1 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.
Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.
Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.
Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.
Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).
Chỉnh sửa cuối: