[Funland] Dầu nhớt xe tay ga có phải đang âm thầm "móc túi" khách hàng?

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
1 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.

Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.

Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).

 
Chỉnh sửa cuối:

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,567
Động cơ
597,017 Mã lực
Em ra head, nó thay cho loại nào biết loại đó, giá còn rẻ hơn ở mấy ông xửa xe máy ở đường, mà chẳng biết dầu gì
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Em ra head, nó thay cho loại nào biết loại đó, giá còn rẻ hơn ở mấy ông xửa xe máy ở đường, mà chẳng biết dầu gì
Nếu là Honda thì nó là dầu của Idemitsu gia công cụ ah, hơn chút so với mấy loại Gama rẻ tiền. Và tất nhiên thua đứt nếu so với Havoline, Total, Shell, Eneos, Kendall...
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,411
Động cơ
530,404 Mã lực
Mặc định là xe ga "đẳng cấp" hơn xe số nên chủ xe ga sẵn sàng chi nhiều hơn cho xế yêu rồi nên đắt hơn là phải. Cạnh nhà em họ toàn bán xe số để mua xe ga cho nó ... đẳng cấp hơn (cái gì không biết). Em đi 4B thì không phân biệt 2B số hay ga, cái nào chẳng là 2B.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Mặc định là xe ga "đẳng cấp" hơn xe số nên chủ xe ga sẵn sàng chi nhiều hơn cho xế yêu rồi nên đắt hơn là phải. Cạnh nhà em họ toàn bán xe số để mua xe ga cho nó ... đẳng cấp hơn (cái gì không biết). Em đi 4B thì không phân biệt 2B số hay ga, cái nào chẳng là 2B.
Nhắc đến oto thì giờ nhiều người vẫn bị thuyết phục bởi "nghe bảo" dùng dầu oto cho xe máy còn tốt hơn cả dầu xe máy:))
Trong khi sự thật nếu làm vậy thật thì toang, bởi dầu xe máy xịn hơn nhiều do cường suất hoạt động, ép vòng tua của xe máy nó cao hơn oto nhiều.
 

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,256
Động cơ
619,714 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Cứ thay Castrol 10W-40 em thấy ổn phết. Hơn 100k 1 chai.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Cứ thay Castrol 10W-40 em thấy ổn phết. Hơn 100k 1 chai.
Chỉ số 40 mà dùng cho xe ga thì hơi nặng máy cụ ah. Tốt nhất cứ dầu xe số - 30 mà đổ.
Với cụ chắc thích bốc nên đổ Castrol, vậy cụ đổ thử Kendall, chạy bốc hơn hẳn đó cụ. Mà máy êm với mát hơn Cas nhiều.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,659
Động cơ
757,612 Mã lực
Em hồi mới mua lx thì toàn phải thay nhớt hơn 250k lần.
Thay chục lần rồi.
Giờ nó tã quá, hôm thay lốp ở cửa hàng phụ tùng xe máy. Chú thợ bảo anh thay nhớt thường cũng được. Có mấy chục . Chả biết tốt xấu thế nào.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,574
Động cơ
312,435 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe ga là rất đẳng cấp nên phải dùng dầu cao cấp :D. Xe Lead của vợ em phải dùng dầu Total 5W-30. Em mua cả can 4l về thay cho xe vợ 0,8l còn thừa đâu đổ cho xe oto Morning của em.
P/s : Vợ em trả tiền mua dầu .....
 

Caobanlong

Xe tải
Biển số
OF-712978
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
265
Động cơ
87,228 Mã lực
Tuổi
53
Dùng dầu xe tay ga đúng là mát may hơn
 

alibaba40bandit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393319
Ngày cấp bằng
22/11/15
Số km
702
Động cơ
242,670 Mã lực
Tuổi
34
Mặc định là xe ga "đẳng cấp" hơn xe số nên chủ xe ga sẵn sàng chi nhiều hơn cho xế yêu rồi nên đắt hơn là phải. Cạnh nhà em họ toàn bán xe số để mua xe ga cho nó ... đẳng cấp hơn (cái gì không biết). Em đi 4B thì không phân biệt 2B số hay ga, cái nào chẳng là 2B.
Có thể cả gia đình cụ đi 4 bánh nên ko biết, xe ga có cốp to, đựng đc đủ thứ, chân ko bị ướt khi đi vào vũng nước, sử dụng nhàn hơn...
Em vẫn duy trì cả xm vì đi ngắn rất tiện lợi, trời đẹp ăn bát phở đỡ lích kích, công đánh xe ra vào cũng mệt. Nhiều khi giản tiện hay hơn đấy.
 

khengotquehuong

Xe hơi
Biển số
OF-650442
Ngày cấp bằng
12/5/19
Số km
152
Động cơ
110,454 Mã lực
Tuổi
34
Hay lắm nhưng quên 1 điều là vòng tua xe ga cao hơn vòng tua xe số. Hãng đã khuyến cáo và nhà sản xuất đã khuyến cáo rồi thì nên thế mà dùng. Tự nhiên nghe thằng ất ơ có li hợp và không có li hợp
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Xe ga là rất đẳng cấp nên phải dùng dầu cao cấp :D. Xe Lead của vợ em phải dùng dầu Total 5W-30. Em mua cả can 4l về thay cho xe vợ 0,8l còn thừa đâu đổ cho xe oto Morning của em.
P/s : Vợ em trả tiền mua dầu .....
Em ở trong Nam, trời buổi sáng ko lạnh, ko có m.đông như ngoài HN nên xài loại đơn cấp của thằng Eneos này cho con Lead lại thấy ngon hơn cả mấy loại đa cấp.

 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Nhắc đến oto thì giờ nhiều người vẫn bị thuyết phục bởi "nghe bảo" dùng dầu oto cho xe máy còn tốt hơn cả dầu xe máy:))
Trong khi sự thật nếu làm vậy thật thì toang, bởi dầu xe máy xịn hơn nhiều do cường suất hoạt động, ép vòng tua của xe máy nó cao hơn oto nhiều.
Em toàn dùng dầu oto thay cho xe máy, không phải vì em nghĩ nó tốt hơn mà là chất lượng đảm bảo hơn
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
1 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.

Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.

Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).

cứ đúng khuyến cáo của nhà SX cso trong catalog mà triển. Nhưng cái HO nda cũng đừng nên tin quá, xe Le ad đời đàu lắp lốp co vẻ không chuẩn hoặc thiết kế kém. về độ bám
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
cứ đúng khuyến cáo của nhà SX cso trong catalog mà triển. Nhưng cái HO nda cũng đừng nên tin quá, xe Le ad đời đàu lắp lốp co vẻ không chuẩn hoặc thiết kế kém. về độ bám
Em thì tin vào thực nghiệm hơn ah, mười mấy năm chạy xe đâu phải ít ỏi để kiểm nghiệm đâu. Cái nhớt cũ thay ra và q.trình cảm nhận khi chạy chính là thứ kiểm chứng tin cậy để em chuyển sang dùng hẳn dầu xe số.
 

Citronella

Xe buýt
Biển số
OF-528268
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
921
Động cơ
223,508 Mã lực
Tuổi
47
Em vừa thay dầu xe Lead xong thì đọc được thớt này. Em phụ nữ nên cứ ra đó bảo thay mà chả chú ý gì :( bảo bao tiền thì trả bấy nhiêu
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,250
Động cơ
548,365 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Em toàn dùng dầu oto thay cho xe máy, không phải vì em nghĩ nó tốt hơn mà là chất lượng đảm bảo hơn
Xe ga là rất đẳng cấp nên phải dùng dầu cao cấp :D. Xe Lead của vợ em phải dùng dầu Total 5W-30. Em mua cả can 4l về thay cho xe vợ 0,8l còn thừa đâu đổ cho xe oto Morning của em.
P/s : Vợ em trả tiền mua dầu .....
Em được khuyên không nên đổ như thế vì dầu xe máy đòi hỏi chất lượng phải cao hơn hay các chỉ số gì đấy còn cao hơn dầu ô tô vì ô tô thường hoạt động ở số vòng tua máy không quá cao, còn xe máy luôn hoạt động ở số vòng tua cao 4000 - 5000 rpm đòi hỏi dầu phải có tiêu chuẩn cao hơn mới hoạt ổn định
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,625 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
1 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.

Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.

Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).

Em đổ mẹ nó loại 10W-40 Fully synthetic của ô tô, chạy tẹt, cực sướng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top