[Funland] Đầu năm 2024, Nhật Bản gặp động đất và tai nạn máy bay

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,751
Động cơ
161,792 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đèn STOP BAR do không lưu bật hoặc tắt
Nếu không có đèn đỏ, tức là không lưu cho phép lăn ra đường băng 34R, ông DASH-8 hiểu đúng như thế, sao phải chờ
DASH-8 biết lệnh là phải chờ mép 34R, nhưng trước đóđã cho phépông này cất cánh. Nếu gặp đèn đỏ thì chờ,không gặp đènđỏ (hiểu là không lưu đã cho phép) thì sao phải chờ
Theo em lỗi ở không lưu. Đèn hỏng phải báo người ta chứ
Quan chức Nhật Bản bảo là nếu có hoạt động thì đèn này cũng chỉ được bật khi tầm nhìn giảm dưới 600m.

1704789953033.png


1704789907560.png


 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Ông Dash-8 nhận lệnh lên C5 chờ.
Đi đến c5 thì không có đèn ( hỏng mà không biết). Nên nghĩ ATC tắt đèn là cho vào đường băng chờ.
Vào đường băng rồi nhưng chưa có lệnh cất cánh thì vẫn phải chờ. Nhưng chờ được 45' thì và chạm xảy ra.
Không phải bác ạ.
Khác với xứ ta, những gì không cấm thì được làm.
Bên bển thì ngược lại bác ạ: Làm đúng những gì được bảo!!!!

ATC đã bẩu là: Đến Holding point C5, co-pilot đã xác nhận, thì lẽ ra họ phải dừng ở C5.
Ra cái runway là do nhầm lẫn; không thể nghĩ là "ATC tắt đèn là cho vào đường băng chờ". Chỉ khi nào ATC gửi lệnh bằng văn bản có dấu đỏ, thì mới được vào runway.

Kể cả khi vào runway rồi (dù nhầm lẫn hay không), họ cũng phải đợi lệnh cất cánh từ đầu runway, chứ không phải ở khoảng giữa như thế, bác ạ.
Đầu runway thường có 1 cái "bùng binh" để máy bay đi vòng.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Quan chức Nhật Bản bảo là nếu có hoạt động thì đèn này cũng chỉ được bật khi tầm nhìn giảm dưới 600m.

View attachment 8306072

View attachment 8306067

Tiêu chuẩn của nó thua Việt Nam mình à
Screenshot_20240109_160115.jpg

Trời quang mây tạnh. Máy bay chỉ đi qua là đèn nó tự bật luôn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Không phải bác ạ.
Khác với xứ ta, những gì không cấm thì được làm.
Bên bển thì ngược lại bác ạ: Làm đúng những gì được bảo!!!!

ATC đã bẩu là: Đến Holding point C5, co-pilot đã xác nhận, thì lẽ ra họ phải dừng ở C5.
Ra cái runway là do nhầm lẫn; không thể nghĩ là "ATC tắt đèn là cho vào đường băng chờ". Chỉ khi nào ATC gửi lệnh bằng văn bản có dấu đỏ, thì mới được vào runway.

Kể cả khi vào runway rồi (dù nhầm lẫn hay không), họ cũng phải đợi lệnh cất cánh từ đầu runway, chứ không phải ở khoảng giữa như thế, bác ạ.
Đầu runway thường có 1 cái "bùng binh" để máy bay đi vòng.
Em thấy giống ta thì có, một rừng luật được đưa ra để đảm bảo an toàn nhưng phi công lại chọn đi bằng luật rừng, kết quả là ô hô ai tai!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Không biết cái hộp đen của DASH-8 đã tìm thấy chưa, nghe đượcc 45s cuối hai ông phi công nói chuyện gì với nhau mới rõ vấn đề.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Em thấy giống ta thì có, một rừng luật được đưa ra để đảm bảo an toàn nhưng phi công lại chọn đi bằng luật rừng, kết quả là ô hô ai tai!
Bác cứ nghe + xem thì thấy:
Tụi nó phải xác nhận nhiều kinh khủng.
Đơn giản nhất có khi chỉ 2 dòng:
Before take-off check list gì đó: All blue!!!

Thế thôi, nhưng cũng phải 2 chú pilot cùng đọc + cùng xác nhận: All blue, Checked!
Thế mới là đúng quy trình.

Còn chuyện đọc lại lệnh của ATC là bắt buộc, vì nếu không, ATC sẽ hiểu là, cậu pilot chưa hiểu English hoặc máy hỏng hoặc cả hai.
Và nó sẽ hỏi lại.
Thực tế ở #1, cậu co-pilot đã confirmed.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Bác cứ nghe + xem thì thấy:
Tụi nó phải xác nhận nhiều kinh khủng.
Đơn giản nhất có khi chỉ 2 dòng:
Before take-off check list gì đó: All blue!!!

Thế thôi, nhưng cũng phải 2 chú pilot cùng đọc + cùng xác nhận: All blue, Checked!
Thế mới là đúng quy trình.

Còn chuyện đọc lại lệnh của ATC là bắt buộc, vì nếu không, ATC sẽ hiểu là, cậu pilot chưa hiểu English hoặc máy hỏng hoặc cả hai.
Và nó sẽ hỏi lại.
Thực tế ở #1, cậu co-pilot đã confirmed.
Vâng không lưu bảo đứng chờ ở C5 đi, pilot bảo OK, sau đó thấy không có đèn đỏ là mạnh dạn phi vào luôn vì nghĩ bụng chắc C5 không lưu nói ở bên kia đường :D
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Đèn STOP BAR do không lưu bật hoặc tắt
Nếu không có đèn đỏ, tức là không lưu cho phép lăn ra đường băng 34R, ông DASH-8 hiểu đúng như thế, sao phải chờ
DASH-8 biết lệnh là phải chờ mép 34R, nhưng trước đó đã cho phép ông này ra 34R cất cánh. Nếu gặp đèn đỏ thì chờ, không gặp đèn đỏ (hiểu là không lưu đã cho phép) thì sao phải chờ
Theo em lỗi ở không lưu. Đèn hỏng phải báo người ta chứ
Mà không lưu cũng chẳng quan sát DASH-8, thế thì mắt mũi đâu
"Nếu không có đèn đỏ, tức là không lưu cho phép lăn ra đường băng 34R, ông DASH-8 hiểu đúng như thế, sao phải chờ": Chắc chắn phải chờ bác ạ.
Trong trường hợp không rõ ràng, họ phải hỏi lại, để được xác nhận.

"nhưng trước đó đã cho phép ông này ra 34R cất cánh": Chưa có lệnh này bác ơi, mới có lệnh dừng chờ ở C5 thôi.

Kể cả thông thường, khi có lệnh "cleared to take off" đi nữa, thì anh pilot nào đó cũng phải xác nhận với tower: Ờ, tau biết dồi, tau cất cánh đây.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Thôi lỗi là do cái đèn đi. Vì không thể khởi tố cái đèn được.
 

tqppmpc

Xe buýt
Biển số
OF-13569
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
858
Động cơ
529,739 Mã lực
qua e nói chuyện với cậu e là pilot của VNA, mấy bạn nhận định lỗi do ông CS Biển , vì ko phản ứng nhanh hiệu lệnh, đám Phi công thương mại thì cứ 1 phút xử lý 1 lệnh nên khó bị kiểu này
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
qua e nói chuyện với cậu e là pilot của VNA, mấy bạn nhận định lỗi do ông CS Biển , vì ko phản ứng nhanh hiệu lệnh, đám Phi công thương mại thì cứ 1 phút xử lý 1 lệnh nên khó bị kiểu này
Quân đội nào cũng kỷ luật sắt nên vai trò ông cơ trưởng rất to. Ông cơ phó nhiều khi không dám ý kiến.
Trước KE có 1 vụ do cơ phó không bật cơ trưởng - ông cơ trưởng thì từ quân đội chuyển ngành.
Nên sau vụ đó qui trình bên dân dụng siết thêm 1 bước phối hợp giữa 2 phi công.

Vụ này ông CSB cũng tương tự - cơ phó thấy lỗi nhưng không dám nhắc
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Kinh nghiệm Nhật rút ra đây:
+ Thêm nhân viên giám sát các chú có tuân thủ không
+ Kiểm soát không lưu không được nói "thứ tự" (trong vụ này hình như là cái chữ No1)
+ Và đúng như em đã nói, phi công khi cất hạ cánh vẫn luôn phải chú ý quan sát chướng ngại vật trên đường băng, không tin bố con thằng nào được cả. (Rất giống kinh nghiệm lái ô tô ở VN)
Sau tai nạn, các hãng hàng không được yêu cầu chỉ đạo phi công tăng cường giám sát môi trường xung quanh trong quá trình cất hạ cánh, cũng như chú ý đến chỉ dẫn của kiểm soát không lưu khi tiếp cận đường băng.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,967
Động cơ
336,193 Mã lực
Đèn STOP BAR do không lưu bật hoặc tắt
Nếu không có đèn đỏ, tức là không lưu cho phép lăn ra đường băng 34R, ông DASH-8 hiểu đúng như thế, sao phải chờ
DASH-8 biết lệnh là phải chờ mép 34R, nhưng trước đó đã cho phép ông này ra 34R cất cánh. Nếu gặp đèn đỏ thì chờ, không gặp đèn đỏ (hiểu là không lưu đã cho phép) thì sao phải chờ
Theo em lỗi ở không lưu. Đèn hỏng phải báo người ta chứ
Mà không lưu cũng chẳng quan sát DASH-8, thế thì mắt mũi đâu
Em thấy bảo phải ưu tiên huấn lệnh của không lưu, nên không lưu bảo chờ là phải chờ dù đèn là gì. Việc này tương tự như đường bộ, ưu tiên hiệu lệnh của người điều khiển giao thông trước tín hiệu đèn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Kinh nghiệm Nhật rút ra đây:
+ Thêm nhân viên giám sát các chú có tuân thủ không
+ Kiểm soát không lưu không được nói "thứ tự" (trong vụ này hình như là cái chữ No1)
+ Và đúng như em đã nói, phi công khi cất hạ cánh vẫn luôn phải chú ý quan sát chướng ngại vật trên đường băng, không tin bố con thằng nào được cả. (Rất giống kinh nghiệm lái ô tô ở VN)

Tính ra thì còn hai vấn đề cơ bản mà ta bàn ở đây Nhật không coi hoặc chưa nhìn ra là sai sót:
+ đèn STOP BAR bị hỏng
+ vấn đề phi công (kỹ năng giao tiếp với không lưu, tương tác hỗ trợ lẫn nhau giữa lái phụ / chính, phi công không quen đường nên đi nhầm hoặc có thể cả hai cùng quá chén khi lái nên đều có hành động khó hiểu).
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Tính ra thì còn hai vấn đề cơ bản mà ta bàn ở đây Nhật không coi hoặc chưa nhìn ra là sai sót:
+ đèn STOP BAR bị hỏng
+ vấn đề phi công (kỹ năng giao tiếp với không lưu, tương tác hỗ trợ lẫn nhau giữa lái phụ / chính, phi công không quen đường nên đi nhầm hoặc có thể cả hai cùng quá chén khi lái nên đều có hành động khó hiểu).
Không có chuyện đi nhầm hay quá chén đâu. Ngành hàng không họ làm chặt vấn đề này lắm. Hơn nữa đây là máy bay của lực lượng chấp pháp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,241 Mã lực
Không có chuyện đi nhầm hay quá chén đâu. Ngành hàng không họ làm chặt vấn đề này lắm. Hơn nữa đây là máy bay của lực lượng chấp pháp.
Biết đâu đấy, kiểu người quân đội nên bên an ninh dân sự ngại đụng vào, như xe biển xanh biển đỏ của mình có bị thổi cồn đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top