới; cũng như việc không áp dụng lý thuyết đó đã làm cho một số nước chưa phát triển thành công.
Em ko nghĩ Bọ Tài chén ko biết điều này - Khi biết gà cho Thủ tứng thu cả phí môi trường trong xăng dầu. Chắc rằng thuế sd Bđs chỉ còn là vấn đề thời gian khi đã đấu giá sạch những mảnh hoang hóa chó ỵ để dân tình lướt và trao tay nhằm tăng phần đóng góp NS (vd: Khánh hòa và Đà nẽng năm rồi lọt vào Top nộp NS. Bảo thằng Khựa nó thâm nhưng Ta còn bằng vạn!
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
291
Động cơ
397,865 Mã lực
AF7DD80D-FC89-4BFF-A2E2-477DB50E00FF.jpeg
 

Tranbinhtrong01

Xe đạp
Biển số
OF-734938
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
17
Động cơ
67,170 Mã lực
Tuổi
48
Nói nhanh cho vuông nhé, để giải ngân được vốn đầu tư công mà không lách luật thì không có ăn, không có ăn thì chả ai làm. Lách luật thì phải đồng lòng, giai đoạn này đang chuẩn bị Hội làng nên kèn cựa soi nhau từng tý một nên chưa thể đồng lòng được. Từ xưa đến nay vẫn vậy, năm cuối kỳ Hội làng bao giờ giải ngân đầu tư công cũng lình xình.
Thay dân đê
Nói cho vui, muốn có dự án thì phải "chạy", chạy xong thì đấu thầu chỉ là 1 bước thủ tục thôi
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Do ngân sách bèo nhèo đó cụ, tiền ko có thì lấy đâu ra giải.
Tiền thì không thiếu, nhưng thiếu đối tác "hăng hái" thực hiện như 10 năm trước.

Chính phủ cứ bắt công khai hết thì nhà thầu thấy khó nhằn quá, còn chủ đầu tư thì vui vẻ giải ngân làm sao được. :D
 

Bebon

Xe tăng
Biển số
OF-86082
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
1,848
Động cơ
621,553 Mã lực
Nơi ở
Yên hòa, Cầu giấy
Thay dân đê
Nói cho vui, muốn có dự án thì phải "chạy", chạy xong thì đấu thầu chỉ là 1 bước thủ tục thôi
Duyệt dự án, đấu thầu chỉ là 1 khâu, 1 bước trong quá trình thực hiện dự án cụ nhé. Nói cách khác là kể cả dự án đã được duyệt thì còn trải qua vô vàn cửa ải nữa mới được giải ngân.
 

Tranbinhtrong01

Xe đạp
Biển số
OF-734938
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
17
Động cơ
67,170 Mã lực
Tuổi
48
Tiền thì không thiếu, nhưng thiếu đối tác "hăng hái" thực hiện như 10 năm trước.

Chính phủ cứ bắt công khai hết thì nhà thầu thấy khó nhằn quá, còn chủ đầu tư thì vui vẻ giải ngân làm sao được. :D
Nước trong quá thì không có cá
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Duyệt dự án, đấu thầu chỉ là 1 khâu, 1 bước trong quá trình thực hiện dự án cụ nhé. Nói cách khác là kể cả dự án đã được duyệt thì còn trải qua vô vàn cửa ải nữa mới được giải ngân.
Nhà đầu tư, nhà thầu thực hiện các dự án BT, BOT, PPP đa phần đều "không nhiều" năng lực. :D

Các nhà thầu nhỏ thì không nhiều "cửa" để trúng các dự án nguồn vốn ngân sách.

Liên danh thì nhà thầu chính có "danh" nhưng tài chính thì "thiếu lành mạnh"

Khổ trăm bề cho đầu tư công.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Nhà cháu vừa thấy trên VTV1, T.hủ t.ướng chủ trì hội nghị, yêu cầu nới lỏng tài khóa, tập trung tháo gỡ để triển khai nhanh công tác đầu tư công tại các địa phương.Dưng, ông địa phương nào cũng nhăn nhó là: muốn nhắm... dưng giải phóng MB khó khăn quá(!)
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Em thấy chả sao, càng ngày thì làm càng chặt chẽ theo quy định pháp luật:
- Tuyển chọn chặt chẽ theo đúng Luật đấu thầu, công khai, minh bạch
- Đền bù giải phóng mặt bằng đúng luật, thì trường,... theo quy định của Nhà nước
- Thẩm định, ký duyệt dự án chặt chẽ, hạn chế sân sau non kinh nghiệm, tay không bắt giặc
-....

Vốn Nhà nước, Ngân sách nhà nước,... tức là tiền thuế dân nộp,... chi tiêu minh bạch, có hiệu quả,...
Nó cứ đầu tư công kiểu như bus BRT Hà Nội thì dân ăn phụ khoa hết bác nhể?

Tức là nói cho nó đúng chính tả, đầu tư công mà không mang lại hiệu quả kinh tế...

Thì dân ăn phụ khoa thôi!
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Nó cứ đầu tư công kiểu như bus BRT Hà Nội thì dân ăn phụ khoa hết bác nhể?

Tức là nói cho nó đúng chính tả, đầu tư công mà không mang lại hiệu quả kinh tế...

Thì dân ăn phụ khoa thôi!
Cũng giống như vụ kích cầu đợt trước, lại có 1 cuộc đua sôi nổi các địa phương lobby (nôm na là chạy) dự án - thì cũng chả phải bàn khi các dự án ciểu này sẽ mọc như nấm sau mưa:">
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,610
Động cơ
544,780 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Nhà cháu vừa đọc bài này trên Tàu nhanh:
Theo các cụ, nút thắt chính của cái sự việc nài nó nằm ở đâu?
Cá nhân nhà cháu thì cho rằng: nó nằm ở vấn đề muôn thuở: Giải tỏa đền bù.
Cái chính là: công thì nhiều người nhận, lỗi thì chả biết qui cho ai!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top